เพิ่มความถี่ โจทย์เว็บยุคนี้

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

ในยุคที่มีเว็บไซต์ผุดขึ้นมามากมาย และมีหลากหลายให้เลือกดู และยอดผู้ใช้อินเทอร์เน็ตไทยเพิ่มขึ้นถึงจุด Mass ถึงกว่า 13 ล้านคนไปแล้ว เว็บไซต์ยุคนี้จึงต้องหันมาให้สำคัญกับการเก็บรักษาผู้เข้าชมเอาไว้ และเพิ่มความถี่ในการเข้าชมให้มากที่สุด 

แน่นอนว่าหนทางแรกคือ Update เว็บเป็นประจำ ให้เห็นว่ามีการเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ แต่จะทำอย่างไรให้ผู้ใช้ที่ยังไม่ได้เปิดเข้ามา ได้รู้ว่าเว็บเรา Update แล้ว? เครื่องมือที่จะมาช่วยตอบโจทย์นี้มีอยู่หลายตัว เช่น Feed (RSS), Digg, Twitter หรือแม้แต่ Hi5 กับ Facebook ที่คนทั่วไปเล่นกัน

บริการเหล่านี้กำลังถูกใช้เป็น “Content Update Reminder” หรือ “ตัวช่วยเตือนการอัพเดตเว็บ” ส่งไปยังผู้อ่านนับล้านทั่วโลกได้อัตโนมัติแบบเรียลไทม์ แบบที่ผู้ดูแลเว็บไม่ต้องมาคอยพิมพ์ส่งเมลแต่อย่างใด

เริ่มที่ RSS Feed ที่แพร่หลายมาได้หลายปี เป็นรหัสที่ทำให้เนื้อหาจากเว็บเราไปปรากฏในเว็บไซต์อื่นได้อัตโนมัติและเรียลไทม์ ใช้กันมานานทั่วไปในหมู่เว็บข่าวที่จะส่งข่าวตัววิ่งไปปรากฏในเว็บอื่นๆ ส่วนเว็บบริษัทหลักทรัพย์และธนาคารก็ใช้ส่งผ่านดัชนีหุ้น ราคาหุ้น อัตราแลกเปลี่ยน อัตราดอกเบี้ย และข่าวสารไปลงเว็บอื่น รวมไปถึง ปตท. ที่ทำ Feed ราคาน้ำมันให้เว็บต่างๆ นำไปแปะ และทั้งหมดนี้สามารถดึงดูดผู้เข้าเว็บตัวเองได้มากขึ้นจากการคลิกตามข่าวสารเหล่านั้นเข้าไปนั่นเอง

นอกจากนี้เว็บบอร์ดดังอย่าง pantip.com ก็ทำ RSS Feed ไว้ให้ผู้ใช้บอกรับเพื่อรู้ว่ากระทู้ไหนเข้าใหม่ และกระทู้ที่ตั้งไว้มีคนตอบแล้วหรือยังแบบเรียลไทม์

ส่วน Digg เป็นบริการดาวรุ่งพุ่งแรงที่กูเกิลกำลังสนใจซื้อ Digg คือ เว็บที่รวมเอาลิงค์ที่แนะนำจากผู้ใช้ทั่วโลกมาแยกเป็นหมวดๆ ไม่ว่าใครก็เข้าไปดูได้เสมอว่า ณ ตอนนั้นมีคนมาแนะนำเว็บไหนไว้บ้าง จนเรียกว่าเป็น “Social Bookmark” หรือเป็น “Favorite” ที่มาจากคนทั่วโลกและอัพเดตตลอด 24 ชั่วโมง มียอดผู้เข้าชมสูงติดอันดับ Top10 ของโลกทั้งที่เป็นบริษัทเล็กๆ เกิดใหม่เปิดมาไม่กี่ปี

มีหลายเว็บเป็นล้านแห่งทั่วโลกที่นำลิงค์เชื่อมโยงกับ Digg ไว้ เมื่อใครคลิกเข้าไปก็จะกลายเป็นการแนะนำหน้าเว็บนั้นให้คนทั่วโลกโดยอัตโนมัติ ซึ่งด้วยวิธีนี้ทำให้เว็บไทยสำหรับคอไอทีอย่าง Blognone โด่งดังเป็นที่รู้จักอย่างรวดเร็วมาแล้ว เป็นแบบอย่างให้นักเขียนบล็อกและเจ้าของระบบบล็อกต่างๆ ในไทยนำปุ่ม “Digg it” ไปติดบ้าง

บริการคล้ายๆ Digg ในไทยก็คือ zickr.com ที่ตามรอยทุกรูปแบบการใช้งานกันมาติดๆ รอก็แค่ให้นักท่องเน็ตไทยเคยชินกับ Social Bookmark กว่านี้จึงจะฮิตตาม Digg ได้

อีกตัวที่เพิ่งเข้ามาในกระแสความสนใจทั้งในไทยและทั่วโลกคือ Twitter ซึ่งเป็นเว็บแบ่งปันข้อความสั้นให้ใครก็ได้ส่งบอกถึงกันทั่วโลก ส่งแต่ละทีเห็นกันทั่วโลก คนทั่วไปอาจจะใช้บ่นระบายความรู้สึกวันนี้ แต่ยังมีอีกหลายเว็บที่ประยุกต์ไปใช้แจ้งเตือนว่าเว็บไซต์ตัวเองมีอัพเดตอะไรบ้างล่าสุด

อีกครั้งที่เว็บข่าวเป็นตัวเริ่ม เช่น CNN ที่เปิด twitter.com/cnnbrk ไว้ส่ง CNN Breaking News ไหให้ผู้ใช้ Twitter ที่สมัครรับข้อความจาก CNN ไว้ได้ทันข่าวตลอดเวลา และเมื่อคลิกหัวข้อข่าวก็จะถูกพาเข้าเว็บ CNN.com ต่อไป ส่วนในไทยเว็บข่าวยอดนิยมอย่าง manager.co.th ก็เริ่มทำแล้วที่ twitter.com/MGRnews บ้าง

ในไทย Twitter ฮิตในฐานะตัวช่วยส่ง SMS ถึงกันแบบไม่เสียเงินอีกด้วย เพราะมีลูกเล่นให้นำข้อความส่งต่อเข้าเบอร์มือถือได้ อย่างส่งหาใครจึงแค่เข้าหน้า Twitter ของคนนั้นแล้วส่งได้ฟรีๆผ่านเว็บ จึงทำให้ยอดผู้ใช้ Twitter มากพอที่จะดึงดูดให้สื่อและเว็บไซต์ต่างๆ ลงมาใช้เป็น Update Reminder ได้

และสุดท้ายที่เล่นกันทั่วไปคือ Hi5 และ Facebook ที่ล่าสุดนอกจากคนทั่วไป ยังมีบริษัทห้างร้านแบรนด์สินค้าเข้ามาใช้กันคึกคัก และห้างยักษ์อย่างเซ็นทรัลก็ไปเปิด CentralPlaza.hi5.com และ CentralWorldBKK.hi5.com ไว้คอยเตือนเพื่อนๆ ใน List ว่ามีเนื้อหาหรือคลิปแฟชั่นอะไรมาใหม่ในเว็บหลักของตัวเอง

ทั้งหมดนี้ก็เพื่อที่หลังเว็บอัพเดตแล้วจะได้ไม่ต้องนั่งรอให้ผู้อ่านเข้ามาเจอเอง เพราะถึงตอนนั้นเนื้อหาหรือข่าวที่อัพเดตไปอาจจะตกกระแสไปแล้วก็ได้ ดังนั้นเว็บที่มีความสดและออนไลน์ หรือเว็บที่ต้องการให้ผู้ใช้ของตนได้รับรู้บริการโปรโมชั่นใหม่ๆ ทันที จึงมีแนวโน้มจะพากันมาใช้เครื่องมือเตือน “Update Reminder” อัตโนมัติแบบนี้กันมากขึ้นเรื่อยๆ

คู่มือเลือกใช้ “Update Reminer” สำหรับนักการตลาดออนไลน์ ใช้หลายตัวพร้อมกันได้ยิ่งดี !

เครื่องมือ RSS Feed

จุดเด่น รับส่งข้อมูลได้ทีละมากๆ กำหนดหน้าตาเลย์เอาต์ได้ และปรับเปลี่ยนตามเนื้อหาโดยอัตโนมัติ
จุดด้อย ต้องติดตั้งระบบเบื้องหลังไว้รองรับ ซึ่งต้องใช้ความรู้ในระดับหนึ่ง และต้องให้มีเว็บอื่นนำเนื้อหาเราไปติดจึงจะแพร่หลาย

เครื่องมือ Digg

จุดเด่น ส่งขึ้นง่ายๆ เห็นได้ทั่วโลกทันทีใน digg.com หรือ zickr.com
จุดด้อย อยู่ตำแหน่งบนๆ ไม่นานก็จะถูกลิงค์อื่นๆ เบียดลงไปล่างๆและหน้าสองต่อไป ยกเว้นในไทย zickr.com ที่ผู้ใช้ยังไม่มาก

เครื่องมือ Twitter

จุดเด่น ส่งขึ้นง่าย ปรากฏทันที เลือกเจาะจงผู้รับ (โดย Add เป็นเพื่อน) ได้
จุดด้อย ยังมีผู้ใช้ไม่มากในไทย

เครื่องมือ Hi5, Facebook

จุดเด่น กลุ่มผู้ใช้มากที่สุด มีหลายล้านคนในไทยเข้าใช้ทุกวัน ส่งขึ้นง่าย ปรากฏทันที เลือกเจาะจงผู้รับ (โดย Add เป็นเพื่อน) ได้จุดด้อย ต้องระวัง ไม่โฆษณาสินค้า บริการ หรือบริษัทอย่างชัดเจน มิฉะนั้นจะถูกปิดหรือต้องจ่ายค่าเนื้อที่โฆษณา


  •  
  •  
  •  
  •  
  •