ไฮเนเก้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ งัดกลยุทธ์ Music Marketing ใกล้ชิดผู้บริโภค พร้อมส่ง Silver สูตรใหม่รอบ 27 ปี

  • 20
  •  
  •  
  •  
  •  

  • ไฮเนเก้นทำผลสำรวจกระแสโลก มีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคในช่วงอายุ 20-30 ปี ชื่นชอบเบียร์ “ขมน้อยลง” พร้อมเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Zennials)
  • ไฮเนเก้น ใช้งบการตลาดมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า บุกเกม Music Marketing เพื่อสร้างประสบการณ์รูปแบบใหม่ให้ผู้บริโภค
  • จับมือรวมกับแบรนด์ “ฟังใจ” (Fungjai) เพื่อจัดเทศกาลดนตรี “มหรสพ มิวสิค เฟสติวัล” (Maho Rasop Festival)

ไฮเนเก้นทำผลสำรวจกระแสโลก พฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคเปลี่ยนไป

คุณอีลิน โลห์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด กลุ่มบริษัท ทีเอพี เปิดเผย “ไฮเนเก้น ซิลเวอร์” ถือเป็นการออกผลิตภัณฑ์สูตรใหม่ครั้งแรกในรอบ 27 ปี อีกทั้งกล่าวถึงสภาวะตลาดเบียร์ในปัจจุบันว่าเทรนด์ผู้บริโภคในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ตลาดเบียร์ทั่วโลกรวมถึงในประเทศไทยได้ขยับสู่กลุ่มเซกเมนต์ของเบียร์ที่มีรสชาติ “ขมน้อยลง” เป็นไปตามเทรนด์ของผู้บริโภคกลุ่มคนรุ่นใหม่

ไฮเนเก้นได้ทำผลสำรวจกระแสโลกในหลายปีที่ผ่านมา สังเกตถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภคในช่วงอายุ 20-30 ปี ชื่นชอบเบียร์ “ขมน้อยลง” โดยส่วนใหญ่จะเป็นประเทศแถบเอเชียแปซิฟิกและอเมริกาเหนือ ส่วนประเทศกลุ่มยุโรป (ยกเว้นสหราชอาณาจักร) ยังชื่นชอบเบียร์ขมแบบดั้งเดิม ในประเทศไทยเองก็ได้ทำผลสำรวจ พบว่าตลาดเบียร์ในประเทศไทยค่อย ๆ ปรับเปลี่ยนให้ขมน้อยลงตามพฤติกรรมของผู้บริโภคด้วยเช่นกัน

เพราะอะไรไฮเนเก้นถึงเจาะกลุ่มไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่

ไฮเนเก้น ถูกจัดให้เป็นเบียร์ในกลุ่ม Premium ผ่านภาพลักษณ์ สีสันและราคา ส่งผลให้ภาพลักษณ์ของแบรนด์ไฮเนเก้นเป็นผู้ใหญ่ที่มีกำลังซื้อ ซึ่งเทรนด์รักสุขภาพส่งผลให้กำลังซื้อของกลุ่มเป้าหมายในกลุ่มนี้ลดลง

จากการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการดื่มของผู้บริโภค ทำให้ไฮเนเก้นเจาะกลุ่มคนรุ่นใหม่ (Zennials) อย่างเจนซีและเจนวายในช่วงวัยอายุ 20-30 ปี และทำการวิจัยผู้บริโภคกลุ่ม Zennials ในประเทศไทย ผลปรากฏว่า 94% พึงพอใจในไฮเนเก้น ซิลเวอร์ แสดงให้เห็นว่าไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่เป็นอย่างไร อีกทั้งไฮเนเก้นได้เน้นสัดส่วนผู้ชายและผู้หญิงเท่า ๆ กัน ซึ่งแตกต่างจากไฮเนเก้นออริจินอล ที่จะอยู่ในช่วงอายุ 35-55 ปี และเป็นผู้ชาย 70% ผู้หญิง 30% เลยทีเดียว

โดยประเทศไทยถือเป็นประเทศที่ 22 ของโลกที่ได้วางจำหน่ายไฮเนเก้น ซิลเวอร์ หลังจากวางขายครั้งแรกเมื่อปี 2562 ที่เวียดนาม เฉพาะในเอเชียแปซิฟิก ขณะนี้ไฮเนเก้น ซิลเวอร์มีขายแล้วในเวียดนาม จีน ไต้หวัน สิงคโปร์ และไทย

สำหรับความแต่กต่างระหว่างไฮเนเก้นออริจินอล กับ ไฮเนเก้น ซิลเวอร์ คือปริมาณแอลกอฮอล์ที่ต่ำลงจากเดิม 5% ลดลงเหลือ 4% อีกทั้งยังมีการปรับแพ็กเกจจิ้งเปลี่ยนพื้นหลังเป็นสีเงินแทน โดยสีเงินสื่อให้เห็นถึงความเป็นตัวตนคนรุ่นใหม่ ที่มีไลฟ์สไตล์ดิจิทัล และไฮเนเก้นซิลเวอร์นั้นจะมีความขมน้อยกว่าออริจินอลนั้นเอง

ไฮเนเก้น ซิลเวอร์ใช้กลยุทธ์อะไรในการสื่อสารกับผู้บริโภค

ไฮเนเก้น ใช้งบการตลาดมากกว่าเดิมถึง 2 เท่า ในการบุกเกม Music Marketing เพื่อสร้างการสื่อสารกับผู้ผู้บริโภค โดยใช้กลยุทธ์จับมือกับ “ฟังใจ” (Fungjai) เพื่อจัดเทศกาลดนตรี “มหรสพ มิวสิค เฟสติวัล” (Maho Rasop Festival) ให้ตอบโจทย์กลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่ชื่นชอบ อาทิ Pop, Indy-Pop, HipHop, Alternative ทั้งจากในไทยและต่างประเทศอีกด้วย

เห็นได้ชัดว่า พฤติกรรมการดื่มเบียร์ของคนไทยมีการเปลี่ยนแปลงอย่างมาก ซึ่งการแตก Segmentation ใหม่ ให้ช่วยให้ไฮเนเก้นสามารถขยายเข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ โดยยังคงความเป็นเบียร์ Premium พร้อมด้วยกิจกรรมด้านดนตรีในรูปแบบ Premium ที่ไม่เหมือนใคร

โดยจะมีการจัดอีเวนต์รวม 4 งานภายใต้เทศกาลมหรสพนี้ เริ่มงานครั้งแรกในวันที่ 20 สิงหาคม 2565 และไปจบที่งานใหญ่สุดท้ายวันที่ 19-20 พฤศจิกายน 2565 (ปัจจุบันงานทั้งหมดยังไม่เปิดเผยสถานที่และไลน์อัปศิลปิน)


  • 20
  •  
  •  
  •  
  •