อภิมหาเศรษฐี 20 อันดับแรกของโลก ประจำปี 2014

  • 12
  •  
  •  
  •  
  •  

Forbes เผยผลจัดอันดับอภิมหาเศรษฐีในปี 2014 ไม่เพียงสร้างสถิติใหม่อีกครั้งแต่ยังมีหน้าใหม่จากมุมอื่นๆของโลกเพิ่มขึ้นด้วยปีนี้ระบุจำนวนเศรษฐีได้ 1,645 คนซึ่งมูลค่าทรัพย์สินสูงถึง 6.4 ล้านล้านเหรียญเพิ่มขึ้น 5.4 ล้านล้านเหรียญจากปีก่อนโดยเป็นหน้าใหม่ถึง 268 คนและยังเป็นผู้หญิงถึง 42 คนรวมแล้วทำให้มีเศรษฐีนีรวม 172 คนติดโผสูงสุดเป็นประวัติการณ์และมากกว่าปีที่แล้ว 138 คนทั้งนี้ราว 2 ใน 3 ของมหาเศรษฐีเหล่านี้สร้างทรัพย์สินด้วยตัวเองขณะที่กว่า13% รวยจากมรดกส่วนผู้มีทรัพย์สินเพิ่มขึ้นสูงสุดในปี 2014 คือ Mark Zuckerberg ซึ่งไต่ขึ้น 1.52 หมื่นล้านเหรียญเป็น 2.85 หมื่นล้านเหรียญจากราคาหุ้น Facebook ที่พุ่งขึ้นโดยธุรกิจเทคโนโลยีส่งให้เกิดมหาเศรษฐีรายใหม่ไม่ว่าจะเป็น COO ของ Facebookอย่าง Sheryl Sandberg ที่ติดโผครั้งแรกปีนี้Jeff Rothschild รองประธาน Facebook ก็มีชื่อติดโผเป็นปีแรกเช่นกันนอกจากนี้การร่วมธุรกิจระหว่าง Facebook และ WhatsApp ทำให้ Jan Koum และ Brian Actonผู้ก่อตั้ง WhatsApp ติดอันดับมหาเศรษฐีของ Silicon Valley เป็นครั้งแรกอีกด้วย

วิธีการจัดอันดับ
เป็นปีที่ 28 ของการจัดอันดับเศรษฐีโลกโดยนอกจากเจาะลึกข้อมูลอย่างละเอียดแล้วยังได้มีการเดินทางไปทั่วโลกเพื่อรวบรวมข้อมูลจากสินทรัพย์ส่วนบุคคลการถือครองสินทรัพย์ทั้งในภาครัฐภาคเอกชนการเป็นเจ้าของอสังหาริมทรัพย์เรือยอชต์งานศิลปะรวมถึงการถือครองเงินสดและนับรวมหนี้สินด้วยโดยประเมินมูลค่าทรัพย์สินแต่ละคนที่วัดจากข้อมูลตลาดหุ้นและค่าเงินณวันที่12 กุมภาพันธ์ 2557 แต่หากตลาดหุ้นในบางประเทศไม่เปิดในวันดังกล่าวก็ใช้ข้อมูลของวันทำการก่อนหน้า 1 วัน

ทั้งนี้การจัดอันดับของ Forbes เป็นการจัดอันดับรายบุคคลมากกว่าการจัดจากครอบครัวเศรษฐีที่ถือครองทรัพย์สินจำนวนมากและเรายังจัดอันดับพี่น้องไว้ด้วยกันในกรณีที่ถือครองสินทรัพย์ของแต่ละคนไม่ชัดเจนแต่มีข้อแม้ว่ารวมกันแล้วต้องสูงกว่า2 พันล้านเหรียญหรือสูงกว่า 1 พันล้านเหรียญต่อชิ้นและหากได้รับข้อมูลที่ชัดเจนมากขึ้นจะแยกวงเงินการถือครองสินทรัพย์

1. Bill Gates มูลค่าทรัพย์สิน 7.6 หมื่นล้าน MICROSOFT สหรัฐอเมริกาอายุ 58 ปี

AUSTRALIA-US-AID-GATES
กลับมาครองอันดับ 1 อีกครั้งจากราคาหุ้น Microsoft ที่พุ่งสูงขึ้นซึ่งแม้ว่าในปีนี้ตำแหน่งประธาน Microsoft ของ BillGates ซึ่งเป็นผู้ก่อตั้งได้สั่นคลอน
ในช่วง 20 ที่ผ่านมาเขาติดอันดับ 1 ถึง15 ครั้งโดยหลังจากใช้เวลาส่วนใหญ่ไปกับการทำบุญสุนทาน Gates ก็ได้วางแผนเน้นพัฒนาผลิตภัณฑ์ให้แก่ Microsoft อีกครั้งเนื่องจากคู่แข่งตัวเอ้อย่าง Apple และGoogle มีบทเด่นในตลาดขึ้นมาก

ในเดือนกุมภาพันธ์ Gates ก้าวลงจากตำแหน่งประธานของ Microsoft และได้Satya Nadella เป็นผู้สืบทอดแทนแต่ BillGates ยังไม่ละเลยมูลนิธิกำจัดโรคโปลิโอเขายังรณรงค์ให้มหาเศรษฐีทั้งหลายเห็นถึงความสำคัญและมีส่วนร่วมกับการบริจาคเพื่อสาธารณะมากขึ้นโดยล่าสุด Bill Gatesและ Warren Buffett ได้โน้มน้าวมหาเศรษฐีกว่า 100 รายลงนามใน “the GivingPledge” เพื่อสัญญาว่าพวกเขาจะบริจาคทรัพย์สินอย่างน้อยครึ่งหนึ่งของพวกเขาเพื่อการกุศล

2. Carlos Slim Helu และครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 7.2 หมื่นล้าน โทรคมนาคมเม็กซิโกอายุ 74 ปี

Global VIP's Attend Clinton Global Initiative
ร่วงลงอันดับ 2 หลังครองแชมป์ติดต่อกัน4 ปีด้วยราคาหุ้น Minera Frisco ซึ่งเป็นธุรกิจเหมืองแร่ลดลงกว่าครึ่งตามราคาทองและทองแดงในตลาดโลกที่ลดลงอีกทั้งมูลค่าสินทรัพย์ใน America Movil ยังลดลงถึง 1 พันล้านเหรียญทำให้ Slim เป็นมหาเศรษฐีเพียงคนเดียวใน 10 อันดับแรกที่จนลงจากปีก่อนด้วยแรงกดดันที่เพิ่มขึ้นหลังจากเม็กซิโกจะออกกฎหมายป้องกันการผูกขาดในตลาดสื่อและโทรคมนาคมซึ่งปัจจุบัน America Movil มีส่วนแบ่งตลาดในประเทศกว่า 70%

3. Amancio Ortega มูลค่าทรัพย์สิน 6.4 หมื่นล้าน ZARA สเปนอายุ 77 ปี

140617080502Buf1-jpeg
พ่อค้าขายปลีกเสื้อผ้าที่รวยที่สุดในโลกมีทรัพย์สินเพิ่มสูงขึ้นถึง 7 พันล้านเหรียญช่วง1 ปีที่ผ่านมา

ในช่วง 2 ปีที่ผ่านมามูลค่าทรัพย์สินที่เขาถือครองเพิ่มกว่า 2.6 หมื่นล้านเหรียญแม้ได้ก้าวลงจากตำแหน่งประธานตั้งแต่ปี 2011 แต่ยังถือหุ้นบริษัท Inditex เจ้าของแบรนด์ ZARA ถึง60% และยังมีอสังหาริมทรัพย์มูลค่ากว่า5 พันล้านเหรียญซึ่งส่วนใหญ่ซื้อมาในช่วงวิกฤติการเงินในราคาค่อนข้างต่ำหนึ่งในนั้นก็คือ Torre Picasso ซึ่งเป็นตึกสูง 43 ชั้นในกรุง Madrid

เมื่อปีที่แล้วเขายังซื้อตึกเพิ่มอีก 4 แห่งในMadrid, New York และ London เป็นจำนวนรวม 830 ล้านเหรียญเท่ากับถือครองตึกมากถึง 26 แห่งทั่วโลก

4. Warren Buffett มูลค่าทรัพย์สิน 5.8 หมื่นล้าน Berkshire Hathaway สหรัฐอเมริกาอายุ 83 ปี

Warren Buffett And BofA CEO Brian Moynihan Speak At Georgetown University
แม้ย่างเข้า 83 ปีแล้วก็ยังลงทุนพอกพูนสินทรัพย์ต่อเนื่องล่าสุดร่วมกับ 3G Capitalซื้อบริษัทผลิตซอสมะเขือเทศ H.J. Heinz Co.มูลค่า 2.3 หมื่นล้านเหรียญและลงทุนกว่า4 พันล้านเหรียญกับ ExxonMobil ขณะที่บริษัทสาขาของ Berkshire Hathaway ซื้อNV Energy ในรัฐ Nevada ด้วยเงินกว่า5.6 พันล้านเหรียญซึ่งเพิ่มทรัพย์สินได้อีก4.7 พันล้านเหรียญในปีที่ผ่านมาโดยไม่นับรวมเงินอีก 2 พันล้านเหรียญที่เขาบริจาคสมทบมูลนิธิของ Bill Gates

5. Larry Ellison มูลค่าทรัพย์สิน 4.8 หมื่นล้าน Oracle สหรัฐอเมริกาอายุ 69 ปี

US-IT-ORACLE-ELLISON
Ellison ทุ่มทุนดึง Oracle กลับมาสู่สนามการแข่งขันอีกครั้งเดือนกันยายน2013 เขาและทีมทำให้ Oracle ทำกำไรติดกันเป็นครั้งที่ 2 ภายหลังที่ขาดทุนต่อเนื่องถึง 7 ปี

นอกจากนี้ Ellison ยังสะสมบ้านพักตากอากาศบนหาด Carbon ที่ Malibu และเป็นเจ้าของเกาะ Lanai ที่ Hawaii ถึง 98%ขณะที่ลูกสาวของเขา Megan ยังเป็นผู้มีอิทธิพลในฐานะผู้ลงทุนคนสำคัญของHollywood ที่ทุ่มในหนังที่ประสบความสำเร็จหลายเรื่องเช่นAmerican HustleและZero Dark Thirty

6. David Koch มูลค่าทรัพย์สิน 4 หมื่นล้าน หลากหลายธุรกิจสหรัฐอเมริกาอายุ 73 ปี

140617080514F5b8-jpeg
บุคคลที่รวยที่สุดในเมือง New York อย่างDavid Koch มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้น 6 พันล้านเหรียญจากปีก่อนโดย David ถือเป็นหนึ่งในผู้บริจาครายใหญ่แก่สมาคมผู้บริหารระดับสูงของพรรค Republican ที่ยอดถึง1.25 ล้านเหรียญ David กับ Charles พี่ชายของเขาถือเป็นคู่พี่น้องที่รวยที่สุดในโลก

7. Charles Koch มูลค่าทรัพย์สิน 4 หมื่นล้าน หลากหลายธุรกิจสหรัฐอเมริกาอายุ 78 ปี

140616100927Mkag-jpeg
Charles Koch เป็นประธานและซีอีโอของ Koch Industries เมื่อปี 1967 มีขนาดใหญ่เป็นที่ 2 ของสหรัฐด้วยยอดขาย 1.15 แสนล้านเหรียญและปี 2014มูลค่าสินทรัพย์ของเขาเพิ่มขึ้น 6 พันล้านเหรียญจากปีก่อนเพราะขยายกิจการไม่หยุดทั้งซื้อ Molex ซึ่งเป็นบริษัทผลิตอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ 7.2 พันล้านเหรียญและซื้อบริษัทผลิตเส้นใยเซลลูโลสBuckeye Technologies 1.5 พันล้านเหรียญเขาและ David น้องชายมีหุ้นรวม 84% ใน Koch Industries ทว่าทั้งคู่พยายามใช้เงินเพื่อทำให้พรรคRepublican ชนะเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาช่วงกลางสมัยทำให้สว. Harry Reid กล่าวหาพี่น้องคู่นี้ว่ากำลังจะซื้อประเทศแต่โฆษกของ Koch โต้ว่าการกล่าวหานั้นแสดงถึงความไม่เคารพและยังทำให้ตำแหน่งของตัวเขาเองเสื่อมเสีย

8. Sheldon Adelson มูลค่าทรัพย์สิน 3.8 หมื่นล้าน กาสิโนสหรัฐอเมริกาอายุ 80 ปี

Four Seasons Hotel Macao Opening And Venetian Resort Anniversary
เป็นครั้งแรกที่ติด 10 อันดับแรกนับแต่ปี 2007 ด้วยกาสิโนทำเงินเฉลี่ยสูงถึงวันละ 32 ล้านเหรียญหรือเป็นที่ 3 ของโลกโดยหุ้น Las VegasSand ของเขามีมูลค่าสูงกว่าหุ้นของทุกกาสิโนในสหรัฐรวมกันและยังมีมูลค่าเพิ่มขึ้นต่อเนื่องเพราะธุรกิจกาสิโนเติบโตเร็วมากในเอเชียนอกจากนี้ยังมีแผนลงทุน Megaproject เพื่อสร้างกาสิโนกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญในชานเมืองกรุง Madrid ทำให้ราคาหุ้นพุ่งขึ้นกว่า 3%

9. Christy Walton มูลค่าทรัพย์สิน 3.67 หมื่นล้าน wal-mart สหรัฐอเมริกาอายุ 59 ปี

140616101952paSX-jepg
กลับมายึดตำแหน่งมหาเศรษฐีนีที่รวยที่สุดในโลกอีกครั้งหลังจากที่พ่ายให้กับ LilianeBettencourt เมื่อปีที่แล้วโดยได้รับมรดกจาก John Waltonสามีผู้ล่วงลับซึ่งการลงทุนส่วนตัวของ John ใน First Solar ทำให้มูลค่าสินทรัพย์ของ Christy เพิ่มสูงขึ้นกว่าสมาชิกคนอื่นๆในครอบครัวแต่ราคาหุ้นดังกล่าวได้ร่วงลงมากในปี 2011 และทำให้ส่วนต่างของมูลค่าทรัพย์สินของเธอเมื่อเทียบกับสมาชิกคนอื่นๆลดลงทว่าหลังจากที่ราคาหุ้นFirst Solar พุ่งขึ้น 47% ในปีที่แล้วก็ทำให้มูลค่าสินทรัพย์ที่เธอถือครองเพิ่มขึ้น 466 ล้านเหรียญแม้ทรัพย์สินที่เธอถือครองส่วนใหญ่อยู่ใน Walmart

10. Jim Walton มูลค่าทรัพย์สิน 3.47 หมื่นล้าน Wal-Mart สหรัฐอเมริกาอายุ 66 ปี

140616101952qAML-jpeg
ปีที่แล้วมูลค่าสินทรัพย์ที่ Jim ถือครองเพิ่มขึ้นถึง 6% จากราคาหุ้น Wal-Mart ที่พุ่งขึ้นในปี 2013 ยอดขายของ Wal-Martพุ่งขึ้นมาอยู่ที่ 4.7 แสนล้านเหรียญมีการจ้างงานถึง 2.2 ล้านคนใน 11,000 สาขาทั่วโลกปี 2013 Jim ได้รับเงินปันผลหลังหักภาษีแล้ว 475 ล้านเหรียญนอกจากนี้ยังเป็นประธานธนาคาร Arvest ซึ่งก่อตั้งโดยครอบครัว Walton และมีสาขาอยู่ในเมือง Arkansas, Kansas, Oklahoma และMissouri ปัจจุบันธนาคารนี้มีมูลค่า 1.8พันล้านเหรียญและได้กำไรถึง 100 ล้านเหรียญในปี 2012

11. Liliane Bettencourtและครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 3.45 หมื่นล้าน L’OREAL ฝรั่งเศสอายุ 91 ปี

-
หลุดจากแท่นเศรษฐีนีที่รวยที่สุดในโลกแม้มูลค่าสินทรัพย์จะเพิ่มขึ้นจากราคาหุ้น L’Orealที่ดีดขึ้น 9% ในปีก่อนปี 2011 เธอแพ้ลูกสาว -Françoise Bettencourt Meyers ในศาลที่พิสูจน์ว่า Liliane บริหารบริษัทไม่ได้เพราะความจำเสื่อมต่อมากุมภาพันธ์ 2012 Jean-Victor Meyers หลานของ Liliane รับตำแหน่งในบอร์ดบริหารแทนคาดว่าครอบครัวจะยังคงแข็งแกร่งใน L’Oreal จากข่าวว่า Nestle จะขายหุ้น 8% ใน L’Oreal ซึ่งจะทำให้ให้ครอบครัว Bettencourt ครองหุ้นเพิ่มขึ้นเป็น 33%

12. Stefan Persson มูลค่าทรัพย์สิน 3.44 หมื่นล้าน H&M สวีเดนอายุ 66 ปี

H and M Fashion Store Launches in Hong Kong
ในปี 2014 มูลค่าทรัพย์สินของStefan Persson ประธานบริษัทHennes & Mauritz (H&M) พุ่งขึ้นมากเพราะราคาหุ้นไต่ขึ้น 25%นอกจากนี้ Persson ยังลงทุนเป็นเจ้าของ Savernake Estate ซึ่งครอบคลุมพื้นที่ถึง 8,700 เอเคอร์ในเมืองWiltshire ไม่ไกลจากเมือง Linkenholt ที่เขาซื้อหมู่บ้าน Hampshireเมื่อปี 2009 กระนั้นทรัพย์สินส่วนใหญ่ของเขายังคงเป็นหุ้นในH&M ถึง 38% นับตั้งแต่ปี 2009 Karl-Johan ลูกชายของPersson อายุ 38 ปีเริ่มเข้ามาจัดการธุรกิจทั่วไปและยังเป็นหนึ่งในผู้บริหารรวมถึงผู้ถือหุ้นรายใหญ่ของ H&M

13. Alice Walton มูลค่าทรัพย์สิน 3.43 หมื่นล้าน Wal-Mart สหรัฐอเมริกาอายุ 64 ปี

1406161019525TNK-jpeg
ลูกสาวของ Sam Walton ผู้ก่อตั้งWal-Mart คนนี้เป็นหนึ่งในมหาเศรษฐีที่ได้จัดตั้งคณะกรรมการดำเนินงานทางการเมืองขึ้นเมื่อเร็วๆนี้เพื่อระดมทุนสนับสนุนการหาเสียงของ Hillary Clinton แม้ว่าความสนใจของ Walton ยังคงเป็นเรื่องของศิลปะไม่ใช่การเมือง Alice ให้เงินกว่า 2 ล้านเหรียญในปี 2012 เพื่อสนับสนุนกฎบัตรริเริ่มจัดตั้งโรงเรียนเธอและพี่น้องของเธอยังบริจาคเงินกว่า 2 ร้อยล้านเหรียญให้กับมูลนิธิ Walton Family Foundation ตลอด5 ปีที่ผ่านมา

14. S. Robson Walton มูลค่าทรัพย์สิน 3.42 หมื่นล้าน Wal-Mart สหรัฐอเมริกาอายุ 70 ปี

140616101952TJ8S-jpeg
S. Robson Walton เป็นประธานบริษัทและทายาทผู้สืบทอด Wal-Mart เขาเป็นลูกชายคนโตของผู้ก่อตั้งปีที่ผ่านมาถือได้ว่าเป็นปีที่เต็มไปด้วยอุปสรรคของเขาในช่วงปลายฤดูร้อนลูกจ้างใน15 เมืองทั่วสหรัฐรวมตัวประท้วงขอขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำและในการประชุมผู้ถือหุ้นประจำปี 2011เขายังถูกผู้ถือหุ้นกลุ่มหนึ่งรวมถึงสมาชิกบอร์ดอีกหลายคนต่อต้านจากการที่ Wal-Mart ไปเกี่ยวข้องกับเรื่องติดสินบนในเม็กซิโกและเกิดเหตุโรงงานถล่มในบังกลาเทศแต่ธุรกิจขายปลีกรายใหญ่ที่สุดในโลกก็ยังมีสถานะทางการเงินที่มั่นคงมียอดขายเกือบ 4.7 หมื่นล้านจ้างพนักงานถึง 2.2 ล้านคนใน 11,000 สาขาทั่วโลกโดยในปี 2013 Rob ได้รับเงินปันผลสูงถึง465 ล้านเหรียญนอกจากนี้เขายังถือหุ้นใน Hyatt Hotels รวมกว่า 500 ล้านเหรียญ

15. Bernard Arnault และครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 3.35 หมื่นล้าน LVMH ฝรั่งเศสอายุ 65 ปี

FRANCE-RETAIL-LUXURY-COMPANY-RESULTS - LVMH
กุมบังเหียนธุรกิจแบรนด์หรูเกินเอื้อมกว่า60 แบรนด์เช่น Bulgari, Louis Vuitton,Fendi ปีก่อนมั่งคั่งขึ้นถึง 4.5 พันล้านเหรียญLVMH ซึ่งมียอดขายถึง 4 หมื่นล้านเหรียญยังคงเป็นธุรกิจครอบครัวเดือนธันวาคม2013 Arnault ตั้งให้ Antoine ลูกชายเป็นประธาน Loro Piana ซึ่ง LVMH ซื้อหุ้นไว้80% ด้วยเงิน 2.6 พันล้านเหรียญและยังปั้นธุรกิจผลิตรองเท้า Berluti ส่วน Delphineถูกวางตัวเป็นรองประธานกรรมการบริหารที่ Louis Vuitton แบรนด์ที่ทำกำไรสูงสุดของLVMH ด้วยสินทรัพย์ที่เขาถือครองส่วนใหญ่คือหุ้นของ Christian Dior จึงส่งให้เขาเป็นผู้ควบคุมหลักใน LVMH

16. Michael Bloomberg มูลค่าทรัพย์สิน 3.3 หมื่นล้าน Bloomberg LPสหรัฐอเมริกาอายุ 72 ปี

1406161029387b7t-jpeg
ไม่ได้เป็นนายกเทศมนตรีที่รวยที่สุดในโลกอีกต่อไปแต่เป็นเพียงคนรวยอันดับที่16 ของโลกเขาสละบังเหียนควบคุมนครNew York หลังอยู่ในตำแหน่งมา 12 ปีทั้งยังใจบุญทำการกุศลซึ่งแม้ได้บริจาคไปแล้วถึง 2.4 พันล้านเหรียญก็ไม่ได้ทำให้จนลง ในปีนี้เขารวยขึ้น 6 พันล้านเหรียญจากปีก่อนด้วยรายได้ 8.3 พันล้านเหรียญของBloomberg LP ซึ่งเขาถือครอง 88%

17. Larry Page มูลค่าทรัพย์สิน 3.23 หมื่นล้าน google สหรัฐอเมริกาอายุ 40 ปี

Google's Larry Page Holds Media Event In New York City
ช่วง 2 สัปดาห์แรกของเดือนมกราคมเขาประกาศรายได้ 3.2 พันล้านเหรียญของบริษัทซึ่งเป็นเงินสดทั้งหมดที่ได้รับจากการขาย Nest บริษัทผลิตเครื่องควบคุมความร้อนอัตโนมัติ (smart thermostat)และอีก 2.9 พันล้านเหรียญจากการขายธุรกิจโทรศัพท์ Motorola ให้กับ Lenovoและราคาหุ้น Google เพิ่มขึ้นทุบทุกสถิติโดยช่วงกลางเดือนกุมภาพันธ์เพิ่มขึ้นถึง50% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันปีก่อนส่งให้ทรัพย์สิน Page และ Sergey Brin ผู้ร่วมก่อตั้งทะลุ 3 หมื่นล้านเหรียญเป็นครั้งแรก

18. Jeff Bezos มูลค่าทรัพย์สิน 3.2 หมื่นล้าน Amazon.com สหรัฐอเมริกาอายุ 50 ปี

140616102938FTWs
ในปี 2013 ทรัพย์สินของ Jeff Bezosเพิ่มขึ้นถึง 1.3 หมื่นล้านเหรียญเนื่องจากราคาหุ้น Amazon เพิ่มขึ้นถึง 55% ในเดือนตุลาคมที่ผ่านมาเขาซื้อWashington Post250 ล้านเหรียญถัดมาขายหุ้น Amazon1 ล้านหุ้นซึ่งคิดเป็นสัดส่วนน้อยกว่า 1% ของหุ้นบริษัททั้งหมด 260 ล้านเหรียญ

19. Sergey Brin มูลค่าทรัพย์สิน 3.18 หมื่นล้าน Google สหรัฐอเมริกาอายุ 40 ปี

US-IT-INTERNET-GOOGLE-GLASS
มีมูลค่าทรัพย์สินสูงกว่า 3 หมื่นล้านเหรียญเป็นครั้งแรกเมื่อเร็วๆนี้เมื่อราคาหุ้นของGoogleทะยานแตะจุดสูงสุดใหม่ปัจจุบันเขาอยู่เบื้องหลังมากขึ้นโดยให้ Page เล่นบทประธานบริษัทส่วนเขาดูแลแผนกที่เป็นความลับอย่าง Google X ซึ่งอุทิศตัวให้กับการค้นพบนวัตกรรมใหม่

20. Li Ka-shing มูลค่าทรัพย์สิน 3.1 หมื่นล้าน หลากหลายธุรกิจHong Kong อายุ 85 ปี

Li Ka-shing retains lead in Hong Kong rich list with US$30 billion fortune
Li Ka-shing ผู้ครองจักรวรรดิที่มีพนักงาน 270,000 คนใน 52 ประเทศทั่วโลกทว่าชายที่รวยที่สุดในเอเชียคนนี้จะมั่งคั่งกว่านี้ก็ได้หากเขาเลือกลงทุนอย่างมีเหตุผลหุ้นที่เขาถือครองใน Hutchinson Whampoa, Cheung Kong และ HuskyEnergy บวกกับปันผลอีก 1.7 พันล้านเหรียญทำให้ยังครองตำแหน่งสุดยอดมหาเศรษฐีเอเชีย

เศรษฐีไทยที่ติดโผคนรวยระดับโลก

97. ธนินท์เจียรวนนท์และครอบครัว มูลค่าทรัพย์สิน 1.14 หมื่นล้านเหรียญ ธุรกิจอาหารอายุ 74 ปี

1406161037318Dbk
มูลค่าการซื้อขายธุรกิจของไทยในปีก่อนทำเงินกว่าครึ่งหนึ่งของ 3.1 หมื่นล้านเหรียญและยังขยายธุรกิจต่อเนื่องได้แก่การเข้าซื้อSiam Makro 6.6 พันล้านเหรียญซื้อหุ้นของPing An Insurance ไว้ 15% ที่ 9.4 พันล้านเหรียญ

141. เจริญสิริวัฒนภักดี มูลค่าทรัพย์สิน 9 พันล้านเหรียญ ธุรกิจเครื่องดื่มอายุ 69 ปี

Charoen Sirivadhanabhakdi
มูลค่าการซื้อขายธุรกิจของไทยในปีก่อนทำเงินกว่าครึ่งหนึ่งของ 3.1 หมื่นล้านเหรียญและยังขยายธุรกิจต่อเนื่องได้แก่การเข้าซื้อSiam Makro 6.6 พันล้านเหรียญซื้อหุ้นของPing An Insurance ไว้ 15% ที่ 9.4 พันล้านเหรียญ

429. วานิชไชยวรรณ มูลค่าทรัพย์สิน 3.95 พันล้านเหรียญ ธุรกิจประกันภัย, เครื่องดื่มอายุ 82 ปี

140616103731afrt-jpeg
เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้วเขาขายหุ้น 15%ให้กับ Meiji Yasudaของญี่ปุ่นที่ 700 ล้านเหรียญส่งให้มูลค่าขึ้นไปกว่า 4.6 พันล้านเหรียญและยังทำให้ทรัพย์สินของครอบครัวไชยวรรณเพิ่มขึ้น 3 เท่า

609. กฤตย์ รัตนรักษ์ มูลค่าทรัพย์สิน 2.8 พันล้านเหรียญ สื่อสารมวลชนและอสังหาริมทรัพย์อายุ 67 ปี

บารอนธุรกิจสื่อสารมวลชนผู้ควบคุมดูแลสถานีโทรทัศน์ช่อง 7 แม้รายได้โฆษณาลดลงแต่ทรัพย์สินของเขากลับเพิ่มขึ้นเมื่อรวมสินทรัพย์ของแม่และลูกชายด้วยเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว Mitsubishi UFJ FinancialGroup ซื้อหุ้นของธนาคารกรุงศรีอยุธยาซึ่งนายชวนพ่อของกฤตย์ก่อตั้งขึ้นด้วยเงิน5.6 พันล้านเหรียญ

1036. ปราเสริฐปราสาททองโอสถ มูลค่าทรัพย์สิน 1.75 พันล้านเหรียญ โรงพยาบาลอายุ 80 ปี

140616103731e7U7
ก่อตั้ง Bangkok Dusit Medical Services กลุ่มธุรกิจให้บริการทางสุขภาพเอกชนใหญ่ที่สุดในเอเชียและยังก่อตั้ง BangkokAirways ปัจจุบันกำลังขยายอาณาจักรในธุรกิจสื่อสารมวลชนโดยชนะการประมูลทีวีดิจิตอลซึ่งจะออกอากาศในปีนี้แต่รายได้ส่วนใหญมาจากภาคธุรกิจบริการด้านสุขภาพ

รายละเอียดของ The World’s Richest People 2014 สามารถอ่านเพิ่มเติมได้ที่ www.forbes.com

 


  • 12
  •  
  •  
  •  
  •