CMO เปิด 3 ยุทธศาสตร์ลุยสังเวียนอีเวนท์ พร้อมเผยเทรนด์ธุรกิจอีเวนท์มาแรงในไทย

  • 17
  •  
  •  
  •  
  •  

ในงานฉลองครบรอบ “30 ปี CMO Group The Endless Evolution” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO – คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์  ได้กล่าวถึงช่วงครึ่งปีแรกที่ผ่านมาว่า ตลาดอีเวนท์ในไทยยังคงทรงตัว เติบโตไม่ถึง 5% เนื่องจากภาครัฐและเอกชนชะลอการใช้เงิน แต่คาดว่าในช่วงที่เหลือของปีนี้มีแนวโน้มที่ดีขึ้น โดยจะถูกกระตุ้นจากการจัดมหกรรมอีเวนท์กระตุ้นยอดขายของอุตสาหกรรมรถยนต์ และ กลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์

ในส่วนของ CMO บริษัทธุรกิจสื่อสารการตลาดแบบครบวงจรในอาเซียน ครอบคลุมธุรกิจด้านเอ็นเตอร์เทนเทนท์ และธุรกิจไลฟ์สไตล์ ได้ตั้งเป้ารายได้ปี 59 อยู่ที่ 1,400 ล้านบาท (ปีที่แล้ว 1,358 ล้านบาท) และคาดว่าจะเติบโตเป็น 2,000 ล้านบาทในปี 2561 ดยแบ่งเป็นอีเวนท์ 70% และธุรกิจใหม่ 30% ทั้งนี้ CMO มีงานอีเวนท์ที่รอรับรู้รายได้ (Backlog) ตลอดทั้งปีนี้ มูลค่า 850 ล้านบาท

cmo cover

สำหรับแผนยุทธศาสตร์ 3 ปี (2559-2561) CMO จะดำเนินงานตามแผนธุรกิจโดยแบ่งเป็น 3 กลยุทธ์หลัก ได้แก่

กลยุทธ์ที่ 1  

รักษาความเป็นผู้นำด้านธุรกิจอีเวนท์เอเจนซี่ ด้วยการพัฒนาขีดความสามารถและศักยภาพของบุคลากรให้มีไอเดียสร้างสรรค์ใหม่ๆ นำเทคนิคและเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในธุรกิจ ทั้งในบทบาทของผู้บริหารการจัดงาน  และผู้ให้บริการระบบภาพ แสงและเสียงแบบครบวงจร ซึ่งเป็นกลุ่มงานที่เติบโตอย่างต่อเนื่องของ CMO

กลยุทธ์ที่ 2  

พัฒนาธุรกิจแหล่งท่องเที่ยว (Tourist Attraction) เพื่อสร้างรายได้ประจำให้เติบโตอย่างยั่งยืน ซึ่งปัจจุบัน CMO ดำเนินธุรกิจในเซคชั่นนี้อยู่ 2 ธุรกิจ ได้แก่ “หิมพานต์ อวตาร” ซึ่งเป็นการแสดงวัฒนธรรมไทยร่วมสมัย ผสานเทคโนโลยีในรูปแบบ 4 มิติ และยังนำเสนอในรูปแบบ  The Spectacular Walk Through 4D Experience เสมือนให้ผู้เข้าชมได้เดินทางท่องโลกแห่งจินตนาการ โดยจะเริ่มเปิดให้เข้าชมปลายปีนี้ที่ Show DC ย่านพระรามเก้า ธุรกิจแหล่งท่องเที่ยวแห่งที่ 2 ของ CMO คือ “อิมเมจิเนีย เพลย์ยาร์ด” (Imaginia Playard) ที่เที่ยวสำหรับเด็กตั้งอยู่ที่ชั้น 3 ดิ เอ็มโพเรี่ยม

กลยุทธ์ที่ 3

พัฒนาธุรกิจด้านเอนเตอร์เทนเมนท์ (Entertainment) และ ไลฟ์สไตล์ มากขึ้น เพื่อสอดรับกับแนวโน้มของเทรนด์การจัดอีเวนท์ที่เริ่มจะนำเรื่องของ ไลฟ์สไตล์ ในเซคชั่นของศิลปะ แฟชั่น ปาร์ตี้ เข้ามามีบทบาทในการนำเสนองานมากยิ่งขึ้น ซึ่งปัจจุบัน CMO มีหน่วยงานเฉพาะที่ทำงานด้านนี้อยู่แล้วคือ ‘มิวส์ คอร์ปอร์เรชั่น’ และ ‘โมเมนตัม เอส’

unnamed-19

เทรนด์อีเวนท์เมืองไทย

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO ได้กล่าวถึงเทรนด์อีเวนท์เมืองไทย โดยเผยว่า Marketing event ในช่วงหลังนี้โดยเฉพาะ Activity Event จะมีน้อยลงและจัดเล็กลง เพราะเทรนด์ตอนนี้กำลังให้น้ำหนักไปที่ Lifestyle โดยจะจัดเป็น  Entertainment Event และ Private Event กันมากขึ้น เช่น ปาร์ตี้ EDM, เทศกาลดนตรี หรือหากเป็นไพรเวทอีเวนท์ก็จะเป็น งานแต่ง วันเกิด อาฟเตอร์ปาร์ตี้ เป็นต้น

อีกหนึ่งเทรนด์อีเวนท์ที่น่าจับตาก็คือ Sport Event อันที่จริง ในต่างประเทศ Sport Event เป็นอะไรที่บูมมานานแล้ว เพราะการแข่งขันกีฬาหลายแมทช์ใหญ่ๆสามารถหยุดคนทั้งประเทศได้ มันอาจจะอิมแพคคนได้ยิ่งกว่าคอนเสิร์ตเสียอีก เกมส์กีฬาบ้านเราในช่วงหลังแข็งแรงขึ้นมาก คนทั่วประเทศเริ่มให้ความสนใจกีฬาในหลากหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็น แบตมินตัน ฟุตบอล วอลเลย์บอล ซึ่งความแข็งแกร่งที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆของเกมส์กีฬาไทยนำมาสู่การบุกเบิก Sport Event ในบ้านเรา ซึ่งเทรนด์นี้จะได้รับความนิยมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

unnamed-12

ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร CMO – คุณเสริมคุณ คุณาวงศ์

 


  • 17
  •  
  •  
  •  
  •