อินเทรนด์และเป็นหนึ่ง… SCB ครองแชมป์ Zocial Award ต่อเนื่อง 3 ปีซ้อน

  • 8
  •  
  •  
  •  
  •  

SCB7

นับเป็นปีที่ 3 แล้วสำหรับ ธนาคารไทยพาณิชย์ หรือ SCB ที่ครองความเป็นผู้นำด้านการใช้โซเชียลอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุด SCB ได้คว้ารางวัลสุดยอดแบรนด์ในกลุ่มการเงินการธนาคารที่มี Engagement สูงสุดในโซเชียลมีเดีย (Top Brand Engaged on Social Media) จากงาน Thailand Zocial Award 2014-2016 โดยตัดสินจากคุณภาพการใช้ Social Media ในแง่ของการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายและผู้ติดตาม จำนวนการเติบโต รวมไปถึงคุณภาพและปริมาณเนื้อหาน่าสนใจที่ถูกแชร์ออกไปจากช่องทางต่างๆ

SCB8

ก่อนหน้านี้ SCB Thailand เคยได้รับรางวัลระดับโลกมาแล้วมากมาย อาทิ Best Social in Asia จากนิตยสาร Global Finance สหรัฐอเมริกา, Best Use of Social Media in Asia โดย Timetric ประเทศสิงคโปร์ เรียกได้ว่าเป็นสถาบันการเงินที่มีคุณภาพอย่างแท้จริง ด้วยรางวัลการันตีจากทั้งในและต่างประเทศ

เมื่อดูจากตัวเลขผู้ติดตาม จนถึงตอนนี้ช่องทาง Social Media ของ SCB Thailand มีจำนวนผู้ติดตามรวมกันกว่า 28 ล้านคน แบ่งเป็น Facebook (กว่า 3 ล้านคน), Twitter (กว่า 3 แสนคน), YouTube (กว่า 28,000 คน), LINE (กว่า 24 ล้านคน) และ Instagram (กว่า 2 หมื่นคน) ด้วยจำนวนผู้ติดตามที่มากขนาดนี้ ทำให้หลายๆ คนมองการใช้ Social Media ของ SCB Thailand เป็นตัวอย่างที่จะนำมาปรับใช้กับธุรกิจหรือแบรนด์ของตัวเอง

มาดูกันว่า SCB Thailand ใช้ Social Media อย่างไรให้ประสบความสำเร็จ

นำเสนอคอนเทนต์ในหลากหลายรูปแบบ

เมื่อพูดคอนเทนต์เรื่องการเงิน ก็ไม่จำเป็นต้องมีแต่ตัวเลข หุ้น พันธบัตร หรือเรื่องอะไรที่เข้าใจยาก จุดเด่นของ SCB Thailand อยู่ที่ การนำเสนอคอนเทนต์เรื่องการเงินในหลากหลายรูปแบบ ตามคอนเซปต์ Edutainment เน้นคอนเทนต์ที่ให้ความบันเทิงควบคู่กับสาระความรู้ ดูสนุก เข้าใจง่าย และสร้างการมีส่วนร่วม นอกจากนี้ SCB Thailand ยังใช้คอนเทนต์ในแบบที่ลูกค้าชื่นชอบ เช่น การ์ตูนประกอบข้อความสั้นๆ, อินโฟกราฟิก, คลิปวิดีโอ และรีวิวนำเสนอผลิตภัณฑ์ต่างๆ เป็นต้น ทำให้ในเพจ User ค่อนข้างแอคทีฟกับแบรนด์ ทั้ง Like, Comment และ Share เกิดความสนใจและอยากกดเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติม

SCB1

SCB2

SCB3

ฉับไว และทันต่อสถานการณ์

นอกเหนือจากคอนเทนต์เรื่องการเงินที่เกี่ยวกับแบรนด์แล้ว SCB Thailand ยังมีจุดเด่นในเรื่องความฉับไว และทันสถานการณ์ เช่น วันพืชมงคล SCB Thailand ได้โพสต์คำทำนายเสี่ยงทายพระโคในพระราชพิธีจรดพระนังคัลแรกนาขวัญออกมาได้อย่างรวดเร็วมาก แถมเป็นภาพการ์ตูนน่ารักๆ เรียก Engagement จาก User ได้เพียบ หรือในช่วงวันที่อากาศร้อนสุดๆ ของปี หลายคนมักจะบ่นว่า “ร้อนตับแตก” SCB Thailand ได้ไขข้อข้องใจถึงที่มาของคำๆ นี้ ซึ่งได้รับความสนใจและถูกแชร์ต่อไปเรื่อยๆ

SCB4

ดึงดูดความสนใจของลูกค้าด้วยกิจกรรม

เพื่อให้เข้าถึงลูกค้ามากขึ้น SCB Thailand ได้จัดกิจกรรมออนไลน์เพื่อเป็นสีสัน สร้าง Engagement กับผู้บริโภค และเชื่อมโยงกับผลิตภัณฑ์และบริการได้เป็นอย่างดี ดูได้จากในวันเด็กที่ผ่านมา Facebook ของ SCB Thailand ได้จัดกิจกรรมประกวดภาพถ่ายในแคมเปญ “เด็กน้อยกับรอยยิ้ม” ซึ่งมีผู้ให้ความสนใจร่วมกิจกรรมมากเกือบ 2 ล้านคน ถือเป็นตัวเลขที่เยอะมาก เมื่อเทียบจำนวนแฟนเพจ

SCB5

นอกจากนี้ SCB Thailand ยังเลือกใช้ Social Media เป็นสื่อกลางในการสื่อสารด้าน CSR รวมถึงโครงการเพื่อสังคมต่างๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ เช่น การเชิญชวนคนออนไลน์มาร่วมใจบริจาคโลหิต ที่ไม่ได้ทำแค่ครั้งเดียว แต่ทำตลอดทั้งปี ส่งผลให้สามารถจัดเก็บโลหิตได้เฉลี่ยปีละไม่ต่ำกว่า 50 ล้านซีซี เรียกได้ว่าเป็นกิจกรรมที่ประสบความสำเร็จอย่างน่าประทับใจ

สุขสันต์วันสงกรานต์ เล่นน้ำขันเดียวก็เฟี้ยวได้ !!!

httpv://youtu.be/eTCrGwPjZtA

ฮ้า ฮา…อาม่าอยากเล่นหุ้น

httpv://youtu.be/3ORLaYiyaHI

ในส่วนของยูทูป SCB Thailand ก็ไม่ได้ละเลย หมั่นอัปคลิปใหม่ๆ อยู่เป็นประจำ โดยมี Influencer คนดังมาช่วยเล่าเรื่องการเงินในแบบต่างๆ ซึ่งนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของสิ่งที่ SCB Thailand ทำเท่านั้น ถ้าเข้าไปดูจริงๆ ในแต่ละช่องทาง คุณจะพบคอนเทนต์ที่มีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแตกต่างกันไป ตาม Insight ของผู้ใช้งานในแพลตฟอร์มนั้นๆ ไม่ว่าจะเป็น Facebook, Twitter, YouTube, LINE และ Instagram แม้จะแตกต่างในรายละเอียด แต่ภาพใหญ่ที่เห็นได้ชัดคือ SCB Thailand ได้แสดงถึงความเป็นผู้นำด้านโซเชียล ที่สะท้อนถึงความเข้าใจผู้บริโภคในโลกออนไลน์ ทำให้สามารถสื่อสารเรื่องการเงินที่เข้าใจยากได้อย่าง “มีอรรถรส” และ “อินเทรนด์”

ติดตามคอนเทนต์ดีๆ จาก SCB Thailand โซเชียลมีเดียของธนาคารไทยพาณิชย์ได้ที่ Facebook, Twitter, Youtube, Instagram และช่องทาง LINE ภายใต้ชื่อ SCB Thailand เช่นเดียวกัน


  • 8
  •  
  •  
  •  
  •