หรือไปคนเดียวใหญ่ไม่พอ? ‘ปตท.- เซ็นทรัล’ ถึงต้องร่วมทุน ส่ง Café Amazon บุกตลาดเวียดนาม

  • 418
  •  
  •  
  •  
  •  

บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ได้แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า บริษัท ปตท. น้ำมันและการค้าปลีก จำกัด (มหาชน) หรือ OR ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ ปตท. ได้ลงนามในสัญญาร่วมทุนกับบริษัท เซ็นทรัล เรสตอรองส์ กรุ๊ป จำกัด หรือ CRG เพื่อดำเนินธุรกิจกาแฟ Café Amazon ในเวียดนาม มูลค่าลงทุนกว่า 3.5 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ทั้งนี้กลุ่ม OR ได้ลงทุนผ่านบริษัทย่อย ก็คือ  บริษัท พีทีทีโออาร์ อินเตอร์เนชั่นแนล โฮลดิงส์ (สิงคโปร์) จำกัด ในสัดส่วน 60% และ CRG ลงทุน 40 % โดยเป็นเงินประมาณ 1.4 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ส่วนเงินลงทุนในของกลุ่ม OR เป็นจำนวนไม่เกิน 2.1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ

ส่วนที่มาของการร่วมทุนดังกล่าว วิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ OR  เปิดเผยว่า เวียดนามเป็นหนึ่งในประเทศที่มีศักยภาพในการขยายธุรกิจ เพราะมีแนวโน้มการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง เปิดกว้างทางการลงทุนจากต่างประเทศ อีกทั้งมีแนวโน้มการเติบโตของการผลิต การบริโภค และการขยายธุรกิจร้านกาแฟสูง จึงได้ร่วมมือกับ CRG จัดตั้งบริษัทร่วมทุนในประเทศเวียดนาม

โดย OR ซึ่งมีความรู้ความชำนาญในธุรกิจกาแฟ คาเฟ่ อเมซอน ซึ่งเป็นแบรนด์ไทยที่อยู่คู่คนไทยมาถึง 17 ปี จะรับผิดชอบการบริหารธุรกิจ การขยายสาขา การพัฒนาเมนูเครื่องดื่ม ตลอดจนการจัดหาวัตถุดิบหลัก พร้อมกับให้สิทธิสัญญามาสเตอร์แฟรนไชส์แก่บริษัทร่วมทุน   เพื่อขยายสาขาร้าน คาเฟ่ อเมซอน เอง และให้สิทธิการขยายสาขากับนักลงทุนท้องถิ่นในประเทศเวียดนามด้วย  

สำหรับร้าน คาเฟ่ อเมซอน ในเวียดนาม  จะใช้แนวคิด Restful Oasis for City Lifestyle หรือ โอเอซิสใจกลางเมือง ที่ลูกค้าจะได้สัมผัสกับบรรยากาศความสงบร่มรื่นของธรรมชาติ โดยมีพื้นที่สีเขียวเพื่อให้ลูกค้าได้ผ่อนคลายเช่นเดียวกับแนวคิด Green Oasis ของแบรนด์ คาเฟ่ อเมซอน นอกจากนี้ คาเฟ่ อเมซอน จะปรับเปลี่ยนเมนูเครื่องดื่มบางรายการให้สอดคล้องกับความชื่นชอบของผู้บริโภคชาวเวียดนาม เพื่อส่งมอบประสบการณ์ที่ดีให้แก่ผู้บริโภค

ปัจจุบัน OR มีร้าน คาเฟ่ อเมซอน ใน 10 ประเทศทั่วโลก รวมกว่า 3,000 สาขา โดยมีสาขาในประเทศไทย รวมกว่า 2,800 สาขา และในประเทศ ลาว  กัมพูชา   ฟิลิปปินส์ เมียนมา  สิงคโปร์  มาเลเซีย จีน ญี่ปุ่น และโอมาน รวมกว่า 200 สาขา

วิศาล ชวลิตานนท์ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่การตลาดต่างประเทศ OR – ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ CRG

ขณะที่ ณัฐ วงศ์พานิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ CRG เปิดเผยถึงการร่วมทุนในครั้งนี้ว่า ด้วยภาพรวมตลาดกาแฟของเวียดนามปี 2562 มีมูลค่าตลาดสูงถึง 6,000 ล้านบาท และมีอัตราการขยายตัวรวดเร็ว โดยคาดการณ์ว่าจะเติบโตต่อเนื่องเฉลี่ยถึง 8.2% ต่อปี จะเห็นได้จากอัตราการบริโภคกาแฟของคนเวียดนามเมื่อเทียบกับการบริโภคกาแฟของคนไทยที่สูงกว่าถึง 5 เท่า โดยพฤติกรรมการดื่มกาแฟของชาวเวียดนาม ที่นิยมดื่มกาแฟวันละหลายแก้ว ในหลายโอกาสของวัน

นอกจากนี้ ด้วยไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งเป็นกลุ่มวัยทำงาน-วัยรุ่น ที่ชอบใช้เวลาอยู่ในร้านกาแฟ รวมทั้งชอบทดลองสิ่งใหม่ ๆ บวกกับความเติบโตของเศรษฐกิจ ส่งผลให้ในช่วงปี 2561 – 2562 (1 ปี) มีร้านกาแฟเปิดเพิ่มขึ้นในเวียดนามมากถึง 30% ทำให้บริษัทฯ เล็งเห็นโอกาสการเติบโตและการลงทุนขยายตลาดในเวียดนามได้อีกมาก และเพื่อเป็นการเพิ่มศักยภาพในการขยายการเติบโตของธุรกิจมากขึ้น จึงเร่งเดินหน้าดำเนินงานเข้าร่วมทุน พร้อมรุกตลาดต่างประเทศ ผนึกกำลังสร้างข้อได้เปรียบจากการเป็นที่รู้จักของตราสินค้า คาเฟ่   อเมซอน บวกกับความเชี่ยวชาญในการบริหาร  แบรนด์ร้านอาหารและบริการของ CRG

รวมถึง Local Network และ โนวฮาวด์ ในการบริหารงานของ เซ็นทรัล รีเทล ในประเทศเวียดนาม โดยตั้งเป้าขยายไปในโลเกชั่นที่เข้าถึงผู้บริโภคได้ง่าย ซึ่งจะเปิดให้บริการ คาเฟ่ อเมซอน สาขาแรก ณ   ศูนย์การค้าบิ๊กซี / โก!   (Big C / GO!)   ที่บริหารงานโดย เซ็นทรัล รีเทล เวียดนาม ในไตรมาสที่ 2 ของ ปี 2563 และมีแผนการขยายสาขาเพิ่มเติมอย่างต่อเนื่อง


  • 418
  •  
  •  
  •  
  •