ครบรอบ 2 ปี Uber กับการเดินทางที่น่าสนใจในกรุงเทพฯ

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

นับตั้งแต่เดือนเมษายน 2014 จนถึงตอนนี้ Uber ได้ดำเนินธุรกิจในไทยมาครบ 2 ปีแล้ว แม้จะผ่านอุปสรรคอยู่บ้าง แต่ Uber ยังเดินหน้าให้บริการผู้บริโภคอย่างไม่หยุดนิ่ง ในแนวทาง Ride Sharing ด้วยการนำเทคโนโลยีมาสู่ชีวิตประจำวัน จับคู่ระหว่างผู้ที่ต้องการเดินทาง และผู้มีรถที่ต้องการเพิ่มร่วมทาง ภายใต้คอนเซปต์การทำงานที่เรียบง่าย “กดปุ่มแล้วก็ออกเดินทาง!” ด้วยพันธกิจที่ต้องการเป็นตัวเลือกของการเดินทางที่อำนวยความสะดวก เชื่อถือได้ และปลอดภัย

สำหรับในประเทศไทย หากย้อนไปดูตั้งแต่ปี 2014 การให้บริการของ Uber ในกรุงเทพฯ ยังมีอยู่ในวงจำกัดเท่านั้น และถ้าดูจากภาพด้านล่าง ปี 2016 การให้บริการของ Uber เพิ่มขึ้นกว่า 2 เท่า ขยายและครอบคลุมมากขึ้น ปัจจุบันบริการที่ Uber มีในกรุงเทพฯ แบ่ง 2 ประเภทด้วยกัน คือ UberX และ UberBLACK

over time

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมา คนกรุงเทพฯ เริ่มหันมาใช้ Uber มากขึ้น ทั้งการเป็นผู้ขับและผู้โดยสาร ทำให้ระยะเวลาการรอรถหลังจากกดปุ่มเรียกน้อยลง จากเดิมในปี 2014 ที่ใช้เวลา 10.69 นาที และในปีนี้เหลือเพียง 5.65 นาที (ในเขตเมือง) และถ้าเป็นในเขตชานเมือง/นอกเมืองอยู่ที่ 7 นาที

ส่วนเมืองอื่นๆ ที่เร็วที่สุดคือ กรุงลอนดอน 2.3 นาที ตามมาด้วยซิดนีย์ 2.8 นาที, ซานฟรานซิสโก 3.5 นาที, ปักกิ่ง 4.1 นาที และจากาตาร์ 5.8 นาที

local_city

อย่างที่ทราบกันดีว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองรถติด มีปัญหาด้านการจราจรโดยเฉพาะในชั่วโมงเร่งด่วน นับเป็นความท้าทายอย่างมากสำหรับ Uber ที่ต้องให้บริการอย่างรวดเร็ว และลดเวลาการรอคอยของผู้โดยสารให้สั้นลง คุณชาน ปาร์ค ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ Uber เผยว่า Uber มีทีมงานที่เป็นนักวิทยาศาสตร์ และนักคณิตศาสตร์ มาช่วยวิเคราะห์ข้อมูล ณ เวลาจริง เพื่อแก้ปัญหาการจราจรในกรุงเทพฯ ตอนนี้ Uber เปิดให้บริการใน 400 เมือง จาก 70 ประเทศทั่วโลก ก่อนจะเข้าไปทำธุรกิจในประเทศใดก็ตาม สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ ทีมงานที่ประจำอยู่ในประเทศนั้นๆ เพื่อศึกษาและทำความเข้าใจระบบจราจร เพราะคนในท้องที่จะเข้าใจปัญหาได้ดีที่สุด เมื่อได้ข้อมูลมาแล้วก็จะนำมาพัฒนาบริการให้ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ใช้งานต่อไป

K.Chan 1-700

แม้ตอนนี้ Uber ยังมีข้อขัดแย้งด้านกฎหมาย ทาง Uber ก็ไม่ได้นิ่งนอนใจ คุณชาน เผยว่า ยังมีอีกหลายประเทศที่ยังไม่มีกฏหมายรองรับการ Ride Shearing โดยตรง นี่จึงเป็นโอกาสที่ทาง Uber จะเข้าหารือกับภาครัฐ เพื่อหาข้อตกลงร่วมกัน ซึ่งในกลุ่มประเทศเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีเพียงประเทศฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์เท่านั้นที่มีกฏหมายรองรับ

20160516_144040-700

มาถึงวันนี้ Uber มีจำนวนผู้ขับ Uber เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เเละสร้างโอกาสในการหารายได้มาก เมื่อดูจากภาพด้านบนจะเห็นว่าระยะเวลาที่ผู้ขับ Uber จอดรอผู้โดยสารลดลง เป็นเพราะความต้องการของผู้โดยสารที่เติบโตขึ้นถึง 3.5 เท่า และเมื่อมีผู้โดยสารเดินทางมากขึ้น ผู้ขับก็มีรายได้ต่อชั่วโมงทำงานมากขึ้นเช่นกัน (รายได้จากการขับ Uber จะถูกคำนวนจากเวลาที่มีผู้โดยสารอยู่ในรถ)

cats
ผู้ขับ Uber ส่วนใหญ่เลือกทำเพราะความสะดวกและมีเวลายืดหยุ่น นอกจากนี้ 55% ของผู้ขับในกรุงเทพฯ จะใช้เวลาขับรถ 20 ชั่วโมงต่อสัปดาห์หรือน้อยกว่านั้น หลังจากที่เปิดให้ชำระเงินด้วยเงินสด มีผู้ใช้เพิ่มขึ้นทั้งผู้ขับและผู้โดยสาร โดยเฉพาะกลุ่มนักเรียน นักศึกษา และผู้สูงอายุ ที่รู้สึกสบายใจในการจ่ายเงินสดมากกว่า ส่วนในกลุ่มอื่นๆ ยังเลือกใช้บัตรเครดิตอยู่เหมือนเดิม

ก้าวต่อไปของ Uber

ในปีนี้ Uber ตั้งเป้ายอดผู้โดยสารเพิ่มขึ้น 2-3 เท่า ขยายบริการไปสู่ชานเมืองเพื่อให้เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น รวมถึงเข้าหาภาครัฐเพื่อหารือเรื่องกฏหมายที่เหมาะสม

local_city_impact_bangkok_TH-page-001 local_city_impact_bangkok_TH-page-002


  •  
  •  
  •  
  •  
  •