ภาวุธปั้น Creden.co สตาร์ทอัพระบบยืนยันตัวตนและประเมินลูกค้าทางออนไลน์ช่วยธนาคารและฟินเทคตลาดอาเซียน ดีแทคและกลุ่มกองบุญมา ลงทุนสนับสนุน

  • 73
  •  
  •  
  •  
  •  

ครีเดน (www.Creden.co) บริษัทสตาร์ทอัพ ด้านระบบยืนยันตัวตน (eKYC) และประเมินลูกค้าทางออนไลน์ (Credit Scoring) โดยนำข้อมูลจากแหล่งต่างๆ ในโลกออนไลน์ และจากองค์กรต่างๆ มารวมรวมเป็น Big Data และวิเคราะห์ และยืนยันความถูกต้องด้วยเทคโนโลยีบล๊อคเชน (Blockchain) เพื่อทำให้ธุรกิจสามารถระบุยืนยันลูกค้าได้อย่างแม่นยำและปลอดภัยตามกฏหมาย

โดยปัจจุบันการยืนยันตัวตนของลูกค้าในการทำธุรกรรมต่างๆ ต้องใช้เอกสารมากมายในการยืนยันตัวตน เช่น สำเนาบัตรประชาชน-ทะเบียนบ้าน, รายการเดินบัญชีธนาคาร, หนังสือรับรองจากบริษัท เป็นต้น ซึ่งยุ่งยากและใช้เวลามากในการตรวจสอบ แต่ก็ต้องทำเพราะเป็นขั้นตอนบังคับของภาครัฐในการยืนยันตัวตนของลูกค้า ทำให้หน่วยงานและองค์กรที่ต้องการตรวจสอบ อย่างละเอียด ซึ่งต้องใช้เวลา คน เป็นจำนวนมากในการเข้าไปจัดการในส่วนนี้ และการมาของธุรกิจการเงิน-การธนาคารที่กำลังเข้าสู่โลกออนไลน์รวมไปถึงฟินเทค (Fintech) สกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และการเสนอขายเงินสกุลดิจิทัลในระยะเริ่มต้น (ICO – Innitial Coin Offering) กำลังเป็นที่นิยมอย่างมากในขณะนี้ ที่ต้องการทำธุรกรรมทุกอย่างผ่านทางออนไลน์ แต่การยืนยันตัวตนลูกค้าก็ยังใช้วิธีแบบเดิมอยู่ ทำให้ทุกอย่างล่าช้า และมีต้นทุนมหาศาล

1518048421771-01

 

นายภาวุธ พงษ์วิทยภานุ ผู้ร่วมก่อตั้ง Creden.co บริษัทสตาร์ทอัพ ด้านระบบยืนยันตัวตน (eKYC) และประเมินลูกค้าทางออนไลน์ (Credit Scoring) ได้กล่าวว่า “Creden.co ถูกสร้างขึ้นมา เพื่อช่วยกับธุรกิจที่ต้องการ การยืนยันตัวตนลูกค้าหรือเรียกกว่า eKYC – Electronic Know Your Customer รวมไปถึงการให้คะแนนประเมินความเสี่ยงของลูกค้าแต่ละคนทางออนไลน์ หรือเรียกว่า Online Credit Scoring กำลังเป็นสิ่งจำเป็นเพื่อทำให้ธุรกิจสามารถลดความเสี่ยง เพิ่มความเร็ว และลดค่าใช้จ่ายได้มากขึ้น โดยมีการนำปัญญาประดิษฐ์ (AI) และ Big Data มาใช้ โดยข้อมูลทั้งหมดจะถูกยืนยันความถูกต้องผ่านเทคโนโลยีบล๊อคเชน (Blockchain) เพื่อให้ข้อมูลทั้งหมดมีความปลอดภัยในระดับสูง ซึ่งจะช่วยเพิ่มความรวดเร็วในการทำธุรกรรมออนไลน์ ลดการใช้เอกสารในการยืนยันตัวตน มีความปลอดภัยสูงและลดต้นทุนของธุรกิจได้มหาศาล”

ปัจจุบันมีกลุ่มธนาคาร สถาบันการเงิน กลุ่มไฟแนนซ์ ลีซซิ่ง รวมไปถึงฟินเทค การให้บริการสกุลเงินดิจิทัล (Cryptocurrency) และการเสนอขายเงินสกุลดิจิทัลในระยะเริ่มต้น (ICO) ติดต่อเข้ามาจำนวนมาก และกำลังจะเปิดตัวบริการเร็วๆ นี้ร่วมกับหลายๆ ธุรกิจ

Creden.co ก่อตั้งขึ้นในปี 2560 และได้ผ่านโครงการบ่มเพาะธุรกิจสตาร์ทอัพของทางดีแทค หรือ dtac accelerate รุ่นที่ 5 โดยทางดีแทคยังได้ร่วมลงทุนอีกด้วย และนอกจากนี้ ยังได้รับการลงทุนเพิ่ม จากกลุ่มตระกูล กองบุญมา ที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับการเงินการธนาคารของไทยมานานอีกด้วย

“เราตั้งเป้าให้ Creden.co ขยายไปทั่วอาเซียน พร้อมกับการเติบโตของฟินเทคและการเงินดิจิทัล ที่กำลังเข้ามามีบทบาทอย่างมากในชีวิตประจำวันของคนแทบทุกคน” นายภาวุธกล่าว

Screenshot_20180207-074200


  • 73
  •  
  •  
  •  
  •