รู้เรื่องราวรอบๆ ตัวเราได้ง่ายๆ ด้วย Twigator

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Twigator … stories around…  เป็นแอพฯ บนแอนดรอย พัฒนาโดย บริษัท เอ็นคอมพ์ อินโนเทค จำกัด ซึ่งเป็น startup คนไทย 100% 

Twigator บอกเรื่องราวรอบ ๆ พื้นที่ ๆ เราสนใจ  โดยดึงข้อมูลจาก twitter มาแสดงบนแผนที่  ซึ่งเราจะเห็นได้ว่าแต่ละคนที่ทวีตข้อความนั้น อยู่ส่วนไหนของโลกบ้าง 

โดยปกติ การติดตาม tweet ต่างๆ เราต้องทำการ follow บุคคลที่เราสนใจ แต่ในบางครั้งเราอยากติดตามข่าวสารในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่งเฉพาะ เช่น น้ำท่วมที่อยุธยาหรือยัง, มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นละแวกบ้านเราหรือไม่ เป็นต้น ซึ่งข่าวสารเหล่านี้เราอาจไม่สามารถค้นหาได้จาก following ของเรา แต่ twigator ทำให้เราสามารถติดตามข่าวสารแต่ละพื้นที่ได้อย่างง่ายดายทั่วทุกมุมโลก สมกับสโกแกนที่ว่า … stories around …

 โดย เราสามารถเลื่อนแผนที่ ไปส่วนใดก็ได้บนโลก  จะใช้มือเลื่อน หรือพิมพ์ลงไปในช่อง search ก็ได้ ระบบจะนำทางคุณไป ณ ที่นั้นทันที  และคุณก็จะได้ไปอ่าน ไปฟังว่าคนแถวนั้น เค้าคุยกันด้วยเรื่องอะไรอยู่   เช่น เมื่อตอนเกิดเหตุน้ำท่วมที่ จ. สุโขทัย ผู้ใช้ได้ทวีตข้อความไปถามคนใน จ. สุโขทัย เลยว่าน้ำท่วมถึงระดับไหนแล้ว  อารมณ์เหมือนกับว่าเราได้ไปอยู่ ณ สถานที่นั้นจริง ๆ และได้ข้อมูลจริง จากคนในพื้นที่

ที่หน้าจอมีให้เลือกดูข้อความได้ 4 ประเภท คือ

My timeline  คนที่เราตาม (follow)

My tweets  ข้อความที่เราทวีต

Mention me  ข้อความที่กล่าวถึงเรา

Nearby tweets  ข้อความทั้งหมด ของทุกคนที่อยู่ในบริเวณที่เราสนใจ (โดยที่เราไม่ต้อง follow บุคคลเหล่านั้น)

3 อันแรก ผู้ใช้จะต้องมีบัญชีในทวิตเตอร์ก่อน ถึงจะใช้ฟังก์ชั่นนี้ได้  ถ้าไม่มีก็อ่าน Nearby tweets ได้อย่างเดียว

 และฟีเจอร์พื้นฐานที่ทวิตเตอร์มีให้ twigator ก็รองรับเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการค้นหา keyword, #,@, การตอบกลับ (Reply), รีทวีต, ชื่นชอบ (Favourite)

และเคยไหมที่คุณอ่านข้อความอะไรแล้ว มาค้นพบว่า เฮ้ย ข้อความนี้ มันตั้งแต่เมื่อวานแล้วนี่นา มัน Out ไปแล้ว แต่เมื่อคุณใช้ Twigator ไม่ต้องกลัวว่าจะ Out เพราะตัวระบบมีการกรองข้อมูลให้ด้วย โดยสามารถเลือกช่วงเวลาได้ มีให้เลือก 4 ช่วงเวลา คือ All แสดงทั้งหมด, 1 วัน, 6 ชั่วโมง และ 1 ชั่วโมง  เพียงแค่คลิกที่รูปนาฬิกา และเลือกช่วงเวลาที่ต้องการ

หรือเมื่อเราไม่ต้องการเสพข่าวสารที่กว้างมาก ต้องการระบุเป็นเรื่อง ๆ ไป เช่น ต้องการแค่ข่าวบันเทิง, ข่าวธุรกิจ หรือเกี่ยวกับสัตว์เลี้ยง   ก็ยังสามารถเลือก categories ได้  โดยมี categories ให้เลือกกว่า 10 กลุ่ม เมื่อคลิกเลือกกลุ่มใดที่สนใจไป ระบบก็จะแสดงเฉพาะข่าวสารในกลุ่มนั้น ๆ โดย โปรแกรมดึงค่ามาจากแฮชแท็ก

และเมื่อเราต้องการทวีตข้อความ  เรา ล็อกอินด้วย Twitter account ของเรา แล้วทวีตความข้อความจากจุดใดๆ ก็ได้บนแผนที่ (ไม่ต้องไปในพื้นที่จริง)  ฟังก์ชั่นนี้ อาจจะประยุกต์ใช้งานได้ อาทิ บอกพิกัดจุดนัดหมาย, สถานที่ที่ไปท่องเที่ยวมา หรือหากเราใช้งานในเชิงธุรกิจ เราสามารถบอกจุดที่มีการทำโปรโมชั่นกับลูกค้าของเราได้นั่นเอง

หรือใช้ในงานข่าว ก็สามารถแจ้งจุดเกิดเหตุการณ์ที่ tweet ข่าวนั้นๆ ได้ทันที โดยไม่ต้องอยู่ที่หน้าเหตุการณ์ (มีนักข่าวในพื้นที่แจ้งข่าวให้ทราบ) ซึ่งข้อดีอันนี้ น่าจะประยุกต์ใช้ได้ดีกับสถานการณ์น้ำท่วม เนื่องจากปัญหาน้ำท่วมในปีที่ผ่านมา มีข้อมูลจากหลายแหล่ง และหลายพื้นที่มาก  แต่คนส่วนมากสนใจเฉพาะพื้นที่ใกล้บ้าน หรือ พื้นที่ ๆ เราจะเดินทางไป    ซึ่งฟีเจอร์ใน twigator ช่วยให้เราสามารถกำหนดข่าวสารเฉพาะพื้นที่ได้อย่างง่ายดาย อีกทั้งยังสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมจากคนในพื้นที่ได้อีกด้วย (โดยคลิกปุ่ม reply หรือ ทวีต)

สำหรับการทวีตข้อความพร้อมตำแหน่งนั้น เราจะต้องตั้งค่าผ่านเมนู Setting โดยคลิกที่ภาพ Avatar ของเรา เลือก Settings และติ๊กเครื่องหมายถูกตรงคำว่า Add location information to my Tweets จากนั้นกด Save จากนั้นเราสามารถเลือกกำหนด Location ในแต่ละข้อความที่ทวีต หรือจะปิดไม่ให้แสดงก็ทำได้

หมายเหตุ แนะนำให้ใช้บนแอนดรอยมากกว่าบนเวปไซด์ เพราะฟีเจอร์ที่พัฒนาเพิ่มขึ้นต่าง ๆ บนแอนดรอยพัฒนาไปได้

มากกว่าบนเวป


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
Mayie May
เมย์ยี่...ด้วยความที่เป็นเด็กการตลาด จึงชอบที่จะสนุกสนานไปกับไอเดียโฆษณาเก๋ แปลก และล้ำ เพื่อเอามาเล่าต่อให้เพื่อนๆ ฟังอย่างรื่นเริง การได้เพลิดเพลินบนโลกดิจิตอลมาร์เกตติ้ง รวมไปถึงโซเชียลเน็ตเวิร์คต่างๆ คือความสุขของเมย์ยี่ สามารถติดตามผลงานการเขียนของเมย์ยี่ได้ที่ @MarketingOops และ facebook.com/MarketingOopsFan