เว็บที่ใช้ง่ายบนมือถือ ต้องเป็นอย่างไร ?

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

 จากตอนที่แล้ว ( marketingoops.com/mobile/gomo ) เราได้แนะนำเว็บใหม่ของกูเกิ้ล ที่จะทดสอบอย่างคร่าวๆว่าเว็บของคุณเหมาะกับการใช้งานบนโทรศัพท์มือถือหรือไม่   เพราะผู้คนเข้าเว็บผ่านมือถือมากขึ้นอย่างรวดเร็วและมีจำนวนใกล้เคียงกับการเข้าผ่านคอมพิวเตอร์แล้วทั้งท่วโลกและในไทย

 ในตอนนี้เราจะไล่เรียง checklist วิธีคิดวิธีดู ว่าเว็บของคุณใช้ได้กับมือถือหรือไม่ ? … ซึ่งหากได้ผลออกมาว่า “ไม่” ล่ะก็ คำตอบสุดท้ายอาจจะต้องเป็นการสร้าง “mobile site”  ก็คือเว็บไซต์อีกเวอร์ชั่น เพื่อมือถือโดยเฉพาะ

ฉะนั้น หยิบมือถือขึ้นมา  เตรียมไว้สัก 3 ตัว คือ iPhone , Android (ยี่ห้อที่คนใช้กันมากๆ) , และ Nokia อีกสักตัว  แล้วเปิดเว็บของคุณดู  หรือไม่ก็ลองทดสอบเบื้องต้นไปพลางๆก่อน ที่ www.howtogomo.com ก็ได้ แต่สุดท้ายก็ควรทดสอบกับมือถือหลายๆระบบอยู่ดี … แล้วเช็ค 5 ข้อต่อไปนี้ 

 

1. ข้อแรกคือมีรูปภาพที่ไม่ขึ้นโชว์ หรือไม่ ?

บางเว็บออกแบบไว้อย่างสวยงาม มีการขยับเคลื่อนไหวน่าสนใจ  แต่เมื่อไปเปิดด้วย iPhone กลับมองไม่เห็นและพาลดูไม่รู้เรื่อง เพราะภาพสวยๆหรือเมนูสำคัญๆทั้งหลายนั้นทำด้วย Flash ซึ่งมองไม่เห็นในไอโฟน  ยิ่งถ้าเป็นโลโก้เว็บ  หรือภาพสินค้า หรือเมนูใช้งานหลักๆก็ถือว่าจบกัน

 

2. อ่านทุกคำได้โดยไม่ต้อง zoom หรือไม่ ?

บางคนอาจจะเถียงว่าสมาร์ทโฟนเดี๊่ยวนี้ก็ซูมจอใหญ่เล็กได้ง่ายๆอยู่แล้ว แค่ใช้นิ้วโป้งกับนิ้วชี้ขยับปรับเอา  ถึงเว็บจะใหญ่สำหรับจอคอมฯ แต่ก็ดูบนมือถือได้เต็มหน้าสบายมาก …

แต่อย่าลืมว่าจอมือถือนั้นเล็กกว่าจอคอมฯมาก ถึงจะดูได้ทั้งหน้า แต่ว่าอ่านไม่ค่อยออก กดไม่ค่อยถูกที่  ก็ถือว่าไม่เวิร์คอยู่ดี

 ดีที่สุดคือออกแบบเว็บสำหรับจอที่สูง 320 pixel กว้าง 240 pixel ตั้งแต่ต้น เพราะเป็นขนาดและความละเอียดมาตรฐานของมือถือสมาร์ตโฟนยุคนี้ แต่ถ้ารู้สึกพื้นที่จำกัดจำเขี่ยเกินไป ก็อาจเพิ่มได้บ้างตามเหมาะสม แต่อย่าให้ถึงขนาดมากกว่า 640 pixel ขึ้นมา แบบเว็บสำหรับจอคอมพิวเตอร์

 

3. ลิงค์ทุกลิงค์ ปุ่มทุกปุ่ม โดยเฉพาะที่ใช้บ่อยๆนั้น ถูกกดได้ด้วยนิ้วโป้ง โดยไม่ต้องซูมหรือไม่ ?

เพราะเว็บทุกวันนี้มีอยู่มากมายได้แต่ละด้าน  ถ้าเว็บคุณทำให้ผู้ใช้ต้องเสียเวลามายืดๆหดๆเพื่อกดแต่ละครั้งล่ะก็  โอกาสที่เค้าจะเลิกใช้ ปิดหนีไปเว็บอื่นๆก็มีสูง  ซึ่งพฤติกรรมนี้เกิดขึ้นได้กับข้อ 2. เช่นกัน

 

 4. ช่อง search และปุ่มเสร์ช มองเห็นได้ พิมพ์ได้ กดง่ายบนมือถือหรือไม่ ? … เพราะปฏิเสธไม่ได้ว่าการเสิร์ชเป็นสิ่งสำคัญภายในเว็บหลายๆเว็บด้วย ถ้ามองไม่เห็น หรือใช้ยาก ต้องซูม ก็ทำให้ลำบากผู้ใช้มากขึ้น

 

5. ถ้าเป็นเว็บขายสินค้า อย่าลืมดูว่าปุ่มสั่งซื้อ (Order) , ปุ่มเก็บของเข้าตะกร้า (Add to shopping cart, Add to basket ) , ปุ่มคิดเงินจ่ายเงิน (Check out) , ฯลฯ ทั้งหลายมองเห็นได้หรือไม่ ?  ถ้าทำไปด้วย Flash ไอโฟนไม่เห็น หรือทำเล็กไป ก็เป็นอันจบกัน ยอดขายหายไปกว่าที่ควรจะเป็นอย่างมหาศาล

 

 


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
สมคิด เอนกทวีผล
Ginhub.com , Freelance Social Media Consultant , Writer @ MarketingOops, Writer @ E Commerce Magazine, Ex-journalist from Positioning Magazine