จับตาการสร้างจุดเปลี่ยนครั้งใหม่ของ ‘แสนสิริ’ กับการตั้ง ‘Chief Creative Officer’ คนแรกเพื่อพลิกโฉมวงการอสังหาฯ

  • 6.5K
  •  
  •  
  •  
  •  

1

ถือเป็นการเขย่าวงการอสังหาฯ ไม่น้อย กับเป้าหมายใหม่ที่ใหญ่กว่าเดิมของ ‘บริษัท แสนสิริ จำกัด(มหาชน)’ ในการก้าวสู่ตลาดโลก และต้องการเป็นมากกว่าผู้พัฒนาเพียงที่อยู่อาศัย แต่เป็นแบรนด์ที่ต้องตอบโจทย์และผู้นำเทรนด์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่

เพราะนอกจาการจะเป็นรายแรกของผู้พัฒนาอสังหาฯ ไทยที่ยกระดับแบรนด์สู่ระดับสากลแล้ว ยังได้ดึงนักออกแบบสัญชาติไทยชื่อดังและเป็นที่ยอมรับในระดับโลกอย่าง‘อู้ พหลโยธิน’ มาดำรงตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) คนแรกของแสนสิริ และเป็นประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ คนแรกของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียก็ว่าได้

ก่อนหน้านี้ แสนสิริ นับเป็นผู้ริเริ่มพัฒนาและนำเสนอนวัตกรรมด้านการอยู่อาศัยที่ไม่เคยมีในไทยมาก่อนออกสู่ตลาดอย่างต่อเนื่อง อาทิ ‘Home Service Application’ ที่สามารถใช้งานได้ไม่ว่าจะอยู่ที่ไหน ทั้งสอบถามความคืบหน้าการก่อสร้างบ้าน การถามค่าใช้จ่าย สั่งควบคุมอุปกรณ์ภายในบ้าน ฯลฯ , ‘แสนดี’ หุ่นยนต์ที่ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยบริการส่งจดหมาย พัสดุ และอื่น ๆ เป็นต้น

แต่เมื่อโลกธุรกิจไม่ได้จำกัดอยู่เฉพาะในประเทศไทยอีกต่อไป วันนี้โจทย์ของแสนสิริ จึงใหญ่ขึ้น นั่นคือ การก้าวสู่ตลาดโลก ในฐานะผู้นำเทรนด์ไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตของคนยุคใหม่ในทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็น ด้านการบริหารจัดการอสังหาริมทรัพย์ ไลฟ์สไตล์ ท่องเที่ยว สังสรรค์ และการสร้างแรงบันดาลใจ ตามแนวคิด Complete your living experience

เป้าหมายนี้ ดูจะเป็นเรื่องใหม่สำหรับวงการอสังหาฯ ในบ้านเราที่ส่วนใหญ่จะแข่งกันในการพัฒนาที่อยู่อาศัยเท่านั้น ซึ่งทางแสนสิริเองได้เดินหน้าสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักในระดับโลก ด้วยการแสวงหาและร่วมลงทุนกับพันธมิตรทางธุรกิจชั้นนำในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์และไลฟ์สไตล์ระดับโลกมาทำงานร่วมงาน

โดยเมื่อปลายปี 2560 แสนสิริได้ลงทุนมูลค่า 80 ล้านดอลล่าร์ หรือราว 2,800 ล้านบาท ใน 6 ธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ โมโนเคิล (Monocle)สื่อชื่อดังผู้กำหนดกระแสนิยมด้านไลฟ์สไตล์ทั่วโลก เครือโรงแรมเดอะ สแตนดาร์ด (The Standard)โรงแรมที่พลิกมุมมองการพักอาศัยในโลกยุคใหม่ , จัสท์ โค (Just Co)ผู้ให้บริการ Co-working space ที่มีเครือข่ายใหญ่ที่สุดในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ , และ โฮสต์เมคเกอร์ (Hostmaker)บริษัทบริหารจัดการการเช่าที่อยู่อาศัยชื่อดังจากลอนดอน

ฟาร์มเชลฟ์ (Farmshelf)ผู้สร้างสรรค์นวัตกรรมการเพาะปลูกแบบดิจิทัล และ วันไนท์ (One night)แอพพลิเคชั่นจองโรงแรมสุดฮิป ที่กำลังเป็นที่นิยมของเหล่านักท่องเที่ยวทั้งในประเทศสหรัฐอเมริกาและอังกฤษ

ดึง อู้ พหลโยธิน นั่งตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์คนแรก

2

และก้าวไปอีกขั้น กับการดึง อู้ พหลโยธิน’ นักออกแบบสัญชาติไทยชื่อดังและเป็นที่ยอมรับในระดับโลก เข้ามาร่วมงานในตำแหน่งประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ (Chief Creative Officer) คนแรกของแสนสิริ และเป็นประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์ คนแรกของอุตสาหกรรมอสังหาริมทรัพย์ในเอเชียก็ว่าได้ เพราะแทบไม่เห็นบริษัทพัฒนาอสังหาฯ ที่ใดมีตำแหน่งนี้มาก่อน

ภารกิจสำคัญ ก็คือ การกำหนดและสร้างสรรค์ภาพลักษณ์ของแสนสิริที่ชัดเจน เพื่อสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับผู้อยู่อาศัยรอบด้าน ตั้งแต่การพัฒนาออกแบบ , การพัฒนาด้านการตลาด , มีเดีย , การสร้างแบรนด์ ไปจนถึงออกแบบโครงการพิเศษ เพื่อนำองค์กรไปสู่การเป็นผู้นำด้านการพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่เข้าใจถึงไลฟ์สไตล์ และเป็นผู้กำหนดเทรนด์ในการอยู่อาศัยของคนรุ่นใหม่ในอนาคตมาใช้กับลูกบ้านของแสนสิริ

3

โดยคุณอู้ เป็นผู้ที่มีความสนใจทั้งด้านศิลปะ และการออกแบบมาตั้งแต่เด็ก ทำให้ได้ศึกษาในหลากหลายสาขา เริ่มตั้งแต่การออกแบบเฟอร์นิเจอร์และผลิตภัณฑ์ที่ Kingston University ประเทศอังกฤษ , ด้านสถาปัตยกรรมที่ The Bartlett School of Architecture , ด้านรัฐศาสตร์ที่ The London School of Economics

รวมไปถึงฝึกทักษะเพิ่มเติมด้านการออกแบบ อุตสาหกรรมที่ประเทศฝรั่งเศส ก่อนเปิดสตูดิโอของตนเองในชื่อ “OU BAHOLYODHIN studio” หรือ OBS ณ กรุงลอนดอน เมื่อปีพ.ศ. 2540

นอกจากนี้ ยังเคยดำรงตำแหน่งผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ ของจิม ทอมป์สัน ที่ประสบความสำเร็จในการนำแบรนด์ผ้าไหมไทยไปเทียบเคียงกับแบรนด์เฟอร์นิเจอร์ชั้นนำ และเป็นอาจารย์รับเชิญให้กับสถาบันชั้นนำ อาทิ The Ecole des Beaux Arts in Saint-Etienne ประเทศฝรั่งเศส และ The British Council ประเทศไทย

แสดงวิสัยทัศน์ที่ ‘Art Basel’ งานสำคัญวงการศิลปะระดับโลก

ล่าสุด คุณอู้ ได้แสดงวิสัยทัศน์ของแบรนด์แสนสิริในงาน ‘New Designs for Living in Asia’ ที่จัดขึ้นโดย

ไทเลอร์ บรูเล่ (Tyler Brule) ผู้ก่อตั้งนิตยสารโมโนเคิล ณ โรงแรมอัพเปอร์เฮาส์ ประเทศฮ่องกง งานที่รวบรวมคนดังระดับโลกไว้มากมาย อาทิ ‘ดารา หวง’ (Dara Huang) สถาปนิกชื่อดังและผู้ก่อตั้ง Design Haus Liberty ที่เคยร่วมงานกับบริษัทดีไซน์ชื่อดังระดับโลกอย่างฟอสเตอร์ & พาร์ทเนอร์ (Foster & Partners) และแฮร์ซอก แอนด์ เดอมูรอน (Herzog & de Meuron) ‘เอริค เฉิน’ (Aric Chen) ผู้เชี่ยวชาญที่ปรึกษาด้านดีไซน์ คิวเรเตอร์ด้านดีไซน์และสถาปัตยกรรมของ M+ Museum  รวมถึงเป็นคอลัมน์นิสต์สื่อดังอย่างเมโทรโปลิส (Metropolis) และนิวยอร์คไทม์ส (New York Times) มาร่วมเสวนาเกี่ยวกับการนำนวัตกรรมด้านดีไซน์มาแก้ปัญหาและสร้างสรรค์ในการอยู่อาศัย การใช้ชีวิต และการทำงานของคนรุ่นใหม่ในเอเชีย จัดขึ้นระหว่างงาน Art Basel งานสำคัญของวงการศิลปะระดับโลกในประเทศฮ่องกง โดยมีผู้เชี่ยวชาญด้านเทรนด์ และการดีไซน์ชั้นนำจากทั่วโลกเข้าร่วมรับฟังการเสวนาอย่างคับคั่ง รวมถึงเซเลบริตี้ชื่อดังชาวไทยอย่างโอซา แวง , ปอย ตรีชฎา และวรวิทย์ ศิริพากย์ เจ้าของแบรนด์ปัญญปุริ เป็นต้น

“เราไม่ได้เพียงแค่ต้องการสร้างที่อยู่อาศัยแต่ต้องสามารถเติมเต็มประสบการณ์การใช้ชีวิตได้ในทุกมิติ และหลังจากนี้จะได้เห็นสิ่งใหม่ๆ ที่จะเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของลูกค้าเกิดขึ้นแน่นอน”

ตั้ง Sansiri Creative Studio ศูนย์แห่งการสร้างสรรค์

สิ่งใหม่ที่ว่า เริ่มต้นด้วยการจัดตั้งทีมงาน Sansiri Creative Studioที่จะเข้ามามีส่วนร่วมสร้างสรรค์และสร้างประสบการณ์ใหม่ให้กับลูกค้า โดยเฉพาะการตอบสนองความต้องการแบบ Personalization และ Customization ตามไลฟ์สไตล์ และความต้องการของลูกค้า เพื่อสร้างประสบการณ์เฉพาะบุคคล และสร้างคุณค่า รวมถึงความภาคภูมิใจที่ลูกค้ามีต่อแบรนด์แสนสิริ

ส่วนหลังจากนี้จะมีอะไรใหม่ และว้าวแค่ไหน ต้องติดตามกันต่อไป แต่ที่แน่ ๆ สิ่งที่จะเกิดขึ้น ต้องเดินอยู่ในแกนหลัก คือ มองไปในอนาคต และโฟกัสเรื่องการนำนวัตกรรมทางด้านดีไซน์มาช่วยแก้ปัญหา ตลอดจนสร้างสรรค์แนวทางในการอยู่อาศัย การใช้ชีวิตและการทำงานของคนรุ่นใหม่ ตามวิสัยทัศน์ของแสนสิริที่ต้องการก้าวไปให้ถึง

4

และด้วยความสนใจ บวกกับประสบการณ์การทำงาน ทั้งในประเทศและระดับโลก รวมไปถึงมุมมองที่สอดคล้องกันในการพัฒนาและสร้างสรรค์นวัตกรรมเพื่อตอบสนองการใช้ชีวิตของคนรุ่นใหม่ของประธานบริหารฝ่ายสร้างสรรค์อย่าง อู้ พหลโยธิน เชื่อว่าเขาจะพาแสนสิริเดินไปสู่เป้าหมายที่เต็มไปด้วยความท้าทายได้ไม่ยาก


  • 6.5K
  •  
  •  
  •  
  •