อะไรคือเหตุผลที่ FinTech Startup เป็นธุรกิจที่ทั่วโลกให้ความสนใจ

  • 218
  •  
  •  
  •  
  •  

ThinkstockPhotos-479329500

กระแส FinTech เกิดขึ้นมาเรื่อยๆ ในหลายปีที่ผ่านมา มี Startup ที่พัฒนาบริการทางการเงินโดยใช้ Technology เข้ามาสร้างสรรค์บริการที่พูดได้ว่า “ไม่เคยมีมาก่อน” หรืออาจจะมา “อำนวยความสะดวก” ได้ยิ่งกว่าที่เคยมีมา และกระแสนี้ได้รุนแรงขึ้นในประเทศไทยในช่วงเวลาไม่ถึงเดือนที่ผ่านมา เพราะ ธนาคาร กลุ่มธุรกิจ Sector ขนาดใหญ่ที่สุดในทางการเงิน ได้กระโดดเข้ามาร่วมวงด้วย ทั้ง SCB, Kbank และธนาคารอื่นๆ

ในต่างประเทศ มีการคาดการณ์ว่าการเกิดขึ้นของ FinTech สร้างความเสี่ยงให้เกิดขึ้นกับรายได้ของธนาคาร โดยเฉพาะที่เรียกว่า Retail Banking ซึ่งอาจมีผลกระทบถึง 1 ใน 3 ของรายได้ เรียกว่าเป็นการ Disruption กันอย่างชัดเจน เริ่มตั้งแต่บริการจ่ายเงิน โอนเงิน ง่ายๆ แต่ตอนนี้เริ่มขยับมา Insurance, Crowdfunding, Stock Exchange จะบอกว่าครอบคลุมในทุกมิติของบริการทางการเงินแล้ว

เรื่องนี้ไม่ได้บูมแค่เฉพาะที่ประเทศไทยเท่านั้น แต่เกิดขึ้นทั่วโลก และเกิดขึ้นในหลากหลายอุตสาหกรรม แต่สำหรับธุรกิจการเงิน ถือเป็นหนึ่งในธุรกิจที่มี Impact สูงที่สุด ด้วยมูลค่าตลาด และไม่ว่าจะทำอะไรล้วนต้องใช้ เงิน เป็นตัวขับเคลื่อน

ทำความรู้จัก FinTech Mega Trend ของโลก

FinTech คือ Financial Technology คือการนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ในธุรกิจการเงิน และทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภค เช่น การจ่ายเงินออนไลน์, การซื้อหุ้นออนไลน์ หรือการระดมทุนออนไลน์ แปลความหมายให้ง่ายที่สุด คือ เดิมเคยจ่ายด้วยเงินสด เคยถอนเงิน โอนเงินด้วยตู้ ATM ต่อไปคนจะจ่ายเงิน โอนเงินให้กันด้วย Wallet ที่เป็น Application บนสมาร์ทโฟน เช่น TrueMoney Wallet, mPay เป็นต้น

สำหรับการจ่ายเงิน ในต่างประเทศ เช่น ออสเตรเลีย และ สวีเดน เดิมมีการเปลี่ยนการจ่ายเงินสด เป็นบัตรเดบิต รูดจ่ายในระดับ Micro Payment ซื้อของในร้านสะดวกซื้อ 10 บาท ก็จ่ายด้วยบัตรเดบิตได้ แต่ต่อไปบัตรก็ไม่จำเป็น เรียกว่าเป็น Cashless Society จ่ายเงินผ่านมือถือ ซึ่งในประเทศไทยแม้การใช้บัตรเดบิตจะไม่ได้รับความนิยม แต่ระบบชำระเงินผ่านมือถือ กำลังเป็นที่สนใจมากขึ้น มีระบบที่เริ่มให้บริการแล้ว เช่น Omise, 2C2P ซึ่งพัฒนาขึ้นโดย Startup

ธนาคารขนาดใหญ่ของโลกหลายแห่ง ยืนยันว่า คู่แข่งของธนาคาร ไม่ใช่ธนาคารด้วยกัน แต่เป็น FinTech Startup ที่กำลังพัฒนาบริการออกมาอย่างต่อเนื่อง

ThinkstockPhotos-450795009

FinTech Startup โอกาสเติบโตแบบก้าวกระโดด

หลังจากที่ SCB ประกาศให้การสนับสนุน FinTech Startup อย่างเป็นทางการ โดยอยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทใหม่ ดึง ธนา เธียรอัจฉริยะมาเป็นที่ปรึกษา เตรียมเงินลงทุน 50 ล้านเหรียญ เตรียมบุคลากรและการวิจัยเพื่อสนับสนุนให้บริการใหม่นี้เกิดขึ้น เป็นครั้งแรกที่ธนาคารขนาดใหญ่ของไทย ประกาศเป็นนายทุนให้อย่างชัดเจน เมื่อมีเจ้าภาพ และมีเงิน โอกาสการแจ้งเกิดจะเร็วขึ้นอีกหลายเท่า

ไม่เพียงเท่านั้น ล่าสุด กระทิง พูนผล เจ้าพ่อ Startup เมืองไทย ผู้จัดการกองทุน 500tuktuks สาขาหนึ่งของ 500startups ได้ประกาศอย่างเป็นทางการรับเป็นที่ปรึกษากลยุทธ์ให้กับ Kbank ด้าน FinTech Startup and Digital Disruption ยิ่งเพิ่มสีสันความน่าตื่นเต้นให้กับ Segment นี้ขึ้นอีกมาก

ไม่เฉพาะธนาคารไทยเท่านั้น ก่อนหน้านี้ Maybank ของมาเลเซีย ก็ให้ความสนใจและดึงบริการของ Piggipo Application บริหารจัดการบัตรเครดิตของคนไทย ไปทำตลาดเพื่อให้บริการที่มาเลเซีย

นอกจากแนวโน้มการเข้ามาของธนาคารซึ่งจะเป็นนายทุนรายใหญ่แล้ว การตื่นตัวด้าน Startup ในไทย ทำให้เกิดการช่วยเหลือ Accelerate ตั้งแต่จุดเริ่มต้น การมีสภาพแวดล้อมที่ดี มีส่วนช่วย Booth Up เป็นอย่างยิ่ง ไม่แน่ว่าต่อไป ธนาคารอาจไม่ต้องมีสาขามากมายเหมือนในปัจจุบันแล้วก็ได้

ThinkstockPhotos-80509566

ปัจจัยที่จะทำให้ FinTech Startup ประสบความสำเร็จ

Marketingoops เคยสัมภาษณ์ กระทิง พูนผล เผยเคล็ดลับในการพิชิตใจนักลงทุน โดยมีหลักการง่ายๆ 5 ข้อ คือ พัฒนาสินค้าให้ดี, มีคนใช้บริการจำนวนหนึ่ง, มองหาสถานที่ทำงาน Co-Working Space,ทำความรู้จักบุคคลอ้างอิง และ เข้าร่วมประกวดโครงการ แต่ถ้าจะขยายความให้ชัดเจนมากขึ้น ซึ่งสามารถใช้ได้ทั้ง FinTech Startup และรวมถึง Startup ในสาขาอื่นๆ

อันดับแรกขยายจากการพัฒนาสินค้าให้ดี นั่นคือ ต้องเป็นสินค้าหรือบริการที่เข้าใจความต้องการของผู้บริโภค หรือ เกาให้ถูกที่คัน ถ้าสามารถแก้ปัญหาให้ผู้ใช้ได้ จะทำให้เกิดการใช้ต่อ บอกต่อให้เพื่อนใช้ด้วย ถือเป็นการตลาดขั้นสุดยอด ซึ่งการจะพัฒนาสินค้าที่ดีและแก้โจทย์ให้ผู้ใช้ได้นั้น แสดงว่า ต้องมีความเข้าใจสินค้าที่มีอยู่ในปัจจุบัน มองเห็นจุดอ่อน จุดบกพร่อง

ต่อมาคือ การทดลองตลาด จะมีผู้ใช้บริการจำนวนหนึ่งได้ ต้องทดลองตลาด เพราะ Startup คือ การลองผิดลองถูก ส่วนสำคัญคือ ต้องล้มให้ไวและลุกให้เร็ว คนที่ไม่เคยผิดพลาดคือคนที่ไม่เคยทำอะไรเลย การเริ่มให้บริการจะทำให้ได้ทดสอบความต้องการ ปรับปรุงเพื่อนำไปสู่สิ่งที่ดีกว่า

ส่วนการทำงานที่ Co-Working Space จะทำให้ได้มุมมองจากคน Startup ด้วยกัน รวมถึงได้บุคคลอ้างอิงที่ดี ที่จะขยายธุรกิจต่อไปในอนาคต ส่วนการเข้าร่วมประกวด จะเข้าโครงการต่างๆ ที่มีอยู่แล้ว หรือจะรอร่วมมือกับธนาคารใหญ่ อันนี้แล้วแต่ทิศทางของ FinTech Startup แต่ละรายที่จะตัดสินใจ

ThinkstockPhotos-485272922

ยังมี FinTech Startup อีกมากจากทั่วโลกที่เริ่มต้นให้บริการ และมีความน่าสนใจ เป็นการสร้างสิ่งใหม่ๆ ที่ “ไม่เคยมีมาก่อน” ให้เกิดขึ้น หลายต่อหลายบริการไม่เคยมีใครคิดว่าจะมี สำหรับประเทศไทย FinTech Startup คือ การสร้างสรรค์บริการที่อาจขยายผลต่อยอดไปให้บริการในต่างประเทศได้

ตัวอย่างที่น่าสนใจของ FinTech Startup ไทย เช่น Stockradars, itax, gobear, omise, 2c2p, finnimena, meefund, piggipo, Jitta เป็นต้น

Copyright © MarketingOops.com


  • 218
  •  
  •  
  •  
  •