โตโยต้าเปิดตัวนวัตกรรมสังคมรูปแบบใหม่ โครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์”

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Toyota_001_resize(1)

โตโยต้า ก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการพัฒนาและช่วยเหลือสังคมอย่างยั่งยืน โดยเปิดตัวนวัตกรรมสังคม “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” เสริมสร้างศักยภาพผู้ประกอบการ ขับเคลื่อนความสุขที่ยั่งยืนสู่ธุรกิจชุมชน

Toyota_004_resize(1)

เมื่อวันที่ 19 สิงหาคม 2557 ทางผมได้รับเชิญจากผู้บริหารโตโยต้า เข้าร่วมงานเปิดตัวโครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” โดย นายวิเชียร เอมประเสริฐสุข รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย นายประภาศ บุญยินดี รองปลัดกระทรวงมหาดไทย เป็นประธานในพิธีเปิด และมีเวทีเสวนา “นวัตกรรมสังคม ปฎิรูปเศรษฐกิจไทยได้จริงหรือ?” ที่โรงแรมพลาซ่า แอทธินี กรุงเทพฯ โดยมีผู้ร่วมเสวนาคือ นายวุฒิกร สุริยะฉันทนานนท์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่อาวุโส บริษัท โตโยต้า มอเตอร์ ประเทศไทย จำกัด พร้อมด้วย ผศ. ดร. กฤตินี ณัฏฐวุฒิสิทธิ์ สถาบันบัณฑิตบริหารธุรกิจศศินทร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และ คุณณัฐพงษ์ จารุวรรณพงศ์ ผู้อำนวยการ  สำนักงานสร้างเสริมกิจการเพื่อสังคมแห่งชาติ ร่วมเวทีเสวนา

พอจบการเสวนา ผมถึงกับดีใจแทนผู้ประกอบการทั้งหลายที่โตโยต้าจัดเต็มกับโครงการนี้ เพราะเป็นโครงการทางสังคมที่ดีมาก ถ้าดำเนินการได้ตามแผนที่เขาวางไว้ ผมคิดว่าประเทศไทยจะเจริญ คนไทยจะลืมตาอ้าปาก และมีความสุขได้อย่างแน่นอน ดั่งสโลแกนของโตโยต้า คือ ขับเคลื่อนความสุข

ขณะที่รับฟังในงาน ทำให้ได้รับรู้ว่า โตโยต้า ไม่ใช่จะมุ่งเน้นขายรถอย่างเดียว แต่ทางโตโยต้าเองก็ได้มีโครงการเพื่อสังคมดีๆ เพื่อพัฒนาและช่วยเหลือสังคมไทยมาตลอดระยะเวลาที่ทำธุรกิจอยู่ในประเทศไทย และในวันนี้โตโยต้าได้เล็งเห็นถึงการพัฒนาสังคมไทยอย่างยั่งยืน จึงมีแนวคิดซึ่งน่าจะเป็นเจ้าแรกๆ ที่ริเริ่มทำโครงการแนวนี้ ซึ่งถ้าเป็นผู้ประกอบการที่ได้รับเลือกเพื่อเข้าร่วมกับโครงการนี้ รับรองได้ว่า ผู้ประกอบการที่กำลังมีปัญหาหลายๆด้าน จะได้รับถ่ายทอดความรู้ วิธีการ วิธีคิด วิธีแก้ปัญหาแบบโตโยต้า  โดยโตโยต้าจะมาสอนจับปลา ให้ผู้ประกอบการหาปลาเอง ไม่ใช่เอาปลามาให้ และ เหล่าผู้ประกอบการจะสามารถจับปลาเองได้อย่างยั่งยืน โครงการนี้เปรียบเหมือนผู้ประกอบการได้มีที่ปรึกษาระดับประเทศ เข้ามาช่วยพัฒนาธุรกิจให้ฟรีๆ ซึ่งเรื่องแบบนี้เงินก็ซื้อไม่ได้ ซึ่งจะมีให้ทั้งความรู้ และ ประสบการณ์ สอนคิด สอนปฎิบัติ เป็นอะไรที่ล้ำค่ามาก หาที่ไหนไม่ได้ ไม่มีสอนตามโรงเรียนหรือมหาลัยต่างๆ

TSI-Logol-1

อยากรู้แล้วใช่ไหมครับว่า โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ คืออะไร ? มาครับ ผมจะเล่าให้ฟัง

โครงการโตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์ คือ โครงการที่โตโยต้าเข้ามาเป็นที่ปรึกษาธุรกิจให้กับเหล่าผู้ประกอบการในธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อมที่ประสบปัญหาทางธุรกิจ โดยโตโยต้าจะเข้ามาศึกษาว่า ปัญหาที่เกิดขึ้นตอนนี้เกิดขึ้นจากอะไร มีอะไรต้องแก้ไขปรับปรุงบ้าง หลังจากนั้นก็จะสอนวิธีคิด โดยการนำเอาวิถีแห่งโตโยต้า ( Toyota Way ), กระบวนการผลิตแบบโตโยต้า (Toyota Production System) และที่ขาดไปไม่ได้เลยคือ หลักการ Kaizen ซึ่งหมายถึงการปรับปรุงอย่างไม่มีที่สิ้นสุด มาประยุกษ์ใช้กับธุรกิจเหล่านั้น โดยการเข้าไปสอนให้เกิดความเข้าใจเพื่อนำไปปฎิบัติและทำให้ดีขึ้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของควบคุมคุณภาพ ควบคุมต้นทุน และ อื่นๆ เมื่อทุกอย่างดีขึ้น ทางเหล่าผู้ประกอบการก็จะสามารถนำความรู้นี้ไปต่อยอด และพัฒนาได้อีกอย่างยั่งยืน

 

001(87)

โครงการนำร่อง กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอท็อป จ.กาญจนบุรี: บอร์ด OBEYA

 

บริหารปริมาณงาน ลดปัญหางานค้างเป็นคอขวด1

โครงการนำร่อง กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอท็อป จ.กาญจนบุรี: การบริหารปริมาณงาน เพื่อลดปัญหางานค้าง

 

บริหารการเข้า-ออกของวัตถุดิบ

โครงการนำร่อง กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอท็อป จ.กาญจนบุรี: การบริหารการเข้า-ออกของวัตถุดิบ

 

โตโยต้าได้เริ่มดำเนินงานโครงการนำร่องในปีพ.ศ. 2556 โดยดำเนินการแล้ว 3 แห่ง ได้แก่ กลุ่มตัดเย็บเสื้อโปโล ฮาร์ท โอท็อป จ. กาญจนบุรี หัตถกรรมพื้นบ้านเตยปาหนัน บ้านวังหิน จ. กระบี่ และ แกงไตปลาแม่บ้านเกษตรกรท่าข้ามสัมพันธ์ จ. ตรัง

ซึ่งในปีนี้ โตโยต้าก็มีแผนจะเพิ่มธุรกิจในโครงการเข้าไปอีก 3 แห่ง ในภาคกลางตอนล่าง  ภาคเหนือ และ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และโตโยต้ามีแผนที่จะขยายโครงการให้ครอบคลุมทุกจังหวัดทั่วประเทศภายในปี พ.ศ. 2563

เพื่อความยั่งยืนอย่างแท้จริง โครงการ “โตโยต้า ธุรกิจชุมชนพัฒน์” ยังมีแผนการให้บริษัทในเครือฯ และภาคส่วนต่างๆ เข้ามามีส่วนร่วมในการเพิ่มโอกาสในการขยายธุรกิจให้แก่ผู้เข้าร่วมโครงการ เช่น การให้ผู้แทนจำหน่ายโตโยต้าทั่วประเทศร่วมมือกับกรมการพัฒนาชุมชนในการเฟ้นหา  กลุ่มธุรกิจชุมชนในพื้นที่เพื่อเข้าร่วมโครงการ หรือร่วมกับบริษัท โตโยต้า ลีสซิ่ง (ประเทศไทย) จำกัด ในการให้คำแนะนำในเรื่องการจัดการระบบบัญชีและบริหารงบประมาณของธุรกิจ เพื่อแบ่งปันความรู้และขยายโอกาสในการดำเนินธุรกิจแก่ธุรกิจชุมชนต่อไป

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •