กลุ่มธุรกิจราชประสงค์ เตรียมสร้าง “Walking Street” หลังบิ๊กซีราชดำริ พร้อมย้ายท่าเรือประตูน้ำ

  • 275
  •  
  •  
  •  
  •  

Cover Final

หลังจาก “สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์” (RSTA) ได้ร่วมกันพัฒนา “ราชประสงค์ วอล์ก” (Ratchaprasong Walk หรือ R-Walk) ซึ่งเป็นทางเดินลอยฟ้า ด้วยงบประมาณ 715 ล้านบาท ระยะทาง 1,150 เมตร ได้ดำเนินการสร้างเสร็จ พร้อมทั้งส่งมอบให้กับ “กรุงเทพมหานคร” และเปิดให้ประชาชน ทั้งคนไทย และคนต่างประเทศได้ใช้งานแล้วนั้น

สเต็ปต่อไปของการพัฒนา “ย่านราชประสงค์” ให้เป็นย่านการค้าสำคัญ ทัดเทียมกับย่านการค้าตามเมืองใหญ่ของโลก เช่น ย่านกินซ่า ประเทศญี่ปุ่น เตรียมพัฒนาอีก 2 โครงการใหญ่ คือ

R-Walk_03

1. สร้าง “Walking Street” เชื่อมต่อ “การเดินเท้า-รถไฟฟ้า-เรือ”

กรุงเทพมหานคร มีแผนจะพัฒนาพื้นที่สาธารณะให้สวยงาม และเกิดประโยชน์ต่อประชาชน จึงได้ให้ “สมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์” (RSTA) เข้ามาช่วยสานต่อการพัฒนาย่านราชประสงค์ ด้วยการปรับปรุงพื้นที่ด้านหลัง “บิ๊กซี ราชดำริ” หรือที่เรียกว่า “คลองซุง” ซึ่งเป็นทางเดินกว้าง 9 เมตร ยาว 400 เมตร และติดกับ “TOT” เพื่อพัฒนาเป็น “Walking Street” สำหรับให้ประชาชนเดินเชื่อมต่อถึงรถไฟฟ้า “บีทีเอส สถานีชิดลม”

ขณะเดียวกันมีแผนเตรียมย้าย “ท่าเรือประตูน้ำ” ไปอยู่กับพื้นที่ Walking Street ดังกล่าวด้วยเช่นกัน เพื่อเชื่อมต่อการเดินทางระหว่าง 3 แพลตฟอร์มเข้าหากัน นั่นคือ ถนนคนเดิน – รถไฟฟ้า – เรือ พร้อมทั้งขยายท่าเรือให้กว้างขึ้น และทันสมัยขึ้น เพื่อความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกกับผู้ใช้บริการ ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้บริการท่าเรือประตูน้ำเฉลี่ย 15,000 คนต่อวัน ซึ่งคาดว่าการพัฒนาโครงการคลองซุง หรือที่ดินหลังบิ๊กซี ราชดำริ จะใช้งบลงทุน 100 – 200 ล้านบาท

Patunam_01

“โครงการพัฒนาพื้นที่คลองซุง เป็นโครงการของทางกรุงเทพมหานคร มีแผนจะพัฒนาพื้นที่สาธารณะ โดยให้เอกชนเข้าไปช่วยสนับสนุนให้เกิดขึ้น ซึ่งขณะนี้อยู่ในช่วงการออกแบบ เนื่องจากที่ดินดังกล่าวติดกับที่ดินของเอกชน เรากำลังพูดคุยกับเอกชนโดยรอบในการพัฒนาที่ผืนแถบนี้ให้สวยงาม เพื่อให้ประชาชนเดินได้อย่างเพลิดเพลิน ร่มรื่น

ภายใต้โครงการพัฒนาพื้นที่คลองซุง มีแผนจะย้าย “ท่าเรือประตูน้ำ” เพราะเป็นท่าเรือแออัด ทางเดินไม่สะดวก ให้มาอยู่ตรงพื้นที่คลองซุงที่พัฒนาขึ้นใหม่ ทำให้คนที่เดินทางโดยเรือ ก็สามารถเดินเชื่อมต่อกับพื้นที่พัฒนาคลองซุงได้สะดวก และเดินผ่าน “TOT” เพื่อไปยังบีทีเอส สถานีชิดลมได้อย่างสะดวก” คุณชาย ศรีวิกรม์ นายกสมาคมผู้ประกอบการวิสาหกิจในย่านราชประสงค์ (RSTA) เล่าถึงการพัฒนาโครงการคลองซุง ที่ดินหลังบิ๊กซีราชดำริ

ขณะนี้อยู่ระหว่างการออกแบบ ตั้งเป้าแบบต้องเสร็จในเดือนกรกฎาคม จากนั้นเริ่มก่อสร้างเดือนสิงหาคม และคาดว่าจะสร้างเสร็จสมบูรณ์ภายในสิ้นปีนี้

TOT_01
Walking Street ที่สร้างขึ้น จะเชื่อมต่อกับ TOT เพื่อออกไปยังรถไฟฟ้าบีทีเอส ชิดลม

2. ปรับปรุงภูมิทัศน์  “แยกราชประสงค์ – คลองแสนแสบ”

อีกหนึ่งโครงการพัฒนาย่านราชประสงค์ คือ “ราชดำริ คอริดอร์” (Ratchadamri Corridor) เป็นโครงการปรับปรุงทางเท้า และภูมิทัศน์ให้สวยงาม โดยเริ่มจากสี่แยกราชประสงค์ ไปถึงคลองแสนแสบ คาดว่าการออกแบบจะเสร็จภายในสิ้นเดือนกรกฎาคมนี้ และจะสร้างเสร็จภายในกลางปี 2562

นอกจากนี้ คุณชาย ยังเผยว่า ในปี 2565 “TOT” จะส่งมอบที่ดิน 12 ไร่คืนให้กับสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ หากเปิดประมูล คาดว่าต้องมีภาคเอกชนร่วมแข่งขันกันอย่างดุเดือดแน่นอน ซึ่งหากโครงการคลองซุงประสบความสำเร็จ “กลุ่มเกษร” ซึ่งมีโครงการติดกับ TOT ก็สนใจร่วมประมูลที่ดินผืนดังกล่าวเช่นกัน

Ratchaprasong_01


  • 275
  •  
  •  
  •  
  •  
WP
อยู่ในแวดวงนิตยสารธุรกิจการตลาดกว่าสิบปี สนุกและชอบติตตามเทรนด์ ไลฟ์สไตล์ใหม่ๆ และอยากเรียนรู้เพิ่มเติมในแพลตฟอร์มดิจิทัล มาร่วมแบ่งปันประสบการณ์การตลาดและดิจิทัลร่วมกันนะคะ