ฟันธง! ปี 2012 มือถือ 3G จะมียอดขายมากกว่า GSM

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ความเชื่อเกี่ยวกับเทคโนโลยีโทรศัพท์มือถือยุค 3 G  จะเป็นจุดเปลี่ยนในแวดวงของผู้ให้บริการโทศัพท์เคลื่อนที่เมืองไทย หรือไม่ ซึ่งส่วนใหญ่อยู่ในระบบจีเอสเอ็ม???

 

ยังเป็นปริศนา ที่ยากจะมีคำตอบชัดเจน  เพราะบางคนก็เชื่อว่า จะไม่ได้ทำให้เกิดการเปลี่ยนไปจากเดิมมากนัก  เนื่องจากพฤติกรรมการใช้โทรศัพท์ของคนไทยยังไปไม่ถึงขั้นนั้น 
 
ขณะที่ผู้เล่นหน้าใหม่อย่างบริษัท ทีโอที จำกัด(มหาชน)ที่อยู่ระหว่างหาพันธมิตรหวังปัดฝุ่น”ไทยโมบาย”ลุยศึกในสนามแข่งยุค 3 G  เช่นเดียวกับบริษัท กสท โทรคมนาคม จำกัด(มหาชน)ประกาศจับมือกับฮัทชิสัน ของมหาเศรษฐีโลกชาวฮ่องกง “ลีกา ชิง”เพื่อบุกตลาดโทรศัพท์เคลื่อนที่ยุค 3G ในระบบซีดีเอ็มเอ
 
วันนี้  มีความเห็นจากผู้อยู่ในวงการท่านหนึ่ง  ดร.โรเบอร์โต พาโดวานี่ รองประธานบริหารและประธานฝ่ายเทคโนโลยีของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรท ที่เปิดใจกับ  Business Thai ถึงแนวโน้ม และจุดเปลี่ยนธุรกิจสื่อสารของโลกและของไทยเอาไว้อย่างน่าสนใจ

“ผมมองว่า  ตลาดอุตสาหกรรมการสื่อสารไร้สายในปัจจุบันนี้ มีผู้ใช้บริการ 3G มากกว่า 625 ล้านราย และมีการทำนายว่าจะมีผู้ใช้บริการ 3G มากกว่า  1.2 พันล้านรายภายในปี 2012 รวมทั้งโทรศัพท์มือถือ 3G จะมียอดขายมากกว่า 57% ซึ่งมากกว่าโทรศัพท์มือถือจีเอสเอ็ม” 

นั่นหมายความว่า  3G จะเป็นการเชื่อมต่อบรอดแบนด์ไร้สายส่วนใหญ่ในทศวรรษหน้า!!!
 
ซึ่งตลาดบรอดแบนด์ไร้สายจะมีการเชื่อมต่อผ่าน 3G กว่า 92% ในปี 2012 ตลาดในประเทศเกิดใหม่จะมีส่วนแบ่งมากกว่า 70% จากผู้ใช้บริการทั่วโลกในปี 2012 รวมทั้งจะมีอุปกรณ์เชื่อมต่อของเทคโนโลยี 3G ประมาณสองพันล้านเครื่องมากกว่าอุปกรณ์คอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ CE อื่นๆ ทั่วโลก

ประเทศเอเชียส่อเค้า 3G โต

นอกจากนี้ ดร.โรเบอร์โต พาโดวานี่  ยังวิเคราะห์แนวโน้มที่เกิดว่า ประเทศในเอเชียแปซิฟิคทั้ง 11 ประเทศรวมทั้งประเทศไทยจะมีบทบาทที่สำคัญเพิ่มขึ้นสำหรับตลาด  3G ในปี 2008-2012 โดยในไตรมาสที่ 1 ปี2008 นี้มีส่วนแบ่งทางการตลาด 11% จะเพิ่มขึ้นเป็น 29% ในไตรมาสที่สี่ของปี 2012 ซึ่งเทคโนโลยี 3G เพิ่มรายได้ที่เติบโตสูงมากจากการให้บริการทางด้านข้อมูลทั่วโลก  ทั้งเทลสตาร์ที่มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 84% เอทีแอนด์ทีที่มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 57%  Verizon Wirelessที่มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 49% โวดาโฟนที่มีรายได้เพิ่มขึ้นกว่า 45% จากการเปิดให้บริการ 3G ทั่วโลก

“ควอลคอมม์ ได้ลงทุนมากกว่า 20% จากรายได้ในการวางโรดแมปครบวงจร รวมทั้งการรวบรวมและพัฒนาพันธมิตรต่างๆ มากมาย รวมทั้งการจ่ายเงินไร้สายด้วย อาทิเช่น ซิตี้แบงก์และอื่นๆ  ยิ่งไปกว่านั้น เทคโนโลยี 3G ยังช่วยทำให้ราคามือถือลดลงอีกด้วย อาทิเช่น ราคาโทรศัพท์มือถือ CDMA2K ในอินเดียมีราคาต่ำกว่า 20 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ เนื่องจากมีผู้ผลิตอุปกรณ์มากขึ้นถึงสองเท่าในขณะที่อัตราการเข้าถึงและผู้ใช้บริการ CDMA เติบโตอย่างรวดเร็วทำให้ยอดขายโทรศัพท์มือถือพุ่งพรวด”ผู้บริหารรายนี้ย้ำ

พร้อมกับอธิบายอีกว่า นอกจากนี้ โครงการไวร์เลส รีช ของควอลคอมม์มีวัตถุประสงค์ดังต่อไปนี้ คือ ให้การสนับสนุนโปรแกรมและโซลูชั่นส์ที่ก่อให้ประโยชน์จากการเชื่อมต่อ 3G ในประเทศกำลังพัฒนาทั่วโลกด้วยการร่วมมือกับพันธมิตรทั่วโลกด้วยการใช้โซลูชั่นส์ 3G โครงการได้ให้ทางใหม่สำหรับประชาชนในการสื่อสาร การเรียนรู้ การเชื่อมต่อด้านสุขภาพและการเข้าสู่ตลาดโลก
 
ขณะนี้โครงการไวร์เลส รีชได้ทำโครงการถึง 29 โครงการใน 19 ประเทศในระยะเวลาสามปีที่ผ่านมาของโครงการ อาทิเช่น โครงการไวร์เลส รีชในอินเดีย สำหรับชาวประมงที่สามารถทำให้เช็คราคาตลาด สภาพภูมิกากาศ ข้อมูลเร่งด่วนในภาษาท้องถิ่นได้ รวมทั้งการสนับสนุนให้มีการพัฒนาทั้งทางด้านสังคมและเศรษฐกิจ รวมทั้งโครงการไวร์เลส รีส เฟสที่สองในแม่ฮ่องสอน ที่ควอลคอมม์ได้ทำพิธีเปิดไปเมื่อวันที่ 29 มิถุนายนที่ผ่านมา ด้วยการนำเทคโนโลยี 3G และบริการบรอดแบนด์ไร้สายความเร็วสูง ตอบสนองความต้องการทางการแพทย์ชนบทในภาคเหนือของประเทศไทย 
 
โดย ควอลคอมม์ร่วมกับพันธมิตร  มอบคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊ก  49 เครื่อง พร้อมเครื่องพิมพ์และอุปกรณ์เชื่อมต่อ EV-DO Rev. A Data Card จำนวน 49 การ์ด โทรศัพท์เคลื่อนที่รุ่น C5320 จำนวน 49 เครื่อง ซึ่งสามารถรองรับระบบ CDMAได้เป็นอย่างดี ซิมการ์ด และบริการโทรศัพท์เป็นระยะเวลาหนึ่งปีเต็ม  ให้กับสถานีอนามัยทั้ง 49 แห่งผ่านมูลนิธิแพทย์อาสา พอ.สว. กระทรวงสาธารณสุข 

เทคโนโลยีและมือถือ 3G ราคาลดลง

รองประธานบริหารและประธานฝ่ายเทคโนโลยีของควอลคอมม์ยังวิเคราะห์ว่า แนวโน้มอุปกรณ์ 3G ที่กำลังมีราคาลดลงเนื่องจากกำลังผลิตที่เพิ่มขึ้น ซึ่งในอนาคตอันใกล้นี้ ราคาโทรศัพท์มือถือ 3G จะต่ำกว่า 1,000 เหรียญดอลล่าร์สหรัฐ 3G จะให้บริการที่มีอำนาจเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ต่อผู้บริโภค
 
รวมทั้งอุปกรณ์ต่างๆ จะมีการคอนเวอร์เจนท์กันมากขึ้น ทั้งอุปกรณ์ Pocketable & Mobile Computing Devices: Pocketable Devices, Mobile Computing Devices, Personal Navigation Devices and Portable Multimedia Players/Mobile Entertainment Devices ซึ่งควอลคอมม์จะผลิตชิพเซ็ต snapdragon ที่มีคุณภาพสูงด้วยคุณสมบัติพิเศษดังต่อไปนี้ Industry Leading Performance, Comprehensive Platform, Always On & Connected, Advanced Multimedia & GPS.
 
ทั้งนี้  ดร.โรเบอร์โต พาโดวานี่ รองประธานบริหารและประธานฝ่ายเทคโนโลยีของควอลคอมม์ อินคอร์ปอเรท ยังให้ความเห็นเพิ่มเติมว่า ประเทศไทยมีโครงสร้างพื้นฐานทางด้านเครือข่ายพร้อมสำหรับ 3G แล้วเพราะในเอเชียแปซิฟิคทั้ง 11 ประเทศ มีเพียงประเทศไทย พม่าและเวียดนามเท่านั้นที่ยังไม่มีการเปิดให้บริการ 3G รวมทั้งประเทศไทยสามารถเปิดให้บริการ 3G บน 850-900 Mhz หรือ 2100 Mhz เหมือนประเทศอื่นๆ ที่มีหลายๆ มาตรฐานความถี่ทั่วโลก

Source: Business Thai


  •  
  •  
  •  
  •  
  •