“บ้านปู” ส่งแมสเสจผ่านแคมเปญ ‘เพลงรักจากพลังงานสะอาด’ พลิกบทใหม่พลังงานสะอาดสร้างสรรค์เรื่องสนุก

  • 455
  •  
  •  
  •  
  •  

 

หลายครั้งที่เราได้เห็นความร่วมมือกับศิลปิน ให้ร้องเพลงนำเสนอแมสเสจจากแบรนด์เพื่อสร้างการจดจำ แต่สำหรับ “บ้านปู” นั้น ถือเป็นหนึ่งในกรณีศึกษาน่าสนใจเคสล่าสุด ที่ทำให้เห็นว่า ‘บทเพลง’ สามารถถ่ายทอดสิ่งต่าง ๆ ได้มากกว่านั้น

พลังของ “เพลงรักจากพลังงานสะอาด” ที่เป็นคอนเทนต์แกนกลางในแคมเปญล่าสุดของบ้านปู มีส่วนเพิ่มศักยภาพเรื่องการเข้าถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่สูงมาก เพราะสามารถสร้างการมีส่วนร่วมในกลุ่มคน Gen Z ส่งผลให้แบรนด์พลังงานที่ดูไกลตัวอย่าง “บ้านปู” สามารถเข้าใกล้กลุ่มคนรุ่นใหม่ได้มากขึ้น

 

 

ความพิเศษของแคมเปญนี้ จึงไม่ได้จำกัดอยู่ที่การสร้างการรับรู้ว่า ธุรกิจพลังงานของบ้านปูสามารถตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ ของคนรุ่นใหม่ได้เท่านั้น แต่รวมถึงความท้าทายในการสร้างกระแสใหม่ในวงการเพลง จากการนำพลังงานสะอาดที่อยู่รอบ ๆ ตัวเรามาสร้างสรรค์สิ่งดี ๆ ที่ทำให้คนทั่วไปสามารถเข้าถึง มีประสบการณ์ร่วมกันได้ และทำให้ทุกคนรู้ว่า “บ้านปูอยู่ใกล้คุณกว่าที่คุณคิด”

 

ส่งแมสเสจผ่านเพลงให้ได้ผล

บริษัท บ้านปู จำกัด (มหาชน) นั้น คือผู้นำด้านพลังงานที่หลากหลายในระดับนานาชาติ ดำเนิน 3 กลุ่มธุรกิจหลัก ได้แก่ กลุ่มธุรกิจแหล่งพลังงาน กลุ่มธุรกิจผลิตพลังงาน และกลุ่มธุรกิจเทคโนโลยีพลังงาน ในประเทศไทย อินโดนีเซีย จีน ออสเตรเลีย สปป.ลาว มองโกเลีย ญี่ปุ่น สหรัฐอเมริกา และเวียดนาม

ดังนั้น สิ่งที่บ้านปูเชี่ยวชาญคือ การส่งมอบพลังงานที่ดีให้กับโลกใบนี้ แต่สำหรับการทำแคมเปญนั้น บ้านปูต้องค้นหาคำตอบเกี่ยวกับการสื่อสารเรื่องพลังงาน เพื่อให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ให้ได้มากที่สุด และคำตอบนั้นก็คือ คนรุ่นใหม่ “ไม่ได้ต้องการแมสเสจที่ซับซ้อนและเข้าใจยาก” เพราะฉะนั้นแนวคิดการทำ ‘เพลงรัก’ จึงน่าจะตอบโจทย์การสื่อสารที่ดีที่สุดระหว่างบ้านปูและผู้คนในยุคนี้

 

 

แนวคิดนี้ถูกจับคู่กับความตั้งใจของบ้านปู ที่มุ่งมั่น “ส่งมอบพลังงานที่ดีขึ้นเพื่ออนาคต” (Smarter Energy for the Future) ทำให้เกิดจุดเริ่มต้นในการทำแคมเปญที่นำพลังงานที่สมาร์ทและสะอาดมาสร้างสรรค์สิ่งใหม่ที่มีความใกล้ชิดกับผู้คนบนความท้าทายเรื่องการอธิบายเรื่องพลังงานให้คน Gen Z ฟัง ที่จะต้องเข้าใจและเข้าถึงได้ง่าย

“เพลงรักจากพลังงานสะอาด” จึงเกิดขึ้นในฐานะแคมเปญล่าสุดของบ้านปู ที่เชื่อมโยงไลฟ์สไตล์ของคนยุคใหม่กับกลยุทธ์ Greener & Smarter ของบ้านปูแบบลงตัว โดยความพิเศษของแคมเปญนี้คือการนำ ‘โซลูชันพลังงาน’ มาผลิตไฟฟ้าและใช้ในทุกกระบวนการของแคมเปญ ตั้งแต่การอัดเพลง ถ่ายมิวสิกวีดีโอ ตลอดจนการจัดมินิคอนเสิร์ตที่สยามแควร์ เมื่อวันที่ 11 พ.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนับเป็นครั้งแรก ๆ ของประเทศไทยที่มีการจัดคอนเสิร์ต โดยนำพลังงานสะอาด อย่างพลังงานแสงอาทิตย์ มากักเก็บไว้ในโซลูชันของบ้านปู เพื่อสร้างแสง สี เสียง บน Solar Stage ตลอดทั้งงานสอดคล้องกับความมุ่งมั่นของบ้านปูที่อยากทำให้ทุกคนเป็นส่วนหนึ่งของการใช้พลังงานสะอาดเพื่อโลกที่ดีขึ้นได้ เพราะแม้แต่เพลงรัก ก็สามารถสร้างสรรค์ได้ด้วยพลังงานสะอาด

 

 

แคมเปญนี้มีกระบวนการที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน เพราะบ้านปูได้นำ ‘โซลูชันพลังงาน’ เข้ามาใช้จ่ายไฟฟ้าในการแคมเปญ ซึ่งโซลูชันที่ว่านี้ประกอบด้วย 2 ส่วนหลัก ๆ คือ ระบบผลิตและกักเก็บไฟฟ้าจากพลังงานแสงอาทิตย์ที่สามารถเคลื่อนย้ายไปใช้งานได้ทุกพื้นที่ และ Energy Box ที่มีความจุแบตเตอรี่ถึง 1 MWh สามารถจ่ายไฟฟ้าให้บ้านหนึ่งหลังได้เป็นระยะเวลาประมาณ 1 เดือน

 

Insert MV เพลงเป็นเธอ (Brighter Sky)

 

นอกจากนี้ยังได้ศิลปินที่เต็มเปี่ยมไปด้วยพลังบวก มีแนวคิดอยากเห็นโลกที่ดีขึ้นกว่าเดิม และมีน้ำเสียงเป็นเอกลักษณ์อย่าง “วี วิโอเลต วอร์เทียร์” มาเป็นตัวแทนคนรุ่นใหม่ในการถ่ายทอดเพลงรักเพลงนี้ได้อย่างลงตัว

 

 

ทั้งหมดนี้หลอมรวมเป็นแคมเปญที่มีความน่าสนใจอีกแคมเปญหนึ่งของปีนี้ เพราะช่วยให้ผู้บริโภคสามารถเข้าใจได้ว่าจริง ๆ แล้วพลังงานสะอาดเป็นเรื่องใกล้ตัวพวกเราทุกคน ขณะเดียวกันก็นับเป็นจุดเริ่มต้นให้คนรุ่นใหม่ได้ทำความรู้จัก และสามารถเข้าถึงแบรนด์พลังงานหลากหลายในระดับนานาชาติ อย่างบ้านปูได้มากขึ้น ด้วยการก้าวไป “ทำอะไรสนุก ๆ” ร่วมกัน

 

 

ใกล้ชิดกับบ้านปู

สิ่งที่บ้านปูหวังจากแคมเปญนี้ คือการเชื่อมโยงผู้คนเข้ากับพลังงานสะอาด และจุดประกายให้ทุกคนเห็นว่าพลังงานสะอาดสามารถสร้างสรรค์สิ่งใหม่ได้เสมอ

ความสำเร็จของแคมเปญนี้ คือการที่บ้านปูสามารถสร้างสรรค์ไอเดียออกมาได้อย่างเป็นรูปธรรม และยังมีกระแสตอบรับที่ดีจากยอดวิวของมิวสิกวิดีโอเพลง “เป็นเธอ” (Brighter Sky) จากความลงตัวในหลาย ๆ อย่าง ทั้งเนื้อเพลง การเล่าเรื่อง และผู้ถ่ายทอดบทเพลง ทำให้มีผู้เข้าชมรวมทั้งในช่องทาง YouTube และบน Facebook กว่า 3 ล้านวิว ในระยะเวลา 1 เดือน นับจากวันที่ปล่อย MV นับว่าบ้านปูได้สร้างประสบการณ์ต่อแบรนด์ (Brand Experience) ร่วมกับกลุ่มเป้าหมายอย่างแท้จริง

ที่สุดแล้ว แมสเสจสำคัญที่สามารถสื่อสารด้วยเพลงผ่านแคมเปญนี้ ก็คือ “ความรัก” ที่เป็นพลังขับเคลื่อนให้ทุกคนกล้าคิด กล้าทำ และก้าวออกไปสร้างสรรค์สิ่งใหม่ ๆ ที่ดีให้กับโลกใบนี้ เช่นเดียวกับเนื้อเพลงท่อนหนึ่งที่ว่า “เคยได้ยินว่ารักจะเปลี่ยนโลกของเราได้ทั้งใบ เพิ่งเข้าใจ…โลกหมุนด้วยรักคือเรื่องจริง”

 

“เพลงรักจากพลังงานสะอาด” จึงนับเป็นแคมเปญที่บ้านปูสามารถชูจุดยืนตอบไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้จริงๆ


  • 455
  •  
  •  
  •  
  •