Google Voice ใกล้เข้ามาแล้ว

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

Google Voice
                 คงไม่ได้เป็นเรื่อยแปลกอะไรที่ Google จะสนใจตลาดมือถือเพราะจากการตอบรับจากค่ายผู้ผลิตมือถือชั้นนำที่ต่างเดินขบวนเข้าร่วมโครงการ Google Android ระบบปฏิบัติการคู่แข่งน้องใหม่จาก Google ที่ขอร่วมวงแบ่งสัดส่วนในตลาดมือถืออย่าง Apple iPhone และ Windows Mobile ของ Microsoft ที่เป็นคู่แข่งในตลาดสมาร์ทโฟนมานาน ล่าสุดหลังจากมีการซื้อกิจการบริษัททางด้าน Telecom มาระยะหนึ่ง Google ได้เปิดตัวบริการใหม่ชื่อว่า Google Voice ที่จะทำให้ผู้ใช้ไม่ต้องติดกับปัญหาเรื่องมีหมายเลขโทรศัพท์หลายหมายเลข หรือจะต้องพกเครื่องโทรศัพท์หลายๆเครื่องในเวลาเดียวกันอีกต่อไป และยิ่งไปกว่านั้นนี่คือช่องทางการหารายได้ใหม่ของ Google ทันทีถ้าบริการนี้เป็นที่แพร่หลาย ธุรกิจการให้ข้อมูลทางโทรศัพท์หรือการทำแคมเปญลงบนมือคงได้คึกคักกันอีกครั้ง แต่คงต้องรออีกระยะหนึ่งที่ก่อนที่จะเปิดบริการให้คนทั่วไปได้ใช้เพราะตอนนี้ยังคงให้บริการเฉพาะในอเมริกา และผู้ใช้งานต้องมีหมายเลข Google Voice ก่อนหนึ่งหมายเลขนั่นคือหมายเลขของบริษัท GrandCentral ที่ Google ได้ซื้อกิจการไว้เมื่อปี 2006 ด้วยมูลค่าสูงกว่า 50 ล้านดอลลาร์หลังจากนั้น 2 ปีจึงได้ฤกษ์เปิดตัว Google Voice นี้เอง

iPhone Voice Search
Google Voice จะดียังไงกับนักโฆษณา
Adwords ของ Google ประสบความสำเร็จอย่างมากโดยคงไม่ต้องกลับไปพูดถึงอีกแล้ว
แต่ Google Voice จะเป็นอีกช่องทางใหม่ในการลงโฆษณาในระบบโทรศัพท์ทันทีที่ Google สามารถ Tracking การสนทนาเก็บเป็นข้อมูลไว้เหมือนการทำ Adwords ถ้าใครที่เคยลองเล่น Application บน iPhone ที่เรียกว่า Voice Search คงจะเห็นภาพมากขึ้นว่า ผู้ใช้สามารถพูดให้โปรแกรมค้นหาหมายเลขโทรศัพท์ให้เราได้ และคงไม่ใช่เรื่องยากอะไรที่ Google Voice จะมีบริการ Adwords ของตัวเองให้มีการแข่งขันกันในการลงโฆษณาหมายเลขโทรศัพท์แนะนำสินค้าหรือบริการต่างๆแสดงให้ผู้ใช้โทรออกไปหา และแน่นอนว่าถ้า Google Voice มีระบบ  Conversation Tracking ได้ขึ้นมาจริงๆ ธุรกิจทางด้านมือถือต้องคึกคักอย่างมากแน่นอน

                 รึว่าทางออกเรื่องการคงสิทธิเลขหมายโทรศัพท์เคลื่อนที่ Mobile Number Portability ในแผนแม่บทกิจการโทรคมนาคมฉบับที่ 2 (พ.ศ.2551-2553) เมืองไทยคือการใช้ Google Voice แก้ปัญหาดังกล่าวไปก่อนดี

voice_inbox_android
หน้าจอ Inbox ของ Google Voice ในมือถือ Android

voice_inbox_blackberry

หน้าจอ Inbox ของ Google Voice ในมือถือ  BlackBerry

ราคาเริ่มต้นของเมืองไทยจะอยู่ที่ Thailand  $0.03 (Google Voice rate per minute)
Web

หน้าเว็บ Login ของ Google Voice ให้เราเข้าไปตั้งค่าของโทรศัพท์ต่างๆ

 

Call Screening and Record
ผู้ใช้สามารถทำระบบตอบรับใน Google Voice นี้ได้และเลือกจะตั่งค่าการตอบรับแตกต่างกันไป การสนทนาระหว่างการโทรนั้นผู้ใช้งานสามารถบันทึกเก็บเอาไว้ที่เว็บ Google Voice ได้โดยการกดปุ่ม (ตัวอย่างที่ google แสดงคือกดปุ่มหมายเลข 4 ที่เครื่องโทรศัพท์) และสามารถเปิดเข้ามาดูหรือกดฟังคล้ายกับเป็น Email ฉบับนึง

Record
Call screening

 

Screen Voicemail
ในส่วนของเมนู Screen Voicemail ผู้ใช้งานสามารถกดฟังข้อความเสียงที่ฝากไว้ และที่ฉลาดกว่านั้นคือการแสดงข้อความในรูปแบบ Text ไว้ให้อ่าน

screen-voicemail

 

SMS
การรับ-ส่ง SMS สามารถใช้งานได้ผ่านทางหน้าเว็บหน้าตาคล้ายกับ Gmail ให้ผู้ใช้พิมพ์ชื่อหรือหมายเลขที่ต้องการส่ง SMS ลงไปในช่อง To คล้ายการส่ง Email และมีความเป็นไปได้ในการเชื่อมบริการนี้เข้าไปในระบบ Gmail

sms

 

Call Routing
เป็นตั้งค่าหมายเลขโทรศัพท์ที่ต้องการผูกเข้ากับบริการ Google Voice และเลือกได้ว่าหมายเลขใดต้องการให SMS Call หรือ VoiceMail ส่งต่อไปยังหมายเลขโทรศัพท์เครื่องอื่นๆ ที่ต้องการ

Call routing


  •  
  •  
  •  
  •  
  •  
@veedvil
Founder veedvil.com เว็บที่จะพาคุณไปอัพเดทข้อมูลเกี่ยวกับ Technology, Gadget และ Lifestyle สนุกๆ ด้วยความที่ชื่นชอบ Social Media เลยเกิดอารมณ์อยากแชร์ให้คนอื่นได้รู้บ้าง ^__^