“Jubilee 4.0” พลิกโฉมวงการเครื่องประดับด้วย “Jubilee iMOMENT” แหวนเพชร ผสาน “AI” ครั้งแรกของโลก

  • 8.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

Jubilee_1

ไม่ใช่เรื่องง่ายที่องค์กรหนึ่งจะเดินทางมายาวนานหลายทศวรรษ แต่สำหรับ Jubilee แบรนด์เครื่องประดับเพชรที่อยู่คู่คนไทยมาแล้ว 89 ปี และกำลังก้าวเข้าสู่ปีที่ 90 ในปี 2562 สามารถพิสูจน์ความสำเร็จให้เป็นที่ประจักษ์ ทั้งการยอมรับจากลูกค้า และนักลงทุน

หัวใจสำคัญที่ทำให้ Jubilee สามารถสร้างการเติบโตมาได้อย่างต่อเนื่อง มาจาก “นวัตกรรม” ซึ่งนวัตกรรมในที่นี้ ครอบคลุมทั้ง Innovative Thinking และ Innovative Product & Service ทำให้แบรนด์เครื่องประดับเพชร สัญชาติไทยรายนี้ กลายเป็นผู้นำตลาด และเป็น First Mover ของอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชรในไทย

เช่นเดียวกับการเปิดตัว “Jubilee iMOMENT” นวัตกรรมล่าสุดของ “Jubilee” ที่ผสานเทคโนโลยี “AI” (Artificial Intelligence) เข้ากับ “เครื่องประดับเพชร” จะเป็นอีกหนึ่ง Big Move ครั้งสำคัญของ “Jubilee” ในการพัฒนาเครื่องประดับเพชร ให้เป็นมากกว่าเครื่องประดับใส่สวยงาม แต่ยังเป็นสิ่งที่สามารถเก็บทุกโมเมนต์แห่งความประทับใจ

“นวัตกรรม” อยู่ใน DNA ทุกยุคสมัย

ตลอดระยะเวลากว่า 8 ทศวรรษ จุดเปลี่ยนสำคัญของ Jubilee เริ่มต้นในปี 2536 เป็นต้นมา เมื่อ “คุณวิโรจน์ พรประกฤต” ได้เปลี่ยนรูปแบบธุรกิจค้าขายเครื่องประดับในไทย จากเดิมในอดีต ร้านขายเครื่องประดับแหล่งใหญ่อยู่ที่บ้านหม้อ สะพานเหล็ก และเจ้าของขายเอง แต่คุณวิโรจน์ ได้พลิกธุรกิจค้าปลีกเครื่องเพชรใหม่ ด้วยการเปิดเคาน์เตอร์เพชรในห้างสรรพสินค้าเป็นรายแรกในไทยเมื่อกว่า 30 – 40 ปีที่แล้ว และในเวลาต่อมาได้ปรับโฉมจากที่มีแต่เคาน์เตอร์ และพนักงานขายยืนให้บริการ พัฒนาไปสู่รูปแบบมีพื้นที่ให้ลูกค้าได้นั่ง เพื่อให้ลูกค้าได้มีเวลารับข้อมูลข่าวสาร และมีประสบการณ์ที่ดีในการเลือกซื้อเพชร

Jubilee_2

ขณะเดียวกัน Jubilee ยังเป็นแบรนด์เพชรรายแรกในไทยที่ Educate ผู้บริโภค ทั้งการให้ข้อมูลซื้อเพชรที่ถูกต้อง และมีใบรับรองระดับสากลรับรอง ไม่ว่าจะเป็น GIA (Gemological Institute of America)ของสถาบันอัญมณีหลักของประเทศสหรัฐอเมริกา และ HRD(HOGE RAAD VOOR DIAMANT)ของยุโรป พร้อมทั้งสร้างความรู้เกี่ยวกับเพชรที่เป็นสุดยอดการเจียรนัย (Triple Excellence) ทำให้ผู้บริโภคไทยรับรู้ว่าการเจียรนัยเพชรที่ดีเป็นอย่างไร

กระทั่งในปี 2552 ได้นำ Jubilee” จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย นับเป็นบริษัทค้าปลีกเครื่องประดับเพชรรายแรกในไทย ที่จดทะเบียนใน SET

Jubilee_3

ปัจจุบันธุรกิจเปลี่ยนผ่านเข้าสู่ยุค Jubilee 4.0 สอดคล้องกับโลกที่ทรานส์ฟอร์มสู่ยุค The Forth Industrial Revolution ภายใต้การบริการของทายาทรุ่น 4 “คุณอัญรัตน์ พรประกฤต” ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัท ยูบิลลี่ เอ็นเตอร์ไพรส์ จำกัด (มหาชน) แม่ทัพขับเคลื่อนองค์กรในยุค Digital Disruption

“ปีหน้า “Jubilee” ก้าวสู่ปีที่ 90 สิ่งที่ทำให้ Jubilee เติบโตได้อย่างต่อเนื่อง มาจากคำว่า “นวัตกรรม” แต่นวัตกรรมในที่นี้ ไม่ได้หมายความเฉพาะว่าต้องมีเครื่องจักร หรือเทคโนโลยี แต่เป็นกระบวนการหลังบ้านเราที่ใช้นวัตกรรมทุกส่วน เพื่อคิดต่าง และทำให้แตกต่าง

ขณะที่ในวันนี้ โลกเปลี่ยนไป มี Disruption เกิดขึ้นมากมาย และเกิด Digital Transformation ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภค ยิ่งคนรุ่นใหม่เกิดและเติบโตมากับเทคโนโลยี เพราะฉะนั้น “Jubilee” มองว่า “นวัตกรรม” ยังคงมีความสำคัญที่ทำให้เราสามารถอยู่ได้ในสภาวะแวดล้อมธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว” คุณอัญรัตน์ ขยายความเพิ่มเติมถึงการไม่หยุดนิ่งในการปรับธุรกิจให้เข้ากับยุคสมัย

Jubilee_4

ทำความรู้จัก “Jubilee iMOMENT” เครื่องประดับเพชรเทคโนโลยี AI เก็บโมเมนต์แห่งความสุข

เมื่อ “นวัตกรรม” คือสิ่งที่อยู่ใน DNA ของคน Jubilee ที่ส่งต่อกันมารุ่นต่อรุ่น ดังนั้นในยุค Digital Transformation ที่เทคโนโลยีดิจิทัลกลายเป็นส่วนหนึ่งในชีวิตประจำวันของทุกคนไปแล้ว

Jubilee จึงปฏิวัติอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชรครั้งใหญ่ และเป็นครั้งแรกของวงการเพชรระดับโลก และในไทย ที่นำเทคโนโลยี AI(Artificial Intelligence)และพัฒนาแอปพลิเคชัน Jubilee iMOMENT สำหรับให้ลูกค้าใช้งานผ่านสมาร์ทโฟน มาผสานเข้ากับเครื่องประดับเพชร เพื่อเก็บความทรงจำในทุกโมเมนต์ประทับใจทั้งในรูปแบบวิดีโอ และรูปภาพไว้บน Cloud ซึ่งแต่ละคน มีประสบการณ์ และช่วงเวลาความสุข-ความประทับใจแตกต่างกัน นวัตกรรม Jubilee iMOMENT จึงตอบโจทย์ความต้องการ Personalization ได้เป็นอย่างดี

นวัตกรรมใหม่นี้ เป็นความร่วมมือระหว่าง Jubilee” กับ AtVantage” บริษัทพัฒนา และให้บริการด้าน Big Data และ Machine Learning ของไทย ใช้งบพัฒนามากกว่า 10 ล้านบาท โดยในเฟสแรก นำร่องด้วยสินค้ากลุ่มแหวนเพชร สำหรับคู่แต่งงาน หรือคู่รักเป็นกลุ่มแรก ก่อนจะขยายไปยังโปรดักต์ไลน์กลุ่มอื่น

Jubilee_5

“เครื่องประดับเพชร คือ สิ่งที่อยู่ในโมเมนต์แห่งความสุขของลูกค้า เราจึงกลับมามองว่านอกจากเรานำเสนอเพชรคุณภาพดี การผลิต และการให้บริการที่ดีแล้ว เรายังสามารถส่งมอบอะไรได้อีกให้กับลูกค้า จนมาค้นพบว่า “Jubilee” อยากให้เครื่องประดับเพชรของเรา เข้าไปอยู่ในประสบการณ์ และเป็นส่วนหนึ่งในโมเมนต์สำคัญต่างๆ ของลูกค้า

แน่นอนว่าโมเมนต์ความสุขของคนเรา มีหลากหลาย หนึ่งในนั้นคือ งานหมั้น-งานแต่งงาน เราจึงเริ่มต้น Kick Off นวัตกรรม “Jubilee iMOMENT” ด้วยแหวนหมั้น-แหวนแต่งงาน และหลังจากนั้นนวัตกรรม Jubilee iMOMENT จะเข้าไปอยู่ในหลากหลายผลิตภัณฑ์เครื่องประดับของ Jubilee” คุณอัญรัตน์ เล่าถึงที่มาของการพัฒนานวัตกรรมใหม่

การพัฒนานวัตกรรมใหม่นี้ Jubilee ยังคงยึด “ความต้องการของลูกค้า” เป็นตัวตั้งก่อน ไม่ว่าจะเป็นการออกแบบเทคโนโลยี การผลิต และพฤติกรรมการใช้งาน ซึ่งการนำเทคโนโลยี มาผสานกับแหวนเพชร ไม่ง่าย และมีข้อจำกัดหลายด้าน ทั้งขนาดแหวน ที่ต้องรักษาความเรียวงามไว้เหมือนเดิม ไม่ให้เทคโนโลยีมาทำให้แหวนมีขนาดใหญ่เทอะทะ และการออกแบบให้ใช้งานง่าย และสะดวก ทำให้ต้องใช้เวลาเกือบ 2 ปีในการพัฒนา เพื่อให้ได้นวัตกรรม Jubilee iMOMENT ที่สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า Jubilee

Jubilee_6

“ในกระบวนการพัฒนา “Jubilee iMOMENT เราให้ความสำคัญ 3 ส่วนหลัก คือ

1. การเลือกเทคโนโลยี โดยเลือกกลุ่ม AI ที่ใช้ Machine Learning ในการเรียนรู้ข้อมูล สภาวะแวดล้อมต่างๆ และพฤติกรรมการใช้งาน

2. โทรศัพท์มือถือแต่ละเครื่อง ความแรงของสเปกเครื่องไม่เท่ากัน เพราะฉะนั้นถ้าเราใช้เครื่องมือที่พัฒนามากๆ จะทำให้ Jubilee iMOMENT ทำงานบนโทรศัพท์มือถือสเปกสูงไม่ได้

3. ต้องมี Data Scientist และจัดเตรียม Data Set เป็นจำนวนหลายหมื่นเซ็ตที่จำลองสถานการณ์ต่างๆ ของการใช้แหวนเพชรของผู้บริโภค เพื่อสอน Machine Learning ในขณะที่ทาง “Jubilee” ออกแบบโลโก้ สำหรับประทับลงบนก้านแหวน ซึ่งแทบมองด้วยตาเปล่าไม่เห็น” คุณสุทธิพันธุ์ สุทัศน์ ณ อยุธยา กรรมการผู้จัดการบริหาร บริษัท แอท แวนเทจ จำกัด เล่าถึงกระบวนการพัฒนานวัตกรรมใหม่

Jubilee_7

ขณะที่ขั้นตอนการใช้งาน เพียงแค่ลูกค้าดาวน์โหลดแอปพลิเคชัน Jubilee iMOMENT เปิดให้ดาวน์โหลดได้แล้วที่ Play Store สำหรับ Andriod และ App Store สำหรับ iOS สามารถดาวน์โหลดในเดือนพฤศจิกายนนี้ จากนั้นเมื่อเข้าโปรแกรมแอปพลิเคชันครั้งแรก ให้สร้าง User Account โดยใส่รหัสแหวนของลูกค้าคนนั้นๆ ใส่ชื่อ-นามสกุล อีเมล์ และพาสเวิร์ด จากนั้นเมื่อลงทะเบียนเสร็จแล้ว จะมีอีเมล์ส่งกลับไปที่ลูกค้าคนนั้นๆ เพื่อยืนยันว่าลงทะเบียนแล้ว

จากนั้นให้อัพโหลดไฟล์วิดีโอ และรูปภาพลงบน Jubilee iMOMENT Cardซึ่งเป็น USB Drive ที่ได้มาพร้อมกับเครื่องประดับ และในช่วงแรกบรรจุไฟล์ได้ 3 วิดีโอ – 30 รูป แล้วส่งกลับไปที่ร้าน Jubilee 130 สาขาที่ไหนก็ได้ ในกระบวนการนี้ ลูกค้าไม่ต้องกังวลเรื่องความปลอดภัยของข้อมูล เพราะเมื่อทางสาขาได้รับมา จะผนึกถุงปิดซีลทันที แล้วส่งไปยังสำนักงานใหญ่ เพื่อให้นำวิดีโอ-ภาพขึ้นบน Cloud และจะมีอีเมล์แจ้งกลับไปยังลูกค้าว่าได้อัพโหลดเสร็จแล้ว

เพียงเท่านี้ เมื่อลูกค้าเปิดแอปพลิเคชัน Jubilee iMOMENT จะเปลี่ยนเป็นกล้อง ให้ลูกค้าสแกนสัญลักษณ์บนแหวน ก็สามารถเข้าไปดูภาพ-วิดีโอความประทับใจของลูกค้า

Jubilee_8

ทั้งนี้ Jubilee ตระหนักถึงเรื่อง Privacy Concern ของลูกค้า เพราะฉะนั้นในกรณีแหวนหาย ให้แจ้งกลับมาที่ Jubilee เพื่อรีบดำเนินการจัดการข้อมูลให้ และถึงแม้แหวนไปอยู่ในมือคนอื่น คนๆ นั้นก็ไม่สามารถเข้าถึงข้อมูลเจ้าของแหวนได้ เพราะได้ป้องกันการรั่วไหลของข้อมูลตั้งแต่ขั้นตอนการลงทะเบียนครั้งแรกไว้แล้ว ทั้งการใส่รหัสแหวน การใส่ชื่อ-นามสกุล และอีเมล์-พาสเวิร์ด

“เราอยู่ในธุรกิจที่ส่งมอบความสุขให้กับคน จึงอยากให้เครื่องประดับของ Jubilee เป็นส่วนหนึ่งของโมเมนต์สำคัญของลูกค้า โดยเราทำหน้าที่เป็นตัวเชื่อมความผูกพัน และความสัมพันธ์ ดังนั้น เครื่องประดับเพชร นอกจากเป็นสินทรัพย์แล้ว ยังเป็นตัวแทนที่แสดงให้เห็นถึงความรัก-ความผูกพัน และเมื่อส่องแหวนลงบนแอปพลิเคชัน “Jubilee iMOMENT” ลูกค้าจะเห็นโมเมนต์ดีๆ ความทรงจำดีๆ ที่มีร่วมกัน ที่อยากเก็บเอาไว้เป็นส่วนตัว” คุณอัญรัตน์ ขยายความเพิ่มเติม

Jubilee_9

เผยโฉมพรีเซนเตอร์คู่รักซุปตาร์ “พุฒจุ๋ย” ตัวแทนความรักคนรุ่นใหม่

เพื่อ Educate นวัตกรรม Jubilee iMOMENT และเพื่อสะท้อนบุคลิกแบรนด์ รวมถึงใกล้ชิดผู้บริโคมากขึ้น ครั้งนี้ได้ใช้กลยุทธ์พรีเซนเตอร์ โดยดึงคู่รักซุปตาร์ “พุฒ – พุฒิชัย เกษตรสิน” และ “จุ๋ย – วรัทยา นิลคูหา” ที่กำลังจะมีงานแต่งงานในเร็วๆ นี้ มาเป็นพรีเซนเตอร์คู่แรกให้กับแคมเปญสื่อสารการตลาด เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้าคนรุ่นใหม่ที่ต้องการบันทึกเรื่องราวความทรงจำแห่งรักผ่านแหวนเพชร

สำหรับเหตุผลที่เลือก “พุฒ – จุ๋ย” มาเป็นตัวแทนของผู้ชายไทย และผู้หญิงไทย โดย “คุณพุฒ” เหมือนกับผู้ชายทั่วไป ที่อยากหาของดีที่สุดให้กคนผู้หญิงที่เขารัก และในการเลือกแหวนหมั้น – แหวนแต่งงาน เช่นเดียวกับผู้ชายไทยส่วนใหญ่ที่ไม่ได้มีความรู้เรื่องเพชร ดังนั้นการมาใช้บริการที่ Jubilee จะได้ทั้งรับทั้งความรู้ในการเลือกซื้อเพชร และสินค้าคุณภาพดี

ขณะที่ “คุณจุ๋ย” เป็นตัวแทนสาวไทยที่เรียนหนังสือ เติบโต และสร้างตัวเองขึ้นมา ทั้งยังมีความละเอียด พิถีพิถันกับการเลือกทุกอย่าง นั่นหมายความว่าสิ่งที่คุณจุ๋ยเลือก ต้องมั่นใจแล้วว่าเป็นสิ่งที่ดีที่สุด

Jubilee_10

สำหรับแหวนเพชรคอลเลคชั่นใหม่ที่สามารถใช้ “Jubilee iMOMENT” มี 5 ดีไซน์ไฮไลท์ ที่จะทำให้คู่รักได้เก็บบันทึกความทรงจำในรูปแบบดิจิทัล…

Jubilee_11

 

The Moment แหวนเพชรสะท้อนบุคลิกของเจ้าสาว ด้วยการออกแบบที่ได้แรงบันดาลใจของการก่อกำเนิดความรักที่มั่นคง เพชรเม็ดกลางมีความโดดเด่นมากที่สุดและถูกจับกับหนามเตยที่ฝังเพชรในทุกๆ ด้าน ตัวเรือนแหวนได้ถูกประกอบกันมากกว่า 10 ชิ้นส่วนจากเทคโนโลยีการผลิตชั้นสูง ซึ่งไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับการผลิตแหวนเพชร 1 วง

นอกจากนี้ยังมีเพชรมากกว่า 200 เม็ดได้ถูกร้อยเรียงต่อกันบนตัวเรือนที่ลักษณะเป็นข้อๆ เปรียบเสมือนอิฐหรือโซ่ที่จะเป็นรากฐานในการดำเนินชีวิตครอบครัวอย่างมั่นคง ผสานการฝังเพชรแบบ Microscope Setting Technique ให้สัมผัสเรียบเนียนไม่สะดุด ส่วนแหวนเจ้าบ่าว เน้นความเรียบเท่ห์สะท้อนตัวตนของเจ้าบ่าว ตัวเรือนทำจาก White Gold และสีพิเศษ Space Grey โอบรับเพชร Emerald Cut เพชรรูปทรงสี่เหลี่ยมผืนผ้าได้อย่างงดงาม

Jubilee_12

Our Memory แหวนคู่ดีไซน์เรียบโก้สวมใส่ได้ทุกวัน ใช้เทคโนโลยีพิเศษประกอบตัวเรือนจากประเทศเยอรมัน ทำให้แหวนมีขนาดเท่ากันทุกด้าน ดีไซน์ภายนอกเป็นทรงสี่เหลี่ยม สวมใส่ได้ 360 องศา และการประกอบตัวเรือนจาก White Gold, Grey Gold และ Pink Gold ที่แนบสนิทเป็นชิ้นเดียว

Jubilee_13

Lover’s Concerto ด้วยแรงบันดาลใจการเต้นรำของเจ้าบ่าวเจ้าสาวบนฟลอร์งานแต่งงาน แหวนเจ้าสาวโดดเด่นด้วยเส้นสายอ่อนช้อยสอดประสานกันอย่างกลมกลืน พร้อมการฝังเพชรแบบ Microscope Setting Technique ส่วนแหวนเจ้าบ่าวเน้นความเรียบเท่ห์ สมาร์ท สไตล์มัสคูลิน

Jubilee_14

Perfect Difference แหวนที่ผสมผสานความต่างที่สมบูรณ์แบบ ดีไซน์บ่าข้างของแหวนเจ้าสาวใช้เพชร 2 รูปทรง คือสี่เหลี่ยมและวงกลมมาเรียงขนานกัน อุ้มรับเพชรเม็ดชูให้โดดเด่น ฝังเพชรแบบ Microscope Setting Technique เรียบเนียนไม่สะดุดแม้มีรูปทรงต่างกัน ส่วนแหวนเจ้าบ่าวเน้นความเรียบโก้และคลาสสิก

Jubilee_15

The Infinity แหวนสำหรับคู่แต่งงานที่ต้องการความโดดเด่นของตัวเรือนและเพชร แหวนเจ้าสาวดีไซน์ตัวเรือนให้เพชรมีรูปทรงเรียวงดงาม การฝังเพชรแบบ Microscope Setting Technique เพื่อส่งให้เพชรเม็ดกลางชูโดดเด่น ส่วนแหวนเจ้าบ่าวให้ลุคความเป็นไอคอน ดูแข็งแกร่งแต่แฝงความอ่อนโยน

“Jubilee iMOMENT เป็นการลงทุนระยะยาว ที่ต่อไปสามารถต่อยอดพัฒนาฟังก์ชั่นๆ ต่างใส่ไปในนี้ได้อีก โดยจะเป็นอีกหนึ่ง Touch Point หนึ่งที่เชื่อมต่อกับผู้บริโภค นอกเหนือจากการนำเสนอผลิตภัณฑ์ และการให้บริการที่สาขา

สิ่งสำคัญสำหรับโลกยุคนี้ คือ การสร้าง “Customer Engagement” และผู้บริโภคยุคนี้ต้องการประสบการณ์ที่แตกต่าง ซึ่ง Jubilee iMOMENT ตอบโจทย์เรื่อง Personalization ทำให้ผู้บริโภคได้รับประสบการณ์กับแบรนด์ที่ดี เพราะโลกทุกวันนี้เกิด Disruption ถ้าเรายังคงทำเหมือนเดิม ในที่สุดแล้วธุรกิจจะไม่เติบโต

ดังนั้นในฐานะที่ “Jubilee” เป็นผู้ประกอบการที่อยู่ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชร การพัฒนานวัตกรรม Jubilee iMOMENT ที่เราทำเป็นรายแรกของโลก ย่อมไม่ง่าย แต่เป็นการยกระดับอุตสาหกรรมเครื่องประดับเพชรของไทย ขณะเดียวกันทำให้ภาพรวมของแบรนด์ “Jubilee” ทันสมัย และตอกย้ำ DNA นวัตกรรมขององค์กร” คุณอัญรัตน์ สรุปทิ้งท้าย

Jubilee_16


  • 8.3K
  •  
  •  
  •  
  •