Social Media บนมือถือเครื่องเก่า

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

mobile_1-4นอกการจะใช้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะที่บ้านแล้วเดี๋ยวนี้การถ่ายรูป อัพโหลดและแบ่งปันให้เพื่อน จากโทรศัพท์มือถือผ่านทาง Facebook หรือ Twitter กลายเป็นเรื่องธรรมดาไปแล้ว   และเป็นเรื่องธรรมดาอีกเช่นกันที่ว่าโทร- ศัพท์มือถือใหม่ๆ ที่ราคาเกิน 10,000 บาทจนถึงระดับ  20,000 กว่าบาท เช่น Apple iPhone, Blackberry  ที่ฮิตกันทั้งบ้านทั้งเมือง หรือ Nokia N97 สามารถทำเรื่องพวกนี้ได้สบายๆแต่ว่ามีทางอื่นหรือเปล่าที่โทรศัพท์ที่ราคาต่ำกว่า 6,000 บาท แถมยังไม่ใช่รุ่นใหม่ล่าสุดจะใช้ชีวิตออนไลน์ได้บ้าง

โทรศัพท์รุ่นประหยัดสุดๆ อย่าง Nokia 1200 ที่มีจอขาวดำใช้โทรศัพท์ส่งข้อความสั้นๆ  และมีไฟฉายไม่สามารถนำมาถ่ายรูปและ   แบ่งปันรูปภาพผ่านอินเทอร์เน็ตได้ แต่ว่าโทรศัพท์ที่แพงขึ้นมาอีกหน่อยอย่าง Nokia 3110c ที่เห็นได้ทั่วไปบนรถเมล์และท้องถนน   ก็มีกล้องถ่ายรูปสามารถใช้งานอินเทอร์เน็ต อ่านอีเมลได้ในราคา น้อยกว่า 4,000 บาท บางคนอาจจะฟังเพลงจาก Nokia 3110c แต่ก็อาจจะมีอีกหลายๆ คนที่กำลังอ่านดูว่าเพื่อนๆ กำลังทำอะไร   มีรูปภาพอะไรใหม่ผ่าน Facebook, Hi5 และ Twitter อยู่ก็ได้

ถึงแม้ว่าโทรศัพท์รุ่นประหยัดอย่าง Nokia 3110c จะใช้งาน อินเทอร์เน็ตได้อยู่แล้ว แต่ว่ามีทรัพยากรให้ใช้อย่างจำกัด การใช้งานเว็บก็อาจจะมีปัญหาได้ง่ายๆ โดยเฉพาะเว็บที่มีรูปภาพแม้แต่รูปถ่ายที่ขนาดไม่ใหญ่มาก (ไม่เกิน 800 Kb) รูปเดียวโปรแกรมเปิดเว็บของ Nokia 3110c ก็อาจจะเปิดไม่ได้มากไปกว่านั้น ไม่มีประโยชน์อะไรที่จะเปิดรูปที่ใหญ่กว่าความละเอียดของหน้าจอโทรศัพท์ ดังนั้น ทางแก้ปัญหาคือใช้โปรแกรมเปิดเว็บที่ทันสมัยขึ้น   มาอีก เช่น Opera Mini ที่ดาวน์โหลดได้ฟรีจากอินเทอร์เน็ตเลย ตามรูปที่ 1 โปรแกรมเปิดเว็บ Opera Mini สามารถเปิดเว็บ Face-  book  แทนโปรแกรมที่แถมมากับ Nokia 3110c

ในโทรศัพท์รุ่นใหม่แต่ว่าเป็นรุ่นเล็กๆ ราคาประหยัด เช่น Nokia   5220 XpressMusic การใช้งานก็มักจะสะดวกกว่า Nokia 3110c เพราะว่ามีโปรแกรม Opera Mini ติดตั้งมาให้แต่แรก หรือโทรศัพท์ รุ่นเล็กบางรุ่น เช่น Nokia 5320 XpressMusic ที่มาพร้อมระบบปฏิบัติการ Symbian ก็มีทรัพยากรระบบมาพอที่จะเปิดเว็บหลายๆ  เว็บได้โดยไม่ต้องใช้ Opera Mini อีกด้วย โทรศัพท์ LG KT610 เป็นโทรศัพท์อีกรุ่นที่มาพร้อมกับระบบปฏิบัติการ Symbian และแป้นพิมพ์แบบ QWERTY ที่ช่วยให้พิมพ์ข้อความได้สะดวกขึ้นแต่ว่าราคาตามท้องตลาดน้อยกว่า 5,000  บาท ซึ่งเมื่อเทียบกับโทร- ศัพท์ที่มีหน้าจอขนาดใหญ่พร้อมคีย์บอร์ดแบบนี้มีราคาสูง  ประมาณ 10,000 บาทขึ้นไปก็ถือว่าถูกมากและคุ้มค่า รูปที่ 2 โทรศัพท์มือถือ LG KT610 ที่ใช้โปรแกรมเปิดเว็บที่มากับเครื่องเปิดใช้งาน Google Reader

mobile_1-1พอมีโปรแกรมพร้อมแล้ว Opera Mini ก็ทำให้หลายๆ เว็บที่ปกติเราใช้เครื่องตั้งโต๊ะที่บ้านดูเปลี่ยนมาดูได้ด้วยโทรศัพท์มือถือไม่เว้นแม้แต่เว็บบอร์ดยอดนิยมของคนไทย Pantip.com ไม่ใช่แค่อ่านกระทู้เท่านั้น ตอบกระทู้ก็ทำผ่านมือถือได้เหมือนกัน รูปที่ 3 ตัวอย่างหน้าจอที่เปิดเว็บ  Pantip.com จากโทรศัพท์ LG KT610

เว็บที่ให้บริการ Social Network ก็เปิดดูผ่านมือถือได้เช่นกัน ดังรูปที่ 4 นอกจาก Facebook แล้ว Twitter และ Hi5 ก็สามารถใช้งานผ่านมือถือได้แบบเดียวกัน  แต่สำหรับ  Hi5  ที่ตกแต่งธีมเยอะๆ ก็อาจใช้เวลาดาวน์โหลดนาน และเปลืองเงินในการดาวน์โหลด รูป ที่ 4-5 ภาพหน้าจอโปรแกรมเปิดเว็บที่เปิดดูเว็บ Facebook ด้วยโทรศัพท์ LG KT610

นอกจากจะติดตามความเคลื่อนไหวของเพื่อนๆ แล้วผลการแข่งขันฟุตบอลไม่ใช่แค่ผลแพ้-ชนะ แต่รายงานขนาดว่าทีมไหนขึ้น  นำไปกี่ลูกแล้ว ก็อาจจะเป็นที่รอคอยสำหรับคนที่ตามไปเชียร์ทีมรักถึงขอบสนามไม่ได้ ก็สามารถเข้าไปดูได้ที่ http://portal.opera.com/scores เว็บนี้รวบรวมผลการแข่งขันฟุตบอลไว้หลายๆ ประ- เทศทั่วโลก แม้แต่ผลฟุตบอลลีคของประเทศไทยที่แม้แต่โทรทัศน์ วิทยุ หรือเว็บของคนไทยหลายๆ แห่งก็อาจจะไม่ได้รายงานได้ครบ ถ้วน รวดเร็วเท่า ผลฟุตบอลลีคของไทยที่รายงานเป็นภาษาไทย พร้อมข่าวสารในแวดวงก็สามารถดูได้จาก http://twitter.com/thai  landpl  อีกแห่งหนึ่งด้วย

โปรแกรมเปิดดูเว็บในโทรศัพท์มือถือก็สามารถเปิดดูเว็บข่าวของหนังสือพิมพ์ต่างๆ ได้ด้วย ถึงแม้ว่าจะไม่รวดเร็วทันใจแบบข่าวผ่านทาง SMS แต่ก็ได้อ่านข่าวที่ยาวกว่าและอาจจะมีรูปภาพ ประกอบด้วย อาจจะเป็นไปได้ว่าได้รับข่าวทาง SMS แล้วเข้าไป   อ่านเนื้อหายาวๆ ผ่านทางโปรแกรมเปิดดูเว็บในโทรศัพท์มือถือเพื่อ เก็บรายละเอียด เพื่อความสะดวกเรายังสามารถบอกรับข่าวจากเว็บต่างๆ ผ่านทาง Google Reader และอัพเดตข่าวสารผ่าน Google Reader ทางโทรศัพท์มือถือได้ด้วย

นอกจากจะใช้งานผ่านเว็บแล้ว โทรศัพท์มือถือเครื่องเล็กก็ยัง  สามารถติดตั้ง Apps ต่างๆ ที่มีประโยชน์ได้ด้วย เช่น JTraffy เป็นโปรแกรมที่ใช้เปิดดูข้อมูลการจราจรที่มาจากเว็บ www.traffy.in.th ที่เป็นผลงานการวิจัยของ Nectec ร่วมมือกับโครงการที่มีมาก่อน เช่น ป้ายจราจรอัจฉริยะ ของกรุงเทพมหานคร และภาคส่วนอื่นๆทำให้เราตรวจสอบได้ว่ามีการจราจรติดขัดที่ไหนและ  ควรหลีกเลี่ยงเส้นทางไหนบ้าง ดังรูปที่ 6 ตัวอย่างหน้าจอ JTraffy

จากที่เกริ่นไว้ในตอนเริ่มต้นโทรศัพท์ราคาไม่กี่พันบาทก็สามารถอัพโหลดรูปภาพขึ้นไปแบ่งปันกับเพื่อนๆ ได้เหมือนกันโดย  ใช้โทรศัพท์เครื่องนั้นเครื่องเดียวก็สามารถแบ่งปันรูปภาพกันในเวลาน้อยกว่า 3 นาที Apps ที่จะช่วยทำแบบนั้นได้ก็มีโปรแกรม Jibjib (http://jibjib.org/) เสียงร้องของนกแบบไทยๆ ที่พัฒนาโดย @sugree เป็นซอฟต์แวร์เสรี ดังนั้น ชุมชนก็มีส่วนร่วมในการพัฒนา ด้วย Jibjib ช่วยให้สามารถอัพโหลดข้อมูลที่เป็นตัวหนังสือ รวมถึงรูปภาพขึ้นไปบนเว็บ เช่น Twitpic เพื่อแบ่งปันกับเพื่อนๆ ใน Twitter (เสียงนกร้องแบบตะวันตก) นอกจากนั้นยังมีโปรแกรม   สำหรับอัพโหลดรูปและแบ่งปันข้อมูลกับเพื่อนโดยเฉพาะของคนไทยอีกโปรแกรมหนึ่งคือ Playground (http://www.pg.in.th/) จุดเด่น ของ Playground คือสามารถบอกตำแหน่งที่ถ่ายรูปตาม Cell site ได้ด้วย

mobile_1-3สำหรับโทรศัพท์บางรุ่นส่งเมลก็เป็นอีกบริการหนึ่งที่สำคัญ อย่างไรก็ตาม การส่งเมลจำเป็นต้องใช้บริการเมลที่ใช้งาน  SMTP     และ POP3 หรือ IMAP ได้ แต่ถ้าไม่อยากยุ่งยากกับเรื่องทางเทค-นิคพวกนี้ ก็สามารถใช้ Gmail ของ Google ได้เลย โดยที่ Gmail จะมีข้อแนะนำไว้อยู่แล้วว่าควรจะตั้งค่าโทรศัพท์อย่างไร นอกจาก  จะมีประโยชน์ในการส่งอีเมลไปยังเพื่อนๆ หรือว่าใช้ในธุรกิจแล้วสำหรับความบันเทิงนั้นยังสามารถอัพโหลดรูปภาพส่งไปยัง  Social Network เช่น Facebook, Multiply, Twitpic ฯลฯ หรือแม้แต่วิดีโอไปยัง YouTube และ Facebook โดยใช้การส่งเข้าเมลลับที่เว็บนั้นจะให้มาทางอีเมลหรือส่ง SMS แล้วเราก็แค่ส่งเมล ที่แนบไฟล์วิดีโอหรือรูปภาพไปตามอีเมลนั้น เท่านี้ภาพของคุณหรือ  Status ที่ถูกส่งมาก็จะมีไอคอนเล็กๆ ที่แปลว่า อัพโหลดจากมือถือ ปรากฏให้เพื่อนที่ท่องเว็บได้เห็น (เท่ซะไม่มีล่ะ!)

จะเห็นได้ว่าการใช้ชีวิตออนไลน์อาจจะมีค่าบริการโทรศัพท์ตามมาในเวลาไม่กี่เดือน อาจจะมากกว่าราคาโทรศัพท์มือถือก็ได้ ไม่ว่าจะเป็น GPRS/EDGE (ต่อไปอาจจะเป็น 3G) ดังนั้น อาจจำเป็นต้องเลือกชนิดของบริการให้เหมาะสมด้วย เช่น ใช้บริการ GPRS  แบบเดือนละ 3 ชั่วโมง จ่ายเดือนละ 30 บาท เพื่อความมั่นใจก็อาจจะตรวจสอบค่าบริการเป็นระยะๆ ด้วยก็ได้ เผื่อว่ามี  โปรโมชั่นใหม่ที่น่าสนใจและกำลังแข่งขันเรื่องราคาในแต่ละ    เครือข่ายมากไปกว่านั้นขณะใช้บริการอินเทอร์เน็ตก็อาจจะมี   ปัญหาให้การรับสายได้ อย่างเช่นการใช้ Facebook ก็อาจจะกดวางสายไปโดยที่ไม่ได้ตั้งใจอาจเป็นสาเหตุให้เกิดปัญหาครอบครัวตามมา เพราะไม่มีเวลารับสายหรืออุบัติเหตุบนท้องถนน เพราะมัวแต่ Retweet ข้อความของเพื่อนใน Twitter หากคุณติดการเล่นอินเทอร์เน็ต (บนมือถือ) มากเกินไป

Source:  Ecommerce magazine
logo_ecommerce


  •  
  •  
  •  
  •  
  •