Big Data กับพฤติกรรมผู้บริโภคและ เครื่องมือในการวิเคราะห์ความคิดเห็นของผู้บริโภคทีมีต่อแบรนด์สินค้า

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

computerlogy4

คนไทยเริ่มจะคุ้นเคยกันบ้างแล้วกับกระแสของ Big Data ที่ถือเป็นเรื่องที่นักการตลาดออนไลน์ทั่วโลกกำลังกล่าวถึงและให้ความสำคัญกับการใช้ Big Data ในการวิเคราะห์พฤติกรรมของลูกค้า และคู่แข่งผ่านสื่อออนไลน์ Big Data จึงถือเป็นเรื่องสำคัญต่อแบรนด์สินค้า ไม่ต่างจากการเข้าถึง Insight หรือการศึกษาพฤติกรรมของผู้บริโภคที่มีมานาน เพียงแต่ Big Data นั้นเปรียบเสมือนข้อมูลที่เราใช้ศึกษาพฤติกรรมผู้บริโภคผ่านสื่อออนไลน์ ซึ่งแน่นอนว่ามีความซับซ้อน รวดเร็ว และ real time กว่า เนื่องจากสื่อออนไลน์มีหลายช่องทาง และผู้บริโภคยังสามารถใช้ช่องทางเหล่านั้นในการสร้าง Content ของตนเอง ซึ่งล้วนเป็น Content ที่เกิดจากประสบการณ์ของผู้บริโภคที่มีต่อแบรนด์สินค้านั่นเอง

เมื่อช่องทางการสื่อสารผ่านสื่อออนไลน์มีความอินเทอร์แรคทีฟมากขึ้น และมีช่องทางการสื่อสารหลากหลายรูปแบบ ทั้งทางเว็บไซต์ที่ให้บริการบทความฟรี ก็เปิดช่องทางให้ผู้อ่านได้แสดงความคิดเห็น คอมมูนิตี้เว็บบอร์ดที่เปิดให้ผู้บริโภคได้ตั้งกระทู้ของตนเองและการอ่านกระทู้ของคนอื่น ยังมีเว็บบล็อกที่เปิดให้ผู้บริโภคได้สร้างบทความของตนเองเกี่ยวกับประสบการณ์ต่อแบรนด์สินค้า และกระแสการเติบโตของการใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คที่ถือเป็นช่องทางที่ผู้บริโภคเข้าใช้งานเป็นประจำทุกๆวัน วันละหลายๆ ครั้งอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน ทำให้ผู้บริโภคสามารถพูด ชม บ่น เอ่ย และต่อว่าแบรนด์สินค้าที่ตนใช้ ทั้งในแง่ดี และในแง่ลบ เพื่อให้ผู้บริโภคท่านอื่นๆ ได้รับรู้ประสบการณ์ของตน

พฤติกรรมดังกล่าวนั้นได้รวมถึง การรีวิวสินค้าที่ตนใช้ การแชร์ภาพประสบการณ์ที่ตนได้รับ การแนะนำและบอกต่อ รวมถึงการกล่าวชม วิจารย์ และการแสดงความพอใจ และไม่พอใจต่อแบรนด์ ซึ่งล้วนเกิดจากธรรมชาติของมนุษย์ที่อยากจะแบ่งปันประสบการณ์ต่อคนอื่น ให้ได้รับรู้ผ่านช่องทางที่ตนถนัดหรือเข้าใช้งานเป็นประจำ ทำให้ผู้บริโภคด้วยกันเลือกที่จะใช้ช่องทางออนไลน์ในการค้นหาการบอกเล่าจากประสบการณ์ของผู้ใช้ผลิตภัณฑ์ หรือบริการ ที่กำลังสนใจ ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อหรือใช้บริการด้วยตนเอง

ที่สำคัญ ปรากฏการณ์ดังกล่าวยังเกิดขึ้นแบบ Real-time และสามารถกระจายต่ออย่างรวดเร็วจากผู้บริโภคไปสู่ผู้บริโภคด้วยกัน ทำให้แบรนด์สินค้าหันมาให้ความสนใจในการเกาะติดพฤติกรรมและสิ่งที่ผู้บริโภคได้กล่าวถึงแบรนด์ของตน ทั้งในแง่ดี และแง่ไม่ดี ผ่านช่องทางที่ผู้บริโภคนิยมเข้าใช้งาน เพื่อที่จะรู้ว่าใครกำลังพูดถึงแบรนด์ของเรา พูดที่ไหน พูดเมื่อไหร่ และพูดอย่างไร เพื่อที่ทางบริษัทจะได้นำข้อมูลที่ได้มาปรับปรุงสินค้าและการให้บริการต่อไป

ในความเป็นจริงแล้ว มีแบรนด์ยักษ์ใหญ่ทุนหนาหลายแห่งได้เริ่มติดตามผู้บริโภคเหล่านี้กันมาหลายปีแล้ว ด้วยการจ้างพนักงานมาติดตามผู้บริโภคผ่านทางสื่อเว็บบอร์ด เว็บบล็อกดังๆของไทย และรวมถึงโซเชียลเน็ตเวิร์ค เพื่อติดตามผู้บริโภคอย่างใกล้ชิด แบบวันต่อวัน ชั่วโมงต่อชั่วโมง และนาทีต่อนาที แน่นอนว่าการกระทำดังกล่าวนั้นถือเป็นเรื่องที่ดีมาก และต้องลงทุนพอสมควร เพราะต้องใช้ทีมงานประจำ และยิ่งมีช่องทางการใช้งานของผู้บริโภคมีมากขึ้น ทางแบรนด์ก็ต้องใช้เวลาที่มากขึ้นและทีมงานที่มากขึ้นเช่นกัน ซึ่งแน่นอนว่าคงไม่ใช่ทุกๆ องค์กรจะสามารถสร้างทีมขึ้นมาเพื่อเฝ้าดูพฤติกรรม หรือสิ่งที่ผู้บริโภคกล่าวถึงแบรนด์แบบนี้ได้

โชคดีที่ปัจจุบัน มีเทคโนโลยีที่สามารถมอร์นิเตอร์ผู้บริโภคในลักษณะนี้เกิดขึ้น เพื่อรองรับกระแส Big Data ที่นับวันผู้บริโภคจะเลือกเป็นที่กล่าวถึงแบรนด์สินค้าและแชร์ประสบการณ์มากขึ้น และสามารถครอบคลุมการติดตามดูพฤติกรรมผู้บริโภคในทุกช่องทาง อย่างรวดเร็ว และในแบบ Real Time และที่สำคัญคือต่อไปจะเป็นเทคโนโลยีที่จะช่วยลดต้นทุนจากการสร้างทีมงานขึ้นมาเอง ทางแบรนด์สินค้าก็จะมีเวลาในการจัดการปรับปรุงสินค้าหรือบริการให้ดีขึ้น ถูกใจผู้บริโภคมากขึ้น

“Social Media Command Center” หนึ่งในตัวอย่างเครื่องมือที่สร้างขึ้นมาเพื่อรองรับการนำ Big Data มาใช้ในเชิงธุรกิจ ภายใต้โซลูชั่นที่มีชื่อว่า TH3RE ซึ่งพัฒนาโดยบริษัท Computerlogy เครื่องมือดังกล่าวเปรียบเสมือนทีมงานที่ดูแลและมอนิเตอร์เรื่องราวต่างๆ บนโลกออนไลน์ให้แทนทีมงานของแบรนด์สินค้า ซึ่งมีคุณสมบัติหลักๆ คือ การดึงข้อมูลบนโลกออนไลน์ได้แบบเรียลไทม์, ข้อมูลที่คัดกรองมีคุณภาพ, แสดงผลข้อมูลที่เข้าใจง่ายเป็นภาพสวยงาม (Data Visualization) ซึ่งแบรนด์สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ เช่น

● การดูภาพลักษณ์ของแบรนด์ และสินค้าต่างๆ บนออนไลน์ แยกแต่ละสื่อว่าเป็นอย่างไรบ้าง ในเชิงบวก หรือเชิงลบ
● ดูความเคลื่อนไหวแบบเรียลไทม์ ถ้าเกิดวิกฤตจะได้ป้องกันอย่างทันท่วงที
● วัดผลแคมเปญออนไลน์ หรืออีเวนท์ที่เปิดตัวไปว่าส่งผลกระทบมากน้อยเพียงใดในเชิงการตลาด
● ดู Insight ของลูกค้าในหลากหลายมิติมากขึ้น เช่น

○ ดูได้ว่าบริเวณใด สถานที่ใด ช่วงเวลาไหนที่มีการพูดถึงแบรนด์หรือสินค้าบ่อยๆ
○ เทรนด์คืออะไร คนพูดถึงอะไรกันบ่อยๆ และพูดถึงอะไรต่อ

● ข้อมูลสามารถนำไปต่อยอดวิจัยการตลาด (Market Research) ได้

computerlogy1
computerlogy2

ถ้ามองกันให้ลึกมากขึ้นตัวอย่างข้างต้น ไม่ใช่เป็นเพียงแค่การฟังเสียงผู้บริโภคอย่างเดียว แต่ Social Media Command Center ยังจะช่วยให้แบรนด์สินค้าก้าวเข้าสู่การนำข้อมูลไปใช้ประโยชน์ในเชิงลึกมากขึ้น และยังช่วยนำข้อมูลที่มอนิเตอร์มาวิเคราะห์เพื่อทำวิจัยการตลาดได้อีกในอนาคต นอกจากนี้เรายังสามารถนำ Social Media Command ไปประยุกต์ใช้ในหลากหลายแง่มุมเพื่อตอบสนองกลุ่มลูกค้าที่แตกต่างกัน ด้วยข้อมูลเดียวกันถ้าเราพลิกมองอีกมุมหนึ่งอาจจะได้เห็นโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ มากขึ้น และช่วยในการตัดสินใจทางธุรกิจที่ดีขึ้น

สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการนำ Social Media Command Center ไปประยุกต์ใช้ในเชิงธุรกิจที่ info@th3re.com

เกี่ยวกับ Computerlogy

TH3RE คือ Big Data โซลูชั่นรูปแบบใหม่ พัฒนาโดยบริษัท Computerlogy เรานำเสนอระบบ Social Media Command Center ที่รวบรวมข้อมูลออนไลน์แบบเรียลไทม์ และด้วยการนำเสนอแบบ Data Visuaization ทำให้การวิเคราะห์และการตัดสินใจถูกต้องและสะดวกมากยิ่งขึ้น

นอกจากนี้ TH3RE ยังนำเสนอโซลูชั่นที่รองรับการเชื่อมต่อดึงข้อมูลจากภายในองค์กรมาร่วมวิเคราะห์ได้ จากเดิมที่มีข้อมูลระดับหนึ่ง แต่ TH3RE จะช่วยให้องค์กรสามารถมองเห็นข้อมูลได้รอบด้านหลายมิติ รู้ความต้องการของลูกค้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ใช้ในการวางแผนกลยุทธ์การตลาด การแบ่งกลุ่มลูกค้าในมิติใหม่ และออกแบบผลิตภัณฑ์ใหม่ เป็นต้น

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •