ดราม่าร้อนๆ! กรณีบล็อก IG “น้องวันใหม่” ชาวเน็ตเสียงแตก มีทั้งเชียร์ทั้งติงครอบครัวฉัตรบริรักษ์

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

wanmaiiHILI

จากกรณีดราม่า บล็อก IG ของซุปตาร์ตัวน้อย โหม่ย หรือ วันใหม่ ฉัตรบริรักษ์ทำให้เกิดการโต้เถียงทางความคิดกันในโลกออนไลน์มากมาย ด้านหนึ่งก็บ่นเสียดายที่จะไม่ได้ชมความน่ารักสดใสของ “น้องวันใหม่” อีกด้านหนึ่งก็เห็นว่าเมื่อกฎ กติกา เขามีวางไว้อย่างไรก็ควรที่จะปฏิบัติตามกัน

เหตุเรื่องราวดราม่าดังกล่าวเริ่มต้นเมื่อราวต้นสัปดาห์ หลังจากที่แฟนคลับวันใหม่เห็นว่าไม่มีการอัพเดทภาพน้องขึ้นมาอีกเลย ทำให้เกิดข้อสงสัยว่ามีอะไรเกิดขึ้น ไม่นานนัก คุณแม่งามทิพย์ ฉัตรบริรักษ์ ก็ได้ออกมาชี้แจงว่าเป็นเพราะอินสตาแกรมได้แบน IG ของน้องวันใหม่ เหตุเพราะมีอายุต่ำกว่า 13 ปี และไม่ได้เป็น user ตัวจริง

Final!!!! ทาง ig ตอบมาว่าจะลบ ig แล้ว เหตุผลคือวันใหม่ต่ำกว่า 13 ปี และไม่ได้เล่นเอง ถ้าใครต้องการเก็บรูปวันใหม่ใน ig ทั้งหมดเก็บไว้ดู ก็รีบเซฟไว้นะคะ เพราะตอนนี้ ig น้องยังดูได้อยู่ เซฟรูปพร้อมแคปชั่นและเวลาที่ลง ig ไว้ด้วยก็จะดี เพราะทุกรูปทุกคลิปมันมีเรื่องราวเล่าไว้ และถ้าไม่เป็นการรบกวนช่วยทำเผื่อวันใหม่ด้วยนะก๊าาา ขอบคุณล่วงหน้าค่ะ ปล อยากบอกว่าถ้าจะเซฟ รูปใน ig ทั้งหมดต้องรีบแล้วนะคะ เพราะตอนนี้เขาตอบกลับมาแล้วว่าจะลบ ig lilwanmai ถูก ล็อคอยู่แต่ยังไม่ลบ ด่วน ด่วน ด่วนจ้าาาา”

wanmaii1

ด้าน “บอย ปกรณ์ ฉัตรบริรักษ์” นักแสดงหนุ่มชื่อดัง ให้สัมภาษณ์ผ่านไทยรัฐออนไลน์ ถึงเรื่องที่เกิดขึ้นว่า “เป็นเรื่องจริง ทางไอจีแจ้งมาว่าเด็กต่ำกว่าอายุ 13 ปี ซึ่งผมก็ไม่เข้าใจเหมือนกัน”

นอกจากนี้ บอย ปกรณ์ ยืนยันว่าไม่ใช่การหาผลประโยชน์แต่สาเหตุหลักที่ถูกแบนเพราะอายุต่ำกว่า 13 ปี โดยได้มีการติดต่อกลับไปยังออฟฟิศของอินสตาแกรมแล้ว โดยพยายามชี้แจงว่า น้องเป็นนักแสดงเด็กและผู้ดูแลอินสตาแกรมอยู่ก็คือคุณแม่ แต่ก็ยังคงยืนยันเช่นเดิมว่าจะลบแอคเคาท์

เสียดายอยู่แล้ว เพราะทุกคนก็ติดตามน้องอยู่แล้ว ก็ไม่เป็นไรครับ เดี๋ยวมาดูที่คุณแม่แทน ก็ย้ายมา ทีนี้ต้องทำให้ชัดเจนว่าอินสตาแกรมนี้มีแม่ดูแล อาจจะต้องใช้ชื่อที่ชัดเจน อย่างเช่นเป็นอินสตาแกรมคุณแม่ของวันใหม่”

ซึ่งหลังคำชี้แจงของคุณแม่งามทิพย์ บรรดาแฟนคลับก็แห่กันให้กำลังใจพร้อมกับช่วยเซฟรูปน้องเก็บเอาไว้เป็นการใหญ่ นอกจากนี้ยังมีการรวมพลังกันเข้าไปยังไอจีของ CEO อินสตาแกรมด้วยการโพสต์ข้อความและติดแฮชแท็ก #supportlilwanmai เพื่อเรียกร้องให้ยุติการแบนอินสตาแกรมของน้องวันใหม่

wanmaii3 wanmaii2

เรื่องราวความดราม่ายังไม่จบแค่นี้ เมื่อชาวพันทิปตั้งข้อสังเกตว่าครอบครัวฉัตรบริรักษ์นอกจากจะไม่แฮปปี้แล้วยังไม่ค่อยเคารพกติกาเสียเท่าไหร่ ดูไม่ค่อยเหมาะสมนักในฐานะครอบครัวที่ควรจะเป็นตัวอย่างที่ดีของเยาวชน เพราะทั้ง 3 พี่น้อง  บอย ปกรณ์, หน่อง ธนา, และภัทร  ฉัตรบริรักษ์ น้องชายคนเล็ก ต่างขึ้นภาพในไอจี พร้อมตั้งแฮชแทก #supportlilwanmai #ทีมวันใหม่

โดยมีชาวเน็ตบางรายเห็นว่าการกระทำของ 3 พี่น้องฉัตรบริรักษ์นี้ เป็นการสร้างกระแสโดยหวังที่จะหาประโยชน์จากน้องวันใหม่ และรวมทั้งปลุกปั่นให้แฟนคลับไปโจมตี CEO อินสตาแกรมด้วย (อ่านเพิ่มเติมคลิกที่นี่ คุณรู้สึกยังไงกับการ ที่ บอย ปกรณ์ และ ครอบครัว ลง ig #ทีมวันใหม่ #supportlilwanmai ?????????)

wanmaii4 wanmaii5 wanmaii7

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด ครอบครัวฉัตรบริรักษ์ให้ฝากติดตามความสดใสของน้องวันใหม่ ผ่านทาง @momomama1234แล้ว ซึ่งงานนี้ก็คงต้องรอติดตามต่อไปว่าทางครอบครัวฉัตรบริรักษ์จะออกมาชี้แจงเพิ่มเติมอีกหรือไม่

ทั้งนี้ เพื่อให้เกิดความรู้ความเข้าใจมากขึ้น ขออนุญาตนำกฎกติกาในชุมชน Instagram มาลงเพื่อประกอบข่าว ดังนี้

สิ่งที่ต้องทำ

  1. อย่าแชร์รูปภาพหรือวิดีโอของชีวิตของบุคคลอื่น เนื่องจากผู้ใช้เป็นเจ้าของสิทธิ์รูปภาพหรือวิดีโอทั้งหมดที่อัพโหลดโดยใช้บริการของเรา เราขอให้คุณเคารพความเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์ของผู้อื่นด้วย หากคุณต้องการแสดงความรู้สึกที่คุณมีต่อรูปภาพที่สวยงาม เพียงแตะโพสต์สองครั้งเพื่อถูกใจ!
  2. แชร์รูปภาพและวิดีโอที่ปลอดภัยสำหรับผู้คนทุกวัย จำไว้ว่าชุมชนของเรามีความหลากหลาย และโพสต์ของคุณจะปรากฏต่อผู้ที่อายุเพียง 13 ปีเท่านั้นด้วย แม้เราจะเคารพความเป็นศิลปะของรูปภาพและวิดีโอก็ตาม เราก็ต้องรักษาผลิตภัณฑ์และเนื้อหาตามการจัดอันดับความโป๊เปลือยและเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ของ App Store ของเรา กล่าวคือ โปรดอย่าโพสต์เนื้อหาโป๊เปลือยหรือสำหรับผู้ใหญ่ใดๆ
  3. ปฏิบัติต่อผู้อื่นดังเช่นที่คุณอยากให้ผู้อื่นปฏิบัติต่อคุณ การที่ผู้คนจากทั่วโลกที่มีภูมิหลังแตกต่างกัน มาร่วมแชร์ช่วงเวลาต่างๆ บน Instagram กัน ถือเป็นสิ่งที่ดี แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า ทุกๆ คนจะเห็นพ้องกับสิ่งที่คุณคิดหรือเชื่อ เราขอให้ผู้ใช้ทุกคนโต้ตอบกับสมาชิกคนอื่นๆ ด้วยความสุภาพและความเคารพ
  4. โต้ตอบอย่างมีความหมายและจริงใจ การส่งเสริมตัวเองหรือการโฆษณาเพื่อการค้าในทุกรูปแบบมักจะไม่ได้รับการตอบรับที่ดี ผู้ใช้มักจะสังเกตเห็นได้เมื่อคุณโพสต์ความคิดเห็นเดิมๆ ทุกที่ หรือติดตามผู้ใช้จำนวนมากเพื่อให้มีผู้ติดตามกลับ ดังนั้นโปรดใช้ความจริงใจในการสื่อสารบน Instagram
  5. ขอให้สนุก!Instagram เป็นวิธีที่ดีที่สุดในการแชร์รูปภาพและวิดีโอที่สวยงามของชีวิตคุณกับผู้อื่นอย่างรวดเร็วและมองดูโลกผ่านสายตาของผู้อื่น

สิ่งที่ไม่ควรทำ

โปรดทราบว่า การล้ำขอบเขตที่แสดงไว้ด้านล่างอาจส่งผลให้บัญชีผู้ใช้ถูกปิดใช้งานหรือสิ้นสุดการเข้าถึง Instagram โดยไม่ต้องมีการเตือน

  1. อย่าแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่ไม่ใช่ของคุณ รวมถึงโพสต์ของบุคคลอื่นๆ และ/หรือสิ่งที่คุณได้คัดลอกหรือรวบรวมมาจากอินเทอร์เน็ต บัญชีผู้ใช้ที่มีแต่เนื้อหาประเภทนี้อาจถูกปิดใช้งานได้ทุกเวลา
  2. อย่าแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่แสดงความโป๊เปลือยหรือเนื้อหาสำหรับผู้ใหญ่ หากคุณไม่ต้องการแสดงรูปภาพหรือวิดีโอที่คุณคิดจะอัพโหลดให้ลูก หรือเจ้านาย หรือผู้ปกครองของคุณดู คุณก็ไม่ควรแชร์รูปภาพนั้นบน Instagram เช่นเดียวกับรูปภาพประจำตัวของคุณ บัญชีผู้ใช้ที่ถูกพบว่ามีการแชร์เนื้อหาโป๊เปลือยหรือสำหรับผู้ใหญ่จะถูกปิดใช้งาน และการเข้าถึง Instagram ของคุณอาจสิ้นสุดได้ เราทราบดีว่าครอบครัวมักจะใช้ Instagram เพื่อถ่ายและแชร์รูปภาพของเด็กๆ แต่เราอาจลบภาพเด็กที่โป๊เปลือยหรือโป๊เปลือยบางส่วนเพื่อความปลอดภัย แม้ว่าจะมีการอัพโหลดรูปภาพนั้นด้วยเจตนาที่บริสุทธิ์ แต่เนื้อหานั้นอาจมีการแชร์ต่อหรือมีบุคคลอื่นนำไปใช้งานอย่างไม่เหมาะสมและไม่คาดคิดได้ อ่านข้อมูลเพิ่มเติมได้ในหน้าเคล็ดลับสำหรับผู้ปกครอง
  3. อย่าแชร์รูปภาพหรือวิดีโอที่มีเนื้อหาที่ผิดกฎหมาย หากคุณถูกรายงานว่า คุณแชร์เนื้อหาที่ต้องห้ามหรือผิดกฎหมาย รวมทั้งรูปภาพหรือวิดีโอของความรุนแรงหรือการกระทำทารุณอย่างร้ายแรง บัญชีผู้ใช้ของคุณอาจถูกปิดใช้งาน และเราจะดำเนินการตามความเหมาะสม ซึ่งอาจรวมถึงการรายงานเรื่องของคุณให้เจ้าหน้าที่ทราบ นอกจากนี้ ยังไม่สามารถหรือไม่อนุญาตให้ทำรายการที่เกี่ยวข้องกับสินค้าที่มีกฎระเบียบควบคุมบนแพลตฟอร์มของเรา หากรูปภาพหรือวิดีโอของคุณเป็นการส่งเสริมการจำหน่ายสินค้าหรือบริการที่มีกฎระเบียบควบคุม รวมทั้งอาวุธปืน เครื่องดื่มแอลกอฮล์ ยาสูบ ยาที่แพทย์ต้องสั่งจ่าย หรือผลิตภัณฑ์สำหรับผู้ใหญ่ เราคาดหวังว่า คุณจะตรวจสอบให้แน่ใจว่า คุณปฏิบัติตามกฎหมาย และคุณจะสนับสนุนให้ผู้อื่นกระทำเช่นเดียวกัน
  4. อย่าสแปมInstagram เป็นสถานที่ซึ่งผู้คนแชร์รูปภาพที่สวยงามจากชีวิตจริงของพวกเขา และเมื่อคุณมีส่วนร่วมในพฤติกรรมที่เป็นการการส่งเสริมเพื่อประโยชน์ส่วนตน ไม่ว่าในรูปแบบใดก็ตามบน Instagram จะทำให้ผู้ที่ได้แชร์ช่วงเวลานั้นกับคุณเกิดความรู้สึกเศร้าใจ แนวทางนี้รวมไปถึงความคิดเห็นที่ซ้ำซากและการใช้บริการเพื่อส่งเสริมตัวเอง และครอบคลุมไปยังความคิดเห็นที่เป็นสแปมทางการค้าเช่น รหัสส่วนลดหรือ URLไปยังเว็บไซต์ เราขอให้คุณโต้ตอบบน Instagram อย่างมีความหมายและจริงใจ
  5. อย่าหยาบคายInstagram เป็นสถานที่ซึ่งเป็นมิตรที่ทุกคนควรรู้สึกปลอดภัยและสบายใจในการแชร์ชีวิตของตนผ่านรูปภาพและวิดีโอ ไม่ใช่สถานที่สำหรับการใช้งานที่ไม่เหมาะสม โจมตี ก่อกวน หรือปลอมแปลงเป็นผู้อื่น หากเราได้รับการร้องเรียนอย่างถูกต้องเกี่ยวกับการกระทำของคุณ เราจะส่งคำเตือนหรือปิดใช้งานบัญชีผู้ใช้ของคุณ นอกจากนี้ เรายังแนะนำให้ผู้คนบล็อกบุคคลใจร้ายและโหดร้ายทั้งหมดเพื่อป้องกันปัญหาในอนาคต
  6. อย่าส่งเสริมหรือยกย่องการทำร้ายตนเอง แม้ Instagram จะเป็นสถานที่ซึ่งผู้คนสามารถแชร์ชีวิตของตนกับผู้อื่นผ่านรูปภาพและวิดีโอได้ บัญชีผู้ใช้ใดที่ถูกพบว่าสนับสนุนหรือส่งเสริมให้ผู้ใช้อดอาหาร กินอาหารอย่างไม่ปกติ หรือความผิดปกติอื่นๆ ในการกิน หรือการทำร้ายร่างกายตนเองหรือฆ่าตัวตายจะส่งผลให้บัญชีผู้ใช้ถูกปิดใช้งานโดยไม่มีการเตือน เราเชื่อว่าการสื่อสารเกี่ยวกับพฤติกรรมเหล่านี้เพื่อสร้างการรับรู้ ร่วมกันสนับสนุน และฟื้นฟูเป็นสิ่งสำคัญ แต่ Instagram ไม่ใช่สถานที่สำหรับการส่งเสริมหรือยกย่องการทำร้ายตนเอง.

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
pigabyte
การเรียนรู้ไม่มีวันจบสิ้น มาเรียนรู้และสนุกไปกับบทความ จาก MarketingOops! กันนะคะ แล้วเราจะได้ค้นพบว่าโลกของ Marketing นั้น So Sexy and Cool!