5 เรื่องเด่นที่เป็นประเด็นการพูดคุยใน Advertising Week XII ที่ New York

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ที่ New York ตอนนี้นั้นกำลังมีงานที่น่าสนใจสำหรับคนทำโฆษณานั้นคืองานที่มีชื่อว่า Advertising week  ซึ่งจัดครั้งนี้เป็นครั้งที่ 12 โดยงานนี้เป็นงานที่น่าติดตามอีกงานหนึ่งสำหรับคนทำการตลาดและโฆษณาในยุคปัจจุบัน ซึ่งในงานประกอบด้วยเรื่องสัมมนาและ work shop มากมาย โดยงานนี้จัดขึ้นที่เป็นที่ ๆ สำนักงานของบริษัทโฆษณาชื่อดังต่าง ๆ ตั้งอยู่รวมกัน รวมทั้งบริษัท Brand ต่าง ๆ, Startups, Publishers และบริษัทเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่จะมารวมตัวกันและพูดคุยในเรื่องการตลาดและสื่อโฆษณา

Screen Shot 2558-10-04 at 7.01.01 PM

งาน Advertising Week นั้นเป็นรูปแบบที่เป็นความร่วมมือกันในระหว่างอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยใช้สถานที่ที่ของ Agency ต่าง ๆ, บริษัทไอที, บริษัทสื่อต่าง ๆ และออฟฟิสลูกค้าในการจัดงานซึ่งผู้คนที่มาร่วมงานนี้สนใจในหัวข้อหรือ Workshop ก็สามารถไปตามสถานที่จัดของหัวข้อต่าง ๆ ได้เลย ซึ่งงานนี้จะการจัดเป็นเวลา 4 วัน รวม 246 หัวข้อสัมมนาและเวิร์คชอป มีวิทยากรกว่า 500 ชีวิต  รวม 290 งานย่อย ๆ ที่จะเกิดขึ้นใน 4 วันนี้ โดยงานในปีนี้มีนักการตลาดและผู้มาร่วมงานมากกว่า 10,000 คน และสื่อต่าง ๆ ที่มาร่วมงานกว่า 500 แห่ง ซึ่งงาน Advertising Week ในปีนี้ได้จบลงในวันที่ 2 ที่ผ่านมา

Screen Shot 2558-10-04 at 7.00.54 PM

โดยจากงานที่ผ่านมานักการตลาด และ Agency หลาย ๆ ที่ไปร่วมงานนั้นได้สรุปหัวข้อที่เป็นที่พูดถึงในงานนี้ออกมามากมาย ซึ่งเมื่อจับหัวข้อต่าง ๆ มารวมดูกันจะพบจะมีเรื่องเด่น ๆ ไม่กี่เรื่อง ซึ่งนี้เป็น 5 เรื่องที่น่าสนใจที่พูดคุยกันในงาน Advertising Week ครั้งที่ 12 นี้

Screen Shot 2558-10-04 at 8.30.14 PM

1. Ad Blocking, Ad Viewability และ Ad Fraud ซึ่ง 3 เรื่องนี้เป็นเรื่องที่กำลังเป็นเรื่องที่พูดคุยกันอย่างมากในต่างประเทศ เพราะแน่นอนอนาคตตอนนี้โลกเค้าจะเข้าสู่ยุคที่ Digital กลายเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตแน่นอน หัวข้อ 3 เรื่องนี้เป็นเรื่อง Digital advertising ที่มีความร้อนแรงในงานที่เป็นพูดคุยกันว่า จะหลีกเลี่ยงหรือรับมือกับ Ad Blocking ได้อย่างไรในหมู่ Publisher และนักการตลาดทั้งหลาน และกระบวนการความโปร่งใสของโฆษณาออนไลน์ที่ขึ้นไป ว่าเห็นจริงหรือไม่จริง และคนที่กดโฆษณานั้นเป็นคนจริงหรือหุ่นยนต์

ด้วยการที่ยุคนี้กระบวนการซื้อขายโฆษณาออนไลน์นั้นทำผ่าน Programmatics System ต่าง ๆ ทำให้นักการตลาดนั้นสนใจในเรื่องความโปร่งใสของโฆษณาเหล่านี้ ซึ่งต้องมีความเชื่อใจกันในคนซื้อและคนขายว่าจะได้ inventory ที่ดีจริง ๆ และได้ผลจริง ๆ  กับการแก้ไขในเรื่อง Ad Blocking นั้นจะในตอนนี้ทั้งอุตสาหกรรมก็พยายามหาทางออกกันว่าจะมีทางออกร่วมกันอย่างไรที่จะต่อต้านกลุ่มบริษัท Ad Blocking เหล่านี้ ทั้งนี้นักการตลาดนั้นได้ติดตามการเปลี่ยนแปลงของเรื่องพวกนี้อย่างใกล้ชิด

Screen Shot 2558-10-04 at 8.30.51 PM

2. Customer Experience Ecosystem กลายเป็นเรื่องสำคัญ หลาย ๆ เวทีสัมมนาใน AWXII นี้มีความสนใจในเรื่องการสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภค ซึ่งเป็นเรื่องที่นักการตลาดและนักการโฆษณาเริ่มได้เห็นตัวอย่างการสร้างประสบการณ์ของผู้บริโภคผ่านแบรนด์ต่าง ๆ หรือเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ออกมาในรูปแบบ Ecosystem เช่นผลิตภัณฑ์ของ Apple ซึ่งจะทำให้เรื่องราวของแบรนด์นั้นเข้าไปสู่ในใจหรือความทรงจำของผู้ใช้ได้ง่ายขึ้น ในงานนี้ได้พูดคุยตั้งแต่การออกแบบประสบการณ์ผ่านอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ใช้ของผู้บริโภค จนถึงการสร้างประสบการณ์ผ่านสิ่งแวดล้อมรอบตัวที่ผู้บริโภคจะเห็นคือ event, สื่อนอกบ้านและหน้าร้านต่าง ๆ

ในยุคนี้กระบวนการสร้างประสบการณ์นั้นกลายเป็นเรื่องสำคัญที่จะนำพาแบรนด์นั้นให้ประสบความสำเร็จได้ เพื่อไม่ให้ผู้บริโภคนั้นทิ้งแบรนด์หรือเปลี่ยนแบรนด์ไปเพราะไม่มีความผู้พันกับแบรนด์เลย ทั้งนี้นักการตลาดได้มองว่าจะต้องสร้างไอเดียของแบรนด์ให้มีชีวิต และสื่อสารไปยังทุก ๆ touchpoint ของผู้บริโภคให้ได้ ซึ่งการเข้าใจเรื่องประสบการณ์ของผู้บริโภคในสื่อต่าง ๆ จะสามารถเติมเต็มประสบการณ์และสร้างสรรค์ประสบการณ์ของผู้บริโภคอย่างไรรอยต่อได้อย่างต่อเนื่อง

Screen Shot 2558-10-04 at 8.33.13 PM

3. การจับความสนใจของผู้บริโภคให้ได้ ในยุคที่ผู้บริโภคนั้นมีความสนใจต่าง ๆ มากมาย และมีข้อมูลต่าง ๆ มากมายที่จะแย่งความสนใจของผู้บริโภคไป ทั้งนี้นักการตลาดนั้นมีความต้องการที่จะได้ความสนใจของผู้บริโภคต่าง ๆ มาไว้ในมือเพื่อทำการตลาดต่อไป ซึ่งจากในงานสัมมนาตามเวทีต่าง ๆ นั้นพบว่าสิ่งหนึ่งที่จะสามารถทำให้นักการตลาดนั้นสามารถครองความสนใจของผู้บริโภคได้คือ การเข้าใจผู้บริโภคว่ามีความสัมพันธ์กับเทคโนโลยีต่าง ๆ อย่างไร และมีพฤติกรรมกับความสนใจแบบไหน เช่นกลุ่มคนรุ่นใหม่ชอบฟังเพลงและใช้ App ฟังเพลงต่าง ๆ มากมาย ซึ่งแบรนด์สามารถเข้าไปทำ Content กับ app เหล่านี้เพื่อเข้าถึงกลุ่มคนเหล่านี้ได้

การเข้าไปจับความสนใจของผู้บริโภคที่ต้องการ และสื่อสารในแบบเดียวกับที่ผู้บริโภคสื่อสารและอยากฟังนั้นจะเป็นหนทางที่นักการตลาดและนักโฆษณาจะสามารถได้ความสนใจจากผู้บริโภคนั้นได้ ทั้งนี้นักการตลาดอาจจะใช้การสร้างเรื่องราวต่าง ๆ เพื่อจะทำให้ผู้บริโภคนั้นสนใจมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคนั้นมีความรู้สึกทั้งกายและใจและอารมณ์ที่จะมาปฏิสัมพันธ์กับแบรนด์เพิ่มเติม

Screen Shot 2558-10-04 at 8.34.24 PM

4. การใช้ Data และ Creative ร่วมกัน เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เป็นหัวข้อที่พูดคุยกันในงาน Cannes Lions ที่ผ่านมาเช่นกันและในงาน AWXII นี่ก็ยังเป็นหัวข้อว่าจะใช้ข้อมูลที่ได้มาอย่างไรกับงานครีเอทีฟต่าง ๆ  เพราะข้อมูลนั้นทำให้เรารู้ว่าแบรนด์เรานั้นเป็นอย่างไร ลูกค้าเป็นอย่างไร และมีประสบการณ์อย่างไร เพื่อที่เราจะสามารถเอาไปปรับปรุง หรือสร้างประสบการณ์ได้เพิ่มเติม ซึ่งในงานนี่พูดคุยว่าอนาคตของการใช้ข้อมูลกับงานครีเอทีฟต่าง ๆ และเส้นแบ่งกับสิทธิส่วนบุคคลว่าอะไรควรไม่ควร

ทั้งนี้ในงานนี้นักการตลาดต่างมองว่าการใช้ข้อมูลนั้นทำได้แต่กระบวนการใช้นั้นต้องทำให้โปร่งใสเพื่อไม่ให้เป็นประเด็นที่จะถูกผู้บริโภคต่อต้านได้ ทั้งนี้การใช้ข้อมูลต่าง ๆ เพื่อเข้าถึงเรื่องราวที่ผู้บริโภคต้องการหรือสนใจ และนำข้อมูลเหล่านี้ไปสร้างสรรค์ต่อกับความคิดสร้างสรรค์ต่าง ๆ จะทำให้เกิดเป็นงานที่เข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้น และเป็นการใช้ข้อมูลเหล่านั้นเพื่อสร้างสรรค์งานการตลาดได้ต่อไป

Screen Shot 2558-10-04 at 8.33.59 PM

5. การสร้างเนื้อหาในรูปแบบใหม่ๆ หรือสร้างสรรคืเนื้อหานั้นให้มากขึ้นผ่าน Platform ต่าง ๆ   ด้วยการที่ในยุคนี้สามารถเนื้อหาต่าง ๆ นั้นสามารถสร้างสรรค์และถูกเอาไปแชร์หรือมีปฏิสัมพันธ์ต่อได้ การสร้างสรรค์เนื้อหาในยุคนี้จึงสามารถสร้างเนื้อหาที่ดีขึ้นและสร้างประสบการณ์ให้คนได้มากขึ้นผ่านรูปแบบใหม่ ๆ ด้วยการจับมือกับ Partner ของผู้ให้บริการ Platform ที่ผู้บริโภคอยู่นั้น ๆ ได้มากขึ้น  หรือสร้างสรรค์เนื้อหานั้นผ่านทางช่องทางต่าง ๆ และให้เนื้อหาเหล่านั้นเติมเจ็มประสบการณ์ซึ่งกันและกัน

ในยุคนี้นักการตลาดนั้นต้องสร้างสรรค์เนื้อหาต่าง ๆ ที่มีคุณค่าหรือเรียกว่า Social Value ขึ้นมา เพื่อให้คนนั้นรู้สึกว่าเนื้อหานี่น่าสนใจที่จะแชร์ไปให้เพื่อนและเพื่อนนั้นเอาไปแชร์หรือปฏิสัมพันธ์ก่อนได้ แบรนด์นั้นต้องสร้างสรรค์เนื้อหาที่สามารถนำพาเรื่องราวแต่ละเรื่องราวที่ต้องการสื่อสารไปหาผู้บริโภค และสื่อสารในแต่ละ Platform ในรูปแบบที่ต่างกัน เช่นการสร้างสรรค์เนื้อหาที่สร้างประสบการณ์เพิ่มเติมจาก TVC  ได้

ทั้งนี้ยังมีเรื่องราวที่น่าสนใจอื่น ๆ อีกมากมายที่น่าติดตาม ซึ่งถ้าใครสนใจก็สามารถติดตามเนื้อหาต่าง ๆ ได้ผ่าน #AWXII หรือที่เว็บไซต์ http://www.advertisingweek.com


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Molek
Head of Strategic Marketing ใน Integrated Service Agency ที่หนึ่ง ผู้หลงใหลในหลาย ๆ ที่มีความอยากรู้และเรียนรู้ในเรื่อง Startup, นวัตกรรม, การตลาด จากมุมมองหลาย ๆ ด้านและวัฒนธรรมของแบรนด์ต่าง ๆ