Perfect Banner Ad ‘ออกแบนเนอร์โฆษณาให้เพอร์เฟ็ค’

  • 92
  •  
  •  
  •  
  •  

Banner Ad หรือแบนเนอร์โฆษณาออนไลน์ ปัจจุบันมีหลากหลายประเภทด้วยกัน ตั้งแต่แบนเนอร์ที่เป็นแบบเบสิคดั้งเดิมที่มาด้วยนามสกุลของภาพเป็น .gif จนเดี๋ยวนี้วิวัฒนาการของแบนเนอร์เปลี่ยนไปมากมาย มีทั้ง วิดีโอแบนเนอร์ (Video Banner) ที่เราสามารถนำวิดีโอมาใส่เป็นโฆษณา อินเทอร์แร็คทีฟแบนเนอร์ (Interactive Banner) ที่สามารถออกแบบให้เป็นเกมบนแบนเนอร์ หรือการแสดงคอนเท้นท์บนแบนเนอร์  ริชมีเดียแบนเนอร์ (Rich Media Banner) ที่ให้เราทำได้แทบทุกอย่างบนแบนเนอร์ ทั้งเกม วิดีโอ การคลิกเพื่อชมบางอย่าง การแสดงลุกเล่นของโฆษณาให้ตื่นตาตื่นใจ เป็นต้น

ที่สำคัญคือแบนเนอร์โฆษณาออนไลน์เป็นสิ่งที่วัดผลได้ ขึ้นอยู่กับเทคโนโลยีที่นำมาใช้ ซึ่งจะช่วยให้เราวัดได้ตั้งแต่จำนวนคลิกที่เกิดขึ้นไปจนถึงการเข้าชมวิดีโอ ชมกี่ครั้ง ชมจนจบหรือไม่ และยังสามารถวัดผลไปถึงยอดขายหรือยอดสมาชิกได้เลย

ด้วยเหตุนี้ แบนเนอร์โฆษณาจึงยังเป็นส่วนสำคัญของการทำการตลาดออนไลน์ การโปรโมทสิ่งที่ต้องการไปยังกลุ่มเป้าหมายตามเว็บไซต์ต่างๆ ถึงแม้จะมีการทำโฆษณาในรูปแบบอื่นนอกเหนือจากแบนเนอร์ และทำให้สัดส่วนการซื้อแบนเนอร์ลดลงก็จะยังไม่สามารถทำให้ความสำคัญของแบนเนอร์หายไปได้ในปัจจุบัน

ด้วยเหตุนี้ การออกแบบโฆษณาบนแบนเนอร์จึงถือเป็นเรื่องสำคัญอย่างหนึ่งที่จำต้องทราบไว้ และให้แน่ใจว่าแบนเนอร์โฆษณาของคุณมีหลักในการออกแบบที่ถูกวิธี และใช้ประโยชน์ได้สูงสุดกับกลุ่มเป้าหมายที่พบเห็นมีความรู้สึกสนใจและอยากจะคลิกที่แบนเนอร์นั้น

8 สิ่งสำคัญสำหรับแบนเนอร์โฆษณา

  1. อินเทอร์แรคทิวิตี้ (Interactivity)
    แบนเนอร์ที่ดี ต้องสามารถดึงความมีส่วนร่วมกับผู้พบเห็น มีลูกเล่นให้โต้ตอบ และสร้างความอยากรู้ อยากสัมผัส และอยากคลิก   แบนเนอร์ที่มี Interactivity จะช่วยทำให้การรับรู้แบรนด์สินค้า (Brand Awareness) ของผู้พบเห็นมีมากขึ้นถึง 63%    Interactivity ที่ว่านี้ เป็นได้ทั้ง ภาพ เสียง และภาพแอนนิเมชั่น ที่มีความโดดเด่นจากเว็บไซต์ที่นำแบนเนอร์ไปวางไว้
  2. ใช้พื้นที่ให้คุ้มค่าและเหมาะสม (Good use of space)
    พื้นที่แบนเนอร์ส่วนมาก จะมีขนาดให้เราออกแบบได้ไม่มากนัก  การใช้พื้นที่ให้คุ้มและเหมาะสมที่สุดจึงเป็นเรื่องที่มองข้ามไม่ได้  เพราะทุกพืนที่สามารถถึงความสนใจจากผู้พบเห็นได้หากออกแบบมาอย่างดี   ควรให้แน่ใจว่าสิ่งที่ต้องการสื่อไปยังกลุ่มเป้าหมายได้รวมอยู่ในการออกแบบด้วย เช่น ภาพ โลโก้ ข้อความ และข้อความที่ชวนให้เกิดการคลิก   สิ่งที่ควรจำ คืออย่างออกแบบแบนเนอร์ให้รกและมีลูกเล่นมากจนเกินไป เพราะอะไรที่พอดี ย่อมดีกว่าอะไรที่มากเกินไป จากที่ชอบอาจจะกลายเป้นการสร้างความรำคาญให้กับผู้พบเห็นได้
  3. ภาพต้องน่าสนใจ (Compelling Imagery)
    แน่นอนว่าภาพต้องเป็นส่วนสำคัญ เพราะสามารถสื่ออะไรได้หลายอย่าง และภาพยังเป็นสิ่งที่ดึงดูดความสนใจของผู้พบเห็นได้ก่อนสิ่งอื่นใด  การเลือกภาพมาใช้บนแบนเนอร์จึงต้องเลือกให้ตรงกับสิ่งที่ต้องการสื่อ หรือแสดงถึงความเป็นเอกลักษณ์ของแบรนด์ แคมเปญ หรือสินค้าอย่างสวยงาม และดูไม่โฆษณามากจนเกินไป
  4. ข้อความที่มีครีเอทีฟ (Creative Message)
    เมื่อได้ภาพและทีมของแบนเนอร์แล้ว ข้อความที่เขียนบนแบนเนอร์ก็ต้องเรียกร้องความสนใจได้ดีเช่นกัน โดยเฉพาะข้อความที่มีครีเอทีฟ จะสามารถดึงดูดความสนใจของกลุ่มเป้าหมายในทันทีที่เห็น
  5. ออกแบบให้เกิดการคลิก (Call to action)
    ส่วนนี้เป็นส่วนที่ยากสุด หากเป็นเมื่อก่อนก็คงทำได้ไม่ยากนัก เพราะเดี๋ยวนี้ ลองใส่คำว่า “คลิกเลย” “รับฟรี” ก็คงไม่ได้ช่วยอะไรมาก เนื่องจากผู้ใช้อินเทอร์เน็ตเกิดความคุ้นเคยกับ Call to action ลักษณะนี้ และไม่หลงเชื่ออีกต่อไป เป็นเพราะเห็นมีทุกแบนเนอร์ เพราะถูกนำมาใช้บ่อย  การออกแบบแบนเนอร์ให้เกิดการคลิกในยุคนี้ จึงน่าจะเกิดขึ้นได้จากองค์ประกอบโดยรวม ทั้ง ภาพ ข้อความ และจุดที่สามารถดึงความสนใจและตอบโจทย์ความต้องการของผู้พบเห็นได้ดี  สำหรับยุคนี้ น่าจะเป็นคำว่า “ลด 70% พร้อมภาพของสินค้าหรือบริการ” ซึ่งถ้าทั้งสองสิ่งนี้ตอบโจทย์ลูกค้าที่เห็น รับรอง คลิกแน่นอน
  6. สื่อถึงแบรนด์ที่ต้องการ (Brand incorporation)
    รูปแบบ โทนสี ของแบนเนอร์ควรบอกถึงเอกลักษณ์ของแบรนด์ และมีรูปแบบการดีไซน์ในทางเดียวกันกับแบรนด์สินค้า หรือตรงกับแคมเปญ  หากแบนเนอร์มีดีไซน์และข้อความแบบหนึ่ง และเมื่อคลิกเข้าไปกลับเจอสิ่งที่ไม่ตรงกับตัวแบนเนอร์ ผู้คลิกแบนเนอร์อาจสับสนได้
  7. ข้อความที่ชัดเจน (Strong text)
    อย่างที่กล่าวไว้ที่ข้อ 5 ว่าข้อความเป็นส่วนสำคัญ คำไหนที่คุณคิดว่าจะดึงดูความสนใจให้คลิกได้ดี คุณก็ต้องแน่ใจว่าคำคำน้ำจะถูกมองเห็นแน่นอน
  8. ตลกให้เหมาะสม (Appropriate humor)
    ใครๆ ก็ชอบ หากมีโฆษณาอะไรที่ทำให้ยิ้ม หรือขำได้  แบนเนอร์ก็เช่นกัน หากคุณมีกิมมิคหรือมุขอะไรที่สามารถนำเสนอในแบบขำๆ ได้ ก็ควรทำ เพราะจะช่วยให้ผู้เห็นโฆษณาจดจำโฆษณานั้นได้เป็นอย่างดี และอาจจะบอกต่อไปยังคนรู้ว่าอีกด้วย

 

แบนเนอร์แบบไหนที่เรียกว่า..ป่วย

ทุกวันนี้ยังมีแบนเนอร์ป่วยๆ มาให้เราได้เห็นอยู่เสมอ ทั้งแบนเนอร์ที่เห็นแล้วตาลายหรือต้องเพ่งให้เห็นตัวหนังสือ หรือแบนเนอร์ที่มีสีสันกระพริบไปมาจนน่ารำคาญ  ควรหลีกเลี่ยงสิ่งต่อไปนี้หากไม่ต้องการให้แบนเนอร์ของคุณดูป่วย

  1. ข้อความที่มากเกินไป (Lost Message)
    อย่าใส่ข้อความทุกอย่างที่ต้องการลงในแบนเนอร์  เนื่องจากพื้นที่ของแบนเนอร์มีจำกัด ควรใส่ข้อความตรงประเด็น กระชับ อ่านง่าย เข้าใจง่าย ข้อความมีแน่นเกินไป จะทำให้คนมองข้ามในทันที
  2. ข้อเสนอผิดๆ (False promises)
    ข้อความที่คลุมเคลือ ไม่เป็นจริงอย่างที่เห็น จะทำให้ผู้คลิกผิดหวังได้  ข้อเสนอ ของรางวัล หรือการโฆษณาเกินจริง เป็นสิ่งที่ต้องหลีกเลี่ยงมากที่สุด เพราะจะทำให้เกิดจำนวนคลิกที่ดี แต่ความไว้ใจ และความอยากมีส่วนร่วมกับแบร์นอาจจะหายไปในทันที
  3. สีของแบนเนอร์ (The colors!)
    อย่าใช้สีที่ฉูดฉาดหรือแรงไปในแบบที่เห็นแล้วรำคาญสายตา  เช่นสีนีออนต่างๆ ที่กระพริบไปมา   สีเหล่านี้เป็นสีที่สร้างความรำคาญและคนส่วนมากเลือกที่จะสนใจ  สีแรงนำหน้ามา ก็ไม่ต้องคิดว่าผู้พบเห็นจะสนใจว่ามีอะไรบนแบนเนอร์

 

[via BuySellAd]


  • 92
  •  
  •  
  •  
  •  
Tukko Nathida
ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์ MarketingOops.com กับความตั้งใจในการนำเสนอเนื้อหาที่ทันเหตุการณ์ และเกิดประโยชน์ ให้สามารถนำเนื้อหาความรู้ และ Insight ไปต่อยอดกับอนาคตของธุรกิจ และการทำงานที่เกี่ยวข้องกับ เทคโนโลยี ครีเอทีฟ การตลาด โฆษณา และสตาร์ทอัพ