ฟอร์ด แนะเทรนด์คนไทยปีหน้า ต้องเน้นการสร้างประสบการณ์

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Sheryl Connelly02-higlight

ในปีที่ผ่านมา หรือปีนี้ นักการตลาด และแบรนด์ต่างก็ให้ความสนใจกลุ่ม Gen Z หรือคนที่มีอายุต่ำกว่า 21 ปี เพราะเป็นกลุ่มที่มีจำนวนมาก รวมกันแล้วประมาณ 2 พันล้านคน ด้วยความที่เป็นคนรุ่นใหม่ พร้อมเปิดรับทุกอย่าง ทำให้ในอนาคต คนกลุ่มนี้จะมีอิทธิพลต่อตลาดทั่วโลก

แต่ทว่า เมื่อเจาะลึกลงไปในความคิดของพวกเขา จะพบว่า 52% ของกลุ่ม Gen Z จะหลงใหลการใช้ Social Media และ 55% ต้องการเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง โดยพวกเขาจะไม่ให้ความสำคัญกับการศึกษาเท่าไรนัก อีกทั้งพวกเขายังมองว่ารถยนต์ไม่ใช่เครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคม แต่พวกเขามองว่า สมาร์ทโฟนต่างหากที่เป็นเครื่องบ่งบอกสถานะทางสังคม หากจะว่าไปแล้ว Gen Z ก็ยังเด็กเกินไปที่จะครอบครองสินค้าที่มีมูลค่าสูงอย่างรถยนต์

ฟอร์ด มอเตอร์ คัมปะนี จึงได้เริ่มทำการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค เพื่อเตรียมกลยุทธ์สำหรับฟอร์ดทั่วโลก อาทิ การดีไซน์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์ รวมถึงกลยุทธ์สำหรับการสื่อสารองค์กร โดยมี คุณเชอริล คอนเนลลี่ ผู้จัดการฝ่ายคาดการณ์ทิศทางความต้องการของผู้บริโภคระดับโลก ที่ดูแลด้านการคาดการณ์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เป็นผู้ให้ข้อมูลเบื้องต้นสำหรับเทรนด์ที่กำลังจะเกิดขึ้นในปีหน้า

“การสำรวจพฤติกรรม และเทรนด์ผู้บริโภค จะเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างนวัตกรรมที่ท้าทายสำหรับฟอร์ด เป็นจุดเริ่มต้นในการทำให้ชีวิตผู้บริโภคใช้ชีวิตได้สบายขึ้น ซึ่งในการผลิตรถแต่ละคัน ต้องใช้เวลา 3-5 ปี เราจึงต้องให้ความสำคัญกับพฤติกรรมของผู้บริโภคอย่างมาก ต้องคาดการณ์เทรนด์ที่จะเกิดขึ้นในอนาคต เพราะเทรนด์จะเป็นตัวกำหนดรถคันต่อๆ ไป” คุณเชอริล กล่าว

การสำรวจในประเทศไทย

การมาประเทศไทยในครั้งนี้ ก็เพื่อสอบถามความคิดเห็นของคนในประเทศ และในประเทศไทยฟอร์ด ก็มีโรงงานผลิตถึง 2 โรง ที่ตั้งอยู่ในจังหวัดระยอง มีกำลังการผลิตอยู่ที่ 295,000 คัน สำหรับทั้งฟอร์ด และมาสด้า โดยผลิตเพื่อส่งออกประมาณ 75-80%
โดยคุณเชอริล เผยว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองที่เหมาะกับการศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคอย่างยิ่ง เพราะเป็นเมืองที่เติบโตเร็ว และยังเป็นศูนย์กลางของอาเซียนอีกด้วย

เทรนด์ที่น่าสนใจของคนไทย

สำหรับในประเทศไทย เทรนด์ที่น่าสนใจคือ การซื้อสินค้าออนไลน์ การสร้างประสบการณ์ให้ผู้ซื้อ เพราะแม้สินค้าจะเหมือนกัน แต่ประสบการณ์ที่ลูกค้าจะได้รับจากแต่ละร้านก็จะแตกต่างกันไป

ในส่วนของการใช้รถ กลุ่มคนสูงอายุจะมองว่ารถเป็นวัตถุที่บ่งบอกถึงความสำเร็จ รถที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้จะเน้นเรื่องความปลอดภัย ระบบเซ็นเซอร์และเทคโนโลยีช่วยเหลือผู้ขับขี่ กล้องมองหลัง ระบบช่วยจอดอัจฉริยะ และระบบควบคุมความเร็ว

ส่วนคนอายุน้อย จะมองว่าสมาร์ทโฟนเป็นตัวกำหนดสถานะทางสังคม รถที่เหมาะกับคนกลุ่มนี้จึงต้องทันสมัยคือ รถที่มีระบบเชื่อมต่อการสื่อสาร สามารถเชื่อมต่อได้หลายรูปแบบ อาทิ Wireless บลูทูธ และระบบนำทาง

เน้นการออกแบบที่ตอบโจทย์คนทุกวัย

ในปี 2016 ฟอร์ด ไม่ได้โฟกัสที่รถรุ่นเดียว แต่จะออกแบบรถที่เหมาะสมกับทุกช่วงอายุ ออกแบบเพื่อคนทั้งมวล หรือ Universal Design จะคำนึงถึงการใช้ประโยชน์สำหรับทุกคน ครอบคลุมทุกการทำงาน ไม่จำกัดแค่กลุ่มใดกลุ่มหนึ่งโดยเฉพาะ โดยเริ่มต้นจากการสำรวจพฤติกรรมผู้บริโภค และคาดการณ์เทรนด์ล่วงหน้าเพื่อพัฒนารถรุ่นต่อไป

เพื่อให้เข้าถึงพฤติกรรมคนไทย ฟอร์ดได้รวบรวมข้อมูลจากกูรูแขนงต่างๆ

เชิญผู้นำทางความคิดในเรื่องแนวโน้มความต้องการผู้บริโภคจากหลากหลายอุตสาหกรรม (Thought leader) มาเพื่อพูดคุยถึงแนวโน้มเทรนด์ โดยให้ผู้เข้าร่วมแสดงความคิดเห็นว่าเทรนด์ใดบ้างที่ประเทศไทยหรือในอาเซียนมีแนวคิดเดียวกับภูมิภาคอื่นๆ ทั่วโลก เพื่อจะนำข้อมูลไปศึกษาต่อสำหรับการจัดทำ Trend Book ปี 2016 ฟอร์ด ได้สำรวจในพฤติกรรมต่างๆ

อาทิ บทบาทการเลี้ยงดูของพ่อแม่ ความเป็นปัจเจกบุคคล ความสุขของแต่ละคนมาจากไหน โลกต้องการฮีโร่ (การที่คนธรรมดาสามารถเป็นฮีโร่ โดยสามารถให้แรงบันดาลใจกับผู้อื่น) การทำความดีหรือทำดีเพื่อช่วยเหลือสังคม (ทุกคนตื่นตัวในการช่วยเหลือสังคม) การค้นหาความสุขทางจิตใจ (จากการทำกิจกรรมหรือทำจิตใจให้สงบจากความวุ่นวาย) การทำงานฟรีแลนซ์ (การที่คนหันมาทำงานไม่ประจำ โดยไม่ยิดติดกับหน้าที่การงานในบริษัทใหญ่ๆ) การจัดสรรเวลาในการเป็นพ่อแม่ (การที่พ่อแม่พยายามปรับตัวเพื่อสามารถทำงานและเลี้ยงดูบุตรได้อย่างลงตัว) ความสูงอายุ (คนสูงอายุมีเพิ่มมากขึ้น แต่แนวคิดการมองคนอายุมากไม่ได้ถูกสื่อสารคนที่แก่เสมอไป มีผู้สูงอายุที่ยังมีจิตใจวัยรุ่นมากมาย)

โดยร่วมพูดคุยกับผู้นำทางความคิดทั้งหมด 7 ท่าน จากหลากหลายอุตสาหกรรม อาทิ ผู้เชี่ยวชาญด้านการสร้างแบรนด์จาก เจ. วอลเตอร์ ธอมสัน กรุงเทพ บริษัทที่ปรึกษาด้านการสื่อสารการตลาดชั้นนำระดับโลก, ผู้บริหารด้านการตลาดจากห้างสรรพสินค้าโรบินสัน,ผู้บริหารจากฮับบา ธุรกิจบริการให้เช่าออฟฟิศรายวัน สถานที่ทำงานยอดนิยมสำหรับคนทำงานรุ่นใหม่ที่ชอบพบปะผู้คน, ผู้เชี่ยวชาญด้านงานวิจัยจาก มิลวาร์ดบราวน์ไฟร์ฟลาย เอเจนซีด้านการวิจัยเชิงคุณภาพชั้นนำ, ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดและข้อมูลผู้บริโภคจากกลุ่มผลิตภัณฑ์ลูกอมและหมากฝรั่ง บริษัท มอนเดลีซ อินเตอร์เนชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด, ผู้บริหารจากเทเลนอร์ บริษัทโทรคมนาคมระดับโลก และผู้บริหารจากบริษัท เวิร์บ จำกัด ซึ่งเป็นครีเอทีฟ เอเจนซี่ เชี่ยวชาญด้านสื่อสารการตลาด


  •  
  •  
  •  
  •  
  •