ไมโครซอฟท์ เผยยอดดีไวซ์ที่ใช้งานวินโดวส์ 10 ทั่วโลก ทะลุ 200 ล้านเครื่อง

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ไมโครซอฟท์พร้อมแล้วที่จะสร้างสีสันให้กับผู้ใช้วินโดวส์ทั่วโลกด้วยนวัตกรรมล่าสุด ดีไวซ์ที่น่าตื่นตาตื่นใจ และแอพมากมายที่ให้คุณได้ทำงานและสนุกสนานอย่างเต็มที่ทั้งบนสมาร์ทโฟน แท็บเล็ต และพีซี

ขณะนี้ มีดีไวซ์ที่ใช้งานวินโดวส์ 10 อยู่ถึง 200 ล้านเครื่องทั่วโลก!

• อัตราการเติบโตของฐานผู้ใช้วินโดวส์ 10 ยังคงเพิ่มสูงขึ้น โดยกว่า 40% ของดีไวซ์ทั้งหมดนี้ได้เปิดใช้งานเป็นครั้งแรกหลังวันมหกรรมช้อปปิ้ง “แบล็ค ฟรายเดย์” ในช่วงสิ้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา
• วินโดวส์ 10 มีอัตราการขยายตัวของฐานผู้ใช้สูงกว่าวินโดวส์ทุกรุ่น โดยทำยอดได้เร็วกว่าวินโดวส์ 7 ถึง 140% และเร็วกว่าวินโดวส์ 8 ถึงเกือบ 4 เท่าตัว
• ผู้ใช้พีซีพากันหันมาให้ความสนใจกับวินโดวส์ 10 เป็นจำนวนมาก โดยนับจากช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนเป็นต้นมา สัดส่วนยอดขายพีซีที่ใช้วินโดวส์ 10 ในตลาดสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นถึง 16% จากเดือนก่อนหน้า มาอยู่ที่ 62% ในขณะที่ส่วนแบ่งตลาดของพีซีที่ใช้วินโดวส์ 10 เพิ่มขึ้นจาก 58% มาเป็น 87%
• ส่วนในกลุ่มลูกค้าองค์กรและภาคการศึกษาก็มีความต้องการใช้งานวินโดวส์ 10 เพิ่มสูงขึ้นอย่างมาก โดยกว่า 76% ของลูกค้าองค์กรกำลังอยู่ระหว่างการทดสอบใช้งานวินโดวส์ 10 และมีการใช้งานดีไวซ์วินโดวส์ 10 รวมถึง 22 ล้านเครื่องในลูกค้ากลุ่มนี้

ยิ่งไปกว่านั้น เรายังมีความยินดีเป็นอย่างยิ่งที่ลูกค้านับล้านคนต่างชื่นชอบในวินโดวส์ 10 ด้วยระดับความพึงพอใจที่สูงกว่าวินโดวส์ทุกรุ่นในอดีต

ยอดการใช้งานสูงสุดเป็นประวัติการณ์ ทะลุหลักหมื่นล้านชั่วโมงในเดือนธันวาคม

นอกจากตัวเลขฐานผู้ใช้แล้ว เรายังนำรูปแบบการใช้งานของลูกค้ามาเป็นปัจจัยวัดความสำเร็จของวินโดวส์ 10 ด้วย โดยในช่วงสิ้นปีที่ผ่านมา เราได้สร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งด้วยสถิติการใช้งานวินโดวส์ 10 รวมถึง 11,000 ล้านชั่วโมงในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว ซึ่งถือว่าสูงกว่าทุกเดือนที่ผ่านมา

วินโดวส์ 10 ไม่ได้เป็นเพียงวินโดวส์รุ่นที่เร็วที่สุดและปลอดภัยที่สุดเท่านั้น แต่ยังสร้างสีสันได้ด้วยประสบการณ์แปลกใหม่มากมาย ทั้งเว็บบราวเซอร์รุ่นล่าสุด ความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้ช่วยส่วนตัวที่มีชื่อว่าคอร์ทาน่า เชื่อมต่อแบบสมบูรณ์ไม่ว่าบนดีไวซ์ไหน ทั้งเกมสุดมันส์ หรือเครื่องมือมากมายเพื่อการทำงาน จึงทำให้ผู้ใช้พีซีใช้เวลาอยู่กับวินโดวส์มากขึ้นในทุก ๆ วัน นอกจากนี้ ยิ่งมีผู้ใช้มากเท่าใด คุณสมบัติอัจฉริยะของวินโดวส์ 10 อย่างคอร์ทาน่า (Cortana) และบิง (Bing) ที่ช่วยเราค้นหาข้อมูลได้เพียงปลายนิ้ว ก็จะชาญฉลาดยิ่งขึ้น ส่วนบราวเซอร์ ไมโครซอฟท์ เอดจ์ ก็รองรับเว็บไซต์ได้กว้างขวางขึ้น ขณะที่นักพัฒนาซอฟต์แวร์ก็จะได้พบกับโอกาสใหม่ ๆ ในตลาด ทั้งหมดนี้จะย้อนกลับมาทำให้เราสามารถมอบประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมยิ่งกว่าให้กับผู้ใช้วินโดวส์ทุกคน

สถิติของวินโดวส์ 10 ที่น่าสนใจ

• ในเดือนธันวาคมเพียงเดือนเดียว มีการใช้งานบราวเซอร์ ไมโครซอฟท์ เอดจ์ บนดีไวซ์วินโดวส์ 10 รวมกว่า 44,500 ล้านนาที

Microsoft-Edge

• นับตั้งแต่วันเปิดตัววินโดวส์ 10 เป็นต้นมา มีผู้ใช้ป้อนคำถามให้คอร์ทาน่าตอบแล้วทั้งสิ้น 2,500 ล้านครั้ง
• โดยเฉลี่ยแล้ว จำนวนครั้งการค้นหาข้อมูลผ่านบิงบนดีไวซ์วินโดวส์ 10 แต่ละเครื่อง เพิ่มขึ้นสูงกว่าวินโดวส์รุ่นก่อน ๆ ถึง 30%
• แอพ Photo ของวินโดวส์ 10 ถูกใช้เปิดภาพถ่ายไปแล้วถึง 82,000 ล้านภาพ
• วงการเกมยังคงเติบโตอย่างคึกคักบนวินโดวส์ 10 โดยในปี 2558 เกมเมอร์ทั่วโลกใช้เวลาเล่นเกมบนวินโดวส์ 10 กว่า 4,000 ล้านชั่วโมง และสตรีมเกมจากเครื่องเอ็กซ์บ็อกซ์ วัน (Xbox One) มาเล่นบนพีซีวินโดวส์ 10 อีกถึง 6.6 ล้านชั่วโมง

วินโดวส์ สโตร์ เติบโตก้าวกระโดดตลอดปี 2558 สร้างโอกาสให้นักพัฒนาแอพ

ไมโครซอฟท์ได้พัฒนาให้วินโดวส์ 10 เป็นแพลตฟอร์มเดียวที่ครอบคลุมดีไวซ์ทุกประเภท ทั้งพีซี แท็บเล็ต สมาร์ทโฟน และอื่น ๆ จึงทำให้ดีไวซ์เหล่านี้สามารถใช้แอพจากวินโดวส์ สโตร์ ร่วมกันได้ทั้งหมด สำหรับวินโดวส์ สโตร์ ในปัจจุบัน มีหน้าร้านแยกต่างหากสำหรับผู้บริโภคทั่วไปและกลุ่มลูกค้าองค์กร ทั้งยังมีช่องทางใหม่ ๆ ที่นำเสนอแอพและคอนเทนท์ให้ได้สัมผัสกันอย่างทั่วถึง จึงสามารถดึงดูดลูกค้าให้เข้ามาเยี่ยมชมได้ถึง 3,000 ล้านครั้ง เพื่อดาวน์โหลดแอพวินโดวส์ 10 ที่มีให้เลือกสรรมากมายทั้ง Netflix, NPR, Pandora, Shazam, TuneIn Radio, Twitter, Uber, Wall Street Journal, 1-800-Flowers และอื่น ๆ ส่วนทีมพัฒนาเกมชั้นนำก็ยังเดินหน้าเปิดตัวเกมใหม่ลงในวินโดวส์ สโตร์ อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็น Minecraft: Story Mode – a Telltale Game Series หรือ World of Tank Blitz ที่พร้อมให้สนุกกันได้แล้ววันนี้ หรือเกมใหม่ล่าสุดที่กำลังจะเปิดตัวในช่วงต้นปี 2559 อย่าง Rise of the Tomb Raider ด้วยฐานลูกค้าที่ครอบคลุมผู้ใช้หลายร้อยล้านคน วงการนักพัฒนาซอฟต์แวร์จึงเล็งเห็นถึงโอกาสมากมายในวินโดวส์ สโตร์ ที่จะนำไปสู่ความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่กว่าในอนาคต

สถิติที่น่าสนใจจาก วินโดวส์ สโตร์

• จำนวนครั้งการซื้อแอพและคอนเทนท์บนพีซีและแท็บเล็ตในช่วงวันหยุดสิ้นปี เพิ่มสูงขึ้นกว่าเท่าตัว
• ในเดือนธันวาคม พบว่าลูกค้าที่จ่ายเงินซื้อแอพและคอนเทนท์ราว 60% เป็นลูกค้าใหม่ที่ทดลองใช้วินโดวส์ สโตร์เป็นครั้งแรก
• ในเดือนเดียวกันนั้น วินโดวส์ 10 สามารถทำยอดขายแอพและคอนเทนท์เฉลี่ยต่อดีไวซ์ได้สูงกว่าวินโดวส์ 8 ถึง 4.5 เท่าตัว

Windows-Store

Surface Book เตรียมขยายตลาดในอีก 10 ประเทศทั่วโลก

ไมโครซอฟท์จะต่อยอดความสำเร็จของ เซอร์เฟซ บุ๊ค (Surface Book) ในตลาดสหรัฐฯ และแคนาดาด้วยการเปิดวางจำหน่ายแล็ปท็อปรุ่นนี้ในหลายตลาดทั่วโลก เมื่อเร็ว ๆ นี้ เราได้เปิดให้ลูกค้าในประเทศจีนและฮ่องกงได้สั่งจองเซอร์เฟซ บุ๊ค และในวันนี้ เรามีความยินดีอย่างยิ่งที่จะประกาศว่าเซอร์เฟซ บุ๊ค จะออกวางจำหน่ายในอีก 10 ประเทศ โดยตั้งแต่วันพรุ่งนี้เป็นต้นไป ลูกค้าในประเทศออสเตรีย ออสเตรเลีย สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส เยอรมนี สวิตเซอร์แลนด์ และนิวซีแลนด์ จะสามารถสั่งจองเซอร์เฟซ บุ๊ค ได้ทันที ก่อนจะทยอยเปิดจองและวางจำหน่ายในประเทศญี่ปุ่นต่อไป ขณะที่แท็บเล็ตตระกูล เซอร์เฟซ โปร (Surface Pro) ก็จะมีวางจำหน่ายในประเทศอินเดียในอีกไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้านี้

ในอนาคต ไมโครซอฟท์ โฮโลเลนส์ (HoloLens) จะเปิดโลกใหม่ให้กับนักพัฒนาแอพ โดยจะมีการเปิดตัวโฮโลเลนส์รุ่นพิเศษสำหรับนักพัฒนาเร็ว ๆ นี้ ขณะที่ลูกค้าอย่างวอลโว่ คาร์ส และออโต้เดสก์ ฟิวชั่น 360 ก็กำลังสร้างสรรค์โซลูชั่นใหม่ที่มี
โฮโลเลนส์เป็นหัวใจหลัก โดยเรารู้สึกตื่นเต้นไม่น้อยที่จะได้ชมแนวคิดและผลงานการสร้างสรรค์ใหม่ ๆ จากเทคโนโลยีโลกเสมือนจริงตลอดปี 2559 นี้

สมาร์ทโฟนวินโดวส์ 10 รุ่นแรกอย่างลูเมีย 950 และลูเมีย 950 XL ได้เปิดตัวออกสู่ตลาดในหลายประเทศทั่วโลกแล้ว โดยมีลูกค้าให้ความสนใจเป็นจำนวนมากจนสินค้าหมดสต็อก เรายังคงเร่งผลิตสมาร์ทโฟนทั้งสองรุ่นเพิ่มเติมเพื่อจัดส่งให้กับร้านค้าในทุกตลาดต่อไป

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงบางส่วนจากไฮไลท์ความสำเร็จของแพลตฟอร์มและดีไวซ์วินโดวส์ในปีที่ผ่านมา เราขอขอบคุณทุกท่านที่ได้ให้การสนับสนุนกับเรามาโดยตลอด และเราหวังว่าจะสามารถสร้างสีสันและประสบการณ์ที่ยอดเยี่ยมต่อไปได้ตลอดปี 2559 นี้

* ข้อมูลจากรายงานยอดค้าปลีกพีซีและแท็บเล็ตรายสัปดาห์ โดย NPD Group ครอบคลุมข้อมูลถึงวันที่ 19 ธันวาคม 2558 (รวมยอดขายดีไวซ์ประเภททูอินวัน)


  •  
  •  
  •  
  •  
  •