เมื่อศูนย์การค้าต้องเอาชนะการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค ทำอย่างไรให้อยู่รอด

  • 65
  •  
  •  
  •  
  •  

ในโลกของการตลาดที่มีผู้บริโภคเป็นจุดศูนย์กลาง หัวใจสำคัญในการเปลี่ยนแปลงคือ เทคโนโลยีการสื่อสาร ที่ทำให้ผู้บริโภคถูกแวดล้อมไปด้วยคอนเทนต์และข้อมูลต่างๆ มากมาย มีความเป็นตัวของตัวเองมากขึ้น ชอบเสาะแสวงหาประสบการณ์ใหม่ๆ รวมถึงเชื่อความคิดตัวเองมากพอๆ กับเชื่อความคิดเห็นจากคนในโลกโซเชียล

ส่งผลให้สภาพแวดล้อมการทำธุรกิจเปลี่ยนไป จากที่ต้องแข่งขันกับคู่แข่งที่ทำธุรกิจเดียวกัน เปลี่ยนมาแข่งกับเทคโนโลยีและการเปลี่ยนแปลงของผู้บริโภค  ทั้งในแง่ของความคิดที่ซับซ้อนขึ้นและพฤติกรรมที่แตกต่างกัน แบรนด์และนักการตลาดจึงต้องตามเทรนด์ผู้บริโภคให้ทัน เพื่อให้พวกเขารู้สึกว่าแบรนด์นี้คลิกกับตัวเอง และพร้อมจะผูกสัมพันธ์ในระยะยาว

หลังจากที่ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ประกาศแนวคิด EXTRAODINARY EVERYDAY : ทุกวัย ทุกวัน ทุกการใช้ชีวิต ซึ่งเป็นโจทย์ใหญ่ในการขับเคลื่อนองค์กรและแข่งขันกับพฤติกรรมผู้บริโภคยุคดิจิทัล ในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา เราได้เห็นการปรับตัวของศูนย์การค้าแห่งนี้อยู่ตลอดเวลา เน้นกลยุทธ์การตลาดที่ตอบโจทย์เรื่อง Personalization มากขึ้น นำเสนอสินค้าและบริการให้ตรงกับไลฟ์สไตล์ลูกค้าแต่ละกลุ่ม จนสามารถดึงดูดผู้คนให้มาใช้บริการได้มากขึ้นเฉลี่ย 200,000 คนต่อวัน

คุณรัตนา อนันทนุพงศ์ ผู้อำนวยการด้านการตลาด ศูนย์การค้าฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ จึงได้เล่าถึงแนวคิด และกลยุทธ์การรับมือกับผู้บริโภคยุคดิจิทัล โดยมีเป้าหมายที่ต้องการให้ลูกค้าสัมผัสได้ว่าที่นี่คือ สถานที่เติมเต็มไลฟ์สไตล์ ตอบโจทย์ตัวตนคนทุกวัย และทุกวัน

จากแนวคิด EXTRAODINARY EVERYDAY : ทุกวัย ทุกวัน ทุกการใช้ชีวิต ทำอย่างไรให้ไปถึงเป้าหมาย

เพื่อให้การเป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตที่สมบูรณ์แบบ ฟิวเจอร์พาร์ค และสเปลล์ ได้แบ่งกลุ่มเป้าหมายออกมาอย่างชัดเจน 3 กลุ่ม เพื่อทำตลาดเชิงลึกเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของทุกคนคือ กลุ่มวัยรุ่น หรือนักเรียนนักศึกษา (Teen), กลุ่มคนทำงาน (Young Professional) และกลุ่มผู้สูงวัย (Senior) โดยได้แบ่งพื้นที่ใช้สอยไว้สำหรับแต่ละกลุ่ม สร้าง Learning Space หรือ Community ต่างๆ เพิ่มพื้นที่ทำเวิร์คช็อป ปรับรูปแบบกิจกรรมให้รองรับลูกค้าทุกราย และสามารถเข้ามาใช้บริการได้ตามความต้องการ

วิถีวัยรุ่น ทำในสิ่งที่ใช่ เล่นในสิ่งที่ชอบ ในโซน Teen Society Lounge ชั้น 3 สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

จุดเด่นของโซนนี้คือ สามารถตอบสนองกลุ่มวัยรุ่นอายุ 15-24 ปีได้ดี เพราะในบริเวณใกล้เคียงศูนย์การค้ามีมหาวิทยาลัยและโรงเรียนอยู่เป็นจำนวนมาก ภายในศูนย์การค้ามีพื้นที่ให้วัยรุ่นได้ปล่อยพลังเต็มที่ โดยเฉพาะสนามบาสเก็ตบอลในร่ม รวมถึงมุมอ่านหนังสือ ทำการบ้าน รวมแก๊งพูดคุย เล่นบอร์ดเกม และยังมีพื้นที่โชว์ความคิดสร้างสรรค์และทักษะด้านกีฬา E-Sport ซึ่งทาง ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ได้จัดการแข่งขัน E-Sport ชิงทุนการศึกษาทุกเดือน

คนวัยทำงานอยากเปลี่ยนบรรยากาศ มาได้ที่ Young Professional Lounge ชั้น 2 สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

สำหรับคนรุ่นใหม่ที่ไม่ยึดติดกับโต๊ะทำงาน  และกำลังมองหา Co-Working Space ดีๆ ในโซนรังสิต ต้องมาที่ Young Professional Lounge ชั้น 2 สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค เพราะนอกจากจะได้เปลี่ยนบรรยากาศการทำงานแล้ว ยังได้แลกเปลี่ยนความรู้และประสบการณ์ใหม่ๆ กับคนกลุ่มเดียวกัน ที่พร้อมให้ความคิดเห็นในแง่มุมที่ต่างกัน นอกจากนี้ทางศูนย์การค้ายังมีการจัดงานเสวนาเพิ่มความรู้เป็นประจำทุกเดือน ในหัวข้อที่คนทำงานสนใจ อาทิ การเดินทางท่องเที่ยวด้วยตัวเอง, การออมเงินในวัยทำงาน ฯลฯ

วัยเก๋า แต่ไม่เก่า บันเทิงทุกช่วงเวลาที่ Senior Zmart ชั้น 2 โซนเซ็นทรัล สเปลล์แอทฟิวเจอร์พาร์ค

อย่างที่ทราบกันว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้านี้ บ้านเรากำลังจะเปลี่ยนผ่านเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุโดยสมบูรณ์ (Aged Society) ฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์จึงได้สร้างพื้นที่ Senior Zmart เป็นคอมมูนิตี้รองรับสไลฟ์สไตล์ของวัยเก๋าสำหรับทำกิจกรรมร่วมกัน ทั้งการพูดคุย เล่นเกม และร้องเพลง เพื่อสร้างความบันเทิงในหมู่เพื่อน สำหรับผู้สูงอายุพลังบวกที่อยากฟังเพลงย้อนยุคในวันสบายๆ ที่นี่ก็มี Music Time ความสุนทรียะทางดนตรี ทุกวันศุกร์ เวลา 18.00-19.00 น. กิจกรรมลีลาศ เฉพาะวันศุกร์สิ้นเดือน, กิจกรรมเพื่อสังคม เวิร์คชอปเย็บถุงผ้าใส่ยาบริจาคให้โรงพยาบาล, ทำเต้านมเทียมสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง ฯลฯ  ทุกวัน ยกเว้น วันอังคาร เวลา 11.00 – 18.00 น. และกิจกรรมร้องคาราโอเกะ ทุกวันพุธ เวลา 10.30 -17.00 น. เป็นต้น เหมาะกับผู้สูงวัยที่มีเวลาค่อนข้างมาก และต้องการพบปะกับคนวัยเดียวกัน

ด้วยปัจจัยทั้งหมดที่กล่าวมา การปรับเปลี่ยนของฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ สะท้อนถึงความเข้าใจผู้บริโภค และพร้อมเป็นส่วนหนึ่งในทุกๆ ช่วงเวลาในการใช้ชีวิตของพวกเขา ทำให้ศูนย์การค้าแห่งนี้ไม่ใช่แหล่งช้อปปิ้ง แต่เป็นศูนย์กลางการใช้ชีวิตเติมเต็มไลฟ์สไตล์และมอบประสบการณ์ดีๆ ให้คนทุกวัยและทุกวัน

ติดตามรายละเอียดการจัดกิจกรรมของฟิวเจอร์พาร์คและสเปลล์ ได้ที่ www.facebook.com/futureparksociety


  • 65
  •  
  •  
  •  
  •