SCB รุก SME เต็มสูบ หาญกล้ายกเลิกค่าธรรมเนียม พร้อมส่งผู้ช่วยสนับสนุนธุรกิจ

  • 151
  •  
  •  
  •  
  •  

แม่มณี

ช่วงนี้ธุรกิจ SME กำลังเนื้อหอม ส่วนหนึ่งเป็นเพราะเศรษฐกิจโลกที่มีการชะลอตัว หลายธุรกิจเริ่มได้รับผลกระทบ โดยเฉพาะภาคการส่งออกรายใหญ่ ขณะที่ธุรกิจ SME มีข้อได้เปรียบตรงที่สามารถขายผ่านออนไลน์ได้ในรูปแบบ e-Commerce ที่สำคัญไม่จำเป็นต้องซื้อแบบ Big Lot เพราะเป็นการขายตรงไปถึงมือผู้บริโภคแบบไม่ผ่านคนกลาง

จากข้อมูลของธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) ที่พบว่า SME ของไทยมีมากกว่า 3 ล้านราย (รวมไปถึงกลุ่มค้าขายรถเข็มริมถนน) โดยกว่า 99.8% ล้วนแต่เป็นผู้ประกอบการไทย และภาคธุรกิจ SME เหล่านี้ก่อให้เกิดการจ้างงานคิดเป็น 50% ของการจ้างงานในประเทศไทย ที่สำคัญสินค้าที่ผลิตโดย SME ขายในประเทศไทยสูงถึง 70%

Thailand SME

การที่ทั่วโลกประสบปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้งจากสงครรามการค้าระหว่างจีนและสหรัฐฯ รวมไปถึงสถานการณ์การประท้วงในฮ่องกง ส่งผลกระทบต่อการส่งออกสินค้าของกลุ่มธุรกิจ SME ไปยังประเทศเหล่านั้น ยิ่งเมื่อประเทศไทยประสบกับปัญหาค่าเงินบาทแข็ง ยิ่งเป็นตัวฉุดรั้งเศรษฐกิจของไทยให้ตกต่ำ รวมถึงปัญหาต่างๆ อีกมากมาย

ส่งผลให้เกิดภาวะเศรษฐกิจฝืดเคืองอันเนื่องมาจากการระมัดระวังการใช้จ่ายของผู้บริโภคในสภาวะเศรษฐกิจเช่นปัจจุบัน ซึ่งกระทบต่อยอดขายของธุรกิจ SME เมื่อยอดขายไม่มีรายได้ก็ไม่เพิ่มขึ้น แต่รายจ่ายเช่นค่าเช่า ค่าสาธารณูปโภคยังคงเดินหน้าต่อไป ส่งผลให้ธุรกิจ SME เกิดภาวะขาดสภาพคล่อง และถือเป็นสัญญาณอันตรายของธุรกิจ SME

นั่นจึงเป็นที่มาของการเปิดตัวแคมเปญ SME Fighto” ปลุกสปิริตนักสู้ผู้ประกอบการ ซึ่ง SCB ได้ทำการวิจัยแล้วพบว่า ผู้ประกอบการ SME มี Pain Point ที่สำคัญใหญ่ๆ อยู่ 3 เรื่องด้วยกัน ประกอบไปด้วย “ค่าธรรมเนียม” ที่แม้ผู้ใช้งานทั่วไปจะไม่มีค่าธรรมเนียมธุรกรรมต่างๆ แต่สำหรับธุรกิจยังคงมีค่าธรรมเนียมเกิดขึ้นอยู่ ไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินต่างธนาคาร การจ่ายบิลค่าสินค้าและบริการ รวมไปถึงการจ่ายเงินเดือนพนักงาน ที่ผู้ประกอบการยังมีการจ่ายค่าธรรมเนียมอยู่

SME Pain Point

อีกหนึ่ง Pain Point ที่สำคัญคือบัญชีของธุรกิจ SME ที่เป็นเงินทุนหมุนเวียน “ไม่มีดอกเบี้ย” เหมือนบัญชีอื่นๆ ซึ่งเป็นบัญชีที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้เพิ่ม และ Pain Point เรื่องสุดท้ายคือ “ขาดสภาพคล่องการทำธุรกรรม” เพราะบางครั้งพนักงานก็ไม่มีอำนาจในการตัดสินใจแทนผู้ประกอบการ หรือบางครั้งขาดคนปรึกษาที่ไว้ใจจึงไม่กล้าทำธุรกรรมใดๆ

เพื่อช่วยให้ SME ไทยลุกขึ้นสู้กับทุกอุปสรรค SCB ตัดสินใจที่จะแก้ 3 Pain Point ใหญ่ให้ผู้ประกอบการ SME โดยเริ่มจาก…

ยกเลิกค่าธรรมเนียม สำหรับธุรกิจ SME !!!

เมื่อทำธุรกรรมการเงินผ่านช่องทางดิจิทัลแพลตฟอร์มและมีบัญชีมณีมั่งคั่ง ต้องเรียกว่านี่คือความกล้าหาญอย่างมากของ SCB เพราะค่าธรรมเนียมเหล่านั้นคือกำไรเน้นๆ ของธนาคาร การยกเลิกค่าธรรมเนียม ย่อมหมายถึงกำไรของธนาคารที่ลดลงอย่างแน่นอน

Manee Free Solution

ไม่เพียงเท่านี้ SCB ยังเสริมทัพให้ธุรกิจ SME ด้วยการส่ง “มณี Free Solution” เครื่องมือที่จะเข้ามาช่วยแก้ปัญหาทั้ง 3 Pain Point ได้อย่างหมดจด เพียงแค่เปิดบัญชีมณีมั่งคั่งฟรีค่าธรรมเนียมรับฝากเช็คข้ามเขต ฟรีค่าธรรมเนียมโอนต่างธนาคารทั้งแบบทันทีและแบบล่วงหน้า 1 วัน รวมถึงฟรีค่าธรรมเนียมการโอนต่างธนาคารแบบไม่จำกัดยอดเงินสูงสุด ฟรีค่าธรรมเนียมจ่ายเงินเดือนพนักงานทุกธนาคาร

Free Solution

แถมยังสามารถรับดอกเบี้ยจากบัญชีเดินสะพัดสูงสุด 1% สามารถเปิดบัญชีฟรีไม่มีขั้นต่ำ สามารถรับดอกเบี้ยได้ทุกๆ สิ้นเดือน นอกจากนี้ยังสามารถรับบริการที่ปรึกษาทางการเงินฟรี รวมไปถึงการให้บริการ Co-working Space และสัมมนาต่อยอดธุรกิจปรึกษาเพื่อลงทุนการทำตลาด สามารถดำเนินการได้ที่ฟรี! บริการ Co-working Space และสัมมนาต่อยอดธุรกิจ เพื่อช่วยผลักดันให้ธุรกิจของผู้ประกอบการก้าวไปได้ไกลยิ่งขึ้น โดยธนาคารได้ปรับ SCB Business Center ให้กลายเป็นจุดศูนย์รวมของคนอยากทำธุรกิจ

Thana SCB
นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์

โดย นายธนา เธียรอัจฉริยะ รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร กลุ่มงานการตลาด ธนาคารไทยพาณิชย์ ชี้ว่า แคมเปญ “SME Fighto” เป็นการให้กำลังใจผู้ประกอบการ SME ให้สามารถก้าวข้ามทุกอุปสรรค นอกจากการนำเสนอ “มณี Free Solution” แล้ว ธนาคารยังได้ออกแบบ “แม่มณี” รุ่นใหม่เพื่อเป็นขวัญและกำลังใจ หลังจากที่แม่มณีรุ่นแรกประสบความสำเร็จ

ปัจจุบัน “แม่มณี” กลายเป็น Symbolic ของธนาคารไทยพาณิชย์ และถือเป็นจุดที่ช่วยให้ทุกคนเห็นความเป็น SCB ซึ่งภายใต้แคมเปญ SME Fighto” ได้มีการดีไซน์แม่มณีขึ้นมาใหม่ โดยได้แรงบันดาลใจมาจาก “มวยคาดเชือก” ที่สะท้อนถึงการสู้ไม่ถอยแบบไทยๆ เพื่อส่งมอบไปยัง SME ไทยทุกรายให้มีพลังต่อสู้ อย่ายอมแพ้กับอุปสรรคและปัญหาต่างๆ นานาที่ผู้ประกอบการต้องเผชิญ

Manee 2019

โดยแม่มณีรุ่นใหม่จะสวมชุดตะเบงมาน นุ่งโจงกระเบน มือคาดเชือก สวมมงคล มีท่าทางทะมัดทะแมง มีมัดกล้ามเล็กๆ ผิวสีน้ำผึ้ง พร้อมทั้งยังได้เปิดตัว คริส หอวัง ในฐานะ “มณีเกิร์ล” คนล่าสุด พร้อมทั้งยังได้ร่วมแสดงภาพยนตร์โฆษณา โดยทาง SCB เตรียมโปรโมทแคมเปญดังกล่าวในทุกช่องทางทั้งออนไลน์และออฟไลน์

Manee Girl
คริส หอวัง ในฐานะ “มณีเกิร์ล” ปี 2019

คุณธนาชี้ว่า การลดค่าธรรมเนียมสำหรับ SME แน่นอนว่าทำให้กำไรของธนาคารลดลง แต่สิ่งที่ธนาคารต้องการคือการสร้าง Engagement และพร้อมที่จะต่อสู้ไปกับ SME ซึ่งเชื่อว่ายังไม่มีธนาคารไหนยกเลิกค่าธรรมเนียมแบบนี้แน่นอน

#SMEมานี่ฟรี 

#สู้สู้นะ

#มณีFreeSolution


  • 151
  •  
  •  
  •  
  •  
Gigolo
เมื่อเทคโนโลยีอยู่ใกล้กับชีวิตทุกคน มารู้เท่าทันเทคโนโลยีเพื่อใช้มัน แต่อย่าให้เทคโนโลยีมันใช้เรา