10 เรื่องที่อินเตอร์เนตไม่สามารถเปลี่ยนโลกนี้ได้จริงๆ

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

INTERNET for web

ที่มาภาพ  digital production me

เชื่อหรือไม่ว่าบนโลกของเราใบนี้มีอินเตอร์เนตใช้มาอย่างจริงจังเพียง 15 ปีเท่านั้นเอง ถ้านับเป็นคนก็ยังถือว่าเป็นวัยรุ่นแก่นแก้วแต่วัยรุ่นคนนี้มีอิทธิพลต่อธุรกิจ การทำงาน และความสัมพันธ์ของมนุษย์อย่างยิ่งยวด ทั้งในอุตสาหกรรม การสื่อสาร การขนส่ง การดูแลสุขภาพ การศึกษาและการค้าขาย แต่บางครั้งอินเตอร์เนตก็ไม่สามารถตอบโจทย์ชีวิตของคุณได้ทั้งหมดหรอกนะ

ต่อไปนี้เป็น 10 เรื่องที่แม้จะมีอินเตอร์เนตแต่ชีวิตคุณก็อาจไม่ได้ดีขึ้น

  1. แทนที่อินเตอร์เนตจะช่วยกระจายอำนาจและรายได้อย่างทั่วถึง มันกลับสร้างยักษ์ใหญ่แห่งวงการธุรกิจแบบผูกขาด เช่น Amazon หรือ Google ขึ้นมาแทน
  2. แทนที่จะช่วยสร้างงานสร้างรายได้ มันกลับสร้างสตาร์ทอัพที่มีมูลค่าสูงถึง 19 พันล้านดอลล่าร์อย่าง WeChat ที่มีลูกจ้างเพียง 55 คนเท่านั้น
  3. ก็อย่างที่พี่ Edward Snowden เปิดโปง NSA นั้นแหละ แทนที่อินเตอร์เนตจะช่วยสร้างสังคมที่โปร่งใสและตรวจสอบได้มากขึ้น มันกลับทำให้เกิดการละเมิดความเป็นส่วนตัวและการลักลอบเก็บข้อมูลผู้บริโภคอย่างแพร่หลาย
  4. แทนที่อินเตอร์เนตจะช่วยกระจายสถานที่ที่จ้างงาน Silicon Valley เป็นสถานที่เพียงไม่กี่แห่งที่ผลิตเศรษฐีล้านล้านมาหลายสิบคน และทำให้เกิดความห่างทางรายได้สูงมากขึ้นไปอีก
  5. แทนที่จะเกิดการแลกเปลี่ยนวัฒนธรรมอย่างกว้างขวาง การขโมยข้อมูลออนไลน์และการใช้คอนเทนต์ฟรีเกิดขึ้นทุกหัวระแหงบนโลกโซเชียลมีเดีย และยังลามไปถึงเพลง หนังสือพิมพ์ ภาพถ่าย และอุตสาหกรรมหนังสือ
  6. แทนที่อินเตอร์เนตจะส่งผลให้เกิดประชาธิปไตยอย่างแท้จริง เครือข่ายสังคมออนไลน์อย่าง Reddit กับ 4Chan กลับเป็นสิ่งที่สร้างม็อบให้เกิดขึ้นในสังคมเพื่อเรียกร้องผลประโยชน์ของตัวเองมาแล้วนักต่อนัก
  7. แทนที่จะพัฒนาความอดทนอดกลั้น การมีสถานที่ระบายเช่น Facebook Twitter ทำให้คนพยายามโวยวายใส่กันและยังเป็นการส่งเสริมการเหยียดเพศ วัย และอื่นๆ
  8. แทนที่เราจะเป็นสังคมอุดมปัญญา เรากลับเป็นสังคมอุดมเซลฟี่และเป็นโรคหลงตัวเองกันยกใหญ่
  9. สิ่งที่เรียกว่า “เศรษฐกิจแบบการเจือจานกัน” แท้จริงแล้วมีเพียงเจ้าของกิจการเพียงไม่กี่คนที่ได้ประโยชน์ เช่น Uber CEO Travis Kalanick
  10. มันทำให้พวกเขาต้องทำงานใน “โรงงานแห่งข้อมูล” แทนผู้ผลิตแฟลตฟอร์มที่ไม่ต้องทำอะไร คอนเทนต์ทั้งหมดผู้บริโภคเป็นคนหาและแชร์ออกมาเอง

Source


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง