อยากรู้เรื่องแอร์ ต้องบุกเข้าถ้ำแอร์ “ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า” ค้นหาที่มาของความเย็น

  •  
  •  
  •  
  •  
  •  

AIR HANDLING UNIT ZONE_2

เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูร้อน หนึ่งในธุรกิจที่แข่งขันกันอย่างดุเดือด เหมือนอุณหภูมิบ้านเราในเวลานี้ คงหนีไม่พ้น ตลาดเครื่องปรับอากาศ ที่มีมูลค่าตลาดถึง 3 หมื่นล้านบาท ทั้งในด้านยอดขาย และนวัตกรรมที่นำมาใช้ โดยเฉพาะระบบอินเวอร์เตอร์ที่กำลังได้รับความนิยม จะเห็นได้จากหลายค่ายที่ทำตลาดอยู่ในขณะนี้

แต่ทว่า การทำตลาดในปัจจุบัน ราคา และคุณภาพก็ไม่ใช่ปัจจัยเดียวที่จะซื้อใจผู้บริโภคได้ นวัตกรรมและเทคโนโลยี ก็เป็นส่วนสำคัญเช่นกัน ล่าสุด บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด จึงได้ทุ่มงบกว่า 40 ล้านบาท เปิด “ศูนย์ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า” ในประเทศไทย บนพื้นที่ 500 ตารางเมตร ซึ่งถือเป็นแห่งแรกในอาเซียน

002-RECEPTION

แนวคิดที่คำนึงถึงผู้บริโภค

ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า (Daikin Solution Plaza) ศูนย์แสดงนวัตกรรมทางเทคโนโลยีระบบปรับอากาศของไดกิ้น ซึ่งได้รับแรงบันดาลใจในการออกแบบและจัดแสดงผลิตภัณฑ์มาจาก ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า ทั่วโลก ไม่ว่าจะเป็นที่ประเทศญี่ปุ่นทั้งสองแห่ง คือ โตเกียวและโอซาก้า หรือที่ประเทศจีน ภายใต้แนวคิดที่ต้องการให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสความมหัศจรรย์ของระบบปรับอากาศจากไดกิ้น โดยสื่อสารความรู้ด้านวิศวกรรมให้เป็นเรื่องสนุกสนานผ่านสื่อมัลติมีเดียที่ช่วยให้เข้าใจง่าย

003-ROOM AIR ZONE

ภายใน ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า ประกอบไปด้วยโซนแสดงนวัตกรรมทั้งหมด 21 โซนย่อย โดยสามารถแบ่งเป็น 2 โซนหลัก ได้แก่ โซนแสดงเทคโนโลยีระบบปรับอากาศเชิงพาณิชย์ และ โซนแสดงเทคโนโลยีระบบปรับอากาศและผลิตภัณฑ์เครื่องปรับอากาศเพื่อที่อยู่อาศัย

อย่ารอช้า มาดูกันดีกว่าว่า ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า นั้นมีไฮไลท์อะไรที่น่าสนใจบ้าง

จุดเริ่มต้นของไดกิ้น โซน “Daikin Timeline”

004-DAIKIN TIMELINE

ก่อนจะไปศึกษานวัตกรรมอันทันสมัย เราแนะนำให้เริ่มต้นจากโซนนี้ก่อน เพราะคุณจะได้ทราบถึงประวัติศาสตร์ความเชี่ยวชาญด้านระบบปรับอากาศที่สั่งสมมายาวนานกว่า 90 ปี ที่เริ่มต้นจากวิสัยทัศน์ในการพัฒนาอย่างไม่หยุดยั้ง เพื่อสร้างสรรค์ผลิตภัณฑ์ที่มีคุณภาพให้แก่ผู้บริโภคของ มิสเตอร์อากิระ ยามาดะ ผู้ก่อตั้งห้างหุ้นส่วนจำกัด โอซากา กินโซกุ โคเกียว พาร์ทเนอร์ชิพ ในปีพ.ศ. 2467 ที่เป็นบริษัทแรกเริ่มในการดำเนินธุรกิจของไดกิ้น

และในปี 2511 ถือเป็นก้าวสำคัญของไดกิ้นในประเทศไทย บริษัท สยามกลการ จำกัด โดย ดร.ถาวร พรประภา ได้เริ่มก่อตั้งเป็น บริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด เพื่อทำการผลิต นำเข้าและจัดจำหน่ายเครื่องปรับอากาศไดกิ้นเป็นครั้งแรกในประเทศไทย จวบจนวันนี้ ไดกิ้นได้แนะนำผลิตภัณฑ์ที่จะช่วยประหยัดพลังงานและแก้ปัญหาด้านการปรับอากาศ ทั้งยังรักษาสิ่งแวดล้อมมาอย่างต่อเนื่องผ่านสื่อมัลติมีเดีย

เรียนรู้ระบบปรับอากาศ VRV แบบเห็นภาพ

005-VRV ZONE

ในโซน VRV นี้ จะรวบรวมระบบปรับอากาศ วีอาร์วี ที่จัดแสดงไว้อย่างครบถ้วน โดยระบบวีอาร์วี เป็นระบบปรับอากาศแบบศูนย์กลางที่คอนเด็นซิ่งหนึ่งตัวสามารถเชื่อมต่อแฟนคอยล์เครื่องปรับอากาศได้มากกว่า 20 ตัว มีการคำนวณปริมาณการจ่ายน้ำยาให้เหมาะสมกับอุณหภูมิห้องแต่ละห้อง พร้อมระบบควบคุมกลางอัจฉริยะ iTM (intelligent Touch Manager) ที่ช่วยควบคุมและตรวจสอบการทำงานของไดกิ้นระบบ VRV ซึ่งถูกติดตั้งไปทั่วทั้งอาคาร ช่วยผู้ใช้งานเปิด-ปิด เครื่องปรับอากาศ กำหนดอุณหภูมิแต่ละห้อง ตั้งค่าการทำงานรายสัปดาห์ รวมถึงรายงานข้อมูลการใช้พลังงาน และช่วยควบคุมค่าไฟฟ้าได้อีกด้วย

006-VRV-ROUND FLOW WITH SENSING

ไฮไลท์สำคัญของโซนนี้อยู่ที่ โซน VRV Round Flow With Sensing ที่จัดแสดงแฟนคอยล์แบบติดตั้งในฝ้าเพดานของระบบปรับอากาศ VRV ที่สามารถกระจายลมได้รอบทิศทาง และสามารถควบคุมบานสวิงทั้ง 4 ด้านอย่างอิสระ โดยใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับคน และเซ็นเซอร์วัดอุณหภูมิที่พื้น โดยเซ็นเซอร์ทั้งสองจะทำงานสอดรับกันเพื่อความเย็นสบายและการประหยัดพลังงานสูงสุด สามารถตั้งค่าให้ส่งลมเย็นอัตโนมัติเฉพาะด้านที่เซ็นเซอร์ตรวจจับเจอคนได้ ในโซนผู้เยี่ยมชมจะได้เข้าใจฟังก์ชั่นการกระจายลม 4 ทิศทางได้อย่างเห็นภาพ ด้วยนวัตกรรมของสื่อสร้างสรรค์ผสานกับเซ็นเซอร์ตรวจจับบุคคล ช่วยให้เพลิดเพลินไปกับเครื่องปรับอากาศนี้ได้อย่างเข้าใจง่าย

ทดสอบความชื้น และการหมุนเวียนลม ในห้อง Humidity Control Room

007-HUMIDITY CONTROL ZONE

เพื่อให้ผู้เข้าชมได้สัมผัสถึงความสบายเหนือระดับ ห้องทดสอบความชื้นและการหมุนเวียนลม Humidity Control Room จึงได้รับการออกแบบ และมีการเปรียบเทียบระหว่างเครื่องปรับอากาศธรรมดา กับเครื่องปรับอากาศรุ่น Urusara7 ที่มีนวัตกรรมโหมดปรับความชื้นสมดุลอัตโนมัติ โดยให้ทั้งสองห้องมีความชื้นที่เท่ากัน และปรับอุณหภูมิเท่ากัน ผู้เข้าชมจะสัมผัสได้ถึงความแตกต่างและรู้สึกถึงความสบายอย่างแท้จริง รวมทั้งการประหยัดพลังงานที่สูงกว่าอีกด้วย

008-HUMIDITY CONTROL ZONE_2

นอกจากนี้ ห้องทดสอบที่ใช้เครื่องปรับอากาศ Urusara 7 ทั้งยังเปรียบเทียบให้เห็นถึงการกระจายลมแบบ Circulation Airflow หรือทิศทางการกระจายลมแบบหมุนเวียนที่จะส่งลมขึ้นด้านบนเพดานห้องและไหลไปตามฝ้าเพดานแล้ววนกลับทางด้านล่างเพราะ Urusara 7 มีช่องดูดอากาศกลับเข้าเครื่องถึง 2 ช่องทั้งด้านบนและด้านล่าง ทำให้ลมหมุนเวียนได้ดีกว่า เปรียบเทียบกับการกระจายลมของเครื่องปรับอากาศทั่วไป ผู้เข้าร่วมจะสังเกตได้ว่าเครื่องปรับอากาศ Urusara7 กระจายลมเย็นได้ระยะที่ไกลกว่า อย่างทั่วถึง และสม่ำเสมอทั่วทั้งห้อง ดังนั้นจึงสามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานของเครื่องปรับอากาศในการปรับอุณหภูมิให้ได้ตามต้องการ ทำให้ห้องเย็นเร็วมากขึ้น

เรื่องเสียงก็ต้องพิสูจน์ ในโซน Operation Sound Experience

009-OPERATION SOUND EXPERIENCE ZONE

นอกจากความเย็นแล้ว เรื่องเสียงก็สำคัญเช่นกัน เครื่องปรับอากาศที่มีคุณภาพนั้น เสียงขณะทำงานก็ต้องเบาที่สุดด้วย ในโซน Operation Sound Experience นี้ ผู้เยี่ยมชมจะได้สัมผัสกับการทดสอบระดับเสียงในการทำงานของเครื่องปรับอากาศไดกิ้น โดยทำการเปรียบเทียบระดับเสียงการทำงานระหว่างเครื่องปรับอากาศไดกิ้นกับเครื่องปรับอากาศที่มีขายในตลาดทั่วไป ผู้เข้าชมจะได้สัมผัสถึงความเงียบที่แตกต่างของไดกิ้น ไม่รบกวนการพักผ่อนของผู้ใช้งานแน่นอน และด้วยเครื่องวัดระดับเสียงที่ถูกวางระบบมาอย่างเที่ยงตรง จึงมั่นใจได้เลยว่ากราฟแสดงผลระดับเสียงเชื่อถือได้

ตามติดด้วย โซน Air Purifier

010-AIR PURIFIER ZONE

โซนเครื่องฟอกอากาศ ที่ใช้เทคโนโลยีมัลติมีเดียแสดงให้เห็นถึงเทคโนโลยี Flash Streamer ลิขสิทธิ์เฉพาะไดกิ้น ช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่ดีด้วยการปล่อย ประจุอิเล็คตรอนความเร็วสูงไปจับกับเชื้อโรคที่ติดอยู่บริเวณแผ่นกรองอากาศและภายในตัวเครื่อง จัดแสดงคุณสมบัติอันล้ำหน้าไม่เหมือนใคร ด้วยกราฟฟิกที่น่าสนใจ และเข้าใจง่ายสุดๆ

ก่อนจะกลับ ก็ต้องแวะถ่ายรูปที่ โซน Daikin Evolution R32 ซะหน่อย

011-DAIKIN EVOLUTION ZONE
หลังจากได้ความรู้ และความสนุกสนานไปเต็มกระเป๋า ก็มาถึงโซนที่ผู้เยี่ยมชมจะได้ถ่ายรูปกับสัตว์โลกน่ารักในรูปแบบ 3 มิติ พร้อมรับรูปกลับเพื่อเป็นที่ระลึกกลับบ้าน และยังรับรู้ถึงคุณสมบัติของสารทำความเย็นเจเนอเรชั่นใหม่ R32 ที่นอกจากไม่ทำลายโอโซน และยังก่อให้เกิดภาวะโลกร้อนน้อยกว่าสารทำความเย็น R410a ที่ใช้ในปัจจุบันถึง 3 เท่า มากไปกว่านั้น ยังให้ประสิทธิภาพการทำความเย็นสูงกว่าสารทำความเย็น R22 ถึง 60% ในรูปแบบการ์ตูนอนิเมชั่น แม้แต่เด็กก็ยังเข้าใจได้

หากใครที่อ่านแล้วสนใจจะมาเยี่ยมชม พร้อมสัมผัสประสบการณ์จริง ไดกิ้น โซลูชั่น พลาซ่า ตั้งอยู่ ณ สำนักงานใหญ่ของบริษัท สยามไดกิ้นเซลส์ จำกัด ซอยอ่อนนุช 55/1 ถนนอ่อนนุช-ลาดกระบัง เปิดให้บริการตั้งแต่วันจันทร์ – ศุกร์ ตั้งแต่เวลา 08.00 น.- 17.00 น. เว้นวันหยุดราชการและนักขัตฤกษ์ ผู้สนใจที่ต้องการเข้าเยี่ยมชม สามารถติดต่อฝ่ายกิจการทั่วไป โทรศัพท์ 02-715-3200 ต่อ 3104 และ 3129


  •  
  •  
  •  
  •  
  •