ผ่าสูตรทำแคมเปญและอีเวนท์ของ “เวสป้า” ไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน VESPA นำหน้าสร้างความสุขไว้รอทุกคนก่อนเสมอ!!!

  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

เวสป้า (VESPA) เป็นแบรนด์พรีเมียมระดับโลกจากอิตาลีที่เพิ่งมีอายุครบ 77 ขวบในช่วงเมษายนที่ผ่านมา ความพรีเมียมนี้มีที่มาส่วนหนึ่งจากการพาแฟนๆ เข้าสู่โลกที่ทุกการขับขี่คือโอกาสในการเปิดรับความสุขที่เรียบง่ายของชีวิต แถมความรู้สึกของการขี่ VESPA ยังอาจเป็นความสุขที่จะคงอยู่ในความทรงจำไปอีกนาน หลังจากการเดินทางได้ถึงที่หมายไปเรียบร้อยแล้ว

นอกจากการออกแบบที่โฉบเฉี่ยว วิศวกรรมที่แม่นยำ และเสียงเอกลักษณ์ของ VESPA ที่ผสมผสานกันเป็นประสบการณ์ทำให้ VESPA แตกต่างจากคู่แข่งอย่างแท้จริง พลังของ VESPA ยังโดดเด่นมากใน 4 ด้านสำคัญ ทั้งการสร้างอิมแพค ความสร้างสรรค์ การมีสตอรี่เรื่องเล่า และการสร้างชุมชนเข้มแข็ง เห็นได้ชัดจากประวัติศาสตร์ของแบรนด์ที่มีความเกี่ยวข้องกับเสรีภาพของเยาวชนตั้งแต่ช่วงปี 1950 ขณะเดียวกันก็ยังนำหน้าคู่แข่งในตลาดพรีเมียมสกู๊ตเตอร์ ด้วยการปั้นโฆษณาและการเข้าไปอยู่ในภาพยนตร์ฮอลลีวูด รวมถึงการร่วมมือกับแบรนด์แฟชั่นไฮเอนด์ และการร่วมงานกับศิลปินระดับโลก

 

 

จากจุดเริ่มของ VESPA ที่ก่อตั้งในปี 1940 การเป็นสัญลักษณ์ของเสรีภาพของเยาวชนในทศวรรษที่ 1950 ทำให้ VESPA กลายเป็นอมตะและถูกนำเสนอโดยบุคคลที่มีชื่อเสียง ตลอดหลายปีที่ผ่านมา VESPA ยังคงยึดมั่นในมรดกตกทอดอย่างองค์ความรู้สำคัญ พร้อมกับเปิดรับนวัตกรรม นำไปสู่การออกแบบที่ไร้กาลเวลา ซึ่งได้รับการพัฒนาเพื่อตอบสนองความต้องการสมัยใหม่โดยไม่ลดทอนลักษณะที่โดดเด่นดั้งเดิมไป

 

 

หยั่งรากลึกในอดีต พร้อมกับมุ่งสู่อนาคต

หากต้องการแกะสูตรทำแคมเปญและอีเวนท์ของ VESPA เราควรเริ่มจากการมองเรื่องการผสมผสานระหว่างประวัติศาสตร์และนวัตกรรม ที่เป็นสิ่งทำให้ VESPA เป็นสัญลักษณ์สุดเก๋า ที่หยั่งรากลึกในอดีตแต่มุ่งสู่อนาคตเสมอ

VESPA นำเสนอเสน่ห์แบบนี้ได้เพราะการเดินตามแนวคิดที่เกี่ยวข้องกับการสร้างประสบการณ์ที่เรียกว่า “VESPA Experience” ซึ่ง 4 เสาหลักที่ถูกชูขึ้นมาให้โดดเด่นเป็นพิเศษ นั่นคือแฟชั่น (VESPANISTA) ศิลปะ (VESPARTE) ดนตรีและภาพยนตร์ (VESPAFESTA) โดยที่ทุกเสานั้นไม่เพียงมุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่ที่มอบความสุขและรอยยิ้ม แต่ยังรวมถึงความหมายชีวิตที่จะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้คนทุกรุ่นลุกขึ้นมา “เป็นตัวเอง & ใช้ชีวิตอย่างอิสระ” สมกับสโลแกน ‘BEING YOURSELF & LIVE FREELY’

ความไม่ธรรมดาเหล่านี้ทำให้ VESPA ถูกยกเป็นอีกสุดยอดกรณีศึกษา “กลุ่มแบรนด์เก่าที่มุ่งสร้างประสบการณ์ใหม่” เพราะไม่ว่าเวลาจะผ่านไปนานแค่ไหน AUTHENTIC ICONIC BRAND ของโลกตลอดกาลอย่าง VESPA ก็สามารถนำหน้าสร้างความสุขไว้รอทุกคนก่อนเสมอ

 

 

ตัวอย่างหนึ่งในกิจกรรมล่าสุดของแบรนด์ VESPA ที่แสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นเพื่ออยู่ในระดับแนวหน้าของอุตสาหกรรมและมีส่วนร่วมกับชุมชน คืองาน “VESPANISTA WEEKEND ESCAPADE” ซึ่งมีการฉลองความหลงใหลในแฟชั่นของผู้ที่ชื่นชอบเวสป้า และมีการแสดงโชว์พิเศษเปิดตัวรถ Spring Summer 2023 Collection อย่างคึกคัก

 

รับชมบรรยากาศงาน VESPANISTA WEEKEND ESCAPADE ได้ที่

 

ไม่พอ VESPA ยังประสบความสำเร็จในการเข้าถึงตลาดคนรุ่นใหม่โดยเฉพาะกลุ่มวัยรุ่น GEN-Z ด้วยการเล่าเรื่องตัวตนของ 4 พรีเซนเตอร์ผ่านหนังสั้นบนแนวคิด “BEING YOURSELF AND LIVE FREELY” ถือเป็นการเข้าถึงตลาดคนรุ่นใหม่อย่างมี STORY ผ่านการเปิดตัว “เวสปิสตี้” – Vespisti (Friend of Vespa) ครั้งแรกของประเทศไทย ได้แก่ นาย-ณภัทร เสียงสมบุญ, โบกี้ไลอ้อน-พิชญ์สินี วีระสุทธิมาศ, ไบร์ท-วชิรวิชญ์ ชีวอารี และ วิน-เมธวิน โอภาสเอี่ยมขจร โดยทุกคนล้วนมีความทรงจำกับ VESPA มาก่อน

 

 

วันนี้ แม้ VESPA จะรองรับกลุ่มตลาดหลักคือ GEN-X และ GEN-Y แต่แบรนด์มีเป้าหมายที่จะจุดประกายความสดใสให้กับผู้บริโภคทุกกลุ่ม ดังนั้น

VESPA จึงมุ่งสื่อสารความสุขและส่งเสริมให้แต่ละคนมีชีวิตที่อิสระและสวยงาม เป็นการเข้าถึงความต้องการและความสุขของผู้คนนอกเหนือจากอุตสาหกรรมยานยนต์

 

 

ดึงดูดได้แม้จะไม่ใช่ผู้ใช้รถสองล้อ

อีกเสน่ห์สำคัญของ VESPA คือความสามารถดึงดูดผู้คนได้แม้จะไม่ใช่ผู้ใช้รถสองล้อ เพราะไม่เพียงกิจกรรมรอบนี้ แต่ VESPA ยังชวนเชิญให้ทุกคนเข้าร่วมกิจกรรมอื่นต่อจากนี้ด้วย การติดตามความเคลื่อนไหวของแบรนด์แบบต่อเนื่อง โดยแม้หลายคนจะไม่ได้เป็นกลุ่มผู้ใช้ยานยนต์ 2 ล้อ แต่ความสวยของ VESPA อาจทำให้เกิดอาการหลงรักและเป็น FRIEND OF VESPA  ได้เช่นกัน

ข้อความหรือสารสำคัญที่แบรนด์เน้นมาตลอดคือ “เป็นตัวเอง & ใช้ชีวิตอย่างอิสระ” ถือเป็นแมสเสจที่สะท้อนถึงการเน้นทำการตลาดแบบไลฟ์สไตล์ เพื่อเชื่อมต่อกับลูกค้า และสร้างความสัมพันธ์ที่ลึกซึ้งขึ้น ทั้งหมดนี้เชื่อมโยงกับแคมเปญหลักของ VESPA นั่นคือ

“Viva la Vespa” หรือที่แปลว่า “เวสป้า จงเจริญ” ในภาษาไทย

 

 

ด้วยแคมเปญนี้ VESPA สื่อถึงการเฉลิมฉลองให้กับเวสป้าทุกคันในประเทศไทย ด้วยการเชิญชวนผู้คนให้สัมผัสประสบการณ์การผจญภัยครั้งใหม่และช่วงเวลาที่น่าจดจำในชีวิต ไม่ว่าจะเป็นตอนเด็กของใครที่ได้ไปโรงเรียนกับพ่อ / ตอนขี่เวสป้าส่งของเพื่อทำงาน / โมเม้นท์ขี่เวสป้าไปเที่ยวกับคนรักรอบเมือง

 

 

แคมเปญและอีเวนท์มากมายเหล่านี้ส่งให้ VESPA เป็นหนึ่งในไม่กี่แบรนด์ที่ก้าวข้ามกาลเวลาในโลกที่เทรนด์แฟชั่นผ่านเข้ามาและออกไปอย่างรวดเร็ว VESPA จึงเป็นตัวอย่างที่โดดเด่นเรื่องประสบการณ์ของแบรนด์ เพราะ VESPA ไม่ได้อยู่แต่ในโหมดการขนส่ง แต่สามารถมอบประสบการณ์ที่ยากจะลืมเลือน ซึ่งรวบรวมสาระสำคัญของอิสระ สไตล์ และการผจญภัยเอาไว้

ผลลัพท์ที่ VESPA ได้รับในวันนี้คือการรับรู้ของผู้บริโภค โดยผู้ขี่ VESPA ถูกมองว่าเป็นบุคคลที่โอบรับสไตล์อันเป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง ไม่กลัวที่จะโดดเด่นกว่าใคร ดังนั้นการเป็นเจ้าของ VESPA ไม่ได้มีความหมายแค่การเป็นเจ้าของรถสกู๊ตเตอร์เท่านั้น แต่ยังเป็นคำประกาศเอกลักษณ์ส่วนบุคคล และสัญลักษณ์ของการเข้าร่วมชุมชนที่แบ่งปันคุณค่าแห่งเสรีภาพ ความเป็นปัจเจกบุคคล และความสนุกสนานในชีวิต ซึ่งเป็นเครื่องพิสูจน์ถึงความสามารถของ VESPA ในการสร้างความสัมพันธ์ทางอารมณ์ที่แข็งแกร่งกับผู้บริโภค

 

 

ที่สุดแล้ว ประสบการณ์ของแบรนด์ VESPA การรับรู้ของผู้บริโภค ประวัติอันยาวนาน และกิจกรรมล่าสุดของแบรนด์ ล้วนมีส่วนช่วยให้ VESPA มีสถานะเป็นแบรนด์ที่โดดเด่นและอยู่เหนือกาลเวลา เพราะในขณะที่โลกเปลี่ยนไป VESPA ยังคงเป็นแหล่งความสุขที่คนรุ่นใหม่พร้อมอ้าแขนรับ ซึ่งในขอบเขตของตลาดพรีเมียมสกู๊ตเตอร์ VESPA ไม่ได้เป็นเพียงแบรนด์ธรรมดาเท่านั้น แต่ยังเป็นวิถีชีวิตด้วย.

 

 


  • 1.3K
  •  
  •  
  •  
  •