แสนสิริเผย 4 แนวคิดเบื้องหลัง influencer marketing ผ่าน Facebook Live ร่วมดัน เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา Sold Out

  • 1
  •  
  •  
  •  
  •  

Sansiri-1

ด้วยความเชื่อที่ว่า influencer นั้นสามารถที่จะเปลี่ยนแปลงพฤติกรรม และมีผลต่อการตัดสินใจซื้อของผู้บริโภค กลยุทธ์ influencer marketing ที่อยู่บนพื้นฐานของการสื่อสารคล้ายเพื่อนแนะนำเพื่อน จึงเข้ามามีบทบาทมากขึ้นบนโลกออนไลน์ในปัจจุบัน

พลังของ Influencer Marketing

  • ผู้ใช้จำนวน 3% สามารถสร้าง impact ได้ถึง 90% บนโลกออนไลน์
  • 650% คือผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ผ่าน Influencer Marketing
  • เป็นวิธีที่รวดเร็วที่สุดในการหาลูกค้า
  • เป็นวิธีที่จัดการค่าใช้จ่ายได้อย่างมีประสิทธิภาพมากที่สุดในการหาลูกค้าใหม่

ที่มา: ebrandz.com

จากข้อมูลนี้ จึงไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันเราจะเห็นแคมเปญสื่อสารการตลาดต่างมุ่งเข้าหากลุ่ม influencer มากขึ้น ไม่เว้นวงการอสังหาริมทรัพย์ในบ้านเราที่ถือว่าเป็นธุรกิจที่มีการแข่งขันกันสูงมากธุรกิจหนึ่ง แต่ทำอย่างไรกลยุทธ์ influencer marketing นี้ถึงจะแตกต่าง และได้รับความสนใจจนนำไปสู่ผลสำเร็จของเป้าหมายที่วางไว้

Sansiri-7

ล่าสุด แสนสิริ ได้นำกลยุทธ์ influencer marketing มาใช้ โดยแทนที่จะให้ influencer ทำการโพสท์ content บนเว็บไซต์หรือแฟนเพจตามปกติ แต่กลับให้ influencer ใช้ Facebook Live ผ่านแฟนเพจของตนเองเพื่อสื่อสารกับกลุ่มผู้ติดตามโดยตรงเป็นจำนวน 5 แฟนเพจ ใช้เวลาต่อเนื่อง 4 วัน เทคนิคนี้ทำให้ได้รับกระแสตอบรับที่ฮือฮาในกลุ่มผู้ที่ติดตามวงการอสังหาริมทรัพย์ เพราะเป็นครั้งแรกที่มีบริษัทผู้พัฒนาอสังหาฯ ใช้กลยุทธ์ในลักษณะนี้ ไปดูกันว่าอะไรคือ แนวคิดเบื้องหลังที่ทำให้แสนสิริ กล้าออกมาสร้างความแปลกใหม่ในครั้งนี้

1. First Mover

การใช้ influencer ไม่ใช่เรื่องใหม่สำหรับการทำการสื่อสารการตลาด โดยเฉพาะในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ต้องอาศัยความเชื่อมั่นสูงจากลูกค้าเพื่อให้ตัดสินใจซื้อโครงการ ทำให้มีการเลือกใช้เว็บไซต์เพื่อให้ความรู้หรือรีวิวโครงการอสังหาฯ ใหม่ๆ ทุกวัน ดังนั้น Facebook Live จึงถูกเลือกมาเป็นเครื่องมือในการสร้างความน่าสนใจ และเพิ่มความแข็งแกร่งของแคมเปญด้วยการเชิญ influencer ซึ่งได้รับการยอมรับและมีความเชี่ยวชาญในแง่มุมที่แตกต่างกันมาทำ Facebook Live ติดต่อกัน 4 วัน ก่อนเปิดจองโครงการ

2. ความเชื่อมันในคุณภาพของผลิตภัณฑ์และศักยภาพของแบรนด์

การใช้ influencer marketing ผ่านเครื่องมืออย่าง Facebook Live นอกจากจะแสดงให้เห็นถึงการ “ปรับตัว” และ “กล้าเสี่ยง” เพื่อสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ หรือ initiative ของทีม social media ของแสนสิริแล้ว ยังสื่อให้เห็นถึงความมั่นใจและความจริงใจที่จะเปิดเผยทุกแง่มุมของผลิตภัณฑ์ เพราะอย่างที่ทราบกันดีว่าการทำ Facebook Live นั้นมีหลายอย่างที่อยู่เหนือการควบคุม แต่จากผลสำเร็จที่เกิดขึ้น ก็เป็นข้อพิสูจน์แล้วว่าการวางแผนการสื่อสารและการเตรียมตัวที่ดีนั้นช่วยให้แคมเปญมีชัยไปกว่าครึ่ง

3. ไปให้ไกลขึ้น ตรงจุดมากขึ้น

ช่วงเวลาหรือ stage ที่เลือกใช้ influencer marketing เป็นอีกปัจจัยซึ่งมีความสำคัญ เรามักจะเห็นแบรนด์หรือสินค้าเลือกใช้กลยุทธ์นี้ในขั้นตอนของการสร้างความตระหนักรู้ (Awareness) ในตราสินค้า เช่น ช่วงที่มีการเปิดตัวสินค้าใหม่ แต่สำหรับประเภทผลิตภัณฑ์ที่มีความเกี่ยวพันสูง (High Involvement) อย่างคอนโดมิเนียม เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา นี้ แสนสิริ เลือกใช้ influencer marketing ในช่วงโค้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเปิดจองโครงการ ที่นอกจากจะสร้างการรับรู้ได้แล้ว ยังมีการแบ่งเนื้อหาของ content เพื่อนำมาให้ข้อมูล กระตุ้นและเร่งขั้นตอนการตัดสินใจซื้อตามแต่ละจุดประสงค์ของกลุ่มเป้าหมายให้รวดเร็วยิ่งขึ้นอีกด้วย เช่น Think of Living ให้ข้อมูลเกี่ยวกับภาพรวมของโครงการ เพจ “นอนนับเงิน ด้วยอสังหาฯ” ให้ความรู้ด้านทำเลและการลงทุนที่เกี่ยวข้องกับโครงการ เป็นต้น

4. พิจารณาคุณภาพคู่ปริมาณ

เทคนิคในการเลือก influencer นั้นก็ถือเป็นศิลปะอย่างหนึ่ง ภาพลักษณ์ของ influencer ต้องมีความเหมาะสมกับแบรนด์หรือผลิตภัณฑ์ รวมถึงมีความน่าเชื่อถือในกลุ่มเป้าหมายนั้นๆ หรือเป็นต้นแบบในการสร้างแรงบันดาลใจ ในบางครั้งอาจไม่จำเป็นว่า influencer รายนั้นจะมีผู้ติดตามมากน้อยแค่ไหน แต่หากเป็น influencer ที่มีข้อมูลเชิงลึกซึ่งมาจากการศึกษาผลิตภัณฑ์อย่างแท้จริงและพร้อมจะถ่ายทอดไปยังกลุ่มเป้าหมาย ก็ถือว่าเป็นคุณสมบัติที่สามารถจะสื่อสารแทนแบรนด์ได้

การผนวก influencer marketing เข้ากับ Facebook Live สำหรับ เดอะ ไลน์ อโศก-รัชดา อาจไม่ใช่สูตรสำเร็จของกลยุทธ์การสื่อสารการตลาดรูปแบบนี้เสมอไป เพราะ influencer marketing เป็นกลยุทธ์หนึ่งที่ต้องอาศัยพื้นฐานแบรนด์ที่แข็งแกร่ง รวมถึงการสื่อสารการตลาดแบบครบวงจร จึงจะทำให้ท้ายที่สุด influencer สามารถช่วยให้บรรลุเป้าหมายของการสื่อสาร ซึ่งก็คือ การสร้างความไว้วางใจ (Trust) ในตัวผลิตภัณฑ์นั่นเอง

Sansiri-3

Sansiri-4

คุณสามารถดูคลิป Facebook Live ทั้งหมดได้ ที่นี่


  • 1
  •  
  •  
  •  
  •