Lazada กับภารกิจ Cross-Generational Marketing ส่งโฆษณา #Lazadaแค่ฟอลก็ฟิน ชูความคุ้มค่าที่ครองใจนักช้อปทุกวัย

  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •  

 

Lazada เป็นหนึ่งในแบรนด์ล่าสุดที่เดินนำหน้าเทรนด์การตลาดสุดฮอต นั่นคือ Cross-Generational Digital Marketing ที่มีแนวโน้มจะส่งอิมแพคแรงขึ้นอีกในปี 2022 ก้าวล่าสุดของLazada คือการออกโฆษณาใหม่ที่บอกเล่าชีวิตจริงของแม่ Gen X และลูก Gen Z ที่สะท้อนเรื่องราวด้วยประเด็นเรื่องความคุ้มค่าของดีลส่วนลดและโปรโมชั่นต่างๆ ที่เป็นหัวใจสำคัญของแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซอย่างลาซาด้า ซึ่งบทสรุปก็นำไปสู่อารมณ์ดราม่าว๊าวซ่าชวนอมยิ้มของคน 2 Gen จนหลายคนน่าจะอยากจะคลิกไปกดฟอลโลว์ Lazada เลยทันทีหลังดูจบ

Lazada ตั้งชื่อวิดีโอโฆษณาใหม่ว่า “​​แม่บ้านไหนก็ชอบใช้ลูกซื้อของทั้งนั้น!! แค่ 22 บาท!! ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่” ชื่อวิดีโอนี้น่าสนใจ ในฐานะภาพสะท้อนถึงอินไซต์ของชีวิตคุณแม่ ที่ชอบฝากคุณลูกสั่งซื้อของออนไลน์ให้ ประเด็นว่า “ทำไม 22 บาท จึงเป็นเรื่องใหญ่” ถูกจุดประกายผ่านแฮชแทค #Lazadaแค่ฟอลก็ฟิน จนปรากฏอยู่ทั่วโลกออนไลน์ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา Lazada หยิบอินไซต์ของ Gen X และ Gen Z มาตีแผ่ผ่านโฆษณา โดยมีสองแม่ลูกเป็นผู้ถ่ายทอดอย่างมีอารมณ์ขัน ซึ่งเป็นการจี้ตรงจุดแบบที่ไม่เคยมีแบรนด์ไหนทำ และจากการศึกษาระยะแรกก็พบว่า เยาวรุ่น Gen Z ไม่ฟอลเพจไหนนอกจากใจตัวเองจริงๆ

 

เทรนด์ฮอต Cross-Generational Marketing

สำนักวิจัย Pew Research พบว่าปัจจุบันแบรนด์ต่างพยายามเข้าถึงกลุ่มลูกค้าหลากหลายวัย ทั้งเด็กรุ่นใหม่ที่แบรนด์อาจไม่เคยทำการตลาดมาก่อน (Gen Z) และคนรุ่นเก่าที่มีกำลังซื้อมากกว่า (Gen X) ดังนั้นแทบทุกแบรนด์จึงต้องพยายามเข้าใจสิ่งที่สอดคล้องกับตัวตนหรือทัศนคติของแต่ละรุ่น และจะต้องใช้ข้อมูลเชิงลึก เพื่อกระตุ้นกลยุทธ์ด้านเนื้อหาหรือคอนเทนต์ ให้มีความแหลมคมยิ่งขึ้นต่อเนื่องถึงหลายปีข้างหน้า

ดูเหมือน Lazada จะเข้าใจเทรนด์นี้ดี และรู้ว่านิสัยเฉพาะของ Generation Z ทำให้แบรนด์ต้องปรับโพสิชั่นแล้วให้ความสำคัญเป็น Top priority ที่มีลำดับเข้มข้นสูงสุด ในขณะเดียวกัน การวิจัยหลายชิ้นก็แสดงให้เห็นว่า กลุ่ม Baby Boomer และ Generation X จำนวนมากมีส่วนร่วมในตลาดช็อปปิ้งออนไลน์ ทั้งหมดนี้ผลักดันให้ Lazada ต้องสร้างกลยุทธ์ด้านเนื้อหาที่พูดกับคนทั้ง 2 รุ่น เพื่อให้ธุรกิจเติบโตในระยะยาว

 

 

การบุกตลาดคน 2 Gen เป็นเรื่องที่ควรทำ เพราะวันนี้กลุ่ม Baby Boomer และ Gen X มีความสำคัญต่อตลาดอีคอมเมิร์ซในระดับสูง พร้อมกับที่ Gen Z ถูกยกให้เป็นศูนย์กลางของกลยุทธ์การตลาด เพราะคนรุ่น Gen Z เป็นผู้ใช้อินเทอร์เน็ตกลุ่มใหญ่ คิดเป็นกว่า 28% ของฐานผู้ใช้ Instagram รวมทั่วโลกในปี 2021 ตามการคาดการณ์ของ eMarketer และตามรายงานจาก Bank of America รายได้รวมของ Gen Z จะสูงถึง 33 ล้านล้านดอลลาร์ภายใน 9 ปีนับจากนี้ และจะสูงกว่ารายได้ของคนรุ่นมิลเลนเนียลภายในปี 2031

สำหรับประเทศไทย ข้อมูลจากบริษัท INTAGE Thailand พบว่า Gen Z ที่เป็นลูกของ Gen X ในประเทศไทยจะมีจำนวนกว่า 12 ล้านคน ซึ่งแม้ Gen Z จะมีจำนวนน้อยเมื่อเทียบกับ Baby Boomers และ Gen Y แถมยังมีแนวโน้มลดลงต่อเนื่องเพราะ Gen X แต่งงานน้อยลง หรือแต่งงานแล้วไม่มีลูก หรือมีลูก 1 – 2 คนเท่านั้น แต่ Gen Z จะเป็นประชากรกลุ่มที่มีพลังทั้งการแสดงออกซึ่งสิทธิและเสียงในสังคม รวมถึงจะมีบทบาทและช่วยชี้นำการเลือกซื้อสินค้าให้กับผู้ที่สูงวัยมากกว่า

 

 

ชีวิตจริง “แม่ฝากสั่ง-ลูกไม่ฟอล”

งานวิจัยหลายชาติรวมถึงไทยพบว่า Gen Z จะเป็นผู้ที่มักหาข้อมูลจากประสบการณ์ของตัวเอง และแหล่งข้อมูลอื่นที่ไม่เกี่ยวกับแบรนด์ ซึ่งแปลว่า “เด็ก Gen Z ไม่ฟอลเพจไหนนอกจากใจตัวเอง” เหมือนที่ลูกสาวในโฆษณาของ Lazada คร่ำครวญ

 

 

การสำรวจพบว่าจากเดิมที่ Customer Journey ของการหาข้อมูลบนดิจิทัลมักประกอบด้วย 3O คือ Own Information ข้อมูลจากประสบการณ์ตรงของตัวเอง / Others Information ข้อมูลจาก Social Media – Website ที่ไม่ใช่ของแบรนด์  เช่น Blogger หรือ Reviewer / Outer Information ข้อมูลที่แบรนด์จัดเตรียมไว้ให้ แต่ Customer Journey ในการหาข้อมูลของ “Gen Z” จะเหลืออยู่ 2O คือ Own Information จากประสบการณ์ที่ผ่านมาของตัวเอง และ Others Information หาข้อมูลจากบุคคลที่ 3 ที่ไม่ได้เกี่ยวกับแบรนด์ ยิ่งตอกย้ำให้เห็นว่า Gen Z เลือกที่จะเชื่อ หรือให้ความไว้วางใจในแหล่งข้อมูลจากประสบการณ์จริงของตัวเอง หรือของบุคคลอื่น ที่ไม่ใช่มาจากแบรนด์

สารที่ Lazada สื่อถึง Gen Z ในโฆษณาใหม่ จึงเน้นจุดยืนเข้าใจความคิดของคน Gen Z โดยเฉพาะคนที่เป็นลูก ซึ่งคุณแม่ชอบฝากสั่งซื้อของ คำพูดว่า “แค่ 22 บาท!! ทำไมต้องทำให้เป็นเรื่องใหญ่” และ “เรียนก็หนัก คูปองก็ต้องกด ดูสิ ผมร่วงหมดแล้ว!” สะท้อนความเข้าใจว่า “แม่จะเอาอะไรจากหนูอีก”พร้อมกับบอกคำตอบมาให้ผ่านแฮชแทคอย่างแนบเนียนว่า #Lazadaแค่ฟอลก็ฟิน

ในโฆษณานี้ Lazada รวมอารมณ์ขันผ่านวลี “ต๊าช” จนยกระดับให้การรับโปรโมชันลดราคาเป็นเรื่องสิทธิประโยชน์แห่งความโชคดีที่คน Gen Z คู่ควร และยังบอกชัดเจนว่าดีล Lazada ไม่ได้ลดราคาหลักสิบหลักร้อย แต่ลดถึงหลักพัน ไปจนถึงหมื่น รวมถึงการขมวดประเด็นเรื่องศักดิ์ศรีของการได้ซื้อสินค้าราคาประหยัดกว่าคนอื่นๆ ทุกอย่างผสมกันลงตัวบนความดราม่าที่มีเอกลักษณ์ของละครไทย

Lazada ไม่อ้อมค้อมที่จะบอกว่าการกดติดตาม Lazada ไว้ในทุกช่องทาง และช่วยให้ทุกคนได้รู้ส่วนลดและโปรโมชั่นก่อนใคร ไม่พลาดแคมเปญเด็ดและไอเท็มติดเทรนด์ ดังนั้นจงกดติดตาม เเละสับตะไคร้ (เอ้ยยย) ซับสไครบ์ Lazada กันเถิด โดย 5 ช่องทางที่ถูกโปรโมทในโฆษณานี้คือFacebook: https://lzd.co/LazadaFB21TH / IG: https://lzd.co/LazadaIG21TH และ Twitter:https://lzd.co/LazadaTWT21TH รวมถึง TikTok: https://lzd.co/LazadaTIKTOK21TH และ LINE:https://lzd.co/LazadaLINE21TH ที่ขาดไม่ได้คือ YouTube: https://lzd.co/LazadaYouTube21TH

 

 

Lazada คิดและทำวิดีโอมาปังขนาดนี้แล้ว ดูเสร็จก็อย่าลืมไปกดฟอลโลว์ Lazada กัน สามารถติดตามLazada ผ่านช่องทางต่างๆ ทางโซเชียลมีเดียได้ที่ Facebook , Instagram, Twitter ได้เลย.

________

________

ลิงก์วิดีโอ

FB post: https://fb.watch/8qn-o_7_g4/

Youtube post: https://youtu.be/dD6OxoYdSNY+

 

 

 

 


  • 3.3K
  •  
  •  
  •  
  •