Google ประเทศไทย เปิดตัว “Google Ignite” ปั้นนักศึกษา สู่การเป็นนักการตลาดดิจิทัล

  • 119
  •  
  •  
  •  
  •  

Google Ignite-1

Google ประเทศไทย ได้เปิดตัว Google Ignite โครงการฝึกอบรมที่ต้องการช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาในการเข้าสู่สายงานด้านการตลาดดิจิทัล ด้วยหลักสูตรการโฆษณาออนไลน์ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อพัฒนาทักษะวิชาชีพ รวมถึงการสอบออนไลน์ เพื่อให้ได้รับการรับรองจาก Google และการเปิดโอกาสในการทำงานจริงกับดิจิทัล เอเจนซี และบริษัทชั้นนำอีกมากมาย

โครงการนี้ไม่ได้จำกัดสำหรับนักศึกษามหาวิทยาลัยเท่านั้น แต่ยังเปิดโอกาสให้กับนักศึกษาในระดับปริญญาโท หรือผู้มีความสนใจในสายงานด้านการตลาดออนไลน์อีกด้วย ด้วยความร่วมมือระหว่างมหาวิทยาลัยชั้นนำ และบริษัทดิจิทัล เอเจนซี่ รวมถึงมีการสอบและรับประกาศณียบัตรจาก Google ชึ่งเป็นการตอบสนองความต้องการในด้านบุคคลากรที่มีความรู้ความสามารถด้านดิจิทัล และยังเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างระบบนิเวศน์ออนไลน์ให้แก่ประเทศไทยในระดับต่อไป

Google Ignite - Press Briefing -page-011
รายละเอียดของโครงการ Google Ignite สามารถแบ่งออกได้ 4 ส่วน ดังนี้
1. การฝึกอบรมที่จะช่วยสร้างนักการตลาดดิจิทัลในรุ่นต่อไป
2. ได้รับประกาศนียบัตรรับรองจาก Google AdWords
3. สามารถเข้าร่วมงาน Career Fair ที่จะจัดขึ้นในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 ที่สยามดิสคัฟเวอรี่ เซ็นเตอร์ ลานแกรนด์ ฮอลล์ ชั้น 1
4. มีโอกาสฝึกงานจริงกับบริษัทดิจิทัล เอเจนซี่ ที่เป็นพันธมิตรกับ Google ซึ่งมีให้เลือกมากกว่า 100 ตำแหน่ง

นับตั้งแต่มีการเปิดตัวในเดือนกันยายน 2557 มีนักศึกษาที่สนใจลงทะเบียนเข้าร่วมโครงการกว่า 4,000 ราย มีนักศึกษาที่สอบความรู้พื้นฐานด้านการโฆษณาและการสอบขั้นสูงผ่านมากกว่า 1 ใน 3 จากผู้เข้าสอบกว่า 1,300 ราย และในจำนวนนี้ 2,500 ราย ได้รับการฝึกฝนแล้ว และมีนักศึกษาที่ผ่าน 1 ข้อสอบ 200 คน นักศึกษาที่ผ่านการรับรองมากกว่า 2 ข้อสอบจำนวน 150 คน และในวันที่ 29 พฤศจิกายน 2557 ที่กำลังจะถึงนี้ Google ประเทศไทยได้จัดงาน Career Fair ณ สยามดิสคัฟเวอรี่

Google Ignite - Press Briefing -page-012

นอกจากนี้ Google ประเทศไทย ยังได้ร่วมกับ 2 มหาวิทยาลัย คือ มหาวิทยาลัยกรุงเทพ และจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ที่มีการเปิดสอนวิชาเฉพาะให้แก่นักศึกษาตอนนี้ Google Ignite เปิดสอน 3 หัวข้อหลัก คือ ความรู้พื้นฐานการตลาดออนไลน์ การทำโฆษณาบนแพลตฟอร์มการค้นหา และการทำโฆษณาแบนเนอร์ ซึ่งแต่ละวิชาใช้เวลาเรียนประมาณ 8 ชั่วโมง

Google Ignite - Press Briefing -page-009

โดย คุณไมเคิล จิตติวาณิชย์ ผู้จัดการฝ่ายการตลาดด้านธุรกิจ Google ประเทศไทย เผยว่า Google ประเทศไทย ได้เล็งเห็นความสำคัญของการพัฒนาบุคลากรด้านดิจิทัล มาเก็ตติ้ง จึงได้ร่วมมือกับมหาวิทยาลัย เอเจนซี่ชื่อดัง เพื่อร่วมกันพัฒนาบุคลากรที่มาจากต้นน้ำ อย่างไรก็ตามดิจิทัล มาเก็ตติ้งมีหลากหลายสาขา ถ้าสนใจอยากเรียนรู้ ก็ควรลงมือทำได้เลยไม่ต้องรอ เราสามารถเรียนรู้ได้เองผ่านสื่อออนไลน์ในปัจจุบัน สิ่งสำคัญที่ต้องมีคือ ความสนใจ และ ความตั้งใจ

และในปี 2015 Google ประเทศไทย จะพัฒนาหลักสูตร Work Shop วิดีโอมาร์เกตติ้ง การลงมือทำจริงให้มากขึ้น เพราะทุกวันนี้เทรนด์ดิจิทัลก้าวไปอย่างรวดเร็ว เติบโตแบบก้าวกระโดด ทำให้ทุกประเทศประสบปัญหาเดียวกัน ซึ่งปัญหาเหล่านี้เปลี่ยนแปลงไปเร็วกว่าการปรับตัวของภาคการศึกษา ทำให้เราเลือกที่จะดำเนินโครงการนี้ และในปีหน้าตั้งเป้าจะเพิ่มจำนวนมหาวิทยาลัยที่เปิดสอน โดยเป้าหมายหลักยังอยู่ที่กลุ่มนักศึกษาอยู่ เพียงแต่จะมีการโปรโมตผ่านช่องทางออนไลน์ให้บุคคลทั่วไปรับรู้อีกด้วย

นอกจากในประเทศไทยแล้ว คุณไมเคิล ยังเผยอีกว่า ในอนาคตก็มีแผนจะบุกประเทศอาเซียน โดยเฉพาะประเทศมาเลเซีย และอินโดนีเซีย แต่ก็ยังเป็นแผนในระยะยาว ซึ่งคงต้องดูก่อนว่าโครงการนี้ในประเทศไทยจะประสบความสำเร็จหรือไม่ หากถามว่าตอนนี้โครงการในประเทศไทยประสบความสำเร็จแล้วหรือยัง ก็บอกได้ว่าประสบความสำเร็จแล้วในแง่การเรียนรู้ เราตั้งเป้าว่าจะพัฒนาโครงการนี้เป็นโครงการที่ดีต่อไป และเป็นโครงการที่ทุกคนสามารถเรียนรู้ได้

คุณอรรถวุฒิ เวศรานุรักษ์ ผู้ก่อตั้งและกรรมการผู้จัดการของบริษัท Adapter Digital Agency กล่าวว่า โครงการนี้เป็นความหวังที่จะช่วยผลิตบุคคลากรใหม่ๆ ที่มีความสามารถเข้าสู่วงการดิจิทัลได้มากขึ้น ในสถานการณ์ปัจจุบันที่สื่อดิจิทัลมีการขยายตัวอย่างต่อเนื่องแต่คนที่มีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านยังมีจำนวนจำกัดบริษัทที่ทำด้านสื่อดิจิทัลหลายๆแห่งต้องการแต่คนมีประสบการณ์ เพราะไม่มีเวลามาสอนงาน ซึ่งโครงการนี้ จะช่วยทำให้ได้บุคคลากรหน้าใหม่ ที่มีความพร้อมเข้าสู่โลกแห่งการทำงานได้ทันที ผู้บริโภคเปลี่ยน Digital Agency ก็ต้องเปลี่ยนทรัพยากรบุคคลที่เราต้องการก็เปลี่ยน ไป Google Ignite คือโครงการ ที่ช่วยให้เราเฟ้นหาบุคคลที่พร้อมสำหรับการตลาดยุค Digital”

ด้าน ผู้ช่วยศาสตราจารย์ ดร.สุคคเณศ ตุงคะสมิต รองคณบดีฝ่ายวิชาการ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวถึงโครงการนี้ว่า “เป็นโครงการที่ดีมาก ตรงกับส่วนหนึ่งของแผนยุทธศาสตร์การพัฒนาบัณฑิตของคณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่ให้ความสำคัญกับการส่งเสริมให้นิสิตทุกคนสามารถเรียนรู้และปรับตัวเข้ากับสิ่งแวดล้อมใหม่ๆ ได้อยู่เสมอ การสนับสนุนโครงการ Google ignite ในครั้งนี้ เพราะเล็งเห็นถึงประโยชน์ที่จะทำให้นิสิตมีความรู้ความเข้าใจโอกาสของการตลาดออนไลน์มากขึ้น สร้างทักษะในการเป็น entrepreneur รุ่นใหม่ ที่สามารถเข้าถึงกลุ่ม เป้าหมายได้ตรงความต้องการมากขึ้น โดยอาศัยเทคโนโลยีการตลาดดิจิทัล และสามารถต่อยอดในการสร้างสรรค์สิ่งใหม่ๆ ให้กับสังคมไทยได้มากขึ้น ซึ่งเป็นคุณลักษณะของบัณฑิตที่สำคัญในศตวรรษที่ 21 Google Ignite ทำให้นิสิตเข้าใจการตลาดออนไลน์มากขึ้น สร้างทักษะในการเป็น Entrepreneur รุ่นใหม่โดยอาศัยเทคโนโลยีการตลาดดิจิทัล”

นอกจากนี้ Google ประเทศไทย ยังได้เผย สติถิที่น่าสนใจเกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้สื่อออนไลน์ในประเทศไทย และความต้องการบุคลากรด้านดิจิตทัล มาร์เก็ตติ้งที่กำลังขาดแคลนในประเทศไทย โดยคุณพรทิพย์ กองชุน หัวหน้าฝ่ายการตลาด ประจำประเทศไทย เผยว่า เนื่องจากพฤติกรรมการใช้สมาร์ทโฟนในปัจจุบันได้เปลี่ยนไปอย่างมาก ส่งผลให้นักการตลาด เอเจนซี่ หรือบริษัทต่างๆ ต้องการบุคลากรที่มีความเชี่ยวชาญจริง เพื่อพัฒนาองค์กร โดยจะดูได้จากสถิติเหล่านี้

Google Ignite - Press Briefing -page-003 Google Ignite - Press Briefing -page-004 Google Ignite - Press Briefing -page-005

จากภาพจะเห็นได้ว่า ปัจจุบันอัตราการใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทยมีสูงมาก และส่งผลกระทบถึงการขาดแคลนบุคลากรด้านการตลาดดิจิทัล Google ประเทศไทย จึงได้เปิดตัว Google Ignite โครงการฝึกอบรมที่ต้องการช่วยเตรียมความพร้อมสำหรับนักศึกษาในการเข้าสู่สายงานด้านการตลาดดิจิทัล ด้วยหลักสูตรการโฆษณาออนไลน์ ที่ออกแบบมาเป็นพิเศษ เพื่อให้ได้รับการรับรองจาก Google และการเปิดโอกาสในการทำงานจริงกับดิจิทัล เอเจนซี และบริษัทชั้นนำอีกมากมาย

โดยกว่า 86% ของเอเจนซีและบริษัทชั้นนำมีปัญหาในการหาพนักงานด้านการตลาดดิจิทัลที่มีความรู้และประสบการณ์ และกว่า 80% ของเอเจนซีต้องการบุคลากรที่มีประกาศนียบัตรรับรองความสามารถ

Google Ignite - Press Briefing -page-006

Google Ignite - Press Briefing -page-007

Google Ignite - Press Briefing -page-008

 

 


  • 119
  •  
  •  
  •  
  •