ความสำคัญของ Search ในยุคทองของ Omni-Channel Marketing

  • 86
  •  
  •  
  •  
  •  

search-omnichannel

การตลาดแบบ Omni-Channel ถูกพูดถึงมากขึ้นเรื่อยๆในบ้านเรา เนื่องจากคนไทยหาข้อมูลเกี่ยวกับสินค้าหรือบริการจากหลากหลายช่องทางมากขึ้น ทั้งในช่องทาง Online และ Offline เพื่อเปรียบเทียบสินค้าที่มีอยู่ในตลาด    นอกจากช่องทางการหาข้อมูลสินค้าที่มีหลากหลายมากขึ้นแล้ว ช่องทางการซื้อสินค้าในปัจจุบันก็หลากหลายไม่แพ้กัน   ทั้งช่องทาง Online และช่องทางหน้าร้านที่มีมากมาย

เมื่อมีความหลากหลายและสะดวกมากขึ้น พฤติกรรมการซื้อสินค้าของเราก็เปลี่ยนไปด้วยเช่นกัน อย่างเดี๋ยวนี้เราสามารถซื้อของจากช่องทาง online แล้วมาจ่ายเงินและรับสินค้าที่ช่องทางหน้า หรือเลือกที่จะแวะมาดูสินค้าที่หน้าร้าน แล้วกลับบ้านมาซื้อบนชื้อทาง Online  อีกทั้งบนช่องทาง Online เอง ก็ยังมีหลายช่องทางตัวเลือกให้เราเลือกซื้อสินค้าได้อีก ทั้งบน E-retail website อย่าง Lazada หรือสามารถซื้อผ่านที่ Official brand website รวมถึง Deal Site อย่าง Ensogo เป็นต้น

เมื่อมีช่องทางให้เลือกซื้อมากขึ้น การเปรียบเทียบราคาสินค้าและโปรโมชั่นในแต่ละช่องทางก็มีมากขึ้นตาม จึงเป็นเรื่องธรรมดาที่เลี่ยงไม่ได้ เพราะคนไทยเราชอบของถูกของฟรีเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว หลายครั้งที่เราไปที่ช่องทางหน้าร้าน  เราจึงไปเพียงเพื่อทดลองตัวสินค้าตัวจริง เพื่อให้แน่ใจว่าเราชอบมัน  ก่อนที่จะไปซื้อผ่านทางช่องทาง Online เนื่องจากอาจหาราคาได้ถูกกว่าช่องทางหน้าร้าน

จาก survey พบว่า 74% ของคนไทยในปัจจุบันค้นหาข้อมูลก่อนซื้อสินค้าและบริการ จากทั้งช่องทางช่องทาง online และ offline ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าซื้อสินค้า

search-omni-channel-1

Source: Google consumer barometer

หลายคนอาจจะสับสนระหว่างการตลาดแบบ Multi-channel และ Omni-channel อยู่บ้าง   ซึ่ง Multi-channel concept โดยรวมจะเป็นการโปรโมทแบรนด์สินค้า และบริการในสื่อต่างๆให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันทุกช่องทาง ทั้งข้อมูลในการสื่อสาร และภาพลักษณ์โดยรวมของแบรนด์ต่อผู้บริโภค

ส่วนการตลาดแบบ Omni-channel จะเน้นและให้ความสำคัญในการศึกษาช่องทางที่ผู้บริโภคซื้อสินค้า และแหล่งข้อมูลที่ผู้บริโภคใช้พิจารณาสินค้าหรือบริการก่อนตัดสินใจซื้อ  และทำการตลาดให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภค ในช่องทางต่างๆทีผู้บริโภคหาข้อมูล  จึงทำให้รูปแบบการโปรโมทสินค้าและบริการมีความหลากหลายเพื่อตอบโจทย์ผู้บริโภค

การตลาดในปัจจุบันจึงต้องคำนึงถึง Omni-Channel Experience ที่ครอบคลุมหลากหลายช่องทางที่คนไทยใช้คนหาข้อมูลสินค้าและบริการ  ทั้งในสื่อ Online และ Offline

search-omni-channel-2

Source: Google consumer barometer

search-omni-channel-3

Source: Google consumer barometer

แต่ที่น่าสนใจคือ คนไทยเราถึง 77%ใช้ช่องทาง Online ในการ Search หาสินค้าก่อนตัดสินใจซื้อจึงปฎิเสธไม่ได้ว่า Google กลายเป็นช่องทางสำคัญในการหาข้อมูลในบ้านเรา เรียกได้ว่าอยากรู้อะไรก็ “ถามอากู๋” เดี๋ยวก็ได้คำตอบเอง  ฉะนั้นไม่ว่าเราจะเป็นองค์กรขนาดใหญ่หรือเล็กที่ขายสินค้าบนช่องทางไหนก็ตาม Search เป็นช่องทางสำคัญที่ขาดไม่ได้ในแผนการตลาดแบบ Omni-channel เพื่อมัดใจผู้บริโภค

ทีนี้เรามาดูว่าคนไทยใช้สื่อ Online ในการค้นหาของมูลสินค้าหรือบริการอย่างไรกันบ้างตามลำดับ

search-omni-channel-4

Source: Google consumer barometer

จากภาพ จะเห็นได้ว่าเรานิยมใช้สื่อ Online เปรียบเทียบสินค้า อ่านรีวิว และค้นหาสินค้าที่คล้ายคลึงกันบน Search engine ก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า  นักการตลาดจึงต้องให้ความสำคัญต่อช่องทางนี้เพื่อสร้างโอกาสทางธุรกิจ   การสร้าง Content ที่ให้ข้อมูลสินค้าอย่างมีประสิทธิภาพเพื่อโน้มน้าวผู้บริโภค บน Search Engine นั้นจึงเป็นสิ่งที่มองข้ามไม่ได้

ท้ายที่สุดการตลาดแบบ Omni-Channel มีหลากหลายช่องทาง ในการวางแผนการตลาด นักการตลาดจึงต้องให้ความสำคัญกับทุกๆช่องทางที่ผู้บริโภคใช้ค้นหาข้อมูลของสินค้าบริการของตน เพื่อให้แผนการตลาดมีประสิทธิภาพสูงสุด


  • 86
  •  
  •  
  •  
  •  
Thitiphan (Nat) Paosong
นักการตลาด Digital กับประสบการณ์กว่า 10 ปี ในวงการโฆษณาและการตลาด มี Passion ในการใช้กลยุทธ์การตลาด ความคิดสร้างสรรค์ และเทคโนโลยี ทำแคมเปญการตลาด เพื่อสร้างแบรนด์ และขยายต่อยอดทางธุรกิจ