ผ่านบันไดกี่ขั้นกว่าจะถึงฝัน? เรียนรู้ประสบการณ์ Idol สาย Startup แนะไอเดียสู่ Unicorn

  • 136
  •  
  •  
  •  
  •  

700

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า Startup เป็นคำที่ช่วยปลุกไฟ กระตุ้นไอเดียให้ใครหลายคนอยากพัฒนาอะไรใหม่ๆ เพื่อสร้างความสำเร็จจากเรื่องราวหรือปัญหาที่พบเจออยู่รอบตัว แต่กว่าจะประสบความสำเร็จหรือไปให้ถึงความฝันได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้

แม้ว่าการเรียนรู้จากประสบการณ์ของตนเอง หรือรู้จักลองผิด ลองถูก เพื่อหาความเหมาะสมในการดำเนินงานอาจเป็นสิ่งที่คุณควรทำ แต่กว่าจะเจอจุดสมดุลก็ไม่ใช่เรื่องง่าย ดังนั้น การเรียนรู้ประสบการณ์จากเส้นทางความสำเร็จของบุคคลต้นแบบ อาจช่วยให้การตกผลึกความคิด…เป็นไปได้ง่ายขึ้น

จากที่เรามีโอกาสได้เข้าร่วมงาน “dtac accelerate batch 6” ทำให้ได้รับฟังประสบการณ์ของเหล่า Startup ซึ่งประสบความสำเร็จในเชิงการให้บริการมาแล้วทั้งในประเทศและต่างประเทศ เลยอยากแชร์เรื่องราวน่าสนใจให้ทุกท่านรู้เช่นเดียวกัน…!

TU4_1629

วัฒนธรรมองค์กรสำคัญที่สุด

Alan Hellawell Group Chief Strategy Office ของ sea เล่าว่า sea คือชื่อใหม่ของ Garena บริษัทเกมยักษ์ใหญ่ที่มีเกมมือถือยอดฮิตอย่าง RoV โดย sea ประสบความสำเร็จในเวลาเพียง 8 ปี จากการออก IPO ที่ NYSE เมื่อเดือนตุลาคม 2017 และได้ระดมทุนกว่า 884 ล้านเหรียญสหรัฐ และปัจจุบัน sea ได้ขยายบริการไปใน 7 ประเทศ ได้แก่ ไทย สิงคโปร์ ไต้หวัน เวียดนาม ฟิลิปินส์ อินโดเนเซีย และมาเลเซีย โดยปัจจัยที่ทำให้ sea สามารถเติบโตอย่างรวดเร็ว คือ ทุกผลิตภัณฑ์ที่เปิดตัวจะส่งเสริมซึ่งกันและกัน ทั้งเกมออนไลน์จาก Garena, อี-คอมเมิร์ซ Shopee และการบริการทางการเงิน AirPay ทุกส่วนสามารถเติบโตร่วมกันและขยายตลาดอย่างง่ายดาย

สิ่งสำคัญที่จะทำให้ Startup สามารถขึ้นสู่ระดับ Unicorn คือ วัฒนธรรมองค์กร ซึ่งประกอบด้วยปัจจัยสำคัญ 3 เรื่อง ได้แก่…

1. ความซื่อสัตย์และจรรยาบรรณในการทำงาน และมีจรรยาบรรณต่อโมเดลธุรกิจ

2. การสร้างความเชื่อมั่นและพลังภายในองค์กร โดยแบ่งปันข้อมูลต่างๆ ในบริษัทให้พนักงานรู้อย่างเปิดเผย ทำให้พนักงานรู้สึกมีความเกี่ยวข้องไม่ถูกมองข้าม

3. สัญญาให้น้อยปฏิบัติให้มาก ตั้งเป้าหมายประจำไตรมาสให้พนักงานไม่รู้สึกท้อถอยแต่ผลักดันให้ทุกคนทำได้ไกลกว่าที่ตัวเองคิด

TU4_1667

Unicorn ไม่ใช่ปลายทาง ต้องมองถึงผลกระทบต่อผู้คน

Jun Hasegawa CEO ของ Omise เล่าว่า เมื่อช่วงกลางปี 2017 Omise ได้ทำ ICO ให้กับ OmiseGO ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ และได้มีการปล่อยเหรียญดิจิทัลของตัวเองไปที่มีชื่อว่า OmiseGO (OMG) แต่โดยส่วนตัวนั้นอยู่ในแวดวง Startup มาเป็นเวลานาน มีส่วนร่วมก่อตั้งบริษัทด้านอีคอมเมิร์ซและการรับชำระเงินผ่านมือถือ ก่อนจะก่อตั้ง Omise ในปี 2013

“อย่าคิดว่าเป้าหมายคือการสร้าง Unicorn เพราะนั่นคือความคิดที่ไม่ใหญ่พอ แต่ควรตั้งเป้าหมายว่าเราจะสร้างผลกระทบที่ดีต่อผู้คน ชีวิตประจำวันของพวกเขา หรือโลกใบนี้อย่างไร”

สิ่งสำคัญในการสร้างองค์กรที่ดี คือ การมีทีมและวัฒนธรรมองค์กรที่ดี คำว่า Team สามารถขยายความได้เป็นคำว่า “Together Everyone Accomplish More” หรือ เมื่อเราร่วมกันก็สามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้น ดังนั้น จึงควรสร้างทีมที่มีจุดมุ่งหมายเดียวกัน และพร้อมที่จะไปให้ถึงจุดมุ่งหมายเดียวกัน เพราะการสร้างวัฒนธรรมองค์กรเป็นสิ่งสำคัญ หากบริษัทเปลี่ยนธุรกิจ วัฒนธรรมองค์กรก็จะสามารถนำพาให้องค์กรเดินหน้าต่อไปได้ กล้าที่จะเสี่ยง มุ่งมั่น ตั้งใจ และเชื่อในสัญชาตญานของตน

TU4_1706

เลือกและรู้ครบ คือ เคล็ดลงทุน อย่าหยุดพัฒนาตนเอง

อิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์ หรือ ต๊อบ CEO เถ้าแก่น้อย เล่าถึงแนวทางการเป็นนักลงทุนว่า การตัดสินใจเลือกลงทุนนั้น ควรพิจารณาจาก 3 สิ่งสำคัญ คือ ต้องรู้จักวิสัยทัศน์ของผู้ก่อตั้ง เพราะผู้ก่อตั้งคือสิ่งที่สำคัญที่สุดของบริษัท, เรื่องราวและโมเดลธุรกิจบริษัทนั้นเป็นอย่างไร, คนหรือพาร์ทเนอร์ที่เกี่ยวข้องกับบริษัทนั้นเป็นอย่างไร เรียกว่าต้องมีข้อมูลเกี่ยวกับบริษัทนั้นๆ อย่างครบถ้วนก่อนตัดสินใจลงทุน และไม่ควรลืมลงทุนกับตัวเอง ด้วยการเติมความรู้และไม่หยุดที่จะพัฒนาตนเองอย่างต่อเนื่อง

“เทรนด์การลงทุนที่ไม่เคยเปลี่ยนแปลงในรอบ 10-20 ปีที่ผ่านมานี้ คือ ควรเลือกลงทุนกับสิ่งที่ไม่มีวันเปลี่ยนแปลง นั่นคือ ตัวเราเอง ลงทุนกับเป้าหมายและแวลูของตัวเอง ลงทุนกับวิธีคิดของเราเอง และลงทุนกับคนรอบตัวเพื่อสร้างความสุขให้ตนเอง”

TU4_1775

ไม่เริ่มต้นแบบทำธุรกิจ แต่เริ่มด้วยแนวคิดเปลี่ยนโลก

กระทิง เรืองโรจน์ พูนผล Managing Partner 500 Tuk tuk เล่าว่า การจะเป็น Unicorn ต้องไม่คิดแบบ Unicorn แต่ต้องคิดแบบ Thunder Lizard ที่ตัวใหญ่กว่าและน่ากลัวว่า Unicorn หลายเท่า

และการจะไปถึงความสำเร็จเช่นนั้นได้จำเป็นต้องมี 4 พลังสำคัญ คือ…

Proprietary Power การสร้างสิ่งที่แตกต่าง สร้างเทคโนโลยีที่คู่แข่งไม่มี ทำอย่างไรให้สามารถฉีกตัวเองออกจากกลุ่มบริษัทอื่นได้ หลีกเลี่ยงการแข่งขันตั้งแต่วันแรก หลายๆ อย่างเริ่มได้จากการเจาะกลุ่มตลาดกลุ่มเล็กๆ

Product Power นอกจากผลิตภัณฑ์ต้องมีตลาดที่รองรับ สิ่งสำคัญคือผลิตภัณฑ์ของเราต้องทำให้ลูกค้าเกิดประสบการณ์ที่น่าประทับใจ

Company Power โมเดลธุรกิจที่สามารถเติบโตได้ ผนวกกับระบบบริหารจัดการที่ดี จะทำให้บริษัทของคุณไปได้ไกล บริษัทต้องรู้จักวิธีการจัดการกับการโตอย่างรวดเร็ว และเมื่อโตขึ้นในระดับเกิน Series B แล้ว จะต้องมีคนที่ช่วยบริหารการเติบโตนี้ ผู้ก่อตั้งอาจต้องลดหน้าที่และหา CEO มืออาชีพที่จะช่วยให้บริษัทเติบโตขึ้นอย่างต่อเนื่อง

Category Power การเปลี่ยนมุมมองและสร้าง Ecosystem มาสนับสนุนผลิตภัณฑ์ของเรา การสร้างธุรกิจนั้นต้องคิดว่าเรากำลังสร้างสมรภูมิไม่ใช่แค่ขายของ

“เราอาจเริ่มจากตลาดเล็กๆ ก่อนขยายไปสู่ตลาดที่ใหญ่ขึ้น สร้างสิ่งที่คู่แข่งไม่มี เริ่มจากเรื่องที่คุณมีแต่คนอื่นไม่มี ทำสิ่งที่เรียกว่า Don’t start A Business, Start A Crusade ไม่ใช่แค่การเริ่มต้นทำธุรกิจ แต่คุณต้องมองว่าจะสามารถเปลี่ยนโลกได้ด้วยอะไร เพราะการจะเป็น Unicorn ต้องเริ่มจากระบบบริหารจัดการที่ดี ขณะเดียวกันทักษะของ CEO ก็ถือเป็นตัวกำหนดความสำเร็จที่สำคัญด้วย”

 


  • 136
  •  
  •  
  •  
  •  
Ms.นกยูง
เมื่อโลกไม่เคยหยุดหมุน เราก็ไม่ควรหยุดเรียนรู้... ชวนคุณมาทำความรู้จักหลากหลายเรื่องราว ทั้งสาระและสีสันบนโลกดิจิทัลไปพร้อมกัน