เวลานี้ อะไรอะไรก็ ‘Bing’ ??

  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  

logo_bingไม่ว่า Google จะหาอะไรเจอ ตอนนี้ Bingcom ค้นแล้วก็เจอเหมือนกัน  Bing.com ลูกรักคนใหม่ของ Microsoft ที่เปิดตัวมาเพื่อชนกับ Google อย่างเต็มๆ

คำถามแรกที่ทะลุกลางปล้องความคิดหลังจากเปิดหน้าเว็บ Bing.com คือ ที่นี่ที่ไหน? ภาพที่ใช้เป็น Theme ของ Bing.com เว็บสืบค้นข้อมูลรุ่นลงอาคมต่ออายุให้ LiveSearch คือที่ไหน?

Bing คือเครื่องมือค้นหา หรือ Search Enging ตัวใหม่จาก Microsoft ที่มีความโดดเด่นและพิเศษด้วย Gimmick ต่างๆ นานา ที่ Microsoft เตรียมไว้ให้เล่น  เช่น Theme หน้า Bing.com ที่เปลี่ยนไปทุกๆ วัน   แถมยังมีช่องสี่เหลี่ยมเล็กกระจายอยู่สองสามแห่งให้คลิกอ่านข้อมูลเพิ่มเติม แทนที่จะได้หาข้อมูล กลายเป็นอ่านสถานที่เพลินไปเลย

ปัจจุบัน Google เป็น search engine อันดับหนึ่งในหลายๆ ประเทศ รวมถึงประเทศไทย  ซึ่งนิยมเป็นเครื่องมือในการค้นหาทุกสิ่งอย่างบนโลกใบนี้   อันนี้ไม่รวมถึงข้อมูลประเภทความรู้ ที่หาได้ดีกว่าบนเว็บ Wikipedia หรือค้นหาเพลงในขณะนี้  ก็คงต้องยกให้ iJigg ก็เป็น Imeem

สำหรับการค้นหาทั่วไป  ยกตัวอย่างเช่น ถ้าคนต่างประเทศอยากรู้จักประเทศไทย แล้วพิมพ์คำว่า Thailand ผ่าน Google ผลค้นหาอันดับแรกคือ หน้าของประเทศไทยใน Wikipedia แต่ถ้าค้นหาผ่าน Bing เว็บแรกที่ปรากฏเป็นเว็บค้นหาและจองโรงแรม ขณะที่หน้าแรกของ Google มีตัวเลือกค้นหาอย่างพวกภาพ แผนที่ วิดีโอ ข่าว ชอปปิ้ง Gmail และ บริการอื่นที่อยู่ใต้ชายคา Google ก็เอาไปกองไว้ที่อื่นๆ

หากเทียบระหว่าง Bing กับ Google รูปแบบอาจจะคล้ายกัน แต่รายละเอียดต่างกัน และ Bing ก็ทำได้ดี และฉีกตัวออก Google ยกตัวอย่างคำค้นหา Thailand เปรียบเทียบระหว่างเครื่องมือสืบค้นคู่ปรับยักษ์ใหญ่กูเกิลกับไมโครซอฟท์ หน้าแสดงผลของ Bing นอกจากรายการเว็บไซต์เกี่ยวข้องกับประเทศไทยส่วนกลาง Web Page  ยังจัดประเภทข้อมูลที่เกี่ยวข้องแยกเป็นหมวดให้เสร็จสรรพ

โดยแถบด้านขวามือแบ่งกลุ่มเป็นรายการ Image, Map, Weather, Goverment, Facts, Culture  ตามมาด้วยคำสืบค้นที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ Thailand Girls, Thailand Girls Photo, Bangkok Thailand, Thailand Bad Girls, ซึ่งสะท้อนวิธีคิดของคนต่างประเทศต่อเมืองไทย ทั้งชวนให้คิด และคลิกดูว่า Bad Girls ของไทยมันหมายถึงใคร ซึ่งคุณคงต้องลองเปิดดูเอง

แต่พอลองใช้คำค้นหาว่า United States กลับไม่ยักมี U.S. Bad Girls แปลกดี นอกจากนี้ หน้าแสดงผลค้นหาของ Bing ยังแสดงคำสืบค้นที่ค้นผ่านมาแล้ว คงเผื่อไว้กรณีอยากกลับไปดูหน้าสืบค้นเดิม

ถ้าค้นหาชื่อคน หมายถึงคนดังระดับโลก ดาราฮอลลีวูด นักดนตรี นักฟุตบอล นักกีฬาระดับท็อป ผลค้นหาจะแบ่งประเภทให้ตามลำดับ เช่น กลุ่มเว็บไซต์ทางการของดารา กลุ่มชีวประวัติ กลุ่มภาพยนตร์ที่เล่น กลุ่มอัลบั้มเพลง กลุ่มแฟนคลับ และอื่นๆ

ผลสืบค้นที่พบไฟล์วิดีโอ จะแสดงวิดีโอขนาด Thumbnail ปนอยู่ด้วย และสามารถเอาเมาส์ไปวางบนคลิปวิดีโอ เพื่อฟังเสียงกับดูภาพ (เล็กๆ) ได้เลย ไม่ต้องคลิกไปเปิดลิงค์ให้เสียเวลากว่าจะรู้ว่า ไม่ใช่ผลที่ต้องการหา

วิดีโอส่วนใหญ่ดึงมาจาก MySpace บ้าง Meta cafe บ้าง มีจาก YouTube คู่แข่งเหมือนกันแต่ไม่มากนัก เท่ากับว่า ถ้าคุณเลือกใช้บริการสืบค้นของ Bing ก็อาจจะได้พบกับวิดีโอลิงค์ที่อาจไม่มีใน YouTube

ลำดับผลการค้นหาของ Bing ยังขึ้นอยู่กับจังหวะและสถานการณ์ด้วย อย่างสมมุติค้นหาคำว่า เทศกาลเมืองคานน์ หรือออสการ์ ช่วงจัดงานกับช่วงนอกฤดูจัดงาน ผลสืบค้นจะออกมาแตกต่างกัน

จุดเด่นอีกอย่างของ Bing คือ เวลาค้นหาชื่อโรงแรม ร้านอาหาร สายการบิน อย่างถ้าค้นหา British Airways หรือ Air France ลิงค์แรกจะมีเบอร์โทรติดต่อลูกค้าสัมพันธ์แสดงขึ้นมาเลย ไม่ต้องคลิกเข้าไปที่เว็บสายการบินก่อนแล้วค่อยไล่หาจนเหงื่อตก แต่ก็ไม่เสมอไป พอลองใส่คำว่า Thai Airways กลับไม่มีเบอร์โชว์ ไม่ต้องน้อยใจ Air Asia ก็ไม่มีเหมือนกัน

นวัตกรรมอีกอย่างของ Bing คือ คุณยังไม่ต้องคลิกเพื่อเข้าไปดูลิงค์ที่แสดงผล แค่เอาเมาส์ไปชี้ตรงไหนก็ได้ของผลแสดง จะมีเส้นสีเทามีจุดเหลืองตรงกลางโผล่ริมขวามือ แสดงรายการสรุปย่อของเว็บให้อ่านก่อน ไม่ต้องเสียเวลาคลิก

ข้อดีที่สุดของ Bing ก็คือ ความตั้งใจไม่มยัดเยียดเว็บที่จ่ายโฆษณาให้แสดงผลเป็นอันดับต้นๆ เพราะไมโครซอฟท์บอกว่า อยากให้ผู้ใช้เจอข้อมูลที่พวกเขาต้องการทันที ไม่ใช่ร้านขายของ

หน้าแรกของ Bing.com

bingcom_1

Bing.com หน้า ‘Images’ / ‘รูปภาพ’

bingcom_2

Bing.com หน้า ‘Video’

bingcom_3

Bing.com หน้า ‘Shopping’

bingcom_4

Bing.com หน้า ‘News’ / ‘ข่าว’

bingcom_5

Bing.com หน้า ‘Map’ / ‘แผนที่’

bingcom_6

Bing.com หน้า ‘Travel’ / ‘ท่องเที่ยว’

bingcom_7

Source: กรุงเทพธุรกิจออนไลน์


  • 12
  •  
  •  
  •  
  •