Google ประเทศไทย เผย Top 10 โฆษณาบน YouTube ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วง Q1 ปี 58

  • 4
  •  
  •  
  •  
  •  

No1-higlight

นับจากเดือนพฤษภาคม ปีที่แล้ว YouTube ได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการในประเทศไทย และในช่วงเวลาเพียงไม่กี่เดือน บริษัทของไทยก็สามารถติดอันดับ 1 ใน 10 ของโฆษณาบน YouTube ที่มียอดรับชมสูงสุดในเอเชียในช่วงปี 2557 (“Unsung Heroes” จากไทยประกันชีวิต) และครั้งนี้ ไทยประกันชีวิตสานต่อความสำเร็จสู่ปี 2558 ด้วยการครองอันดับสูงสุดบน Leaderboard สำหรับไตรมาสแรกของปี 2558 ด้วยโฆษณาสุดประทับใจ “The Reason” ซึ่งเป็นหนังสั้นความยาวกว่า 4 นาทีที่สำรวจความเป็นมาของเพลงสรรเสริญพระบารมี พร้อมทั้งตั้งคำถามเพื่อกระตุ้นให้ผู้ชมชาวไทยคิดใคร่ครวญเกี่ยวกับเหตุผลของการยืนตรงเพื่อร้องเพลงสดุดีพระมหากษัตริย์ของไทย

โฆษณาของไทยประกันชีวิตคือผลงานชิ้นเยี่ยมที่กระตุ้นอารมณ์ความรู้สึก โดยมียอดรับชมสูงกว่า 3 ล้านวิวทั่วโลก นอกเหนือจากไทยประกันชีวิตแล้ว ยังมีแบรนด์อื่นๆ ใน Leaderboard ที่สร้างความประทับใจให้แก่ผู้ชมจำนวนมาก ทั้งนี้ บริษัทของไทยตระหนักว่า YouTube ทำลายข้อจำกัดของโฆษณาทางทีวีทั่วไป ซึ่งมีความยาวเพียง 30 หรือ 60 วินาที ทั้งยังเปิดโอกาสให้บอกเล่าเรื่องราว และนำเสนอเนื้อหาที่ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับ YouTube โดยเฉพาะ เพื่อดึงดูดและใกล้ชิดกับผู้ชมอย่างลึกซึ้ง

Ariya Google-700

นอกจากนี้ คุณอริยะ พนมยงค์ หัวหน้าฝ่ายธุรกิจ Google ประเทศไทย เผยว่า ประเทศไทย ติด Top 10 ของโลก ในแง่การใช้เวลาบน YouTube ซึ่งเกิดจากหลากปัจจัย ทั้งการมี Content ที่เป็นภาษาไทยจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นเพลง ละคร โฆษณา ฯลฯ รวมถึงการมีเครือข่ายที่เสถียร 3G และ 4G ผนวกกับราคาโทรศัพท์มือถือเริ่มถูกลง ทำให้ผู้บริโภคชาวไทยเข้าถึง YouTube ได้ง่ายขึ้น อีกทั้ง 50% ของเวลาที่คนไทยส่วนใหญ่ใช้ YouTube ก็มาจากมือถือ ทำให้เราก็มองเห็นโอกาสการเติบโตของกลุ่ม Content Creators ไปด้วย

เนื่องในโอกาสการครบรอบ 1 ปี ของ YouTube ประเทศไทย ในวันนี้ จึงเป็นการแสดงให้เห็นว่า แบรนด์ต่างๆ เริ่มจับทางการทำตลาดผ่าน YouTube แล้ว ด้วยหลักสำคัญง่ายๆ คือ ต้องทำโฆษณาแบบ ไม่เหมือนโฆษณา จึงจะเข้าถึงผู้บริโภคได้แท้จริง โดยองค์ประกอบที่จะทำให้ประสบความสำเร็จอยู่ที่ เนื้อหา จนทำให้ผู้บริโภคอยากแชร์ต่อ ซึ่งแบรนด์ที่จะประสบความสำเร็จได้นั้นต้องเป็นแบรนด์ที่เป็น Content Creators ด้วย ต้องมีการอัพเดทอย่างสม่ำเสมอ มีความต่อเนื่อง ไม่ใช่ทำแค่ TVC ตัวเดียวแล้วก็หายไป การผันตัวเป็น Content Creators นั้นมี 2 ทางเลือก คือ การทำเอง หรือการร่วมมือกับ Content Creators รายอื่นๆ

นอกจากนี้ YouTube ประเทศไทย ยังได้จัดงาน YouTube FanFest ประเทศไทย ที่รวบรวมเหล่าซุปตาร์ดังๆ บน YouTube จากทั่วโลก เป็นครั้งแรกในประเทศไทยคืนวันอังคารที่ 26 พฤษภาคมในกรุงเทพฯ ที่ เมืองไทย GMM Live House @ Central World ซึ่งงานนี้จะเป็นการนำผู้สร้างสรรค์ ศิลปิน และคนดังระดับโลกใน YouTube ซึ่งรวมถึงดาวรุ่งออนไลน์ชื่อดังชาวไทย และการแสดงความสามารถพิเศษมากมายมาปรากฎต่อสายตาแฟนๆ ชาวไทยจำนวน 1,785 คน เป็นครั้งแรก

เคล็ดลับการสร้างแบรนด์บน YouTube

1. ปัจจุบันไม่มีข้อจำกัดในเรื่องเวลา เมื่อ Content มาอยู่บน YouTube แล้ว กฎ 15 – 30 วินาที ก็จะไม่มีอีกต่อไป โดยจะเห็นได้จาก Top 10 ของ YouTube Ads Leaderboard  ส่วนใหญ่เป็นโฆษณาที่มีความยาวหลายนาที
2. ต้องเชื่อมโยงกับผู้บริโภคได้ เมื่อผู้ชมดูแล้วต้องรู้สึกตรึงตาตรึงใจไปตลอด
3. ต้องมีความครีเอทีฟ อย่าผลิต Content ให้เหมือนกับการพูดคนเดียว แบรนด์ต้องสื่อสารออกไปยังวงกว้าง เป็นสิ่งที่คนไทยเลือกชม แชร์ และพูดถึงต่อไป

เทรนด์อื่นๆ ที่น่าสนใจเกี่ยวกับ Leaderboard สำหรับแบรนด์ต่างๆ มีดังนี้:

● บ่งบอกความเป็นไทยอย่างแท้จริง: สิ่งที่น่าสนใจมากที่สุดเกี่ยวกับ Leaderboard นี้ก็คือ ลักษณะ “ความเป็นไทย” ของโฆษณาเหล่านี้ เช่น โฆษณาของไทยประกันชีวิตที่สำรวจความหมายของเพลงสรรเสริญพระบารมี เรื่องราวของครูผู้สร้างแรงบันดาลใจในโฆษณาของเซเว่น อีเลฟเว่น แคมเปญ ‘ท่องเที่ยววิถีไทย’ ของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย การหยอกล้อกันในสระว่ายน้ำของปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์ และณิชารีย์ โชคประจักษ์ชัด หรือระบบเช็คอินด้วยตนเองที่ทันสมัยในสนามบินด้วยบริการจากแอร์เอเชีย ทั้งหมดนี้ทำให้ผู้ชมรู้สึกซาบซึ้งและมีอารมณ์ร่วมไปกับเรื่องราวที่บอกเล่าผ่านโฆษณา

● พลังของเหล่า YouTuber คนดัง: การใช้ “ผู้เชี่ยวชาญ” หรือผู้สร้างสรรค์ผลงานบน YouTube ที่ประสบความสำเร็จ คือวิธีที่ดีที่สุดในการดึงดูดผู้ชม YouTube เพราะคนเหล่านี้เข้าใจสิ่งที่แฟนๆ ชื่นชอบ และสามารถนำเสนอแบรนด์ต่างๆ ได้อย่างโดนใจ ทั้งเนสเล่ และลาซาด้าใช้ประโยชน์จากความคิดสร้างสรรค์ของทีมงาน VRZO ผู้ผลิตเนื้อหาคอนเทนต์ที่ได้รับความนิยมอย่างมากบน YouTube โดยผสานรวมเรื่องราวสนุกสนาน มีสาระ เชื่อมโยงคนดังบน YouTube เข้ากับยักษ์จินนี่ที่ให้พรสำหรับการช้อปปิ้งออนไลน์ และไอศกรีมชาเขียวที่มอบรสชาติชาเขียวแท้ๆ โดยที่คุณไม่ต้องเสียเวลากับขั้นตอนการชงชาที่ยุ่งยาก

● ออกแบบเป็นพิเศษสำหรับช่องทางดิจิทัล: โฆษณาส่วนใหญ่ใน Leaderboard สร้างสรรค์ขึ้นเป็นพิเศษสำหรับสื่อดิจิทัลโดยเฉพาะ โดยคำนึงถึงผู้ชม YouTube เป็นสำคัญ ทั้งนี้ 8 ใน 10 ของโฆษณา YouTube ดังกล่าวมีความยาวมากกว่า 30 วินาที และที่จริงแล้วความยาวเฉลี่ยอยู่ที่ 4 นาที มากกว่าสองเท่าเมื่อเทียบกับความยาวเฉลี่ยของโฆษณาในเอเชีย-แปซิฟิกในช่วงปี 2557 ซึ่งแสดงให้เห็นว่า YouTube มอบอิสระในการสร้างสรรค์ให้กับแบรนด์ต่างๆ ในการเลือกความยาวของวิดีโอได้ตามต้องการ โดยเสียค่าใช้จ่ายน้อยมากเมื่อเทียบกับสื่อประเภทอื่นๆ

● หัวเราะ ร้องไห้ ตกหลุมรักกับเรื่องราวสุดประทับใจ สะเทือนอารมณ์: คนไทยเลือกที่จะรับชมและแชร์โฆษณาทั้งหมดในรายการ Leaderboard นี้ ด้วยเหตุผลง่ายๆ นั่นคือ การเล่าเรื่องที่ดี โฆษณาหลายชิ้นมีลักษณะคล้ายกับหนังสั้น มากกว่าที่จะเป็นโฆษณา โดยสามารถสร้างความสะเทือนใจแก่ผู้ชมดังเช่นโฆษณาของยูนิเซฟ ซึ่งเราจะสัมผัสได้ถึงช่วงเวลาสุดประทับใจระหว่างพ่อและลูก โดยทั้งหมดนี้แสดงให้เห็นว่าแบรนด์ต่างๆ ของไทยรู้ดีว่ารักแท้มาจากหัวใจ

สถิติที่น่าสนใจเกี่ยวกับ YouTube

● ประเทศไทย ติด Top 10 ของโลก ในแง่การใช้เวลาบน YouTube
● ในแต่ละเดือน มีผู้เข้าชม YouTube กว่า 1 พันล้านคน
● ผู้ใช้งานส่วนใหญ่รับชมวิดีโอผ่านสมาร์ทโฟน ทำให้อัตราการใช้สมาร์ทโฟนเพื่อดู YouTube เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ
● ในแต่ละเดือน มีการรับชมวิดีโอยาว 6 พันล้านชั่วโมง
● เวลารับชมในแต่ละวันเพิ่มขึ้น 50% ในช่วงปี 2556
● ทุกๆ นาที มีวิดีโอยาว 300 ชั่วโมงถูกอัปโหลดขึ้นไปบน YouTube
● วิดีโอที่อัปโหลดไปยัง YouTube ในช่วงหนึ่งวันมีความยาวมากกว่าวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านสถานีโทรทัศน์หลักทั้ง 3 สถานีของสหรัฐฯ ในช่วง 5 ปีที่ผ่านมา
● YouTube ได้รับการแปลเป็นภาษาต่างๆ 76 ภาษา ใน 73 ประเทศ
● 80% ของยอดรับชม YouTube มาจากนอกสหรัฐฯ
● จำนวนชั่วโมงที่คนชมวิดีโอบน YouTube เเต่ล่ะเดือน เพิ่มขึ้นมากกว่า 50% แบบปีต่อปี
● 45% ของผู้ใช้อินเตอร์เน็ตในประเทศไทย จะใช้อินเตอร์เน็ตระหว่างดูโทรทัศน์ไปด้วย

อุปกรณ์เคลื่อนที่

● มากกว่าครึ่งนึงของการชมวิดีโอบน YouTube มาจากอุปกรณ์เคลื่อนที่
● รายได้ที่เกิดจากอุปกรณ์เคลื่อนที่เพิ่มขึ้น 3 เท่าในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา
● YouTube พร้อมใช้งานบนอุปกรณ์เคลื่อนที่หลายร้อยล้านเครื่อง
● มีการเปิดใช้งานแอป YouTube บน iOS เป็นประจำ บนอุปกรณ์มากกว่า 480 ล้านเครื่อง

โฆษณาบน YouTube ที่ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงไตรมาสแรกของปี 58

อันดับ 1 “เหตุผล :The Reason” (Official HD) : ไทยประกันชีวิต Thai Life Insurance

httpv://youtu.be/BGW3SrEgB-g

อันดับ 2 King Power TVC อายา…ผมรักคุณ

httpv://youtu.be/XxuKzrv0RuQ

อันดับ 3 วิธีคลายร้อน 1: สะบัดผมให้เซ็กซี่

httpv://youtu.be/6cnxPzgrcuY

อันดับ 4 VRZO – ไม่เชื่อ บ้า บ้า บ้า [by Nestle Ice Cream]

httpv://youtu.be/RlowLOLUeN0

อันดับ 5 อาจารย์ใหญ่ ครูผู้ให้ The Everlasting Teacher (Version เต็ม) : 7-Eleven Thailand

httpv://youtu.be/Fc8CaO0LgXA

อันดับ 6 คุณเชื่อป่ะ “ว่าคนเราจะชอบกันได้โดยที่ไม่เคยเจอหน้า?” [Part 1]

httpv://youtu.be/H6X-pGY7IQQ

อันดับ 7 เช็คอินเกรียนๆ ภาค 2

httpv://youtu.be/Mlo_w8rBL1I

อันดับ 8 VRZO – จินนี่จ๋า [by LAZADA]

httpv://youtu.be/OU88BB2zTfk

อันดับ 9 ท่องเที่ยววิถีไทย เก๋ไก๋ไม่เหมือนใคร (Discover Thainess) – version 2 นาที

httpv://youtu.be/9vrhzcHBOOg

อันดับ 10 จะเป็นอย่างไรถ้าของเล่นที่เด็กๆ อยากได้ที่สุดคือ..

httpv://youtu.be/FM3yfbqnla0

 


  • 4
  •  
  •  
  •  
  •