Project Loon ส่งสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปทั่วโลกด้วยบอลลูน สุดยอดโปรเจคจาก Google

  • 27
  •  
  •  
  •  
  •  

ffc

หลายคนอาจจะเคยได้ยินกันมาบ้างแล้วกับ Project Loon โปรเจคใหญ่ที่ Google จะส่งบอลลูนขึ้นฟ้าเพื่อกระจายสัญญาณอินเตอร์เน็ตไปยังที่ต่างๆในโลก ลงรายละเอียดเพิ่มอีกนิดคือ Google เห็นความสำคัญของการเข้าถึงอินเตอร์เน็ตของทุกคนในโลก  เมื่อพูดถึงการใช้อินเตอร์เน็ตของคนทั่วโลก ทั่วโลกก็จริงแต่ไม่ได้หมายถึงทุกคน ยังมีอีกหลายพื้นที่ในโลกที่ยังไม่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้ Project Loon คือ เครือข่ายบอลลูนที่ลอยอยู่ในชั้นบรรยากาศสตาร์โทสเฟียร์ บอลลูนเหล่านี้ถูกออกแบบมาโดยคำนึงถึงผู้คนที่อยู่ในพื้นที่ห่างไกลเทคโนโลยีหรือการสื่อสารเข้าถึงยากให้สามารถใช้สัญญาณอินเตอร์เน็ตได้ ระยะทางหรือความยากลำบากทางภูมิศาสตร์จะไม่เป็นอุปสรรคอีกต่อไป

httpv://youtu.be/m96tYpEk1Ao

แล้วบอลลูนทำงานอย่างไร?

บอลลูนที่ถูกส่งขึ้นไปจะลอยอยู่ที่ระดับความสูงประมาณ 20 กิโลเมตรจากพื้นโลก ความเร็วและทิศทางการเคลื่อนที่จะแตกต่างกันไปตามช่วงของชั้นบรรยากาศสตาร์โทสเฟียร์ ซึ่งใช้ software algorithms ในการกำหนดตำแหน่งที่ตั้งที่บอลลูนจะต้องเดินทางไป หลังจากปล่อยบอลลูนขึ้นไปตามจำนวนที่กำหนดแล้ว บอลลูนทั้งหมดจะกลายเป็น communications network ใหญ่ยักษ์ที่ลอยอยู่เหนือพื้นโลก

สำหรับตัวบอลลูนส่วนที่พองๆจะเรียกว่า balloon envelope ทำจาก polyethylene plastic เมื่อพองเต็มที่จะกว้าง 15 เมตร สูง 12 เมตร โดยมีหน้าที่ทำให้บอลลูนลอยตัวได้เป็นระยะเวลาประมาณ 100 วัน เมื่อถึงเวลาที่บอลลูนทำหน้าที่ของมันจนเสร็จสิ้นแล้ว แก๊ซที่อยู่ใน balloon envelope จะถูกปล่อยออกให้บอลลูนค่อยๆเคลื่อนตัวลงสู่ผิวโลกตามทิศทางที่กำหนดอย่างช้าๆ หากเกิดการผิดพลาดในการปล่อยแก๊ซ ร่มชูชีพจะทำงานโดยอัตโนมัติเพื่อไม่ไห้บอลลูนร่วงลงมาเร็วเกินไป

บอลลูนแต่ละลูกสามารถส่งสัญญาณเพื่อเชื่อมต่อกับภาคพื้นดินได้ภายในอาณาบริเวณเส้นผ่าศูนย์กลาง 40 กิโลเมตรโดยใช้เทคโนโลยีการสื่อสารไร้สายที่เรียกว่า LTE เป็นตัวเชื่อมต่อและส่งสัญญาณ ซึ่ง LTE คือกันร่วมมือกันระหว่าง Project Loon กับบริษัทโทรคมนาคมเพื่อแชร์คลื่นความถี่ให้ผู้คนที่อยู่ในรัศมีสามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตผ่านอุปกรณ์สื่อสารหรืออุปกรณ์อื่นๆที่มีการเชื่อมต่อกับ LTE โดยที่บอลลูนจะส่งต่อและเชื่อมโยง wireless traffic จากอุปกรณ์มือถือของผู้ใช้งานกลับไปยังเครือข่ายอินเตอร์เน็ตทั่วโลกด้วยการเชื่อมโยงที่มีความเร็วสูง

 

ล่าสุด 300 ลูกเตรียมลอยแล้วที่อินโดนีเซีย

Project Loon ทดสอบนำร่องไปเรียบร้อยแล้วเมื่อเดือนมิถุนายน 2013 โดยทำการปล่อยบอลลูน 30 ลูกขึ้นสู่ชั้นบรรยากาศที่ประเทศนิวซีแลนด์  และล่าสุด Google กำลังเตรียมปล่อยบอลลูนฮีเลียม 300 ลูกขึ้นสู้ชั้นบรรยากาศที่ประเทศอินโดนีเซีย  โดยมีบริษัทเครือข่ายโทรคมนาคม 3 บริษัทร่วมเป็นพันธมิตรโครงการนี้ด้วย  โดย Google มีเป้าหมายที่จะปรับปรุงเครือข่ายการสื่อสารในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งในประเทศอินโดนีเซียในปัจจุบันมีเพียง 29% จากจำนวนประชากรทั้งหมดที่สามารถเข้าถึงอินเตอร์เน็ตได้และส่วนใหญ่ก็ค่อนข้างช้า นอกจากนี้ Google ยังระบุว่า Project Loon มีค่าใช้จ่ายถูกกว่าการใช้ระบบใยแก้วนำแสงและการสร้างเสาโทรศัพท์มือถือซึ่งมีต้นทุนสูงกว่ามาก อีกทั้งยังมีข้อจำกัดในด้านภูมิศาสตร์อีกด้วย โดยเฉพาะประเทศที่เต็มไปด้วยเกาะอย่างอินโดนีเซีย

ถ้า Google ทำ Project Loon สำเร็จตามเป้าหมายคือทั่วโลก นั่นนับว่าเป็นการเปลี่ยนโลกเลยทีเดียว มนุษย์ไม่ได้อยู่กันเป็นประเทศๆ แต่อยู่ด้วยกันในโลก การเข้าถึงข้อมูลอันกว้างใหญ่ไพศาลทั้งความบันเทิงและความรู้นับเป็นโอกาสอันมีค่ามหาศาลของคนในประเทศ  อินเตอร์เน็ตจะนำมาซึ่งการติดต่อสื่อสารที่สามารถเชื่อมต่อโลกภายนอกได้อย่างไร้ขีดจำกัด (ยกเว้นโดนบล็อค)  อินเตอร์เน็ตสร้างเศรษฐกิจที่แข็งแรงให้หลายประเทศในโลกมาแล้ว  การคิดของ Google ไม่ใช่แค่เพื่อขาย แต่คิดเพื่อเปลี่ยนโลก

วิดีโอนี้ จะพาคุณไปดูความคืบหน้าของ Project Loon และอธิบายกระบวนการทำงานของบอลลูนให้คุณเห็นภาพได้ชัดเจนขึ้น

httpv://youtu.be/HOndhtfIXSY

 

Source


  • 27
  •  
  •  
  •  
  •