ไอเท็มไหนฮิต สินค้าแบรนด์ไหนดัง! Xiaomi มีให้หมด ในราคาที่ถูกกว่า

  • 301
  •  
  •  
  •  
  •  

สำหรับประเทศจีนแบรนด์ Xiaomi จะได้รับการขนานนามว่า “แบรนด์สากกะเบือยันเรือรบ” เพราะขายทุกอย่างจริงๆ ไม่ได้เป็นแบรนด์ที่ขายแค่สมาร์ทโฟนเท่านั้น

หลังจากเข้ามาตีตลาดในประเทศไทยได้ไม่นาน Xiaomi ก็เริ่มเป็นที่สนใจแก่หมู่มวลนักช็อปเป็นอย่างมาก ด้วยราคาสินค้าที่ถูกกว่าสินค้าแบรนด์ดังหลายเท่าตัว แต่ที่เหนือไปกว่านั้นคือ เครื่องใช้ไฟฟ้าส่วนใหญ่ของเสี่ยวหมี่รองรับ IoT สามารถสั่งการผ่านแอปฯ บนสมาร์ทโฟนได้ ทำให้ Xiaomi ได้รับการบอกต่อปากต่อปากบนโลกออนไลน์อย่างต่อเนื่องจนเป็นที่รู้จัก แม้บางคนที่ผ่านมาอาจไม่เคยพบเห็นแบรนด์ดังกล่าวบนโฆษณาเลยก็ตาม

หากพูดถึงเรื่องรายได้ แน่นอน Xiaomi เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่น่าจับตามองเป็นอย่างมาก โดยในครึ่งแรกของปี 2562 รายได้รวมของเสียวหมี่ ในเซกเมนต์ตลาดสมาร์ทโฟนอยู่ที่ราว ๆ 5.9 พันล้านหยวน ในขณะที่ไตรมาสที่สองเพิ่มสูงขึ้นอยู่ที่ 32 พันล้านหยวน สำหรับยอดกำไรสุทธิพุ่งสูงขึ้นจาก 3.3% ในไตรมาสแรก ไปอยู่ที่ 8.1% ในไตรมาสสอง ในขณะที่ราคาขายเฉลี่ย (ASP) ของสมาร์ทโฟนในประเทศจีนแผ่นดินใหญ่ และในตลาดต่างประเทศก็ประสบความสำเร็จโตทะลุเป้า ที่ 13.3% และ 6.7% ตามลำดับ โดยสมาร์ทโฟน ราคาสูงกว่า 2,000 หยวน คิดเป็น 32.3% ของรายได้ทั้งหมดในกลุ่มผลิตภัณฑ์สมาร์ทโฟน

ด้านธุรกิจเครื่องใช้ไฟฟ้าก็ไม่น้อยหน้า ในช่วงครึ่งปีแรกของปี 2562 รายได้จากกลุ่มผลิตภัณฑ์ IoT และผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับไลฟ์สไตล์พุ่งขึ้นสูงถึง 49.3% อยู่ที่ 27 พันล้านหยวน เมื่อเทียบปีต่อปี  ขณะที่รายได้ในไตรมาสที่สองของปี 2562 จากกลุ่มผลิตภัณฑ์เดียวกันเพิ่มขึ้นถึง 44% คิดเป็น 14.9 พันล้านหยวน นอกจากนี้แล้วรายได้รวมของกลุ่มผลิตภัณฑ์ IoT และไลฟ์สไตล์ในไตรมาสสอง ของปีนี้ยังคิดเป็น 28.8% ของรายได้รวมทั้งหมด ซึ่งเพิ่มขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเมื่อเทียบกับปีที่แล้วซึ่งอยู่ที่ 22.9%

จากการเติบโตดังกล่าว ส่งผลให้ภาพรวมทั้งหมดของ Xiaomi ทำรายได้ของกลุ่มบริษัทรวมเพิ่มขึ้นถึง 20.2 % หรือราว ๆ 95.71 พันล้านหยวน ขณะที่รายได้ทั่วโลกเพิ่มขึ้น 38.6 พันล้านหยวน ซึ่งคิดเป็นตัวเลขสูงกว่า 40 % ของรายได้รวม กำไรหลังการปรับปรุง (Non-IFRS Measure) อยู่ที่ประมาณ 5.72 พันล้านหยวน เพิ่มขึ้น 49.8% เมื่อเทียบปีต่อปี ในขณะที่ไตรมาสที่สอง รายได้รวมเพิ่มขึ้น 14.8 % หรือประมาณ 1.95 พันล้านหยวน กำไรหลังการปรับปรุง (Non-IFRS Measure) อยู่ที่ประมาณ 3.64 พันล้านหยวน โดยเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง 71.7 % เมื่อเทียบกับปีต่อปี

ไอเท็มไหนของ Xiaomi ฮิตในประเทศไทยบ้างไปดูกัน

หลายคนคงรู้จักแบรนด์ Xiaomi จากเจ้าเครื่องฟอกอากาศตัวนี้ เพราะช่วงต้นปีประเทศไทยประสบปัญหาฝุ่น PM 2.5 เจ้าเครื่อง Xiaomi Mi Air Purifier จึงฮิตเป็นพลุแตก ราคาตัวเครื่องถูก X2 X3 เหยียบหลักหมื่นแล้วแต่ร้าน ทั้งที่ความจริงมีเงิน 2-3 พันบาทก็ซื้อได้แล้ว

xiaomi brand หรือ สมาร์ทวอทช์ราคาย่อมเยาว์ แบรนด์ดังๆ ก็ปาไปหลายหมื่นแล้ว xiaomi brand สามารถซื้อได้ในราคาหลักร้อย

Xiaomi2

บางคนบอกว่าเครื่องดูดฝุ่นตัวนี้ เกิดมาเพื่อฆ่าแบรนด์อักษรย่อ D…. (ให้ความรู้สึกเหมือนทายชื่อดารา) เพราะราคาถูกมากและประสิทธิภาพก็ดีเช่นกัน

มีอยู่ช่วงหนึ่งเทรนด์สุขภาพมาแรงแบรนด์เจ้าตลาดอักษรย่อตัว P…. ทำเครื่องทอดไร้น้ำมันออกมาขาย จนได้กำไรดิบดี แต่ล่าสุดกระทะทอดไร้น้ำ  Xiaomi Mijia ก็ถือกำเนิดขึ้นตามมา ในราคาพันต้นๆ ส่วนอีกเจ้าราคาครึ่งหมื่น ทำให้หลายคนให้ความสนใจเป็นอย่างมากจนเกิดกระแสบนโลกทวิตเตอร์

แต่อย่างไรก็ตาม Xiaomi ต้องเผชิญคำครหาเป็นแบรนด์ที่มีสินค้าที่ได้รับอินสไปเรชันจากแบรนด์อื่นๆ หรือแบรนด์ช่างก๊อปปี้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องสมาร์ทโฟน Xiaomi Mi 8 ที่ถูกตำหนิว่าเหมือน iPhone X มากๆ หรือสินค้าที่มีลักษณะใกล้เคียงกันสุดๆ แต่ดูเหมือนหลังๆ ผู้ใช้จะไม่ได้แคร์กับเรื่องดังกล่าวเท่าไหร่นักหากประสิทธิภาพของสินค้านั้นดีจริง ในราคาที่ประหยัดกว่า


  • 301
  •  
  •  
  •  
  •  
Roboots
Tech Savvy Lv.14