AdFest 2012 ขับเคลื่อนธุรกิจโฆษณาเอเซียสู่อนาคต

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ครีเอทีฟเอเซียกลับมาผงาดอีกครั้ง ในงาน แอดเฟส 2012 หรือ งานมหกรรมโฆษณาเอเซียแปซิฟิก ครั้งที่ 15 ภายใต้ธีม “ฟาสท์ ฟอร์เวิร์ด” หรือการก้าวไปข้างหน้าอย่างรวดเร็ว ซึ่งสะท้อนถึงการเติบโตของช่องทางการสื่อสารใหม่ๆ และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยในภาคพื้นเอเซียแปซิฟิก นำทัพโดย คุณวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการดำเนินงานมหกรรมโฆษณาเอเซียแปซิฟิก 2012 (ADFEST) พร้อมเหล่าคนในวงการโฆษณาจาก  ภูมิภาคเอเซียแปซิฟิคและทวีปอื่นๆ เข้าร่วมกว่า 1,200 ชีวิต ซึ่งในปีนี้แอดเฟสจัดขึ้น ณ โรงแรมรอยัล คลิฟ โฮเต็ล กรุ๊ป เมืองพัทยา จังหวัดชลบุรี ระหว่างวันที่ 18-20 มีนาคม 2555

จิมมี่ แลม ประธานดำเนินงานฝ่ายจัดงานมหกรรมโฆษณาเอเซียแปซิฟิค เผย “แอดเฟส 2012 เปิดโอกาสให้ทุกคนพัฒนาศักยภาพเพื่อให้ก้าวทันเทคโนโลยี และสามารถสร้างงานที่ทันสมัยเต็มไปด้วยความคิดสร้างสรรค์ ปีนี้เราได้  สรรหาวิทยากรที่มีทักษะและความรู้ที่น่าสนใจมาถ่ายทอดให้ทุกคนที่เข้าร่วมงาน จะด้วยสื่อหรือเทคโนโลยีใดๆ ก็ตาม ผมขอให้ทุกคนเตรียมตัวให้ดี และขับเคลื่อนไปข้างหน้าพร้อมกับเรา”

คุณวินิจ สุรพงษ์ชัย ประธานคณะกรรมการดำเนินงานมหกรรมโฆษณาเอเซียแปซิฟิก 2012 (ADFEST) กล่าวว่า “แอดเฟสมุ่งมั่นในการยกระดับความสามารถและความรู้ของคนในวงการโฆษณาและเอเซียแปซิฟิค และถือเป็นงานที่ช่วยเสริมสร้างความเข้มแข็งต่อนโยบายเศรษฐกิจสร้างสรรค์ของประเทศโดยตรง โดยในงานได้มีการรวบรวมเอาผลงานที่เข้าแข่งขันในแขนงต่างๆ จากเอเจนซี่ชื่อดังทั่วทั้งภูมิภาคมาแสดงให้ชม อีกทั้งยังมีการบรรยายจากผู้ที่มีชื่อเสียงและมากด้วยประสบการณ์ในแวดวงโฆษณาและการตลาดตลอดทั้ง 3 วัน”

 

โดยปีนี้มีผู้ส่งงานเข้าประกวดกว่า 2,857 ชิ้น จากรางวัลทั้ง 14 ประเภท ได้แก่ Film, Radio, Press, Outdoor, Cyber, Direct, Design, Print Craft, New Director, 360, Innova, Promo, และ Lotus Roots จากเอเจนซี่ และบริษัทถ่ายทำภาพยนตร์โฆษณาจาก 37 ประเทศทั่วเอเซียแปซิฟิก ผลงานที่ส่งเข้าประกวดแสดงถึงความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีในธุรกิจโฆษณาในเอเซีย ที่มากกว่าการคิดภาพสวยๆ และนำมาแปะตราสินค้าเหมือนแต่ก่อน

คุณตรง ตันติเวชกุล Chief Creative Officer จาก Y&R Bangkok คณะกรรมการตัดสินรางวัล Film and Radio Lotus ให้ความเห็นว่า“ตอนนี้โฆษณาทางทีวีไม่เหมือนเดิมอีกต่อไปแล้ว มันกลายเป็นภาพยนตร์ที่ผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมได้ โดยคนดูจะได้สัมผัสประสบการณ์ที่แตกต่างกัน ตัวอย่างเช่น งานของ HAKUHODO INC. Tokyo ที่ทำให้กับลูกค้า the Google Chrome ชื่อ OKGO-All is Not Lost”

คุณอัปชิก ดาส์ (Abhishek Das) Brand Partner of BBH India คณะกรรมการตัดสิน รางวัล Cyber Lotus กล่าวเพิ่มเติมว่า “โฆษณาไม่ใช่การสื่อสารด้านเดียวอีกต่อไป เพราะตอนนี้ผู้บริโภคจะแสดงความคิดเห็นและตอบโต้กลับทางสังคมออนไลน์ กดดันให้เอเจนซี่พัฒนางานที่เข้าถึงคนให้ตรงกับค่านิยมและพฤติกรรมของคนให้แต่ละพื้นที่มากขึ้น”

ทั้งนี้ ในงานได้แสดงผลงานที่โดดเด่นที่รับรางวัลจากสาขาต่างๆ เช่น ในสาขา Cyber Lotus ผลงานชื่อ ‘Spotlight’ จาก Leo Burnett Sydney และ ผลงานชื่อ ‘The Museum of Me’ จาก Project Tokyo ได้รับรางวัล Gold ในสาขานี้ และสาขา 360 Lotus ผลงานชื่อ ‘The 250km Wave’ จาก Dentsu Inc. Tokyo for Kyushu Shinkansen (Kyushu Bullet Train) ได้รับรางวัล Gold ในสาขานี้ และสาขา Design Lotus ผลงานชื่อ ‘Believe’ จาก DDB Auckland และ ผลงานชื่อ‘Gandhifont-Now in Hardcover’ จาก Leo Burnett India Mumbia ได้รับรางวัล Gold ในสาขานี้

ด้านงานครีเอทีฟของคนไทยก็ไม่น้อยหน้าเช่นเดียวกัน โดยผลงานชื่อ ’Photofighter #1/#2/#3/#4’ จาก Lotus Leo Burnett Group Thailand ได้รับรางวัล Gold ในสาขา Outdoor และผลงานชื่อ “Lincoln” (Super Rich Currency Exchange) จาก Remix Studio Bangkok ได้รับรางวัล Gold ในสาขา Print Craft Lotus และ ผลงานชื่อ “Panyee FC” จาก The Leo Burnett Group Thailand ผลงานชื่อ “Dinner/Boxer/Barber” จาก DRAFTFCB (Thailand Limited), ผลงานชื่อ “Stage Show” จาก JWT และผลงานชื่อ “Silence of Love” จาก Ogilvy & Mather, Thailand ได้รับรางวัล Silver ในสาขา Film Lotus

ภายในงาน แอดเฟส2012 ยังเชิญเหล่าวิทยากรชื่อดังในวงการโฆษณาจากทั่วทุกมุมโลกมาบรรยายในหัวข้อต่างๆ ภายใต้ธีม “ฟาสท์ ฟอร์เวิร์ด” ที่รวมเอาความคิดสร้างสรรค์ และนวัตกรรมที่นำสมัยของโลกที่กำลังหมุนไปอย่างรวดเร็วและต่อเนื่อง โดยในงานมีวิทยากร อาทิ นีราช นายาร์ (Neeraj Nayar) จาก Contagious Asia Pacific บรรยายเรื่อง “Marketing for Humans, not Robots: Less Killer App, More Killer Experience” ซึ่งพูดถึงการใช้ปฏิสัมพันธ์ทางสังคมเพื่อสร้างประสบการณ์ให้ผู้บริโภค นีราช อธิบายว่า “ประสบการณ์เป็นกระแสสังคมของทุกวันนี้ ดูอย่างแคมเปญของ เบอร์เบอรี่ “ อาร์ต ออฟ เดอะ เทรนช์ (Art of the trench)” ที่ให้คนส่งภาพของตนเองในเสื้อโค้ทผ่าน อินสตาแกรม” แคมเปญที่ให้คนมีส่วนร่วมเช่นนี้จะสร้างประสบการณ์ให้ผู้รับสารเพลิดเพลินไปกับชิ้นงานนั้นด้วย นีราช ยังเสริมอีกว่า ”มันคือการต่อยอดกัน โดยเชื่อมโยงจากจุดหนึ่งไปยังอีกจุดหนึ่ง โดยใช้สื่อต่างๆ เพื่อสร้างประสบการณ์ระหว่างผู้ใช้และแบรนด์ด้วยจุดที่สามารถให้คนมีส่วนร่วมได้”

และ บ๊อบ กรีนส์เบิร์ก (Bob Greenberg) Chairman/CEO/Global Chief Creative Officer จาก R/GA New York ประธานกรรมการตัดสินกิตติมศักดิ์ และคณะกรรมการตัดสิน สาขา Cyber บรรยายเรื่อง “What’s next?” ซึ่งเขาพูดถึงปี 2013 ที่เป็นจุดเริ่มต้นของวงจร 9 ปีที่เน้นการผสมผสานการทำงานทั้งหมดเข้าด้วยกัน บ๊อบกล่าวว่า “ลูกค้าในอนาคตจะต้องการเพิ่มมูลค่าของบริการและสินค้า” บ๊อบเสริมอีกว่า แบรนด์ระดับโลกบางแบรนด์สร้างตัวเองใหม่เพื่อตอบสนองความต้องการตามพฤติกรรมของผู้ใช้ อาทิ กูเกิร์ล และจีเมลล์ กูเกิร์ล วอลเลต อเมซอน และคินเดิล

นอกจากนี้ แอดเฟสยังเป็นเวทีที่เปิดโอกาสให้กับนักคิดและครีเอทีฟรุ่นใหม่ โดยการจัด The Young Lotus Workshop 24-hour Challenge โดย JWT ซึ่งโจทย์ครั้งนี้คือการทำโฆษณาให้ Ford E-Bike ให้ Ford ในประเทศจีน งานนี้มีครีเอทีฟไฟแรงเข้าร่วมกว่า 34 ชีวิต และผู้ชนะก็ตกเป็นของ ทีมจาก โอ๊คแลนด์ ด้วยแนวคิด “China Go Further” ที่ใช้นักแข่งจักรยานเป็นตัวแทนของแต่ละเมืองในประเทศจีนมาแข่งกัน 

ทั้งนี้ แอดเฟส 2012 เพิ่มอีก 2 กิจกรรมนอกจากเหนือจากสัมมนาจากวิทยากรชื่อดังและการประกาศรางวัล กิจกรรมแรกชื่อ “Get Creative with your Mind and Money, play the Cirkus’ Animation Game” โดย มาร์โก คลิน (Marko Klijn) Executive Producer จาก Cirkus in Auckland กิจกรรมที่สองชื่อ “ Game Development without Math” โดย เรียว ชิมิสุ (Ryo Shimizu) President & Chief Executive Officer จาก Ubiquitous Entertainment Inc. of Tokyo ซึ่งเปิดโอกาสให้ครีเอทีฟเรียนสร้างเนื้อหาและรูปภาพในเกมส์ โดยผู้ร่วมกิจกรรมไม่จำเป็นต้องมีความรู้ด้านโปรแกรม เนื่องจากกิจกรรมออกแบบสำหรับคนที่สนใจสร้างเกมส์โดยใช้ HTML5+ JavaScript ภายในช่วงเวลาสั้นๆ

แอดเฟส 2012 พิเศษกว่าทุกปีด้วยการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม “the Asia Pacific Chapter of the World Producers Summit (WPS)” นำโดย ฟรังซัว ชิล๊อต (François Chilot) President จาก Commercial Film Producers of Europe สตีฟ ดาวีส์ (Steve Davies) Executive Vice President จาก Commercial Film Producers of Europe และ แมต มิลเลอร์ (Matt Miller)  President and CEO จาก Association of Independent Commercial Producers. โดยมีจุดมุ่งหมายที่จะรวบรวมข้อสรุปทางแก้ปัญหาของผู้ผลิตในวงการภาพยนตร์โฆษณาให้ไปในทิศทางเดียวกัน การประชุมครั้งนี้ได้สร้างประโยชน์ให้กับผู้ผลิตระดับต้นๆ ของเอเซียในการเชื่อมโยงระหว่างกลุ่มผู้ผลิตระดับโลก


  •  
  •  
  •  
  •  
  •