เจาะ 4 Messaging Apps ที่มาร์เกตเตอร์ควรรู้จักในปี 2016

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

messaging-apps-hed-2015

เมื่อพูดถึงวงการ messaging คนส่วนใหญ่ก็ต้องนึกถึง Snapchat และ WhatsApp ของ Facebook ซึ่งเป็นแอพฯ ที่ครองตลาดโลกอยู่ขณะนี้ แต่ผู้เล่นหน้าใหม่อย่าง WeChat, Line, Kik และ Viber ก็เป็นแอพฯ มาแรงที่มองข้ามไปไม่ได้และทำให้ผู้ใช้ชาวมิลเลนเนียลและมาร์เกตเตอร์สนใจ ไม่น่าแปลกใจที่ปัจจุบันเราจะเห็นหลายๆ แบรนด์พยายามเข้าไปทำการตลาดบนแฟลตฟอร์ม messenging เหล่านี้แทนที่จะซบโฆษณากระแสหลักเหมือนแต่ก่อน

“ความซับซ้อนคือทุกๆ แอพมันมีรายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ที่แตกต่างกันและสภาพของสังคมก็เปลี่ยนแปลงไปทำให้แบรนด์ต้องเลือกใช้แฟลตฟอร์มต่างๆ อย่างระมัดระวัง” Evan Wray co-founder และ vp จาก Swyft Media กล่าว

ถ้าคุณเริ่มสนใจอยากรู้ว่าแต่ละแฟลตฟอร์มมีความแตกต่างกันอย่างไรแล้ว เรามาดู 4 แอพ messaging มาแรงที่จะเปรี้ยงในปี 2016 กันดีกว่าครับ

Kik

kik-app

โฆษณาบน Kik นั้นมีจุดเด่นที่คุณสามารถเลือกข้อมูลของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายอย่าง อายุ สถานที่ เพศ ทำให้มันแตกต่างจากแอพฯ อื่นๆ

แอพนี้เป็นที่นิยมมากในหมู่เด็กวัยรุ่น มีวีดีโอและเปิดโอกาสให้แบรนด์คุยกับลูกค้าได้โดยตรง ตั้งแต่เปิดตัวเมื่อปีที่แล้วแบรนด์ประสบความสำเร็จในการสร้างฐานผู้ใช้กว่า 16 ล้านคนและมีข้อความโฆษณากว่า 500 ล้านข้อความไหลเวียนผ่านแฟลตฟอร์ม

“โฆษณาในแชทนั้นทำให้ผู้ใช้รู้สึกว่าเขาสามารถควบคุมการรับสารได้ เราอนุญาตให้แบรนด์เลือกกลุ่มลูกค้าได้แบบเฉพาะเพื่อให้แน่ใจว่าพวกเขาจะคุยกันได้อย่างดี” Josh Jacobs ประธานบริษัทของ Kik Services

Stats:
Global users 240 million
Fun fact Time spent per session: 35 minutes
Brands MTV, K-Swiss, Twentieth Century Fox
What’s ahead in 2016 Better data-based targeting and metrics

Line

line-friends

หลังจากประสบความสำเร็จในญี่ปุ่นอย่างถล่มถลาย Line ก็ทำตลาดต่อไปยังสหรัฐฯ

แอพนี้เน้นรายได้จาก sponsored stickers และยังมีแอดเคาท์เฉพาะของแบรนด์เหมือนอย่างเพจบน Facebook และ Twitter เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว Amazon ใช้แฟลตฟอร์ม Line สำหรับเพื่อโปรโมทแบรนด์ช่วงวันหยุดยาวโดยขอให้ผู้ใช้เลือกเสื้อไหมพรมที่ชอบ Line ยังทำงานกับสำนักพิมพ์ญี่ปุ่นอย่าง Shogakukan และ Kodansha ก็สร้างคอนเทนต์เล็กๆ แล้วนำมาฟีตในโปรแกรมเหมือนอย่างข้อความบน Facebook และ Snapshot

Stats:
Global users 212 million
Fun fact 2014 revenue: $656 million
Brands Coca-Cola, McDonald’s, Amazon
What’s ahead in 2016 Branded emojis, sponsored chats

WeChat

we-chat

แอพฯ บนโมบายนี้เกิดในจีนและมีผู้ใช้กว่า 600 ล้านผู้ใช้ต่อเดือนซึ่งสร้างรายได้ด้วยการซื้อของ เล่นเกม และสั่งอาหารผ่านทางสมาร์ทโฟน

แบรนด์นี้มีการเติบโตด้านโฆษณาช้าๆ แต่มั่นคงโดย E-commerce ที่มาโด่งดังจากนอกประเทศคือ Michael Kors, Nike และ Burberry เข้ามาใช้แฟลตฟอร์มทำตลาด นอกจากนี้ก็ยังเน้นทำเงินจากบริการต่างๆ เพราะทำเงินจากโฆษณาได้เพียง 15%   ของรายได้ทั้งหมด

Stats:
Global users 600 million
Fun fact Tencent’s Q3 2015 revenue: $4.18 billion
Brands Michael Kors, Starbucks, Infiniti
What’s ahead in 2016 Cheaper ads akin to Facebook promos that home in on consumer interests

Viber

viber-app

หลังจากที่ปล่อยแคมเปญในสหรัฐฯ เมื่อเดือนก่อน Viber ก็กลายเป็นแอพฯ ชื่อดังที่น่าจับตามองมาก

“เราเน้นฟีเจอร์โทรฟรีหรือ text ถึงคนอื่นนอกประเทศ นอกจากเกม สติ๊กเกอร์ และแชทแล้ว เราก็พยายามเน้นความบันเทิงอื่นๆ เพื่อดึงดูดผู้ใช้เข้ามามากขึ้น” Scott Nelson ผู้บริหารของแบรนด์ในอเมริกาเหนือระบุ

เช่นเดียวกับ Line ที่มาร์เกตเตอร์สามารถสร้างสติ๊กเกอร์และสร้างเครือข่ายแฟนคลับด้วย official account แต่เกมน่าจะเป็นจุดที่ทำให้แบรนด์แตกต่างในปี 2016 ที่จะถึงนี้

Stats:
Global users 664 million
Fun fact Acquired by Japanese Internet giant Rakuten for $900 million in 2014
Brands Spotify, Barclays Center, Mashable
What’s ahead in 2016 Sponsored games, more branded accounts

 Source


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
อุ้งทีนหมี
เตาะแตะในโรงเรียนชายล้วนแถวยศเส ก่อนเติบโตต่อในมหาวิทยาลัยริมฝั่งน้ำเจ้าพระยา ที่สุดจับพลัดจับผลูเข้าทำงานในนแวดวงสื่อสารมวลชนมาแล้วกว่า 4 ปี โต้ลมโต้ฝนทั้งในวงการข่าวต่างประเทศ เยาวชน ธุรกิจ การเมือง สังคม ฯลฯ แต่สุดท้ายกลับลำมาหลงรักวงการมาร์เก็ตติ้งที่ข้ามน้ำข้ามทะเลไปขี่จิงโจ้เรียนปริญญาโทมา เลยตัดสินใจหันหางเสือออกสู่การผจญภัยครั้งใหม่อีกสักตั้ง