อุตสาหกรรมเกมไทยพุ่งทะยาน 2.2 หมื่นล้านบาท กลุ่มทรู และ โชว์ไร้ขีด ดันงาน THAILAND GAME SHOW ขึ้นเป็นฮับธุรกิจเกมในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ค่ายเกมขนทัพเปิดตัวเกมใหม่พร้อมกันสูงสุดในประวัติการณ์ถึง 20 เกม

  • 24
  •  
  •  
  •  
  •  

พร้อมเปิดพื้นที่ให้แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภค ใช้เป็นช่องทางการตลาดบุกถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่

เมื่ออุตสาหกรรมเกม มีอัตราการเติบโตเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องทุกปี เพราะโลกของเกม ไม่เคยหยุดที่คำว่าวันนี้ และเมื่ออุปกรณ์เทคโนโลยีต่างๆ มีราคาที่จับต้องได้ และกลายเป็นอุปกรณ์ที่มีติดตัวกันทุกคน ประกอบกับอินเทอร์เน็ต และรูปแบบของเกมทำให้ผู้เล่นเข้าถึงได้ง่าย ทุกที่ทุกเวลา และเมื่อเกม จากเรื่องไร้สาระ นำไปสู่กลยุทธ์ทางการตลาด ที่หลายแบรนด์ใช้เป็นเครื่องมือสำคัญในการบุกเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายคนรุ่นใหม่

นายต่อบุญ พ่วงมหา ผู้อำนวยการกลุ่มด้านธุรกิจออนไลน์สเตชั่น บริษัท ทรู วิชั่นส์ กรุ๊ป จำกัด กล่าวว่า “มูลค่าตลาดเกมทั่วโลกในปี 2562 มีมูลค่ารวม 4.6 ล้านล้านบาท ในขณะที่ตลาดเกมเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ มีมูลค่ารวม 140,000 ล้านบาท และสำหรับตลาดเกมในไทยเอง คาดการณ์ว่าจบปีจะมีมูลค่ารวมอยู่ที่ 22,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 13% โดยสัดส่วนประเภทเกมในประเทศไทยแบ่งตามแพลตฟอร์มดังนี้ เกมมือถือ 67%, พีซี (PC) 24% และ คอนโซล (Console) 9% ด้วยปัจจัยประกอบ เมื่อสมาร์ทโฟนกลายเป็นอุปกรณ์ที่อยู่ติดตัวทุกคน อินเทอร์เน็ตเข้าถึงได้ง่ายขึ้น ส่งผลให้สัดส่วนของเกมบนแพลตฟอร์มมือถือจึงสูงเป็นอันดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม ก็ยังมีคนที่นิยมเล่นเกมพีซี และ เกมคอนโซลอยู่เช่นกัน

สำหรับสัดส่วนช่วงอายุของคนเล่นเกมในไทย อยู่ในช่วงวัยรุ่นไล่ไปจนถึงวันทำงานตอนต้นคือ 13-34 ปี และช่วงอายุที่เล่นเกมมากที่สุดคือ 18-24 ปี ซึ่งนับเป็นกลุ่มเป้าหมายที่เป็นวัยรุ่น ซึ่งเป็นกลุ่มเป้าหมายหลักเดียวกับ แบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคหลายแบรนด์เป็นส่วนใหญ่ และเมื่อเกมกลายเป็นความบันเทิงหลักของวัยรุ่นในยุคนี้ การใช้เกมเป็นกลยุทธ์ในการเข้าถึง สื่อสาร และเรียกความสนใจจากกลุ่มวัยรุ่น จึงเป็นกลยุทธ์ทางการตลาดที่มาแรง  งาน Thailand Game Show จึงเปรียบเสมือนงานรวมตัวของวัยรุ่นและคนรุ่นใหม่ และเป็นโอกาสที่ดีของแบรนด์ต่างๆ ที่จะใช้พื้นที่งานสื่อสารตรงไปถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างตรงจุด

สิ่งที่น่าสนใจคือ ธุรกิจในหลากหลายอุตสาหกรรมเข้ามาให้ความสนใจกับการเลือกใช้กลยุทธ์นี้ อาทิ ครั้งแรกที่ ปตท. จะเปิดให้ทดลองสัมผัสเกม NEW HORIZONS ที่พัฒนาขึ้นโดยฝีมือคนไทย จัดเป็นเกมที่เสริมสร้างความรู้ และความคิดสร้างสรรค์แก่เด็กๆ เรื่องพลังงานธรรมชาติ ที่รับรองว่าได้ทั้งความสนุก และความรู้อย่างแน่นอน โออิชิ เตรียมเปิดตัวแคมเปญใหญ่กับกลุ่มเกมเมอร์ และ การ์นิเย่ เมน พาพรีเซนเตอร์ ต่อ ธนภพ มาแบทเทิลเกมสุดมันส์กับเหล่าอินฟลูเอนเซอร์ และนักกีฬา E-Sports ชื่อดัง เป็นต้น”

นายพงศ์สุข หิรัญพฤกษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท โชว์ไร้ขีด จำกัด กล่าวว่า “งาน Thailand Game Show จัดขึ้นปีแรกเมื่อ 13 ปีที่แล้ว ในตอนนั้นยังมีเพียงคอนเทนต์เกมเป็นหลักเพียงอย่างเดียว เน้นไปที่การเปิดตัวเกมใหม่ ในปีนี้นับเป็นปีที่ 14 Thailand Game Show 2019 มีคอนเทนต์และกิจกรรมที่เกิดขึ้นในงานเพิ่มขึ้นหลากหลายมิติ อาทิ การเปิดตัวเกมใหม่พร้อมกันมากถึง 20 เกม จากหลากหลายค่ายเกมทั้งจากในทั้งและต่างประเทศ, การเปิดพื้นที่ของการแข่งขัน E-sports ในสเกลที่ใหญ่ระดับนานาชาติ ซึ่งนับว่าเป็นการแข่งขันในระดับเอเชียแปซิฟิค และที่เป็นความภูมิใจของงานในปีนี้คือ เราได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ คือกระทรวงศึกษาธิการ ในการร่วมผลักดันให้เกมมุ่งสู่ทิศทางที่สร้างสรรค์ พัฒนาจากผู้เล่นไปสู่ผู้สร้าง โดยมีผู้ร่วมออกบูธในงานทั้งหมดมากถึง 55 ราย แบ่งสัดส่วนเป็นผู้ให้บริการเกมและอุปกรณ์การเล่นเกม 65% และแบรนด์สินค้าอุปโภคบริโภคอื่นๆ 35% สะท้อนถึงการตอบรับเป็นอย่างดีในการใช้พื้นที่งานเป็นกลยุทธ์หลักในการสื่อสาร และทำการตลาดถึงกลุ่มคนรุ่นใหม่ คาดการณ์มีผู้เข้าชมงาน 130,000 คน เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 20% คาดเงินสะพัด 3 วัน 200 ล้านบาท ปัจจัยความสำเร็จของงานนี้มีอยู่ 4 ข้อหลักคือ เกมที่หลากหลาย, ตรงกับไลฟ์สไตล์ของวัยรุ่น, E-sports กีฬายุคใหม่ของคนรุ่นใหม่ และผสมผสานความบันเทิงทุกรูปแบบไว้ในงานเดียว

  งาน Thailand Game Show 2019 จัดขึ้นระหว่างวันที่ 25-27 ตุลาคม 2562 เวลา 10.00-20.00 น. ณ รอยัล พารากอน ฮอลล์ ชั้น 5 ศูนย์การค้าสยามพารากอน นับว่าเป็นมหกรรมงานเกมอันดับหนึ่งในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ซื้อบัตรราคาพิเศษ พร้อมส่วนลดและสิทธิพิเศษมากมายได้ผ่านแอป Shopee พร้อมอัพเดทข่าวสารได้ทุกวันที่ www.thailandgameshow.com หรือเฟซบุ๊ก Thailand Game Show และแอปพลิเคชัน Thailand Game Show #TGS2019 #TGS2019TOMORROW


  • 24
  •  
  •  
  •  
  •