การตลาดที่เหนือชั้นของ “มันฝรั่ง” กับหนัง “The Martian”

  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  

potato1

2-3 วันก่อน มีการแชร์และส่งต่อภาพนี้ไปทั่วโลกออนไลน์ โดยเริ่มจาก user คนหนึ่งโพสต์ลงเว็บ Redditor และเป็นที่ฮือฮาอย่างมาก โดยภาพดังกล่าว เป็นภาพหน้าปกดีวีดีภาพยนตร์เรื่อง The Martian” มาแปะอยู่ข้างๆ ป้ายราคาของกระบะมันฝรั่ง ในร้านสะดวกซื้อแห่งหนึ่ง ซึ่งผู้คนก็ต่างสงสัยว่า การที่หน้าปกหนังเรื่องนี้มาแปะอยู่ที่กระบะมันฝรั่งนั้นต้องการสื่ออะไรกันแน่?

จะว่าเป็นการโฆษณามันฝรั่ง หรือโฆษณษดีวีดีหนัง ก็ออกจะง่ายไปไหม? แถมยังทำออกมาบ้านๆ เกินไปเสียด้วย เพราะไม่มีคำโปรโมทหรือโปสเตอร์ดีๆ มาแปะ เล่นง่ายถึงขนาดเอาโปสเตอร์ดีวีดีมาวางคู่กันเสียอย่างนั้น ถ้าเป็นภาษาวัยรุ่นอาจจะพูดว่า ‘อย่างนี้ก็ได้เรอะ?’หรืออาจจะเป็นเพียงแก๊กขำๆ ของพนักงานที่นึกสนุกเอามาแปะคู่กันเท่านั้น ด้วยความสงสัยนี้ ยิ่งทำให้ภาพดังกล่าวไวรัลหนักมาก!

อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ได้ดูหนังหรืออ่านหนังสืออาจจะไม่เก็ทก็ได้ว่าภาพนี้สื่ออะไร ทั้งนี้ ตัวเอกของเรื่องซึ่งแสดงโดย Matt Damon เล่นเป็น Mark Watney  ถูกเข้าใจผิดว่าเสียชีวิตแล้ว ดังนั้น ผู้บัญชาการของยานอวกาศ จึงอพยพหนีออกมาก่อน เมื่อมาร์คถูกทิ้งไว้ให้โดดเดี่ยวบนดาวอังคารที่ห่างจากโลกถึง 140 ล้านไมล์ เขาไม่มีโอกาสส่งสัญญาณให้ทางนาซ่าหรือเพื่อนร่วมทีมได้รับรู้ แต่ในที่สุดเขาก็สามารถหาวิธีส่งสัญญาณให้นาซ่าได้จริงๆ แต่พลังงานและอาหารที่มีอยู่จะประทังชีวิตเขาได้เพียง 31 วัน ซึ่งจะหมดก่อนที่ความช่วยเหลือจะส่งมาถึงอย่างแน่นอน การเผชิญความเป็นความตายครั้งนี้ เขาจึงเหลือทางเลือกเดียว คือ ใช้ความรู้ทางวิทยาศาสตร์ทักษะด้านวิศวกรรมและความอดทนในการแก้ปัญหาต่างๆ เพื่อเอาชนะอุปสรรคที่ดูแล้วยากจนแทบจะไม่มีทางเอาชนะได้ เช่น การปลูกมันฝรั่ง บนดาวที่ไม่มีสิ่งใดเติบโตได้ แม้จะทำได้สำเร็จจนมีอาหาร แต่เขาก็ยังต้องหาวิธีติดต่อกับนาซ่าให้ได้ และเมื่อสัญญาณส่งมาถึงโลกว่าเขายังไม่ตาย ทางนาซ่าและหน่วยงานต่างๆ ทั่วโลกก็ร่วมแรงร่วมใจกันเพื่อส่งความช่วยเหลือให้เขา

แต่ไม่น่าเชื่อว่าอะไรที่บ้านๆ ง่ายๆ แบบนี้ กลับกลายเป็นไวรัลในแบบที่นักการตลาดยังต้องอึ้งไปเลย!

และอีกสิ่งหนึ่งที่หลายคนอาจจะไม่ทราบก็คือ แบรนด์มันฝรั่ง The Albert Bartlett อันที่จริงแล้วเป็นพาร์ทเนอร์กับ Twentieth Century Fox อย่างเป็นทางการ ดังนั้น จึงมีสิทธิ์ที่จะนำหนังและใบหน้าของ Matt Damon มาใช้ในร้านสะดวกซื้อต่างๆ ได้ด้วย

potato2

“เราทำงานกับ Albert Bartlett มา 12 ปีแล้ว และนี่เป็นเพียงส่วนหนึ่งของงานเท่านั้น และต้องยอมรับว่ามันทำให้ผู้คนสนใจได้มาก”Alfredo Marcantonio ตำแหน่ง Executive Creative Director ที่ Hobbs Holmes Marcantonio เอเจนซี่ที่ดูแลงานด้านโฆษณาให้กับ Albert Bartlett กล่าว

แต่น่าเสียดายที่เราไม่ได้เห็นมันฝรั่งของ  Albert Bartlett ในภาพยนตร์

“โชคร้ายที่ตอนที่เราติดต่อกับทีมโปรดักชั่น ในโลเกชั่นทางตะวันออกของยุโรป พวกเขาถ่ายทำฉากที่อ้างอิงถึงมันฝรั่งไปเสร็จเรียบร้อยแล้ว” Marcantonio กล่าวเสริม “แต่มันก็ทำให้เกิดไอเดียพิเรนท์ขึ้นมาได้ โดยเราจะขึ้นข้อความเป็นเชิงล้อเลียน ว่า ‘หนังเรื่องนี้ไม่มีมันฝรั่งได้รับอันตรายแต่อย่างใด’”

ในการทำการตลาดของ  Albert Bartlett ยังมีแคมเปญจัดทริปเที่ยวฟรีที่ Kennedy Space Center ที่ฟลอริดา และยังพาไปเป็นส่วนหนึ่งในการฝึกทดลองเป็นนักบินอวกาศ และยังมีโครงการอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับ NASA อีกด้วย ซึ่งคนที่ชอบเกี่ยวกับเรื่องอวกาศนอกโลกจะต้องชอบอย่างมากแน่นอน

potato3

ที่มา


  • 3
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!