AIS 4G LTE Advanced ประกาศศึกมือถือ 2016

  • 2
  •  
  •  
  •  
  •  

AIS 4G Advanced_6

การประกาศ Vision ประจำปีของผู้นำให้บริการโทรศัพท์มือถือของประเทศไทยอย่าง AIS เป็นที่จับตามองและได้รับความสนใจจากทุกคน ทั้งผู้ใช้บริการ พันธมิตร และคู่แข่ง แม้ครั้งนี้ สมชัย เลิศสุทธิวงศ์ CEO ของ AISจะบอกว่า คงไม่มีการแถลง Vision แล้ว แต่ใช้การเปิดตัว 4G Advanced ไปในตัว แต่นี่ก็เป็นเสมือนการเปิด Vision อย่างเป็นทางการของ AIS ไปในตัว ซึ่งมีเรื่องที่น่าสนใจหลายประเด็น

มีคำถามที่ค้างคาใจหลายๆ คนว่า ด้วยจำนวนผู้ใช้บริการของเอไอเอสประมาณ 45 ล้านราย การมีคลื่นความถี่ 2100 และ 1800 MHz จะสามารถให้บริการได้เพียงพอหรือไม่ ต่อไปนี้คือความจริงจากมุมมองของ AIS ที่อยากให้ทุกคนรู้

1) ปีนี้คือปีแรกที่ AIS ให้บริการภายใต้ใบอนุญาตจาก กสทช. อย่างสมบูรณ์ นั่นคือใบอนุญาตคลื่น 2100 และ 1800 เพื่อให้บริการ 3G และ 4G โดยไม่มีความเกี่ยวข้องกับสัญญาสัมปทานใดๆ อีก โดย AIS บอกว่า นี่คือการเปิดศักราชใหม่สำหรับการให้บริการ

AIS 4G Advanced_5

2) หากถามว่าด้วยคลื่นความถี่ที่มีอยู่จำกัดจะให้บริการลูกค้า 45 ล้านรายได้อย่างไร AIS บอกว่า เดิมมีเสาสัญญาณ 13,000 สถานีเพื่อให้บริการผ่านคลื่น 900 แต่เมื่อไม่มีคลื่น 900 แล้ว AIS จึงลงทุนตั้งเสาสัญญาณ 27,000 สถานีสำหรับให้บริการผ่านคลื่น 2100 เรียกว่า ครอบคลุมพื้นที่เท่าเทียมกัน ดังนั้นผู้ใช้เคยใช้บริการตรงไหนได้ ก็ยังใช้ได้เหมือนเดิม

3) ถ้าถามถึงปริมาณคลื่นความถี่ ซึ่งมีจำกัด แต่ปริมาณลูกค้ามีมากที่สุดเมื่อเทียบกับผู้ให้บริการอีก 3 ราย (dtac, True และ Jas) AIS ใช้เทคโนโลยีในการบริหารจัดการให้คลื่นเพียงพอ ถ้าเปรียบเทียบก็เหมือนมีพื้นดินจำกัด การสร้างบ้านจัดสรร จะรองรับจำนวนคนได้น้อย ดังนั้น จึงสร้างเป็นคอนโดมิเนียม ก็จะรองรับจำนวนผู้ใช้ได้มากกว่า

4) สำหรับการลงทุนในปีนี้ AIS ลงทุนไปแล้ว 14,000 ล้านบาทวางโครงข่าย 4G1800 พร้อมให้บริการ 42 จังหวัดในวันนี้ และเตรียมงบประมาณอีก 20,000 ล้านบาทเพื่อขยายโครงข่าย 4G1800 ในปีนี้ โดยจะครอบคลุม 77 จังหวัดในเดือน พฤษภาคมนี้ เป็นการขยายโครงข่ายที่เร็วที่สุดในประเทศไทย

บรรยากาศภายในงาน._1

5) ถ้าคิดว่า AIS จะมีคลื่นเพียงเท่านี้ คุณอาจจะคิดผิด เพราะ AIS ได้เจรจาความร่วมมือกับ TOT นำคลื่น 2100 ของ TOT มาให้บริการ โดยจะใช้เงินลงทุนอีก 20,000 ล้านบาทเพื่อพัฒนาโครงข่าย 3G2100 ให้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น

6) ปรัธนา ลีลพนัง รองกรรมการผู้อำนวยการ สายงานการตลาด AIS บอกว่า ปีนี้การแข่งขันจะดุเดือดและรุนแรงแน่นอน เริ่มตั้งแต่การประมูลที่จบไป การเริ่มต้นลงทุนขยายโครงข่าย แพ็คเกจการให้บริการที่ออกมาเพื่อดึงดูดใจลูกค้า นับจากนี้การแข่งขันจะเข้มข้นมากขึ้น และผู้บริโภคคือผู้ที่ได้ประโยชน์สูงสุด

7) แม้ผู้บริหาร AIS จะยืนยันว่าไม่น่าจะเห็นสงครามราคาเกิดขึ้น แต่เมื่อดูจากแคมเปญการตลาดที่ออกมา เริ่มเห็นแล้วว่า สงครามราคากำลังเกิดขึ้น เริ่มจากการลดราคาค่าเครื่อง การแจกเครื่องฟรี เพื่อดึงดูดให้คนมาใช้บริการ การแถมอินเทอร์เน็ตมือถือเพื่อให้ผู้บริโภคคุ้นเคยกับ 4G มากขึ้น

ลูกค้าทดลองใช้แก็ดเจ็ต_2

8) AIS ให้ข้อมูลว่า ลูกค้า AIS ที่ใช้งานอินเทอร์เน็ตมีประมาณ 20 ล้านราย มีการใช้อินเทอร์เน็ตเฉลี่ย 5 ชั่วโมงต่อวัน ดูVDO กว่า 10 ล้าน VDO ต่อวัน และอัพโหลดรูปภาพ 1.8 ล้านรูปต่อวัน แสดงให้เห็นว่ามีการใช้อินเทอร์เน็ตในปริมาณที่สูงมากขึ้นเรื่อยๆ ด้วยการบริโภค VDO ที่มากขนาดนี้แพ็คเกจของ AIS ต่อไปจะ Bundle หรือผนวกบริการ VDO Content ไปด้วย เช่น ดูหนังฟรี 4 เรื่องต่อสัปดาห์ เป็นต้น โดย AIS เชื่อว่า นี่คือหนึ่งในรูปแบบการแข่งขันใหม่

9) บริการ 4G ของ AIS เรียกว่า AIS 4G LTE Advanced ให้บริการด้วยความเร็วสูง และมี 4 แกนหลักที่พัฒนาขึ้นมาเพื่อสร้างความแตกต่างให้กับลูกค้าของ AIS

– Best Network นั่นคือการมีคลื่นความถี่ AIS2100 TOT2100 และ AIS1800 ให้บริการ โดยได้รับการการันตีจาก OOKLA ผู้ให้บริการ Speed Test ทั่วโลกว่า AIS คือผู้ให้บริการที่มีเครือข่ายเร็วที่สุดในประเทศไทย

– Best Application มีแอพพลิเคชั่น AIS Play, AIS Cloud และแพ็คเกจการให้บริการที่คุ้มค่ามาให้บริการ

– Best Services มีศูนย์บริการที่พร้อมให้บริการอยู่ในทุกจุดของประเทศ

– Best People มีบุคลากร และพันธมิตร ที่มีความสามารถและจิตใจในการให้บริการลูกค้า

ลูกค้าทดลองใช้แก็ดเจ็ต_1

10) มาเจาะลึก Best Application กับ AIS Play เป็นแอพที่รวมรวม VDO เช่น ทีวีดิจิทัล, ภาพยนตร์, กีฬา พร้อมเสิร์ฟให้บริการ เรียกว่าแอพเดียวรวมสารพัดความบันเทิง และดูย้อนหลังได้ด้วย ต่อด้วย AIS Cloud ที่ให้บริการพื้นที่เก็บข้อมูลขนาด 100GB และระบบ Security ความปลอดภัยสูงระดับเดียวกับ CIA มั่นใจในความปลอดภัยของข้อมูล

11) แนวคิดเรื่องการออกแพ็คเกจ หรือค่าบริการ สำหรับลูกค้า AIS ที่เครื่องรองรับ 4G มีประมาณ 4 ล้านราย ได้ใช้บริการ 4G กันเรียบร้อยแล้วโดยอัตโนมัติ แต่ก็มีแพ็คเกจให้บริการ 4G ออกมา พร้อมแนวคิด 3 แบบหลักคือ 1คน1เครื่อง (ตามปกติ), 1คนหลายเครื่อง (เผื่อมีมากกว่า 1 เครื่องแชร์แพ็คเกจกันได้) และ หลายคนหลายเครื่อง นั่นคือ แชร์แพ็คเกจร่วมกัน หรือจะบอกว่า มาใช้ AIS 4G กันทั้งบ้านเลยก็ว่าได้

12) AIS ซึ่งเป็นพี่ใหญ่และผู้นำตลาด เปิดตัวอย่างชัดเจนและเป็นทางการแบบนี้ (ก่อนหน้านี้มีเรียกน้ำจิ้มด้วยการ แจกเครื่องฟรี เพียงเปลี่ยนซิมและเติมเงิน) ถือเป็นการลั่นกลองรบในสมรภูมิให้บริการโทรศัพท์มือถือแล้ว ขณะที่ dtac ได้ประกาศพร้อมเทเลนอร์ ไปก่อนหน้านี้ว่ายังคงลุยตลาดนี้ต่อไม่หนีไปไหนแน่นอน เหลือเพียง Truemove และ Jasที่ยังสงวนท่าทีอยู่ แต่ยังไงก็หลีกเลี่ยงการแข่งขันไม่พ้นแน่นอน

AIS 4G Advanced_1


  • 2
  •  
  •  
  •  
  •