สำรวจ 9 ความท้าทายในธุรกิจ e-Commerce ที่ SME ต้องเจอ

  • 61
  •  
  •  
  •  
  •  

ecom1

เป็นเรื่องจริงที่ e-Commerce กำลังเบ่งบานสุดๆ และยังมีแนวโน้มเติบโตต่อไปอีก เพราะถือเป็นช่องทางในการค้าขายที่ทุกธุรกิจกำลังกระโดดเข้าไป สำหรับ SME แล้วนี่คือโอกาสอันยิ่งใหญ่ในการขยายธุรกิจเพิ่มยอดสั่งซื้อ และรายได้ โดยไม่ต้องแบกต้นทุนหน้าร้านเหมือนร้านค้าปกติ

แต่ e-Commerce ก็มีต้นทุนของตัวเอง และมีความท้าทายที่กำลังรอนักธุรกิจออนไลนอยู่เช่นกัน ซึ่งจากการศึกษาของ Aden ผู้ให้บริการ Logistics และ Fulfillment ในเครือ Ascend Group ได้ทำการศึกษาและสรุปมาได้อย่างน่าสนใจ ใครที่กำลังทำ e-Commerce อยู่ สำรวจไปพร้อมๆ กันได้เลย

1) เวลา – บอกเลยว่า เวลา คือสิ่งที่มีค่ามากสำหรับ SME ที่กำลังทำ e-Commerce เพราะ SME มักจะมีกำลังคนน้อย เพื่อให้สะดวกและคล่องตัวในการทำงาน แต่ e-Commerce ที่ลงมือทำหลายๆ อย่างด้วยตัวเอง กำลังดูดเวลาเหล่านั้นไป และทำให้โอกาสในการโฟกัสการขยายธุรกิจลำบากขึ้น

2) เงินหมุนเวียน – พอทำการค้า e-Commerce แล้ว สิ่งหนึ่งที่จำเป็นคือ Inventory และ Fulfillment ซึ่งมีผลต่อเงินหมุนเวียนอย่างยิ่ง ถ้าสินค้าใน Inventory มีมากเกินไปเงินก็จม ถ้าการทำ Fulfillment ไม่ไหลลื่น ก็เก็บเงินได้ช้า เป็นอุปสรรคหนึ่งของ SME เช่นกัน

3) คู่แข่งเกิดได้ทุกวัน – เพราะเป็น e-Commerce มีอินเทอร์เน็ต สามารถเปิดร้านได้ทันที ทำการตลาดนิดหน่อยก็เริ่มหาลูกค้าได้แล้ว ดังนั้นคู่แข่งในธุรกิจจึงเกิดขึ้นได้ทุกวัน จะทำอย่างไรให้ร้านค้าของเราโดดเด่นและแตกต่าง

185659509

4) ต้องหาของใหม่เรื่อยๆ – เพื่อให้ได้วัตถุดิบที่ดีและราคาต่ำ หรือ ได้แหล่งสินค้าใหม่ที่มีคุณภาพและราคาต่ำ เพื่อให้สามารถควบคุมต้นทุนได้ ถือเป็นอีกความท้าทายของ e-Commerce ในยุคปัจจุบัน และยิ่งในข้อ 4 มีคู่แข่งใหม่ๆ เกิดขึ้นทุกวัน การหาแหล่งวัตถุดิบหรือสินค้าที่ลดต้นทุนได้ จึงจำเป็นอย่างมาก

5) การจัดส่ง – หัวใจหนึ่งของ e-Commerce คือ การจัดส่งสินค้าให้ถึงมือผู้ซื้ออย่างถูกต้อง และถูกใจ สามารถเก็บเงินได้ และสร้างโอกาสในการซื้อซ้ำให้เกิดขึ้น

6) ตอบอีเมลลูกค้า – เพราะการซื้อขายอาจจะเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา หลายครั้งที่ลูกค้าอีเมล ไลน์ หรือ อินบ็อกซ์ มาเพื่อสอบถามข้อมูล และสั่งซื้อสินค้า ดังนั้นการตอบอีเมลจึงเป็นหนึ่งในหน้าที่การดูแลลูกค้าของ e-Commerce ที่ไม่ควรช้าและบกพร่อง

128960208

7) ของหาย – สินค้ามีโอกาสหาย ทั้งใน Inventory และระหว่างจัดส่ง ก่อนจะถึงมือผู้ซื้อ มีโอกาสที่สินค้าจะหาย และกลายเป็นต้นทุนที่เพิ่มขึ้นทันที ดังนั้นการเลือกบริษัทจัดส่งที่น่าเชื่อถือ และมีมาตรฐานและการรับประกัน เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยลดปัญหานี้ได้

8) บุคลากร – ทั้งบุคลากรระดับบริหาร ที่ปัจจุบัน คน e-Commerce ถือว่าขาดแคลนอยู่แล้ว รวมถึงบุคลากรระดับพนักงาน ที่ต้องมีการฝึกอบรมเพื่อพัฒนาคุณภาพ แต่ต้องถือว่ามีการ Turn Over พอสมควร

9) ซอฟต์แวร์บริหารจัดการ – เมื่อมียอดการสั่งซื้อสินค้าประมาณ 1,500 Transaction ต่อสัปดาห์ เมื่อนั้นการทำงานด้วระบบมือ (Manual) จะเริ่มรับมือไม่ไหว ต้องการซอฟต์แวร์เข้ามาช่วยบริหารจัดการ แต่การเลือกซอฟต์แวร์ที่ถูกต้อง และการใช้งานอย่างถูกต้อง ก็จะเป็นโจทย์ที่ต้องคิดตามมา

ทั้ง 9 ข้อ ถือเป็นความท้าทายเบื้องต้นที่ SME ที่กำลังก้าวเข้ามาทำ e-Commerce ต้องพบเจอแน่นอน ทั้งหมดยังไม่ได้รวมถึงการเพิ่มช่องทางจำหน่าย การทำตลาด และการเพิ่มยอดขายให้กับสินค้า แต่อย่างน้อยถ้าสำรวจประเด็นต่างๆ ตามที่ว่ามานี้ จะมีส่วนช่วยเพิ่มความพร้อมให้ SME ได้ไม่น้อย

200464104-001

Copyright © MarketingOops.com


  • 61
  •  
  •  
  •  
  •