ซิตี้แบงก์ เปิดกลยุทธ์การตลาดออนไลน์ รุกกลุ่มลูกค้าใหม่ด้วย Facebook

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Citibank1-h

ปัจจุบัน Facebook เชื่อมต่อผู้คน 1.39 พันล้านคนทั่วโลกเข้าด้วยกันและได้กลายเป็นหนึ่งในกลยุทธ์การตลาดที่สำคัญสำหรับธุรกิจหลากหลายประเภทรวมถึงธุรกิจการเงิน การเตรียมความพร้อมสำหรับระบบเศรษฐกิจดิจิทัล ยังส่งผลให้แบรนด์และธุรกิจจำนวนมากหันมาใช้ Facebook เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ สร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเพิ่มผลตอบแทนจากการลงทุนให้ได้มากที่สุด

ซิตี้แบงก์ ธนาคารระดับโลกซึ่งดำเนินการอยู่ใน 36 ประเทศ ร่วมกับ ฮาวาส มีเดีย และเดลต้าเอ็กซ์ ใช้ Facebook เป็นเครื่องมือหลักในการตอบโจทย์กลยุทธ์การตลาดออนไลน์ เพื่อสร้างปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มผู้รับสารเป้าหมายและขยายฐานลูกค้าในประเทศไทย

ทางออกใหม่ในการขยายฐานลูกค้า

ก่อนทำการตลาดบน Facebook ซิตี้แบงก์เพิ่มฐานลูกค้าด้วยการทำการตลาดบนแพลตฟอร์มค้นหาออนไลน์เป็นหลัก และหันมาใช้ Facebook ในการเข้าถึงลูกค้าบัตรเครดิตรายใหม่ โดยมีเป้าหมายคือการสร้างกลยุทธ์ที่สามารถใช้ในระดับภูมิภาคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะที่สามารถลดต้นทุนการขยายกลุ่มลูกค้าเป้าหมายลงร้อยละ 25

“ทีมฮาวาส มีเดียคือผู้อยู่เบื้องหลังการตัดสินใจเริ่มทดลองใช้โฆษณาบน Facebook ของเรา” อนุภาพ แบตต์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ ฝ่ายกลยุทธ์สื่อดิจิทัล ซิตี้แบงก์ เอเชียแปซิฟิก อธิบาย “การเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายผู้ใช้โทรศัพท์มือถือชาวไทยด้วยการโฆษณาบนกระดานข่าวสำหรับแพลตฟอร์มมือถือร่วมกับการนำฐานข้อมูลลูกค้าที่มีอยู่มาใช้กับเครื่องมือ Custom Audience ของ Facebook ได้เปลี่ยนวิธีการทำการตลาดดิจิทัลของซิตี้แบงค์โดยสิ้นเชิง”

ใช้ฐานข้อมูลลูกค้าอย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

ซิตี้แบงก์เริ่มแคมเปญการตลาดออนไลน์ด้วยการวิเคราะห์ฐานข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่และแบ่งผู้รับสารเป้าหมายออกเป็นกลุ่ม โดยเครื่องมือแรกที่ธนาคารเลือกใช้เพื่อเข้าถึงกลุ่มลูกค้าและทำการตลาดไปยังกลุ่มผู้ที่เคยเข้าชมเว็บไซต์ ได้แก่ Custom Audience นอกจากนี้ ซิตี้แบงก์ได้เลือกใช้เครื่องมือ Lookalike Audiences ในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ ซึ่งมีแนวโน้มที่จะสนใจในบริการของธนาคาร ผ่านการจับคู่ความคล้ายคลึงของพวกเขากับโปรไฟล์ของลูกค้าปัจจุบันอีกด้วย

ขั้นตอนถัดไปคือการสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักและเข้าถึงกลุ่มผู้รับสารที่ได้แบ่งกลุ่มไว้ก่อนหน้า ผ่านโฆษณาที่สร้างขึ้นให้สอดคล้องกับความสนใจ ลักษณะทางประชากรศาสตร์ ระดับการศึกษา และอาชีพของกลุ่มเป้าหมายแต่ละกลุ่ม โดยซิตี้แบงค์ลงโฆษณาแบบรูปภาพและลิงค์บริเวณคอลัมน์ด้านขวามือของกระดานข่าวทั้งบนแพลตฟอร์มมือถือและเดกส์ท็อป เพื่อดึงทราฟฟิกไปสู่หน้าเว็บไซต์สำหรับลูกค้าบัตรเครดิต

จากนั้น ซิตี้แบงก์และฮาวาส มีเดีย ร่วมกับเดลต้าเอ็กซ์ เอเจนซี่โฆษณาออนไลน์ข้ามแพลตฟอร์มซึ่งผสานการใช้ฟีเจอร์โฆษณา API ของ Facebook เพื่อสร้างรายชื่อกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคุณภาพสูงสำหรับนำเสนอบัตรเครดิตของซิตี้แบงค์ด้วยต้นทุนที่น้อยที่สุด แพลตฟอร์มของเดลต้าเอ็กซ์ช่วยระบุกลุ่มเป้าหมายที่มีประวัติการเงินที่ดี โดยอาศัยการเชื่อมโยงระหว่างฐานข้อมูลลูกค้าของธนาคาร ร่วมกับข้อมูลการใช้สื่อ และรายชื่อลูกค้าเป้าหมายที่สร้างขึ้นด้วย Facebook การผสมผสานข้อมูลจากหลายแง่มุมนี้เองที่ทำให้เงินทุกดอลล่าร์ที่ใช้ในการสร้างรายชื่อลูกค้าเป้าหมายมีประสิทธิภาพสูงสุด

“ความสามารถในการเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายขนาดใหญ่และการกำหนดกลุ่มผู้รับสารที่มีประสิทธิภาพคือเหตุผลที่เราเลือกใช้ Facebook เป็นหนึ่งในช่องทางหลักของการสื่อสารการตลาดออนไลน์ของซิตี้แบงก์ นอกจากนี้ความร่วมมือของเรากับเดลต้าเอ็กซ์ยังช่วยให้เราสามารถดึงประสิทธิภาพสูงสุดของการโฆษณาบน Facebook ออกมาได้อีกด้วย” ซิดฮาร์ท ซุรานา ผู้จัดการทั่วไป ดิจิทัล เอเชียแปซิฟิก ฮาวาส มีเดีย อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าว “ในระยะเวลาเพียง 6 เดือนของการทำแคมเปญในประเทศไทย (กุมภาพันธ์ ถึงกรกฎาคม 2557) เราสามารถเพิ่มลูกค้าเป้าหมายขึ้นถึง 2.3 เท่า ขณะที่ลดต้นทุนต่อรายชื่อได้ถึงร้อยละ 34 จากความสำเร็จที่ได้รับในตลาดประเทศไทยนี้เอง ซิตี้แบงก์จึงนำกลยุทธ์การทำแคมเปญเดียวกันนี้ไปขยายผลต่อในตลาดอื่นๆ ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกเช่นกัน” ซิดฮาร์ทเสริม


  •  
  •  
  •  
  •  
  •