ที่สุดของแจ้! กับ 3 แคมเปญโซเชียลมีเดีย…ที่เจ๋งที่สุดในปีนี้

  • 14
  •  
  •  
  •  
  •  

cover

หาก โจ๊ก So Cool…เลี้ยงส่งให้ความปวดร้าว, โลก Social Media ของ 3 แบรนด์นี้คง…เลี้ยงฉลองให้ความสำเร็จ!

โซเชียลมีเดีย ถือเป็นช่องทางที่ทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างบนโลกใบนี้…ดูสะดวกสบาย ฉับไว ง่ายดายไปเสียเกือบหมด อยากจะสร้างความสัมพันธ์ ทำความรู้จักกับอะไรที โซเชียลมีเดียก็มีพร้อมเพรียงจัดใส่จานรอไว้ให้เราบริโภคชนิดป้อนกันถึงปาก ไม่ว่าจะเป็นความสัมพันธ์กับคน สัตว์ สิ่งของ สาวข้างบ้าน หนุ่มข้างห้อง หรือแม้แต่แบรนด์สินค้าก็ตามที เราก็สามารถทำความรู้จัก เรียนรู้ และร่วมสนุกกับกิจกรรมของแบรนด์ต่างๆได้โดยไม่ต้องพึ่งทีวีสีจอแก้วหลักเจ็ดหรือหลักสามอีกต่อไปเลย

และแน่นอนว่าคำว่า ‘Campaign’ จะถูกมองข้ามไม่ได้เลยเชียวล่ะ แคมเปญบนโซเชียลมีเดีย คือสิ่งที่แบรนด์หลายต่อหลายแบรนด์ขยันหมั่นเพียรใช้เป็นอาวุธเพื่อเพิ่มยอดขาย ยอดฮิต ยอดติด และยอดอีกหลายยอด…บ้างก็ประสบความสำเร็จอย่างล้นหลาม บ้างก็พ่ายแพ้ต่อปัจจัยหลายๆอย่างตามเนื้อผ้า และบ้างก็เป็นที่ยอมรับว่าเจ๋งอย่างสุดขั้ว! นี่คือแคมเปญบนโซเชียลมีเดียของ 3 แบรนด์ดังที่เป็นที่ยอมรับว่าดีที่สุดของปี 2014 นี้ครับ

 

Subway – GIFs for #januANY campaign

GIFs คือภาพเคลื่อนไหวสั้นๆเสมือน 3 มิติ ที่กำลังเป็นที่นิยมโหมกระหน่ำบนโซเชียลมีเดียในขณะนี้ Subway จึงถือโอกาสหยิบเจ้ามีเดียที่มีลูกเล่นเก่าเล่าใหม่นี้ มาสร้างแคมเปญที่เหลือล้ำ…ผ่านการใช้รูปภาพที่ดูสนุกสวยล้ำไม่เหมือนใคร โดยแคมเปญนี้ให้ผู้ร่วมสนุกแชร์ช่วงเวลาแห่งความอร่อย หรือที่ภาษาฝรั่งๆเขาเรียกกันว่า ‘Moment Marketing’ นั่นเอง โดยเป้าประสงค์ของแคมเปญนี้ คือการสร้างความสนุกสนานและประสบการณ์ที่น่าจดจำให้กับลูกค้า

โปรโมชั่นล่าสุดของ Subway เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ‘#januANY’ ที่ลูกค้าสามารถซื้อเจ้าขนมปังใส่ไส้ก้อนใหญ่แบบ any ไหนก็ได้ในราคาเพียง 5 ดอลลาร์ หรือ 164 บาท Subway ส่งโปรโมชั่นนี้ออกไปยัง Twitter และทำรูปภาพ GIFs ที่ดูล้ำๆสวยงามให้กับใครก็ตามที่ทวีตและใส่แฮชแท็กคำว่า ‘#januANY’ Subway ใช้ทวิตเตอร์ในการโปรโมทแคมเปญนี้ และแน่นอนว่า, เจ้ารูปภาพดุ๊กดิ๊กสั่นไหวสกุล GIFs นี้…แพร่กระจายไปอย่างรวดเร็วเชียวล่ะ!

Screen Shot 2557-12-12 at 9.39.07 PM

จากรูปภาพ GIFs ด้านบน จะเห็นได้ว่า Subway ทำการตอบกลับพร้อมส่งรูปภาพน่ารักๆให้กับลูกค้าคนนึงที่ทวีตว่า…กำลังตัดสินใจว่าจะทานมื้อเที่ยงเมนูอะไรดี พร้อมประกาศว่าตนอยู่ที่ร้าน Subway และขาดไม่ได้ที่จะแฮชแท็ก #januANY ให้หลังจากนั้นไม่นาน Subway จึงทำการตอบกลับลูกค้าคนนั้นทันทีว่า…ทุกเมนูที่คุณเลือกมันจะยอดเยี่ยมเกินกว่าที่โลกจะมี! พร้อมแนบรูป GIFs ดุ๊กดิ๊กๆมาให้อีกด้วย ถือเป็นแคมเปญที่น่าสนใจเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะเป็นการทำให้ลูกค้ารู้สึกเป็นคนพิเศษแล้ว ยังเป็นการขับเคลื่อนดึงนิสัยความจงรักภักดีต่อแบรนด์จากลูกค้าออกมาได้อย่างมากโขอีกด้วย…แน่นอนว่า, ความร้ายกาจของแคมเปญนี้อยู่ตรงที่มันก่อให้เกิด ‘การบอกต่อ’ หรือ Word-of-Mouth นั่นเอง

Airbnb – First short film ‘Made Completely of Vines’

Airbnb เว็บไซต์ที่รวบรวมข้อมูลแหล่งที่พักไว้ถึง 8 แสนสถานที่ ใน 192 ประเทศ กับแคมเปญหนังสั้นความยาวสี่นาทีครึ่ง ที่สร้าง Content ง่ายๆผ่านการเดินทางของเจ้ากระดาษพับทรงจรวดสีขาว…เดินทางออกไปโลดแล่นผจญกับสิ่งต่างๆในโลกภายนอก ถือเป็นวิดีโอที่ไม่ Hard-Sell เกินไปนัก แต่แสดงให้ทุกสายตาที่ชมคลิปเห็นว่า…การเดินทางนั้นไม่มีที่สิ้นสุด แค่เราก้าวเท้าออกจากบ้านไปผจญโลกกว้างอย่างไร้ขอบเขต เรื่องสนุกๆก็เกิดขึ้นได้แทบทุกวินาที ตั้งแต่เจ้ากระดาษทรงจรวดล่องดิ่งไปยังที่ต่างๆ ยันลงถังขยะ มิวาย, ตกพื้นโดนเหยียบติดส้นเท้าของคนเดินไปมา แต่การผจญภัยก็ยังไม่มีที่สิ้นสุด นั่นเอง

Hollywood & Vines: The first short film made entirely of Vines

httpv://youtu.be/laCLVzWpS0I

คลิปวิดีโอน่ารักใสๆพร้อมเพลงประกอบสวยงามความยาว 4 นาทีครึ่งนี้ ถือเป็นคลิปที่ให้ความเพลิดเพลินและกินใจใครต่อหลายคนให้ลุกขึ้นมาออกเดินทางท่องเที่ยวไขว่หาประสบการณ์บนโลกใบนี้ เจ๋งไม่เจ๋งคลิปวิดีโอนี้ก็ถูกเปิดฉายอวดโฉมในงานประกาศรางวัลหนังอินดี้ Sundance ในปีนี้มาแล้วอีกด้วย

A.1. – ‘Unfriends’ steak on Facebook

A.1. คือยี่ห้อซอสสเต็กสัญชาติมะกัน ด้วยความที่เป็นแบรนด์ซอสสเต็กที่ไม่ใช่แค่ ‘ซอสสเต็ก’ อย่างเดียวเท่านั้น…แต่ A.1. สามารถผนวกรวมกับอาหารได้หลากหลายชนิด หากนึกดีๆ A.1. ก็คงจะเหมือนกับยี่ห้อขนมกรอบในบ้านเรายี่ห้อหนึ่ง ที่ต้องบอกเลยว่า “ทานกับอะไรก็อร่อย!”

A.1. Sauce: New Friend Requests

httpv://youtu.be/I2XFglTo6bg

A.1. ออกวิดีโอแคมเปญที่สุดแสนจะครีเอทีฟ ปนความยียวนกวนฮา ด้วยความสัมพันธ์แห่ง ‘ความสำคัญ’ ของเฟสบุ๊ค A.1. ที่มีคนมาขอเป็นเพื่อนอย่างมากมาย ทั้ง เนื้อหมู, แซลมอน, หรือแม้กระทั่งกุ้งลอบสเตอร์ เพื่อแสดงให้เห็นว่าซอสสเต็กของ A.1. นั้นสามารถทานกับอะไรก็ได้ และยังให้รสชาติที่อร่อยล้ำแสนโอชาอีกด้วย ถือเป็นคลิปวิดีโอตลกโปกฮาแฝงความน่ารักที่ใครดูก็เป็นต้องอมยิ้ม และนับถือในวิธีการนำเสนอที่สร้างสรรค์ของแบรนด์ นอกจากนั้น, ยังเป็นการสร้างการรับรู้ที่ไม่น่าเบื่อ และเกิดการแพร่กระจายบอกต่ออย่างไม่มีที่สิ้นสุดอีกด้วย

 

ใหญ่กว่า ทะเล คือ ท้องฟ้า…แต่ที่ใหญ่กว่า ท้องฟ้า คือ ‘จินตนาการ’ ของเรา

‘จินตนาการ’ เปิดทางให้ความเป็นไปได้เสมอ ครับ

อนึ่ง, 3 แคมเปญข้างต้นนี้ เป็นการประเมินผลจากเว็บไซต์ iMediaConnection

แหล่งที่มา


  • 14
  •  
  •  
  •  
  •