เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ร่วมมือกับ สถานทูตกรีซประจำประเทศไทย นำเสนอนิทรรศการภาพถ่าย FIRE/REGENERATION A Photographic Diary, 2007 – 2008

  • 87
  •  
  •  
  •  
  •  

ในฐานะศูนย์การค้าที่โดดเด่นด้านสถาปัตยกรรม ศูนย์การค้าเซ็นทรัล เอ็มบาสซีสานต่อความพร้อมเป็นผู้นำด้านการจัดนิทรรศการศิลปะระดับสากล ที่ได้นำเสนอการจัดแสดงผลงานศิลปะระดับโลกมาแล้วมากมาย

central-embassy-7

ไม่ว่าจะเป็นนิทรรศการ กิจกรรม หรือผลงานศิลปะของศิลปินดัง และเนื่องใน “วันสิ่งแวดล้อมโลก” ในเดือนมิถุนายนนี้ เซ็นทรัล เอ็มบาสซี เตรียมจัดงาน For a Greener World “Let’s give our home a future it deserves” (ฟอร์ อะ กรีนเนอร์ เวิลด์ “เล็ทส์ กิฟ เอาร โอม อะ ฟิวเจอร์ อิท ดีเซิร์ฟว”)  ได้รับเกียรติจาก ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส เอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทย ในการนำเสนอนิทรรศการภาพถ่าย “FIRE / REGENERATION – A Photographic Diary, 2007 – 2008”เป็นครั้งแรก จำนวนกว่า 80 ภาพซึ่งเป็นผลงานภาพถ่ายของเอกอัครราชทูตกรีซประจำประเทศไทย จากซีรี่ส์ภาพถ่ายที่ชื่อว่า ‘After the Fire’ นิทรรศการในครั้งนี้เปิดโอกาสให้ผู้ที่ชื่นชอบศิลปะการถ่ายภาพและประชาชนทั่วไปสามารถเข้าชมได้ที่ชั้น G เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ตั้งแต่วันที่ 22 มิถุนายน ถึงวันที่ 10 กรกฎาคม 2560 (ค.ศ.2017) โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ทั้งนี้จะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันพฤหัสบดีที่
22 มิถุนายนนี้ เวลา 18:30 น.
พร้อมจะมีการจำหน่ายและจัดประมูลภาพชิ้นไฮไลท์ เพื่อนำรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายสมทบมูลนิธิโลกสีเขียว ในพระอุปถัมภ์ของสมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอเจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราช-นครินทร์

ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส รู้สึกสะเทือนใจกับเหตุการณ์เพลิงไหม้ที่ทำลายบ้านเรือนในบ้านเกิดของท่านในปีพ.ศ. 2550 (ค.ศ.2007) และได้ตัดสินใจถ่ายภาพเหตุการณ์ไว้เป็นซีรี่ส์เพื่อถ่ายทอดเรื่องราวในครั้งนั้น สมัยนั้นท่านดำรงตำแหน่งเป็นทูตอยู่ที่เมืองเอเธนส์ และเป็นเวลาหนึ่งปีเต็ม ๆ ที่ท่านเดินทางจากเอเธนส์ไปสู่สถานที่เกิดเหตุเพื่อถ่ายภาพความเปลี่ยนแปลงในพื้นที่บริเวณนั้นค่อยๆ ฟื้นตัวขึ้น

central-embassy-3

central-embassy-5

“ภาพที่ได้ออกมาเปรียบเสมือนไดอารี่ของธรรมชาติที่ต่อสู้กับการถูกทำลาย ค่อยๆ ฟื้นฟูขึ้นผ่านกาลเวลา ทั้งด้วยฝีมือมนุษย์และธรรมชาติ จากการทำลายล้างครั้งใหญ่ ทุกสิ่งเริ่มฟื้นฟูและเติบโตจนกลับมามีชีวิตอีกครั้ง เป็นภาพที่แสดงให้เห็นถึงความละเอียดอ่อนของการสร้างสิ่งใหม่” ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส กล่าว

ฯพณฯ นายเพลิเคลส บูตอส ดำรงตำแหน่งทางด้านการทูตมาตั้งแต่ปีพ.ศ.2529 (ค.ศ.1986) แต่ก็เป็นช่างภาพฝีมือดีมากว่า 30 ปีด้วยเช่นกัน สมัยที่ท่านยังเป็นวัยรุ่น ท่านทดลองถ่ายภาพด้วยตนเอง และค่อย ๆ เก็บเกี่ยวประสบการณ์จากการติดตามงานสัมมนาของนายพลาตอน ริเวลลิส จากสมาคมถ่ายภาพกรุงเอเธนส์ในปีพ.ศ.2528(ค.ศ.1985) โดยเน้นเรื่องการถ่ายภาพประวัติศาสตร์และภาพเชิงศิลปะ ต่อมาในปีพ.ศ.2546 (ค.ศ.2003) ท่านพักจากการทำงานและได้เข้าศึกษาที่สถาบันทัศนศิลป์ และศูนย์การถ่ายภาพนานาชาติในกรุงนิวยอร์ก

central-embassy-6

central-embassy-4

ผลงานของท่านได้จัดแสดงมาแล้วในหลายประเทศ ไม่ว่าจะเป็นอิตาลี กรีซ หรือสหรัฐอเมริกา และท่านมีผลงานตีพิมพ์หนังสือมาแล้วหลายเล่ม เช่น A Monitor in Croatia ปีพ.ศ.2536 (ค.ศ.1993) เป็นไดอารี่และภาพถ่ายจากการทำงานที่โครเอเชียเป็นเวลาสองเดือนเพื่อสังเกตการณ์เรื่องข้อตกลงหยุดยิงระหว่างเซอร์เบียและโครเอเชียในฐานะตัวแทนด้านการทูตและการทหารของสมาคมยุโรป เล่มต่อมาคือ Venice – Carnival Unmasked ปีพ.ศ.2541 (ค.ศ.1998) และ Reversible ปีพ.ศ.2548 (ค.ศ.2005)

เพื่อเป็นไปตามความต้องการของท่านทูตในการแสดงให้เห็นถึงความสำคัญของธรรมชาติผ่านผลงานภาพถ่าย ในพิธีครั้งนี้จึงได้มีการเชิญ ดร.สรณรัชฐ์ กาญจนะวณิชย์  ประธานมูลนิธิโลกสีเขียวฯ และผู้เชี่ยวชาญด้านชีววิทยา วิทยาศาสตร์ และการศึกษา มากล่าวถึงความสำคัญของการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการแก้ปัญหา
โลกร้อน

central-embassy-1

นอกเหนือไปจากนิทรรศการภาพถ่ายแล้ว เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ยังได้เตรียมกิจกรรมเพื่อรณรงค์การอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมให้บุคคลทั่วไปได้สามารถเข้าร่วมอีกด้วย โดยที่ชั้น 2 ของศูนย์การค้าฯ จะเป็นพื้นที่ “Central Love the Earth” จำหน่ายสินค้า Eco-Friendly ที่ถูกคัดสรรมาเป็นอย่างดี โดยฝีมือจากผู้ผลิตในประเทศไทย พิเศษสุด เมื่อซื้อสินค้าภายในบริเวณงานครบ 1,500 บาทขึ้นไปรับฟรีทันที Central Love the Earth Bag และบนชั้นเดียวกัน ในโซน The Balcony จะมีการจำหน่ายสลัด โดย GEB Organic Farm เมื่อซื้อสินค้าภายในบริเวณงาน 1,000 บาทขึ้นไปในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ รับฟรีต้นกล้าเพื่อนำไปปลูกต่อไปที่บ้าน

นอกจากนี้ ระหว่างวันที่ 7 – 10 กรกฎาคมนี้ ที่บริเวณชั้น 5 เป็น “Central Embassy Green Space” จะมีการจัดเวิร์คช็อปรักษ์โลก พร้อมทั้งรับฟังเพลงอันไพเราะ วันละ 4 รอบ (12:00 น. / 14:00 น. / 16:00 น. / 18:00 น. รอบละ 1 ชั่วโมง) เรียนรู้วิธีการนำสิ่งของเหลือใช้ เช่น ขวดพลาสติกหรือกล่องขนมต่าง ๆ มารีไซเคิลเพื่อทำกระถางต้นไม้ โดยทุกท่านสามารถเข้าร่วมกิจกรรมได้โดยบริจาคเงินในกล่องบริจาค รายได้ทั้งหมดโดยไม่หักค่าใช้จ่ายจะมอบให้กับมูลนิธิ Central Group Loves TheEarth

central-embassy-2

ร่วมเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมสร้างสรรค์ในครั้งนี้ ในงาน “For a Greener World “Let’s give our home a future it deserves” ได้ที่ชั้น G, ชั้น 2 และชั้น 5 เซ็นทรัล เอ็มบาสซี ระหว่างวันที่ 22 มิถุนายน ถึง 10 กรกฎาคม 2560 สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมที่โทร.02-119-7777 ต่อ 2201-2203


  • 87
  •  
  •  
  •  
  •