เดนท์สุ เปิดตัว “เดนท์สุ โก แบงค็อก” เอเจนซี่เล็กที่ก้าวได้เร็ว พร้อมกลยุทธ์การทำตลาดแบบ 360 องศา

  • 376
  •  
  •  
  •  
  •  

dentsu

กว่า 70 – 80% ของผู้บริโภคมักเปลี่ยนใจเมื่ออยู่หน้าชั้นวางสินค้า นั่นหมายความว่า การทำโฆษณา TVC อย่างเดียวอาจไม่พอ แบรนด์และเอเจนซี่ต้องคิดงานตั้งแต่ต้นน้ำ จนถึงปลายน้ำ เพื่อชนะใจลูกค้าให้ได้ในวินาทีสุดท้าย

เมื่อพฤติกรรมผู้บริโภคเปลี่ยน ส่งผลให้ภาคธุรกิจเปลี่ยนไปด้วย เมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้ว เดนท์สุ ประเทศไทย ได้เปิดตัว CDC หรือ Communication Design Center โมเดลธุรกิจที่ใช้สร้าง Business Solution ให้ลูกค้า โดยไม่จำกัดว่าตัวเองเป็นเอเจนซี่ มีเดียเอเจนซี่ หรือดิจิทัลเอเจนซี่ แต่ทำงานแบบเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้าที่พร้อมเติบโตไปด้วยกัน

005.ริวทาโร่ เซกิ Chief of Business Solution - เดนท์สุ โก แบงค็อก

มาถึงปีนี้ คุณริวทาโร่ เซกิ Chief of Business Solution เดนท์สุ โก แบงค็อก ในกลุ่มบริษัท เดนท์สุ อีจิส เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) (Dentsu Aegis Network) หรือ (DAN) เผยว่า เมื่อปลายปีที่แล้ว Dentsu (ประเทศไทย) ได้เปิดตัว CDC ซึ่งได้รับการตอบรับเป็นอย่างดี โดยในช่วงเวลา 2 ปีตนเองประจำอยู่ในประเทศไทย ก็เล็งเห็นว่าโมเดลนี้เหมาะกับประเทศไทย และสามารถต่อยอดได้ ทำให้ตัดสินใจตั้ง เดนท์สุ โก แบงค็อก (Dentsu Go Bangkok) เอเจนซี่เลือดใหม่ในกลุ่มเดนท์สุเพื่อให้บริการลูกค้าครบวงจร โดยไม่จำกัดว่าต้องเป็นเรื่องโฆษณาอย่างเดียว

กลยุทธ์ One Table Solution

เมื่อแยกตัวออกมาชัดเจน ทำให้เดนท์สุ โก แบงค็อก ทำงานได้เร็วและกระชับมากขึ้น โดยมีการวางกลยุทธ์การสื่อสารและทำตลาดแบบครบวงจรแบบ 360 องศา (Integrated Marketing Communication 360 degree) เพื่อเปลี่ยนพฤติกรรมของผู้บรโภค ณ จุดขาย หรือ The Last Mile ซึ่งเป็นหัวใจสำคัญที่ช่วยกระตุ้นให้เกิดการตัดสินใจซื้อในขั้นสุดท้าย

009.นภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ General Manager, Creative - เดนท์สุ โก แบงค็อก

Go ในชื่อ เดนท์สุ โก แบงค็อก หมายถึง ความเร็ว และ Go ในภาษาญี่ปุ่น หมายถึง 5 (เลข 5) ซึ่งแทนสัญลักษณ์ของการไฮไฟว์ สื่อถึงการทำงานแบบเป็นพาร์ทเนอร์กับลูกค้า คุณนภเกตน์ ถวัลย์อรรณพ General Manager Creative เผยว่า ในยุคดิจิทัลทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปเร็วมาก แบรนด์ก็ต้องปรับตัวทัน อัปเดทแบบวันต่อวัน ด้วยความที่เราเป็นเอเจนซี่ขนาดเล็ก กลยุทธ์การทำงานแบบ One Table Solution เป็นการลดขั้นตอนยุ่งยากที่มักพบเจอในองค์กรใหญ่ การมีทีมงานประมาณไม่เยอะ ก็ทำให้การทำงานเป็นไปด้วยความรวดเร็ว ทุกอย่างสามารถเคาะให้จบได้บนโต๊ะเดียวกัน หรือบางครั้งก็จบทุกอย่างได้ภายใน 2 สัปดาห์ ไม่ว่าจะเป็นการวิเคราะห์ตลาด พฤติกรรมผู้บริโภค วาง Position ของแบรนด์ และวางแผน Communication ทุกรูปแบบ นอกจากนี้ ยังมีการทำ Workshop เพื่อให้ลูกค้าและทีมงานมีความเข้าใจที่ตรงกัน

ทีมงานทุกคนทำได้มากกว่า 1 อย่าง และพร้อมเป็น Solution Director ให้ลูกค้า

ด้าน คุณวิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ General Manager, Business เดนท์สุ โก แบงค็อก ในกลุ่มบริษัท เดนท์สุ อีจิส เน็ตเวิร์ค (ประเทศไทย) กล่าวว่า เดนท์สุ โก แบงค็อก เกิดจากการรวมตัวของคนรุ่นใหม่ ทุกคนมีทักษะมากกว่าสิ่งที่ตัวเองทำ ซึ่งทำได้มากกว่า 1 อย่าง และพร้อมเป็น Solution Director ให้ลูกค้าได้ ไม่ว่าจะเป็นครีเอทีฟ หรือฝ่าย AE เพื่อแก้ปัญหาและรองรับความต้องการของลูกค้า

007.วิจักษณ์พงศ์ เจริญขวัญ General Manager, Business - เดนท์สุ โก แบงค็อก

“เรามีทีมงานที่เป็นคนรุ่นใหม่ประมาณ 20 คน ที่มีความสามารถในการขบคิดกลยุทธ์ทางการตลาดแบบ 360 องศา หรือ Integrated Marketing Communication ที่รวมทั้งหมดซึ่งได้แก่ Above the line หรือ การโฆษณาทางโทรทัศน์ ป้ายบิลบอร์ด และการทำตลาดเจาะกลุ่มเป้าหมายในพื้นที่ Below the line ผ่านอีเว้นท์ โปรโมชั่นแคมเปญ ประชาสัมพันธ์ อินฟลูเอ็นเซอร์ มาร์เก็ตติ้ง รวมถึงกิจกรรมการตลาดต่างๆ ณ จุดขาย และเราพร้อมทำงานร่วมกับลูกค้าอย่างใกล้ชิด เพื่อหาโซลูชั่นที่ดีที่สุด เพื่อช่วยเหลือลูกค้าให้สามารถทำตลาดชนะใจผู้บริโภคกลุ่มเป้าหมายได้”

ปัจจุบันเดนท์สุ โก แบงค็อก ดูแลกลุ่มลูกค้ากลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม ได้แก่ บริษัท เอฟแอนด์เอ็น แดรี่ส์ (ประเทศไทย) จำกัด บริษัทชั้นนำด้านอาหารและเครื่องดื่มในประเทศไทยและกลุ่มประเทศอินโดจีน อาทิ แบรนด์ ทีพอท, แมกโนเลีย, แมกโนเลียพลัสกิงโกะ, นมข้นคาร์เนชัน, นมสเตอริไลส์ ตราหมี, นมตราหมีโกลด์ บริษัท ยาคอบส์ ดาวเออร์ เอ็กเบิร์กส์ ทีเอช จำกัด (JACOBS DOUWE EGBERTS TH Ltd. หรือ JDE TH)ผู้ผลิตและจัดจำหน่ายกาแฟ มอคโคน่า และ บริษัท ไมเนอร์ ฟู้ด กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทภายใต้การดำเนินงานของบริษัท ไมเนอร์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (มหาชน) หรือ MINT เป็นผู้นำธุรกิจร้านอาหารที่มีขนาดใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในเอเชีย โดยดูแลในกลุ่มของ ซิซซ์เล่อร์ และ สเวนเซ่นส์

สำหรับแผนในอนาคต เดนท์สุ โก แบงค็อกวางแผนรุกตลาดต่างประเทศในกลุ่มอินโดจีน ซึ่งจะเข้าไปพร้อมกับลูกค้า โดยตั้งเป้าว่าในปี 2019 จะเดินเครื่องเต็มที่ในประเทศกัมพูชา, ลาว และเวียดนาม พร้อมตั้งเป้าสัดส่วนรายได้ 5 ปีต่อจากนี้ไว้ที่ 4 (ไทย) : 1 (ต่างประเทศ) และปลายปี 2561 วางเป้ายอดขายไว้ที่ 200 ล้านบาท และปี 2562 ไว้ที่ 400 ล้านบาท

โดยรวมแล้วการทำงานของเดนท์สุ โก แบงค็อก ไม่ใช่แค่การทำแคมเปญโฆษณา แต่เป็นการทำตลาดครบวงจรแบบ 360 องศา ที่ให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับลูกค้าในฐานะพาร์ทเนอร์ เพื่อให้ทั้งสองฝ่ายเติบโตไปพร้อมกัน ความท้าทายของเดนท์สุ โก แบงค็อกในเวลานี้จึงอยู่ที่การคิดงานแบบมัลติแพลตฟอร์ม เพื่อให้ลูกค้ากลุ่มอื่นๆ ที่ไม่ใช่แค่อาหารและเครื่องดื่มเข้ามาหา และได้รับบริการครบจบในที่เดียว

 


  • 376
  •  
  •  
  •  
  •