ขายของสะสมบน eBay

  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  

“ของสะสม” สิ่งใกล้ตัวที่มีคุณค่าทางจิตใจ และยังสามารถสร้างมูลค่าได้หากของสะสมชิ้นนั้นกำลังเป็นที่ต้องการของผู้อื่น และยังจะเพิ่มมูลค่าขึ้นไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีวันตก

เช่นเดียวกับธุรกิจของอีเบย์ที่เริ่มต้นขึ้นจากของสะสมเช่นกัน โดยอีเบย์ได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2538 ซึ่งในขณะนั้นปิแอร์ เอ็ม โอมิดด์ยาร์ ซึ่งมีอาชีพเป็นโปรแกรมเมอร์ ต้องการเอาใจภรรยาที่มีงานอดิเรกเป็นนักสะสมตัวยง โดยเธอได้สะสมตัวตุ๊กตาสำหรับใส่ลูกอมยี่ห้อ PEZ แต่เธอยังมีไม่ครบคอลเล็กชั่น สามีของเธอจึงใช้ประโยชน์จากอินเทอร์เน็ตค้นหาสิ่งของที่เธอชอบสะสม และประมูลมาให้

ต่อมาเขาก็เริ่มเขียนโปรแกรมสำหรับเว็บไซต์ประมูลสินค้าบ้าง และตั้งอีเบย์ขึ้นมาในเมืองซานโฮเซ รัฐแคลิฟอร์เนีย สหรัฐอเมริกา โดยในช่วงแรกนายปิแอร์ต้องการตั้งชื่อเว็บไซต์ว่าเอ็คโคเบย์ดอทคอม (EchoBay.com) แต่ได้มีคนจดทะเบียนเว็บไซต์ไว้แล้ว จึงได้ย่อชื่อกลายมาเป็นอีเบย์ดอทคอม (eBay.com) ดังเช่นปัจจุบัน

จะเห็นได้ว่าของสะสมชิ้นเล็กๆ แต่กลับกลายเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างธุรกิจมูลค่าพันล้านเหรียญขึ้นมาได้ เพราะฉะนั้นของสะสมสมัยเด็กๆ หรือของเก่าเก็บที่อยู่ในบ้าน อาจจะเป็นสิ่งที่นักสะสมกำลังตามหาอยู่ก็ได้ เช่น เหรียญ ธนบัตร แสตมป์ กล่องขนมปังเก่าๆ กรอบแว่นตาเก่าๆ กางเกงยีนส์ กรอบรูปสมัยสงครามโลก จักรยานสมัยเจ้าคุณปู่ที่ดูเหมือนจะไม่มีมูลค่า เกือบนำไปทิ้ง แต่ถ้านำไปประมูลอาจจะสร้างเม็ดเงินนับแสนให้กับคุณได้

w_ebay

อย่างไรก็ตาม ถ้าคุณเริ่มที่จะขายของสะสมบนอีเบย์ นอกจากจะต้องมีของสะสมของตัวเองที่พร้อมจะนำมาจำหน่ายแล้ว ก็ต้องรู้จักวิธีเสาะหาของสะสมใหม่ๆ มาเพิ่มเติม รู้แหล่งที่มาของสะสม มีวิธีการเจรจาต่อรองกับเจ้าของเพื่อให้ได้สินค้ามาในราคาไม่สูงมากนัก รู้จักการเลือกสินค้า ที่สำคัญคือ ต้องเข้าใจในสินค้าหรือก็คือของสะสมที่คุณขายในแต่ละรายการเป็นอย่างดี มีข้อมูลที่เป็นจริงไปนำเสนอขาย เพราะเมื่อนักสะสมตัวจริงเข้ามาดูแล้วจะได้พบข้อมูลที่น่าเชื่อถือ

แน่นอนว่าในตลาดกลางอย่างอีเบย์ไม่ได้มีแค่คนขายเท่านั้น แต่ยังมีคนที่รับซื้อของเก่า ของสะสมอยู่ในตลาดอีกมากด้วย ซึ่งนั่นจะทำให้คุณมีคู่แข่งในสินค้าประเภทเดียวกัน ดังนั้นก่อนจะทำการค้าก็ต้องมาเตรียมตัวกันสักนิดเพื่อให้หน้าร้านที่สร้างขึ้นมามีสินค้าที่แตกต่างจากเดิมที่มีอยู่ และสร้างข้อได้เปรียบในการจำหน่ายสินค้าของตัวเอง

ศึกษาประเภทของสะสม และวิธีการวางจำหน่าย

บนอีเบย์ได้มีการจัดกลุ่มสินค้าประเภทของสะสมไว้เป็นหมวดหมู่หลักอันหนึ่งเลยทีเดียว ซึ่งในหมวดนี้ได้แยกประเภทของสะสมต่างๆ เอาไว้อย่างละเอียดพอสมควร เพื่อให้ผู้เข้ามาใช้บริการสามารถเลือกสินค้าที่ต้องการซื้อหรือขายได้อย่างสะดวกที่สุด

หมวดหมู่ของสะสมที่จัดแบ่งไว้ อาทิ หมวดภาพโฆษณา หมวดผ้า หมวดโลหะ หมวดสัตว์ หมวดภาพแอนิเมชั่น หมวดสินค้าเกี่ยวกับทหาร หมวดเครื่องเล่นเกม หมวดกระดาษ หมวดอุปกรณ์ที่ใช้ในบาร์ หมวดทางด้านการเงิน หมวดเครื่องเขียน หมวดภาพโปสการ์ด หมวดวิทยุ ทีวี โทรศัพท์ หมวดนาฬิกา หมวดเครื่องประดับ และที่พลาดไม่ได้คือหมวดสินค้า PEZ ที่ภรรยาผู้ก่อตั้งชื่นชอบก็ถูกจัดเป็นสินค้าหมวดหนึ่งด้วย

ทีนี้คุณก็ลองดูว่าสินค้าที่มีอยู่ในมือนั้นเข้าข่ายกับหมวดสินค้าประเภทไหน จากนั้นก็ลองศึกษาการตั้งราคาขาย ชนิดสินค้าที่วางจำหน่าย ลักษณะการถ่ายภาพสินค้าที่นำมาโพสต์แล้วมีคนให้ความสนใจ ซึ่งภาพถ่ายมีผลกับการตัดสินใจซื้อสินค้าค่อนข้างมาก ศึกษาแล้วก็อย่าคิดนาน วิเคราะห์นาน ให้รีบลงมือทำการขายเลยจะดีกว่า

ซึ่งถ้าสินค้าของคุณมีความแตกต่างจากที่มีขายอยู่แล้วในตลาดก็ไม่จำเป็นต้องตั้งราคาให้ถูก  เพราะถึงอย่างไรก็มีโอกาสขายได้ แต่ถ้าสินค้าของคุณไม่ได้แตกต่างไปจากที่มีอยู่ก็ต้องพยายามหาสินค้าที่มีต้นทุนต่ำลง เพื่อให้สามารถตั้งราคาขายที่ต่ำกว่าหรือใกล้เคียงกันเพื่อสู้กับรายอื่นแต่ก็ยังมีกำไรพอสมควร

ค้นหาของสะสมที่กำลังได้รับความนิยม

เป็นเรื่องจริงที่ว่าคุณสามารถขายของสะสมได้ในทุกห้องทุกหมวดที่มีอยู่ในอีเบย์ ตั้งแต่ขวดพริกไทยในห้องทานอาหารเย็น นาฬิกาติดฝาผนังบนออฟฟิศ เครื่องเงิน ชุดเซรามิกในห้องอาหาร  แต่ที่คุณต้องรู้มากไปกว่านั้นก็คือ สินค้าประเภทไหนที่คนนิยมค้นหาและกำลังได้รับความนิยมในการเก็บสะสม

การพิจารณาสินค้าที่กำลังได้รับความนิยม อาจจะใช้การสังเกตจำนวน Bid ว่ามีการเข้ามาทำการ Bid ไปแล้วกี่ครั้ง ซึ่งตัวเลขนี้ปกติจะมีอยู่แล้วที่ช่องแสดงสินค้า หรือจะใช้เวลาลองศึกษาตลาดจริง และพฤติกรรมผู้บริโภคจริงๆ ว่าสนใจซื้ออะไรด้วยการสอบถามจากเพื่อนๆ คนรู้จัก หรือคนทั่วไปทั้งไทยและเทศว่าเขานิยมสะสมอะไรบ้าง เพราะของบางอย่างอาจจะเป็นสิ่งที่คุณคาดไม่ถึงว่าจะมีคนเก็บสะสมกัน

เรียนรู้วิธีหยิบจับ และจัดเก็บสินค้าไม่ให้เสียหาย

สินค้าที่เป็นของสะสม ยิ่งสึกหรอน้อยเท่าไรก็ยิ่งเพิ่มมูลค่าได้มากขึ้น ดังนั้นคุณต้องเรียนรู้วิธีการจัดเก็บ หยิบจับ และรักษาสินค้าแต่ละชนิดให้ชำรุดน้อยที่สุด เพื่อยังคงสภาพที่ดีอยู่ได้แม้เวลาจะผ่านไป หรือสินค้าบางอย่างถ้ายังอยู่ในสภาพเหมือนใหม่ ไม่เคยแกะกล่องออกมาใช้งานเลยก็จะยิ่งมีมูลค่าที่สูงมากขึ้น

อย่างเช่น ตุ๊กตาบาร์บี้ หรือถ้าเป็นสมัยนี้ก็ต้องเป็นตุ๊กตา Blythe ที่กำลังนิยมกันสุดๆ แต่ตุ๊กตาอย่าง Lumi Doll ที่มาใหม่ก็กำลังมาแรงเช่นกัน ซึ่งสินค้าเหล่านี้บางชนิดมีตำนานมาหลายสิบปี แต่บางชนิดก็เกิดใหม่และกำลังอยู่ในกระแสนิยม แต่สำหรับนักสะสมแล้วบางครั้งตำนานก็ไม่ได้มีความหมายต่อความรู้สึกเท่ากับคำว่าครบคอลเล็กชั่นครบทุกแบบ ยิ่งเป็นรุ่น Limited Edition ยิ่งเพิ่มมูลค่าให้กับสินค้าและคุณค่าทางจิตใจให้ผู้สะสม

ดังนั้นถ้าสินค้ายังอยู่ในหีบห่อ ชำรุดน้อย สึกหรอน้อยเท่าไรยิ่งขายได้ราคาแพง และยิ่งถ้ามี Accessories ครบ หรือมีเพิ่มเติมเป็นพิเศษก็จะสร้างความแตกต่างให้กับสินค้าได้ อย่างสมัยเด็กๆ ที่เล่นตุ๊กตากระดาษ ก็มักจะมีการวาดชุดตุ๊กตาขึ้นมาเพิ่มเอง หรือตุ๊กตาพลาสติกราคาไม่กี่สิบบาท เราก็มักจะเย็บชุดขึ้นมาให้เพิ่มจากเดิมที่มากับตุ๊กตา ซึ่งก็อยู่ที่ฝีมือและความคิดสร้างสรรค์ของแต่ละคน ซึ่งชุดเหล่านั้นหลายๆ คนยังเก็บในกล่องอย่างดี อยู่ในที่แห้ง ไม่โดนความชื้น จึงยังรักษาสภาพเดิมเอาไว้ได้

หรืออย่างแสตมป์ ที่หลายๆ คนมักจะชอบสะสมกัน จะมีรูปแบบการสะสมหลักๆ เลยคือ เก็บสะสมแสตมป์ที่ใช้แล้ว กับเก็บสะสมแสตมป์ที่ยังไม่ได้ใช้ ความยากของการสะสมก็อยู่ตรงที่ว่า แสตมป์ที่ใช้แล้วนั้นเรามักจะเก็บได้ไม่ครบคอลเล็กชั่น เพราะแสตมป์ส่วนใหญ่ที่ได้มาจะมีราคาหน้าดวงต่ำ  ซึ่งเป็นอัตราค่าฝากส่งไปรษณีย์ที่ใช้กันภายในประเทศ แต่การเก็บสะสมแสตมป์ที่ยังไม่ได้ใช้นั้นส่วนใหญ่จะเก็บได้ง่ายกว่า แต่ต้องใช้เงินลงทุนเพื่อซื้อหามา ซึ่งแสตมป์บางชุดได้บันทึกประวัติศาสตร์ช่วงสำคัญเอาไว้ บางชุดก็หายากยิ่ง ดังนั้นเมื่อเวลาผ่านไปก็จะยิ่งทวีคุณค่า เพราะแสตมป์บางดวงอาจเหลือเพียงหนึ่งเดียวในโลก

วิธีการเก็บรักษาแสตมป์ที่ใช้แล้วก็แค่ตัดแสตมป์ให้ห่างจากฟันแสตมป์ประมาณ 2 เซนติเมตร แล้วนำไปแช่น้ำสะอาด ไม่นานนักแสตมป์จะหลุดออกมา จากนั้นนำแสตมป์ไปผึ่งบนกระดาษที่ซับน้ำได้พอควร แสตมป์จะแห้งหมาดๆ แล้วให้นำแสตมป์ไปใส่ในสมุดหนาๆ ทับไว้ แสตมป์จะเรียบและแห้งสนิท

ส่วนอุปกรณ์ที่ช่วยในการเก็บสะสมแสตมป์ค่อนข้างมีความจำเป็น เพราะจะช่วยรักษาสภาพของแสตมป์ให้เก็บไว้ได้นาน เช่น อัลบัมเก็บแสตมป์ ปากคีบแสตมป์ ที่ใช้หยิบหรือจับแสตมป์แทนมือ เพื่อป้องกันเหงื่อหรือความชื้นของร่างกายไปทำปฏิกิริยากับกาวที่อยู่ด้านหลังแสตมป์ ทำให้เป็นจุดเหลืองๆ ที่เรียกว่า “สนิมแสตมป์”

ส่วนสินค้าประเภทอื่นๆ ก็จะมีวิธีการเก็บดูแลรักษาที่ต่างกันไป ซึ่งนักขายต้องทำการศึกษา โดยทักษะเหล่านี้จะมาช่วยให้คุณสามารถเลือกสินค้าที่ดี มีคุณภาพ เพื่อไปขายต่อในภายหลังได้ด้วย

ตั้งราคาแล้วลงมือขาย

เมื่อมีสินค้าอยู่ในมือแล้ว จะชักช้าอยู่ไย เข้าไปสมัครสมาชิกแล้วเปิดหน้าร้านกันเลย ซึ่งการขายของบนเว็บไซต์นั้นอย่าลืมว่ารูปถ่ายมีความสำคัญ ดังนั้นจึงควรถ่ายหลายๆ ภาพ หลายๆ มุม พยายามให้เห็นรายละเอียดของสินค้าให้มากที่สุด เพื่อความง่ายในการตัดสินใจ ส่วนรายละเอียดที่บรรยายประกอบสินค้านั้นควรเขียนให้กระชับ เข้าใจง่าย ไม่ต้องพรรณนามาก แต่ต้องแน่ใจว่ามีข้อมูลพื้นฐานข้อมูลครบถ้วน ทำตัวหนาในหัวข้อเรื่อง และเนื้อหาที่มีความสำคัญ เช่น น้ำหนัก ขนาด ราคาขาย เงื่อนไขการซ่อมแซมหรือคืนสินค้า

ส่วนการตั้งหัวข้อเรื่องนั้น พยายามคิดว่าเวลาที่คนทำการ Search นั้นจะใช้คีย์เวิร์ดคำไหนในการค้นหา โดยคุณควรใส่คีย์เวิร์ดเหล่านั้นลงไปในหัวข้อ เพื่อช่วยให้การค้นหาสินค้าทำได้ง่ายขึ้น ซึ่งคุณสามารถดูคำยอดนิยม (Popular Searches) ที่ผู้เข้ามายังเว็บไซต์นิยมค้นหาได้ที่ http://pulse.ebay.com/ หากต้องการทราบคำยอดนิยมของสินค้าหมวดไหนสามารถคลิกเลือกได้ตามต้องการ

มาเริ่มเป็นพ่อค้า แม่ค้า กันตั้งแต่วันนี้ ด้วยสินค้าใกล้ตัวที่อาจดูไร้มูลค่า แต่เป็นมีค่าทางจิตใจสำหรับผู้อื่นกันดีกว่า

Source: Ecommerce Magazine


  • 12
  •  
  •  
  •  
  •